Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
221 lượt xem
trong Sinh học lớp 11 bởi anhthh_823 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (15.4k điểm)

2 Trả lời

0 phiếu
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)

   Có 2 nhóm hoocmôn thực vật:

    * Nhóm kích thích sinh trưởng:

     - Auxin (AIA): kích thích quá trình nguyên phân và sinh trưởng dãn dài của tế bào; tham gia vào hướng động, ứng động; kích thích hạt nảy mầm; kích thích ra rễ phụ; kích thích phát triển chồi đỉnh và ức chế sự sinh trưởng của chồi bên.

     - Gibêrelin (GA): tăng số lần nguyên phân, tăng sinh trưởng dãn dài tế bào; kích thích sự nảy mầm của chồi; tạo quả không hạt; tăng tốc độ phân giải tinh bột; kích thích sinh trưởng tăng chiều cao thân.

     - Xitôkinin: kích thích sự phân chia tế bào, làm chậm quá trình già hóa của cơ thể; kích thích nảy chồi nách trong nuôi cấy mô thực vật khi kết hợp với auxin.

    * Nhóm ức chế sinh trưởng:

     - Êtilen: thúc quả nhanh chín, gây rụng lá ở cây.

     - Axit abxixic (AAB): kích thích sự rụng lá, sự ngủ của hạt và chồi cây; ảnh hưởng sự đóng mở khí khổng và loại bỏ hiện tượng sinh con.

0 phiếu
bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)

Có 2 nhóm hoocmôn thực vật:

  • Nhóm kích thích sinh trưởng:
    • Auxin viết tắt AIA. Auxin chủ yếu được sinh ra ở đỉnh của thân và cành. Auxin có nhiều trong chồi, hạt đang nảy mầm, lá đang sinh trưởng, trong tầng phân sinh bên đang hoạt động, trong nhị hoa.
    • Gibêrilin: Gibêrelin được viết tắt là GA. Trong cây gibêrelin chủ yếu được sinh ra trong lá (trong lục lạp) trong rễ và có nhiều trong hạt, củ, chồi đang nảy mầm, trong hạt, quả đang hình thành, các lòng thân cành đang sinh trưởng. Hiện ra đã biết 125 gibêrelin khác nhau.
    • Xitôkinin: Xitôkinin là một nhóm các chất tự nhiên (ví dụ, zeatin) và nhân tạo (ví dụ, kinetin) có tác dụng gây ra sự phân chia tế bào.
  • Nhóm ức chế sinh trưởng:
    • Êtilen: Khí êtilen được sản ra trong hầu hết các phần khác nhau của cơ thể thực vật. Tốc độ hình thành êtilen phụ thuộc vào loại mô (mô phân sinh, mấu, mắt, nốt, quả...) và giai đoạn phát triển của cơ thể. Êtilen cũng được sản ra nhiều trong thời gian rụng lá, khi hoa già, khi mô bị tổn thương hoặc bị tác động của điều kiện bất lợi (ngập úng, rét, hạn, nóng và bị bệnh). Quả đang chín sản ra nhiều êtilen.
    • Axit abxixic: Axit abxixic (viết tắt là AAB) là chất ức chế sinh trưởng tự nhiên. AAB kích thích sự rụng lá, sự ngủ của hạt và chồi cây. AAB có ở trong mô của thực vật có mạch. Ở thực vật có hoa. AAB được sinh ra ở trong lá (lục lạp), chóp rễ.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 319 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 1.2k lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 5.2k lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 149 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 98 lượt xem
+2 phiếu
2 câu trả lời 3.4k lượt xem
+1 thích
5 câu trả lời 172 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 1.5k lượt xem
Tại sao quá trình thoát hơi nước có vai trò tạo độ cứng cho thực vật thân thảo ?
đã hỏi 22 tháng 9, 2018 trong Sinh học lớp 11 bởi amynguyen Thần đồng (682 điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. Darling_274

    73 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    68 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...