Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
138 lượt xem
trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

5 Trả lời

+2 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

Đi khắp các làng quê Việt Nam thì hình ảnh cây chuối thực sự là một trong những điều quen thuộc nhất như đã gắn bó với người nông dân từ bao đời nay. Và em cũng cảm thấy thêm yêu loại cây quen thuộc này rất nhiều.

Nhìn những tàu lá chuối ở trong vườn dường như vẫn cứ hớn hở ngửa bàn tay xanh lên trời, tàu lá dang rộng ra để có thể đón những làn mưa bụi của đất trời. Nhiều chiếc lá bị gió bão quật nát te tua trông thật giống một chiếc lược đang cứ chải đi chải lại trong không trung. Trong vườn có rất nhiều cây chuối, chuối cũng không mọc đơn lẻ một chút nào cả, ngay cả khi mới trồng thì bố em cũng trồng một cây một thôi. Theo thời gian thì cây đã lớn lên và mọc thêm biết bao nhiêu cây chuối con nữa. Khi cây chuối trưởng thành thì xung quanh nó cũng đã có đàn con đi theo. Có cả mầm chuối đang cố đội đất mọc lên nhìn thật vui và đông đúc.

Một đặc điểm nữa đó chính là ở phần thân chuối tròn có nhiều bẹ khéo đã cuộn chặt lại, kết lại thành thân. Ngay ở chính bẹ ngoài cùng mốc đen hoặc xanh nhạt thật đẹp mắt. Tất cả các tàu chuối mọc đều trên ngọn cây. Những tàu lá chuối to nhỏ và nó có độ dài ngắn khác nhau. Cây chuối đã lớn, trưởng thành thì đã ra các hoa chuối thật to, lâu dần nở bung ra và tạo thành nải chuối. Rất nhiều nải chuối được xếp lại thành buồng chuối sai quả thật thích mắt

Đặc điểm của cây chuối là chỉ ra quả một lần là bị thiêu chột, người ta lại chặt cây chuối đó đi. Quả chuối có rất nhiều chất dinh dưỡng, nếu như chuối xanh người ta hay dùng để nấu ốc, chuối chín ăn lại rất ngọt. Lá chuối cũng có thể gói bánh hay phơi khô để nhóm bếp. Thân cây chuối thái nhỏ làm thức ăn cho gia súc, gia cầm,…Cây chuối đã gắn bó với đời sống thân thiết của người nông dân Việt.

Cây chuối là một trong những loài cây ăn quả thật gần gũi với người nông dân. Đồng thời cũng có rất nhiều lợi ích trong cuộc sống. Em cũng rất thích cây chuối – cây biểu tượng cho thôn quê Việt này.

+1 thích
bởi YasuoVN Thạc sĩ (7.1k điểm)

Cạnh bờ ao nhà ngoại em có trồng một bụi chuối. Em yêu cây chuối vì nó mang đậm hồn quê mộc mạc giản dị, mang cả những kí ức tuổi thơ em.

Cây chuối không mọc riêng lẻ mà thường mọc thành từng bụi. Cây chuối mẹ ở giữa, to nhất, xung quanh là những cây chuối con đứng san sát nhau, em nhìn mà thường liên tưởng đến một “gia đình nhà chuối”. Thân cây chuối “mẹ” to tầm bắp đùi người lớn hoặc hơn. Không rắn chắc như thân xoan, thân đa, thân bàng, thân cây chuối mềm, được tạo nên từ nhiều lớp xốp, và càng lên cao thì càng thon lại. Tàu lá chuối dài và to tầm bằng lá dong. Lá mỏng, mỗi khi có gió thổi qua, cả bụi chuối lại vẫy vẫy những cánh tay dài, màu xanh, mềm mại. Trong khí những tàu lá to vươn ra hứng ánh nắng mặt trời, những chiếc lá non cuộn chặt lại như những phong thư còn chưa mở. Lấp ló trong tàu lá là bắp chuối màu tím thẫm, cuộn lại to bằng bắp chân trẻ con, nhọn nhọn như những búp sen. Xung quanh cổ bắp chuối là một vòng hoa trông như những vòng cổ thiên nhiên ban tặng để làm duyên làm dáng. Và cũng chính từ đó, là nơi mọc ra những buồng chuối. Một buồng có nhiều nải, một nải chuối lại có gần hai chục quả chuối. Chuối lúc xanh thì bé như ngón tay cái, có những đầu ruồi xinh xinh ở đầu. Khi chín, quả chuối bụ bẫm, rụng hết đầu ruồi, và đằng sau lớp vỏ nhẵn nhụi, sau màu vàng mỡ màng ấy là cái ngọt cái thơm đặc trưng của chuối tiêu. Hồi nhỏ em thích cùng lũ bạn ra chơi gần bụi chuối bởi chỉ cần nhìn màu xanh mát của những tàu lá đã thấy cái nắng hè oi ả dịu đi phần nào. Giờ mỗi lần về quê, vẫn mong những gói xôi nóng hổi bà gói vào lá chuối, những bát canh chuối xanh ngon ngọt, cái ngọt dịu của cốm quyện vào vị ngọt sắc của chuối khiến em không thể quên được…

Dù đi đến đâu, hình ảnh quê hương vẫn không phai nhạt trong tâm trí. Em sẽ lưu giữ mãi trong tim mình những hình ảnh bình dị nhất, nhỏ bé nhất, mà ý nghĩa nhất, trong đó có bụi chuối bên ao.

+1 thích
bởi YasuoVN Thạc sĩ (7.1k điểm)

Cây chuối là một loại cây quen thuộc ở làng quê Việt Nam. Trong vườn cây mỗi nhà chắc hẳn sẽ có một khóm chuối. Mẹ em cũng trồng chuối ở vườn sau này nhà. Em rất thích cây chuối nhà em.

Chao ôi! Nhìn từ xa, cây chuối như một chiếc quạt khổng lồ với những cánh quạt xanh lả lướt trong gió. Cây chuối cao lắm, cao hơn một mét rưỡi. Thân chuối là những bẹ xanh xếp khít vào với nhau. Những bẹ ở ngoài màu nâu sẫm, khô héo, những bẹ trong xanh non, đẫm nước xếp khít vào nhau như ôm ấp nhau. Thân chuối tròn, nhẵn, mịm và nhìn rất mướt. Chuối có nhiều tàu lá. Lá chuối xanh, to bản, với đường gân xanh to chia lá làm hai nửa. Mặt trên phiến lá màu xanh đậm, mặt dưới lá có nhiều phấn trắng. Có những phiến lá bị gió tạt, có nhiều chỗ rách trông xa như chiếc lược ai vô tình bỏ quên. Có những chiếc lá non cuộm tròn như một cuốn thư, chỉ chờ gió sớm sương đêm là sẽ bừng mình tỏa rộng.

Chuối là loại cây ra hoa đậu quả sớm. Hoa chuối màu tím tím, như một nụ sen với những bẹ hoa chuối ôm lấy nhau bảo vệ nải chuối non bên trong. Theo thời gian, hoa chuối già và nhô ra buồng chuối xanh với những nải chuối chi chít quả trông thích mắt. Quả chuối cong cong như một vầng trăng non. Đây là giống chuối ngô nên quả dài, cong và to. Chuối chưa chín có màu xanh đậm, khi chín chuyển sang màu vàng với những đốm đen mà mọi người hay gọi là chuối chín trứng cuốc.

Chuối không mọc riêng lẻ và đứng theo bụi, theo khóm. Cây chuối mẹ trồng một mình giờ đã lớn và xung quanh mọc lên những cây chuối non. Trông nó hạnh phúc như người mẹ đang ôm ấp những đứa con thân yêu của mình. Chuối dễ trồng, nhanh lớn và có rất nhiều công dụng. Quả chuối là loại quả ngọt lành, giàu chất dinh dưỡng. Chuối xanh có thể dùng để nấu canh. Lá chuối để gói bánh. Thân chuối có thể làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Em rất thích cây chuối nhà em. Em hi vọng cây lớn nhanh, mọc rậm để cho ra những buồng chuối sai trĩu quả.

+1 thích
bởi YasuoVN Thạc sĩ (7.1k điểm)
Trong số các loại cây ăn quả, em lại rất thích cây ăn quả ngắn ngày bởi chúng dễ trồng, dễ thu hoạch. Trong đó em thích nhất là cây chuối. Bởi vậy, bố em đã trồng một hàng chuối dọc theo bờ ao sau nhà.

Từng cây chuối xanh xanh đứng thẳng tắp đều nhau, loại chuối mà bố em trồng là chuối tiêu. Chuối tiêu quả dài và nhỏ, trái ngược hẳn với chuối hột – loại chuối có trái to và ngắn. Chuối tiêu vô cùng phổ biến, nó được dùng làm một trong những loại trái cây làm nên mâm ngũ quả, còn có chuối tiêu xanh được dùng để nấu canh ốc. Chuối tiêu ăn ngon lắm, ngọt và mềm, ăn một lần liền thích. Khi trứng chín quá thì lớp vỏ màu vàng bên ngoài sẽ chuyển sang đen, có những chấm trắng bên trên, người ta gọi đó là chuối trứng cuốc.

Cây chuối đặc biệt ở chỗ thân nó không to như nhiều cây khác, cũng chẳng xù xì mà lại trơn trượt, mang một màu xanh bắt mắt. Thân cây chuối mềm, bóc đi vài lớp vỏ bao bọc bên ngoài, sẽ thấy lớp lõi non bên trong, mà đây lại là nguồn thức ăn vô cùng dinh dưỡng cho những chú gà đấy. Không chỉ vậy, lá chuối cũng to bản, trông như những lá cờ vậy. Lá chuối hay được dùng để gói xôi, cốm thay cho lá sen nữa, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa giảm thiểu được lượng nilon sử dụng hàng ngày.

Cây chuối chỗ nào cũng đặc biệt, cũng có ích cả, ngay cả hoa cũng vậy. Em vẫn thường thấy những bông hoa nhỏ li ti của nhiều cây ăn quả khác nhau, mang một màu trắng muốt. Nhưng hoa chuối lại khác biệt hoàn toàn. Hoa chuối màu đỏ, to, nhìn như đầu bút lông của các thi nhân ngày xưa. Hoa chuối còn có thể cắt ra, ngâm nước muối, trở thành một loại rau sống ăn kèm rất ngon và sạch nữa.

Em yêu cây chuối bởi cây có rất nhiều tác dụng, lại còn dễ trồng, không cần chăm sóc quá tỉ mỉ công phu như nhiều cây khác. Em mong những cây chuối nhà mình sẽ luôn cho ra những trái chuối ngon lành.
+1 thích
bởi YasuoVN Thạc sĩ (7.1k điểm)

Kế bên nhà em, nhà bác Hai có một khu vườn nhỏ. Cuối vườn là một bụi chuối già hương um tùm. Có mấy cây chuối cao lớn, mập mạp, đặc biệt là cây chuối đang trổ buồng nhỏ vượt hẳn lên.

Cây chuối ấy cao chừng hai mét, tán lá trùm cả mấy cây chuối còn nhỏ đứng bên. Thân chuối như cây cột tròn, thuôn dài về phía ngọn, gồm những bẹ lá ôm chặt vào nhau, xanh thẳm và bóng như nước. Mà đúng là nước thật, vì một bẹ chuối là cả một kho chứa nước để nuôi cây. Phía trên thân chuối, có nhiều tàu lá nghiêng tỏa về bốn phía xung quanh.

Có tàu lá đã khô quá nửa, rũ rượi, đầu gần chạm đất. Có tàu tuy vẫn còn xanh nhưng cả hai mặt lá đã rách tả tơi trông như một dây cờ đuôi nheo. Những tàu lá phía trên thì còn mới, sống là mập mạp hai mặt lá còn nguyên như hai tấm lụa mới. Đặc biệt nhất là tàu lá chính giữa, sống lá chĩa thẳng lên trời, mặt lá mỏng manh, nõn nà như lá cờ ngày hội. Giữa đám lá ấy, đẹp làm sao, một bông hoa chuối nhô ra, cong cong mềm mại.

Treo mình vững chắc vào chiếc cuống lớn màu xanh, hoa chuối thuôn dài như một búp măng mập mạp màu tím hồng. Ở phía cuống, mấy cánh hoa đã bung ra, để lộ những nải chuối non bé tí như những bàn tay có nhiều ngón nhỏ trắng xanh. Theo thời gian, những nải chuối bé tí lộ ra nhiều thêm, rồi lớn dần lên, bông hoa chuối trở thành một buồng chuối trĩu quả.

Bên cạnh cây chuối đang ra buồng, một cây chuối khác, tuy thấp hơn một chút, cũng đang độ sung sức rồi cũng sẽ đến lượt nở ra hoa kết quả. Sát bên cây này, lại có mấy cây chuối bé tí đã ra những tàu lá non. Có cả dăm cây con vươn những búp chồi nhọn hoắt ra khỏi mặt đất. Mấy thế hệ chuối như biết rõ quan hệ ruột thịt của mình, đứng tựa vào nhau, tạo nên một bụi cây đầy khí thế.

Cứ mỗi lần chuối có quả ăn được, bác Hai lại đem biếu xung quanh mỗi nhà một nải. Chuối nhà bác đẹp dáng, thơm và ngon. Bố em bảo những quả chuối đó ngọt và thơm tình làng nghĩa xóm.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
3 câu trả lời 441 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 66 lượt xem
đã hỏi 3 tháng 12, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 61 lượt xem
đã hỏi 3 tháng 12, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
1 trả lời 75 lượt xem
đã hỏi 3 tháng 12, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 178 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 489 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 106 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 110 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 112 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 125 lượt xem
  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    64 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...