Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 7 bởi N3M5T7 Cử nhân (4.6k điểm)

Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

  Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút; tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào dao chuôi ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt […] Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm […]

a) Phần trích trên thuộc văn bản nào, của ai ?

b) Phương thức biểu đạt chủ yếu của phần trích trên là gì ?

c) Hãy nêu tác dụng của phép liệt kê được sử dụng trong phần trích đó.


1 Câu trả lời

+2 phiếu
bởi Stella Phạm Cử nhân (2.6k điểm)
a. Đoạn trích trích từ văn bản "Sống chết mặc bây" , tác giả Phạm Duy Tốn 

b.Tự sự,miêu tả

c.Dùng để diễn đạt các ý trong đoạn văn thành một câu có nghĩa.Làm người nghe,người đọc hình dung được khung cảnh của tác phẩm 

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời
Câu 1: (3 điểm) Đọc câu văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới: Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con ... nh cổng trường là những gì? d) Nêu ý nghĩa của câu văn trên?
đã hỏi 2 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi umenihon713 Thạc sĩ (6.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất. Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, ... nêu tác dụng của chúng?  d) Viết đoạn văn khoảng 8 - 10 câu nêu cảm nghĩ của em về tình cảnh thống khổ của người dân qua đoạn trích.
đã hỏi 1 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
  • zin_cute
  • đọc-hiểu-văn-bản
  • trung-bình
0 phiếu
1 trả lời
Đọc kĩ ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Sớm xuân (Nguyễn Lãm Thắng) Buổi sáng mùa xuân Trời cao xanh ... lên trong em tình cảm gì? (trình bày bằng một vài câu văn)
đã hỏi 28 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi N3M5T7 Cử nhân (4.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. "Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon À ơi này cái trăng tròn À ơi này cái trăng còn nằm nôi... [ ...] À ơi này cái Mặt Trời bé con" a) Đoạn thơ trên viết theo thể thơ gì? Vì sao em biết? b) Nêu nội dung chính của bài thơ đó ? c) Tìm ẩn dụ trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng? d) Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về đoạn thơ.
đã hỏi 5 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 6 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4: Đôi khi, một lời khen ngợi, động viên được nói ra đúng lúc có tác động phi thường mà ngay chính bản thân người tạo ra lời khen ấy cũng không ngờ đến. Một cậu bé khác ở Luân Đôn làm nhân viên trong một cửa ... đau khổ , không muốn sống nữa sau đó lại trở thành người có ích cho cuộc đời. Câu 4. Hãy đặt tiêu đề cho đoạn văn bản trên.
đã hỏi 29 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu: Ai đi vô nơi đây Xin dừng chân xứ Nghệ Ai đi ra nơi này Xin dừng chân xứ Nghệ   Nghe câu vè ví dặm Càng lắng lại càng sâu Như sông La chảy chậm Đọng bao thuở vui sầu   Ăn, xứ Nghệ ăn dặm Đã nói nói hết lòng Đất ... được viết theo thể thơ nào? Câu 4: Anh chị hiểu như thế nào về nội dung của hai câu thơ Đất này bền nghĩa bạn/ Đất này tình thủy chung?
đã hỏi 29 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Trên mạng xã hội, mỗi người là một ông bầu của chính mình trong cuộc xây dựng cho mình một hình ảnh cá nhân. Chúng ta đã trở nên kỳ quặc mà không hề biết. Hãy hình dung cách đây mười năm, trong một buổi họp lớp, một ... ta đứng trước thiên nhiên hay hay một tác phẩm nghệ thuật lớn ? Câu 4: Qua những cảnh báo trong đoạn trích, anh/chị rút ra bài học gì?
đã hỏi 29 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời
mùa xuân! mỗi khi họa mi tung ra những tiếng hót vang lừng mọi vật như có sự đổi thay kỳ diệu trời bỗng sang thêm ra . những luồng ánh sáng chiếu vào các chùm lộc mới nhú rực rỡ hơn , những gợn sáng trên hồ hòa nhịp với tiếng hòa mi hót , lấp lánh thêm . da trời ... đang đợi mãi a : xác định ptbđ chính b: chỉ ra cấu đặc biệt trong trong đoạn trích cho biết tác dụng câu đặc biệt c: cho biết ND
đã hỏi 15 tháng 4, 2018 trong Khác bởi thuonghoangnam Học sinh (7 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Hai biển hồ      Người ta bảo ở bên Palextin có hai biển hồ. Biển hồ thứ nhất gọi là biển Chết. Đúng như tên gọi, không có sự sống nào bên trong cũng như xung quanh biển hồ này. Nước trong hồ không có một loài cá nào có thể ... biển Chết trở nên mặn chát. Câu 5. Nếu cho em lựa chọn, em sẽ lựa chọn cách sống của biển Chết hay biển Galilê? Vì sao? Thu gọn
đã hỏi 11 tháng 11, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+1 thích
1 trả lời
Hãy đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới : Cuộc đời trở nên dễ thở hơn, thậm chí đáng ... ng kiến khi dịch Covid bùng phát lần thứ tư ở thành phố chúng ta.
đã hỏi 13 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...