Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
126 lượt xem
trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

3 Trả lời

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả khác nhau. Mỗi loài cây đều có một đặc điểm và một công dụng riêng. Nhưng em thích nhất là cây xoài. Bởi cây có nhiều kỉ niệm gắn bó với em hơn cả.

 

Cây xoài nhà em rất cao. Gốc cây to bằng một vòng tay em, những nhánh nhỏ xum xuê chi chít lá như một chiếc ô xanh mát rượi. Lá xoài cứng, to, dài hơn cái điều chỉnh ti vi một chút, xanh tốt quanh năm. Đến mùa hè, xoài bắt đầu đơm hoa kết trái. Hoa xoài có màu trắng ngà, nhỏ xíu, kết thành chuỗi dài như hoa bàng. Những trái xoài non trông giống như những viên bi nõn ngọc.

Rồi ngày tháng qua đi, những quả xoài lớn dần, trông vui mắt như đàn gà con. Quả mọc thành chùm, chia thành những nhánh nhỏ màu xanh non, khi chín có màu vàng. Quả xoài chín ăn ngon lắm! Nước chan hòa, ngọt sắc, vị ngọt mê ly. Những quả xoài đầu mùa như gieo sự náo nức cho mọi người.

Đứng ngắm nhìn cây xoài lòng em chợt miên man nghĩ tới ngày xoài chín. Còn gì thích bằng được ăn những quả xoài mà do chính tay em cùng bố mẹ đã bỏ công chăm sóc.

 

Em luôn mong cây xanh tốt và hàng năm cho ra thật nhiều trái thơm ngon để cả nhà cùng được thưởng thức. Em rất yêu quý cây xoài nhà mình!

0 phiếu
bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
Đất nước Việt Nam với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Thời tiết đa dạng nên các loại quả trên dải đất hình chữ S cũng rất phong phú. Mùa nào thức ấy, mỗi vùng miền lại có một loại quả đặc trưng. Trong đó cây xoài là loại cây quen thuộc hơn cả với mọi người.

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây song em lại đặc biệt ấn tượng với cây xoài ở góc vườn. Theo như lời ông nội kể lại thì ngày ông về hưu, ông đánh cây xoài từ trại giống về vườn. Tính đến nay cũng hơn 20 năm. Đây là giống xoài tượng của miền Nam nên quả rất to mà ăn vào có hương vị rất thơm.

Mùa hè, nhìn từ xa cây xoài như ngọn lửa xanh khổng lồ giữa bầu trời nắng gắt. Cây cao khoảng 10 mét, tỏa bóng râm mát cả một góc vườn. Rễ cây đâm sâu xuống lòng đất để hút các dưỡng chất. Còn vài chiếc rễ lâu năm, to như những con trăn, chồi lên hẳn mặt đất. Đó là chỗ ngồi lí tưởng cho những đứa nhỏ hóng mát và trò chuyện. Thân cây khoác lên mình tấm áo xanh thẫm xù xì nhưng bên trong là cả một dòng nhựa sống để nuôi cây. Cành cây đâm ra tứ phía để đón lấy ánh nắng mặt trời. Lá cây xanh thẫm, thon dài, mọc thành từng chùm. Mùa hè cũng là mùa ra lá của cây, ở đâu những cành cây mọc ra bao nhiêu lá non. Những chiếc lá xanh non mơn mởn, còn mềm mại và yếu ớt giữa cái thời tiết khắc nghiệt nên đôi lúc rũ xuống. Đến tối, khi không khí mát mẻ hơn thì cây lại xanh tươi trở lại.

Đầu mua hè, cây bắt đầu cho ra những chùm hoa. Hoa xoài không to như những cây khác mà chỉ nhỏ li ti như hoa nhãn. Từng bông hoa vàng óng lên trong nắng. Mỗi cơn gió nhẹ thoảng qua là vài cánh hoa lại trao nghiêng rồi lìa cành. Chỉ mới mấy ngày mà từ những bông hoa ấy đã mọc thành những chùm quả tí hon. Ban đầu quả chỉ to bằng đầu ngón tay cái, như những đứa bé tí hon leo trèo khắp nơi. Khoảng một tháng sau, quả to lên đáng kể. Mỗi quả phải to bằng hai bàn tay người lớn úo lại, màu xanh thẫm đầy hấp dẫn. Xoài bắt đầu ngả màu từ xanh đến vàng báo hiệu ngày ngắt xuống. Cả nhà em cùng thưởng thức những quả xoài chín, hương vị rất thơm, ăn vào lại rất giòn. Ai ai cũng thích được thưởng thức loại xoài này.
0 phiếu
bởi minhnhatienthanh816 Cử nhân (4.7k điểm)
Khu vườn nhỏ trước cửa nhà em trồng nhiều loại cây nhưng em yêu nhất là cây xoài do chính ông nội em trồng.

Cây xoài thuộc giống xoài thái, thân nhỏ nhắn chĩa ra bao lá cành như những cánh tay thon thon vươn ra tứ phía để hấp thụ nắng và gió. Cây khiêm tốn đứng lặng nơi góc vườn, nó khoác lên mình chiếc áo màu xanh xám giản dị do trải qua bao nắng mưa. Những chiếc lá xanh, thon dài, nổi lên những đường gân xanh đậm trông thật đẹp mắt. Lá cây mang hương thơm đặc trưng làm lòng người lưu luyến. Cây lớn nhanh, lá cành vươn rộng, tràn trề sức sống. Mỗi độ cuối tháng giêng, cây trổ những chùm hoa nhỏ li ti như bông tuyết, chúng ngại ngùng núp sau tán lá ngắm nghía khoảng trời mới với đôi mắt xanh non biếc rờn. Vói làn hương dìu dịu, cây xoài gọi về đây tụ họp bao cậu ong, cô bướm đến chơi hoa và lấy mật. Mùa hoa qua đi, buông mình xuống mặt đất để lại những chùm quả non nơi đầu cành. Ông em chăm sóc cây chu đáo và tỉ mỉ, hàng ngày ông bắt sâu và tưới nước cho cây. Chẳng mấy chốc, những chấm xanh ấy lớn lên, lúc lửu trên cành. Ông em phải chống thêm gậy để quả khỏi sà xuống mặt đất. Quả xoài chín có màu vàng tươi, thơm lừng lôi cuốn.

Những quả xoài chín vàng, không tròn xoe như quả cam hay quả bưởi mà nó uốn mình mềm mại như làm duyên. Em mong ngóng giây phút mẹ hái trái xoài và bổ ra từng miếng, bên trong vàng rộm, dòng nước ngọt còn ứa ra. Vị ngọt lịm làm ta thấy sảng khoái, còn gì tuyệt hơn được thưởng thức cốc sinh tố xoài bổ dưỡng. Món xoài dầm đã trở nên quá đỗi quen thuộc với tuổi thơ em. Mẹ em thường chọn những quả xoài to nhất, ngon mắt nhất biếu ông bà, phần còn lại mẹ mang ra chợ bán. Cây xoài sai trĩu trít, vị ngọt khó cưỡng được mọi người yêu thích. Riêng với em, cây xoài còn gắn liền với những ngày thơ ấu tinh nghịch. Những lần treo leo hái quả, em vắt vẻo như chú khỉ, những lần bắt tổ chim vô tư biết mấy.

Mỗi lần ngắm cây xoài em lại biết ơn công lao của ông nội.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
4 câu trả lời 112 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 104 lượt xem
+1 thích
5 câu trả lời 135 lượt xem
+1 thích
5 câu trả lời 157 lượt xem
+1 thích
4 câu trả lời 178 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 99 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+2 phiếu
9 câu trả lời 150 lượt xem
đã hỏi 14 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 122 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 200 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 104 lượt xem
Hãy viết một bài văn miêu tả một loài cây mà em thích.
đã hỏi 27 tháng 4, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi hanhvscn5s643 Học sinh (81 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    155 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...