Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 11 bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Đôi khi, một lời khen ngợi, động viên được nói ra đúng lúc có tác động phi thường mà ngay chính bản thân người tạo ra lời khen ấy cũng không ngờ đến.

Một cậu bé khác ở Luân Đôn làm nhân viên trong một cửa hàng bán thực phẩm khô. Cậu phải thức dậy lúc năm giờ sáng dọn dẹp của hàng, làm việc vất vả suốt mười bốn giờ trong ngày. Đây là công việc thuần túy chân tay và cậu ghét nó. Sau hai năm, cậu không thể nào chịu đựng được nữa. Một buổi sáng thức dậy, không đợi ăn sáng, cậu cuốc bộ mười lăm dặm đi tìm mẹ. Lúc đó đang giúp việc cho một gia đình giàu có, để nói lên suy nghĩ của mình. Sau đó, cậu viết một bức thư dài cho thầy giáo cũ của cậu, tâm sự rằng mình rất đau khổ, không muốn sống nữa. Người thầy an ủi và khuyến khích cậu, cam đoan rằng cậu thực sự thông minh và thích hợp cho những công việc còn tốt hơn thế. Ông sẵn sàng tìm cho cậu một chân giáo viên ở làng.

Người thầy đã thực hiện một nghĩa cử cao đẹp cho cậu học trò của mình. Lời động viên đúng lúc của ông thay đổi cả tương lai cậu bé. Người thầy này đã góp phần tạo nên một nhân cách đặc biệt trong lịch sử văn học Anh. Bởi vì ngay sau đó, cậu bắt đầu viết và nhanh chóng trở thành tác giả của vô số những tác phẩm bán chạy nhất nước Anh, kiếm trên một triệu đô-la bằng ngòi bút của mình. Đó là H.G.Wells.

(Theo Dale Carnegie, Đắc nhân tâm, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2015)

Câu 1. Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?

A. Tự sự

B. Biểu cảm

C. Miêu tả

D. Thuyết minh

Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.

Câu 3. Vì sao cậu bé trong đoạn văn trên từ chỗ “đau khổ”, “không muốn sống nữa” sau đó lại trở thành người có ích cho cuộc đời.

Câu 4. Hãy đặt tiêu đề cho đoạn văn bản trên.


1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi longhai20082007 Thần đồng (1.5k điểm)

Câu 1.

A

Câu 2.

Nội dung của đoạn văn bản là câu chuyện về cậu bé Wills từng đau khổ, và không muốn sống, làm việc nhưng được truyền niềm tin qua lời khuyên, sự khích lệ đã vươn lên để trở thành nhà văn nổi tiếng của nước Anh. Qua đó, khẳng định sức mạnh của những lời khuyên chân thành, những lời khen thật tâm có thể thay đổi cuộc đời, só phận con người, mang đến những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Câu 3.

Cậu bé trong đoạn văn từ chỗ “đau khổ”, “không muốn sống nữa” lại trở thành một người có ích cho cuộc đời vì cậu nhận được sự khích lệ từ người thầy của mình, nói rộng ra là sự động viên để có niềm lạc quan, niềm tin trong cuộc sống.

Câu 4.

Tiêu đề cho đoạn văn bản: Học sinh có thể chọn tiêu đề phù hợp với nội dung. Có thể tham khảo:

-Sức mạnh của lời khen

- Điều kì diệu từ lời khích lệ

- Lời khen đúng lúc

- Sức mạnh của yêu thương


 

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời
    Bác Dương thôi đã thôi rồi, Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta.      Nhớ từ thuở đăng khoa ngày trước, Vẫn sớm hôm tôi bác cùng nhau;    Kính yêu từ trước đến sau, Trong khi gặp gỡ khác đâu duyên trời?    Cũng có lúc chơi nơi dặm khách, Tiếng suối nghe róc rách ... 4: Đoạn thơ trên cho anh/chị suy nghĩ gì về tình bạn của học sinh thời nay? (viết thành một đoạn văn ngắn khoảng 1/2 trang giấy).
đã hỏi 26 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu: Ai đi vô nơi đây Xin dừng chân xứ Nghệ Ai đi ra nơi này Xin dừng chân xứ Nghệ   Nghe câu vè ví dặm Càng lắng lại càng sâu Như sông La chảy chậm Đọng bao thuở vui sầu   Ăn, xứ Nghệ ăn dặm Đã nói nói hết lòng Đất ... được viết theo thể thơ nào? Câu 4: Anh chị hiểu như thế nào về nội dung của hai câu thơ Đất này bền nghĩa bạn/ Đất này tình thủy chung?
đã hỏi 29 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Trên mạng xã hội, mỗi người là một ông bầu của chính mình trong cuộc xây dựng cho mình một hình ảnh cá nhân. Chúng ta đã trở nên kỳ quặc mà không hề biết. Hãy hình dung cách đây mười năm, trong một buổi họp lớp, một ... ta đứng trước thiên nhiên hay hay một tác phẩm nghệ thuật lớn ? Câu 4: Qua những cảnh báo trong đoạn trích, anh/chị rút ra bài học gì?
đã hỏi 29 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
  Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ; từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều. Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời. Chiều, chiều rồi. Một chiều ... tu từ được sử dụng và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó? Câu 4: Tâm trạng của Liên khi chứng kiến cảnh chiều tàn?
đã hỏi 26 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời
mùa xuân! mỗi khi họa mi tung ra những tiếng hót vang lừng mọi vật như có sự đổi thay kỳ diệu trời bỗng sang thêm ra . những luồng ánh sáng chiếu vào các chùm lộc mới nhú rực rỡ hơn , những gợn sáng trên hồ hòa nhịp với tiếng hòa mi hót , lấp lánh thêm . da trời ... đang đợi mãi a : xác định ptbđ chính b: chỉ ra cấu đặc biệt trong trong đoạn trích cho biết tác dụng câu đặc biệt c: cho biết ND
đã hỏi 15 tháng 4, 2018 trong Khác bởi thuonghoangnam Học sinh (7 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Có một phụ nữ vừa mất con trai, bà tìm đến một nhà hiền triết và nói: ... ;n trên để lại cho anh (chị) nhiều suy nghĩ nhất? (1,0 điểm).
đã hỏi 14 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
  • đọc-hiểu-văn-bản
  • trung-bình
0 phiếu
0 câu trả lời
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 3 "Cuộc cách mạng công nghệ đã đưa lại sự phát triển phi thường trong sản xuất và đời sống. Bên cạnh những thành tựu to lớn của nhiều ngành khoa học, sự xuất hiện của máy tính điện tử với các thế hệ nối tiếp nhau đã ... là tin học - ngành xử lí thông tin một cách tự động." (0,5 điểm) Câu 3. Văn bản trên bàn về vấn đề gì? (0,5 điểm)
đã hỏi 17 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:   Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút; tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào ... b) Phương thức biểu đạt chủ yếu của phần trích trên là gì ? c) Hãy nêu tác dụng của phép liệt kê được sử dụng trong phần trích đó.
đã hỏi 2 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi N3M5T7 Cử nhân (4.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Đại đa số thanh niên thời trước không ai suy nghĩ, trăn trở gì lắm về cuộc đời, vì ai đã có phận nấy. Phận là cái phần mà cuộc sống, xã hội dành cho mỗi người: phận làm trai, phận giàu, phận nghèo, phận đàn bà, phận ... niên ngày xưa bước vào đời như đi xem phim đã biết trước ngồi ở rạp nào, xem phim gì, ghế số bao nhiêu, cứ thế mà ngồi vào .
đã hỏi 29 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 4 đến Câu 6 "Áo anh rách vai Quần tôi có vài mảnh vá Miệng cười buốt giá Chân không giày Thương nhau tay nắm lấy bàn tay. Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo" (Trích Đồng ... nghĩa tả thực và ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh "Đầu súng trăng treo" trong đoạn thơ? Trả lời trong khoảng 5-7 dòng. (0,5 điểm)
đã hỏi 17 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    33 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...