Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
96 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
 TA đi trọn kiếp con người 

Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru.

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi hoangvy Cử nhân (3.7k điểm)

À ơi…! Con đã lớn lên từ lời ru của mẹ sao, mẹ ơi! Lời mẹ ru bên nôi em con sao ngọt ngào, sao êm ái, khiến lòng con nhớ đến những ngày được mẹ địu trên lưng, được mẹ ru con ngủ. Con nhớ quá mẹ ơi, con muốn bé lại để được nằm trên lưng mẹ, để lại được mẹ ru ạ ời…

Ta đi trọn kiếp con người

Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru

    Câu thơ của Nguyễn Duy rất trữ tình mà vẫn đậm chất triết lí sâu xa. Dẫu có “đi trọn kiếp con người” con cũng chẳng thể đi hết “mấy lời mẹ ru” bởi tình mẹ là thiêng liêng, bao la vô tận, là bất tử; dẫu có “đi trọn kiếp con người” con vẫn mãi chỉ là một đứa bé trong lời ru ầu ơ của mẹ. Lời thơ lắng đọng lại một tình yêu thương vô bờ của đứa con với mẹ mình. Con bối rối, con bâng khuâng và con yêu biết mấy lời mẹ thiết tha trong tận sâu trái tim con. Nhà thơ đã nói hộ lòng con rằng: “Mẹ ơi, con yêu mẹ biết nhường nào!”. Con vẫn biết "Con dù lớn vẫn là con của mẹ / Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con", bước chân mẹ sẽ luôn theo chúng con đến trọn kiếp người. Mẹ bên con, mẹ ru con mãi mãi. Mẹ ru con bằng cả tấm lòng, bằng cả tình thương; mẹ ru con bằng cả trái tim mẹ cả! Hỡi tất cả những đứa con yêu quý, hãy ghi nhớ lấy những lời thơ như một chân lí ấy: "Ta đi trọn kiếp con người / Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru".

    Trong tim con có bao thứ tình cảm đẹp đẽ, nhưng tình yêu mẹ luôn là đẹp nhất. Mẹ có nhớ cái lần con đi chơi nhà bạn Hoa sau giờ tan học đến tận mười hai giờ trưa? Mẹ đã lo lắng, đạp xe khắp làng vừa tìm con, vừa khóc. Lần ấy, mấy cái vụt vào chân, con đã khóc nức lên, mẹ nghiêm khắc nói: “Không được khóc nữa, còn khóc mẹ lại vụt, rõ chưa?”. Nhưng mẹ ơi con đã thấy, lúc quay lưng đi mẹ đã khóc thầm. Con hứa sẽ không bao giờ như thế nữa đâu. Mẹ có nhớ không, lần đầu tiên con lỡ giận mẹ ấy, chỉ vì con còn nhiều bài tập mà quên béng đi chậu quần áo chưa giặt. Mẹ nhắc nhẹ nhàng, thế mà con lại gắt gỏng: “Con sẽ giật là được chứ gì”. Lúc ấy con cứ nghĩ “mình chẳng có lối gì cả, đâu phải tại mình lười”. Nhưng cả ngày hôm đó con đã đóng kín cửa phòng, hối hận “tại sao mình lại có thể hỗn láo với mẹ như thế được…”. Cho đến khi mẹ gọi con xuống ăn cơm và thủ thỉ: “Con gái của mẹ đà lớn rồi, con cần làm những công việc vặt trong nhà, dù nhiều bài tập thế nào nếu con biết sắp xếp thời gian biểu của mình hợp lí thì con vẫn có thể giúp mẹ cơ mà, đúng không con yêu!”. Mẹ thật tuyệt vời, mẹ là người tuyệt vời nhất của con. Mẹ dã ở bên con, nhắc nhở và dạy con cách làm người, mẹ luôn là người đỡ con dậy mỗi lần bị điểm kém, mỗi lúc con gặp khó khăn. Nhưng mẹ ơi, con chợt thấy sợ, sợ một ngày không có mẹ ở bên con nữa, lúc ấy con biết phải làm sao? Mẹ có biết rằng:

Thêm một người quả đất sẽ chật hơn 

Nhưng thiếu mẹ thế giới đầy nước mắt

(Đồng dao trước hoàng hôn)

    Làm sao con có thể sống hạnh phúc được nếu thiếu mẹ. Hỡi những người con trên trái đất này, đừng bao giờ để mẹ mình phải buồn phiền, hãy yêu mẹ nhiều hơn nữa và đừng để tình yêu muộn màng sẽ biến thành ân hận…

    Mẹ ơi, con đã hiểu tình mẫu tử thiêng liêng, đẹp đẽ biết nhường nào. Bởi mẹ đã cho con một tình mẫu tử thực sự. Con thật lòng muốn nói rằng: “Con yêu mẹ, yêu mẹ rất nhiều”. Nếu chỉ có một điều ước, con sẽ ước mãi được ở bên mẹ, “Con sẽ là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ". Con muốn tất cả những đứa con trên thế giới này biết trân trọng, giữ gìn tình mẫu tử cao quý của mình. Bởi lẽ tình mẫu tử từ xưa tới nay và cho đến mai sau vẫn sẽ là thứ tình cảm đẹp nhất trong mỗi con người.

Xem thêm tại: https://doctailieu.com/ta-di-tron-kiep-con-nguoi-cung-khong-di-het-may-loi-me-ru

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 98 lượt xem
Từ những cảm xúc và suy ngẫm của nhân vật trữ tình trong tình huống đặc biệt, “Ánh trăng" của Nguyễn Duy đã gửi ... và chủ thích rõ lời dẫn gián tiếp và câu bị động).
đã hỏi 1 tháng 6, 2021 trong Khác bởi Axit_Cacboxylic ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (6.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 1.8k lượt xem
Viết 1 đoạn văn nêu suy nghĩ của em về ý kiến: "Nếu con người không bước đi thì cũng không bao giờ có những con đường"
đã hỏi 4 tháng 10, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 655 lượt xem
Từ hiểu biết xã hội em hãy trình bày suy nghĩ khoảng hai phần ba trang giấy thi về ý kiến niềm tin vào bản thân sẽ có sức mạnh góp phần làm nên thành công của mỗi người P/s: Chị tin vào bản thân sẽ có sức mạnh góp phần làm nên thành công của mỗi người
đã hỏi 7 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
  • babyshort
0 phiếu
0 câu trả lời 84 lượt xem
Nhận xét cách kết thúc Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, có ý kiến cho rằng: " Truyện kết thúc có hậu, thể ... ch của truyện vẫn tiềm ẩn ở ngay trong cái kết lung linh kì ảo".
đã hỏi 3 tháng 10, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
+1 thích
0 câu trả lời 119 lượt xem
Có ý kiến cho rằng, một trong những thành công của Nguyễn Dữ trong “Chuyện người con gái Nam Xương” là sáng tạo các lời ... i thoại trong truyện. Hãy nêu suy nghĩ của em về ý kiến đó.
đã hỏi 14 tháng 10, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi linhnek Học sinh (11 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 118 lượt xem
" Tự học cũng là một cuộc du lịch , du lịch bằng trí óc , một cuộc du lịch say me gấp trăm du lịch bằng chân , vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian . "
đã hỏi 4 tháng 10, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 2.2k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 178 lượt xem
Bill - Gates - nhà đồng sáng lập Microsoft nói : " Đừng bao giờ so sánh bạn với người khác . Nếu làm vậy , bạn đang tự sỉ nhục mình. Em có đồng ý với ý kiến của Bill Gates không? Hãy viết 1 bài văn nêu ý kiến của em về vấn đề sau.
đã hỏi 4 tháng 10, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 69 lượt xem
Có ý kiến cho rằng : Văn bản cây tre Việt Nam đã khẳng định và ca ngợi những vẻ đẹp , phẩm chất của nhân dân qua hình ảnh cây tre .Trình bày ý kiến của em thành 1 đoạn văn từ 7-9 câu trong đó sử dụng một câu trần thuật đơn chỉ rõ
đã hỏi 31 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Haphuong2008 Học sinh (29 điểm)
+1 thích
0 câu trả lời 54 lượt xem
Trên mạng xã hội , mỗi người là một ong bầu của chính mình trong công cuộc xâu dựng một hình ảnh cá nhân của tác giả.                                                                                                                           ( Trích Bức xúc không làm ta vô con - Phạm Hoàng Giang)
đã hỏi 4 tháng 10, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. luckyyhappyy07687

    310 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    169 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...