Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
trong Ngữ văn lớp 6 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Niii_cutee Cử nhân (4.0k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên
 
Hay nhất
Ngày thường, không khí làng quê thật thanh bình, yên ả. Sáng sớm, bà con nông dân ra đồng làm việc. Người vác cày, dắt trâu, kẻ gánh phân, gánh mạ... đi trên đường làng. Mùa gặt tới, con đường như nhỏ lại. Từ sáng sớm đến chiều tối, lúc nào mặt đường cũng rậm rịch bước chân. Tiếng cười tiếng nói rộn rã, xôn xao. Xe cộ, gồng gánh nối tiếp nhau không dứt.

Lúa gặt xong bó thành từng lượm, chất đầy trên các xe cải tiến kéo về làng. Hàng đoàn người kĩu kịt gánh lúa trên vai, mồ hôi ướt đẫm lưng áo bạc màu. Gương mặt các chị hồng lên, tươi rói dưới ánh nắng trưa. Trên sân phơi từng nhà, lúa chất thành từng đống lớn. Máy tuốt lúa chạy ầm ầm, thóc vàng bắn ra như mưa rào rồi được sàng sẩy thật sạch, đem phơi. Đường làng trải một lượt rơm mới vàng óng, thơm nồng, mùi vị quê hương quyến rũ, thật khó quên. Chúng em chạy nhảy tung tăng trên lớp thảm rơm êm ái. Em hít căng lồng ngực không khí thơm tho, trong lành của ngày mùa.

Những ngày thu hoạch khẩn trương, vất vả rồi cũng qua đi. Con đường trở lại quang đãng, yên ả. Màu gạch đỏ như son, hàng gạch chỉ viền hai bên nghiêng nghiêng thanh tú. Dường như sau những ngày chia sẻ nỗi cực nhọc, lo toan cùng với người nông dân, con đường giờ đây nằm duỗi dài thanh thản nghỉ ngơi. Chắc nó cũng rất vui trước một vụ mùa thắng lợi. Em thấy yêu mến và tự hào về con người cùng cảnh đẹp quê hương.
0 phiếu
bởi Mabelle Cử nhân (3.9k điểm)

Trên con đường làng mấp mô đầy đất đang mùa thu hoạch. Những cơn mưa lùi xa để lại dấu ấn trên con đường làng. Con đường lầy lội đặc những vết xe đi nay được nắng sấy cho khô lại không trơn trượt như mấy hôm trước nhưng vẫn đầy bùn đất dính vào bánh xe.

Trên con đường đất ẩm những người nông dân rộn rã vui vẻ đi cắt lúa sớm. Họ chẳng quản trời chưa sáng, họ đi tờ mờ sáng, người vợ đèo đứa con lớn, người chồng đánh chiếc xe bò nhỏ. Người dân đi theo từng đoàn tiếp nối nhau trên con đường khó đi ấy. Tiếng con bò mẹ nhớ con ở nhà mà kêu o o suốt đường đi, tiếng xe máy bíp còi xin đường vượt lên trước. Tiếng mấy bà mẹ có ruộng gần nhau hỏi í ới “nay cắt ở đâu, lúa chín chửa, cắt nhanh thế!”. Tiếng xe công nông nhà nào cũng đi cắt lúa, tiếng đầu máy nổ ròn rã nghe thật vui tai. Tất cả những âm thanh ấy làm nên một vụ thu hoạch tươi vui rộn rã.

Trưa đến con đường càng khô lại càng dễ đi, những người con về nhà nấu cơm ăn cơm và mang cơm lên đồng cho bố mẹ. Những người nông dân cần mẫn làm không nghỉ tay, họ muốn kết thúc nhanh để còn làm việc khác. Những chiếc liềm sắc bén, tiếng cắt lúa nghe rất ngọt. Họ nghỉ trưa và ăn cơm đồng, những cặp lồng cơm nóng hổi và những món ăn giản dị như miếng đậu, cái rau, cái dưa. Làm lụng vất vả, mệt nhọc nên ăn cái gì cũng thấy ngon. Chiếc xe ba gác để trên đường, con đường nhỏ hẹp ấy vừa để đi vừa để đỗ xe chất lúa lên cho nên rất chật. Những người lái xe đầu dọc phải khéo léo lắm mới có thể lách qua được chỗ khó đi ấy.

Chiều về nhà nào nhà nấy đầy ụ những lượm lúa, họ chẳng chịt lại cẩn thận. Con bò đi cả ngày giờ cũng được về với con của mình, con bê nhỏ đang khát sửa gọi mẹ be be. Người dân lại nô nức ra về sau một ngày làm lụng vất vả.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời
Mùa thu hoạch khoai,sắn,ngô có một lượng sản phẩm vật nuôi không thể sử dụng hết ngay.Vậy ta phải làm gì khi vật nuôi cần là đã có sẵn thức ăn.
đã hỏi 1 tháng 5, 2020 trong Công nghệ lớp 7 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời
Tại sao phải bón phân thúc cho cây ăn quả vào thời kì thu hoạch quả?
đã hỏi 1 tháng 7, 2020 trong Công nghệ lớp 9 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
+2 phiếu
3 câu trả lời
vì sao phải thu hoạch đỗ xanh và đỗ đen trước khi  quả chín khô ???
đã hỏi 7 tháng 7, 2020 trong Sinh học lớp 6 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời
Giúp mình với mình cần rất rất gấp
đã hỏi 6 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi diep2005 Thần đồng (1.1k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
Quê hương em có con sông lớn chảy qua.Hãy tả con sông vào mùa mưa lũ và độ cuối thu.
đã hỏi 8 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Kurumi Tokisaki Học sinh (364 điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời
Em hãy giải thích vì sao vào lúc hoàng hôn mắt chúng ta thường nhìn không rõ
đã hỏi 7 tháng 7, 2020 trong Sinh học lớp 8 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
xác định danh từ động từ tính từ trong bài thơ câu cá mùa thu , bài ca ngắn đi trên bãi cát
đã hỏi 2 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời
Help me!!! Đây là bài KT học kì đó, sắp thi rồi (CHÚ Ý: VIẾT MỘT ĐOẠN VĂN BAO GỒM NHỮNG THỨ ĐÃ NÊU TRÊN) 
đã hỏi 2 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi phmthngcdung Học sinh (365 điểm)
0 phiếu
1 trả lời

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    43 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...