Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
221 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
Suy nghĩ của em về câu nói của Bác : lao động là vinh quang

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên
 
Hay nhất

Từ nhỏ đến lớn, tôi vẫn nghe câu “Lao động là vinh quang”, nhưng nghe mãi tôi chẳng hiểu vinh quang ở chỗ nào vì cứ nhắc đến khái niệm đi làm là thấy mệt. Những người bạn xung quanh tôi, mỗi lần tụ tập gặp nhau vào ngày chủ nhật lại than thở, sao mấy ngày nghỉ trôi đi nhanh thế, mai phải đi làm rồi. Dù tôi biết chắc trong số đó, có vài người chỉ xách túi đến cơ quan, ngồi gõ sổ sách khoảng 4, 5 tiếng đồng hồ qua quýt cho xong, đến ba giờ chiều mắt trước mắt sau về sớm đế tranh thủ shopping hay đi chợ…

Tôi thì viết văn viết báo tự do, không gò bó, nên chưa thấm lắm cảm giác buộc phải đi cày ra sao. Cho đến khi tôi đặt chân lên đất Mỹ, tôi mắt tròn mắt dẹt khi chứng kiến sự nhiệt tình của những người lao động ở xứ tư bản. Có thể bên trong thâm tâm, họ không hẳn yêu thích công việc mà họ đang làm, nhưng gác cảm xúc cá nhân qua một bên, họ ý thức rằng nó đem lại sự an toàn, no đủ cho cuộc sống của họ và những thành viên trong gia đình của họ. Nên họ trân trọng công việc và sẵn sàng hết mình mới công việc ấy.

Thỉnh thoảng đi ăn nhà hàng, tôi vẫn gặp những du học sinh Mỹ đi làm nhân viên phục vụ, một tay bê ba tô phở nóng mồ hôi nhễ nhại. Tôi tin chắc rằng, khi còn ở Việt Nam, thậm chí đến việc cho đồ vào máy giặt các cậu cũng không phải làm vì đã có mẹ hoặc người giúp việc lo hộ. Nhưng nước Mỹ với chi phí đắt đỏ cũng như tinh thần tự lập tự cường khiến cho bất kỳ ai, dù có lười nhác đến đâu cũng phải tìm cho bản thân một lối đi. Một anh kỹ sư không may thất nghiệp vẫn tỏ ra vui vẻ khi tạm thời chấp nhận công việc lao động chân tay để mưu sinh. Chẳng mấy ai bận tâm hay đánh giá vị trí của người khác bởi người Mỹ bận lắm?

Tôi nhớ cảm giác buồn bã của cô hàng xóm cách đây bốn năm, khi cô nhận quyết định về hưu với tâm trạng vừa vui vừa buồn. Cô tâm sự, vậy là xong, cô đã chính thức già rồi, sống cho qua ngày thôi. Suốt ngày cô ôm căn bếp nhỏ với chiếc đài cassette, luẩn quẩn ra vào với con mèo mướp. Con cái của cô đến tuổi trưởng thành đều lập gia đình riêng với trăm mối bận tâm riêng. Xem ra, người lớn tuổi ở Việt Nam dù còn sức khỏe, còn trí tuệ minh mẫn vẫn mang mặc cảm là người vô dụng. Những nhà tuyển dụng thậm chí chỉ tuyển nhân viên từ 22 đến 35 tuổi. Ngoài 35 đã không còn được coi là trẻ nữa.

Với lối suy nghĩ, tuổi già ắt sức phải yếu, làm việc thế đủ rồi, nghỉ ngơi thôi, nên phần lớn người cao tuổi ở Việt Nam cảm thấy buồn chán, cô độc và thừa thãi, có người tìm kiếm niềm vui ở những câu lạc bộ mang tính chất giải trí như khiêu vũ, võ thuật… Có người muốn phụ con cái bán hàng thì bị thiên hạ lời qua tiếng lại dèm pha, con cái nhà ấy sao mà bất hiếu, cha mẹ nhiều tuổi rồi mà vẫn bắt phải làm. Mỗi lần đi siêu thị Walmart, tôi lại bắt gặp rất nhiều người cao tuổi đứng soát hóa đơn mua hàng của khách ở cửa ra. Có bà lão bảy mươi tay run lẩy bẩy, nhưng vẫn mỉm cười thật tươi, cảm ơn khách hàng rối rít. Bà gắn lông mi giả, tô son đỏ trang điểm như một cô gái ở tuổi đôi mươi khiến tôi suýt kêu lên vì ghen tị. Trẻ hay già, muốn cống hiến hay không, là ở mình. Tôi ngưỡng mộ văn hóa Mỹ bởi họ chẳng bận tâm đến già hay trẻ, ai muốn tìm sự vinh quang trong lao động đều có cơ hội để thể hiện bản thân.

Chính nơi đây, một anh Tây vừa đạp xe trên đường vừa nhặt ve chai vừa giơ tay chào tôi rất tự tin và vui vẻ! Người thu ngân vừa phục vụ khách hàng vừa hát… Nhân viên ngân hàng đón khách tận cửa, luôn luôn mỉm cười. Tận tụy, cần mẫn và say mê, truyền cảm hứng cho nhau , đó chính là phong cách Mỹ.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời 119 lượt xem
Viết môt bài văn bày tỏ suy nghĩ của anh (chị) về câu nói sau của Trương Hán Siêu trong Bạch Đằng giang phú? Giặc tan muôn thủa thăng bình Bởi đâu đất hiểm cốt mình đức cao
đã hỏi 30 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.7k lượt xem
Suy nghĩ của em về tình cảm và thái độ ,trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương
đã hỏi 3 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 114 lượt xem
Hiện nay trên truyền hình cơ phát sóng rất nhiều cade chương trình từ thiện như “ Trái tim cho em”, “Yêu thương nhau trao đi , nụ cười còn mãi”, “Cặp lá yêu thương “ ... Em hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ với con người được thể hiện trong chương trình ấy
đã hỏi 2 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 1.5k lượt xem
Viết một đoạn văn nói lên cảm nghĩ của em về công lao của Bác Hồ đối với lịch sử dân tộc.
đã hỏi 14 tháng 4, 2020 trong Lịch sử lớp 8 bởi phamphuongthao Thạc sĩ (6.4k điểm)
+1 thích
1 trả lời 59 lượt xem
Tả bác lao công 
đã hỏi 6 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
+1 thích
1 trả lời 710 lượt xem
Đánh giá công lao của Lê Lợi,Lê Lai,Quang Trung đối với đất nước"
đã hỏi 22 tháng 6, 2020 trong Lịch sử lớp 7 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 218 lượt xem
Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về bao bì ni lông đối với môi trường
đã hỏi 20 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
+1 thích
1 trả lời 474 lượt xem
Viết đoạn nêu suy nghĩ của em về việc sử dụng bao bì ni lông đối với đời sống con người
đã hỏi 20 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
+1 thích
1 trả lời 578 lượt xem
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về thuốc lá dối với đời sống con nguoi
đã hỏi 20 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
+1 thích
1 trả lời 68 lượt xem
Ở cuối truyện ngắn: "Bức tranh của em gái tôi" nhân vật người anh đã nói với mẹ rằng" "Không phải con đâu. Đấy là tấm lòng và lòng nhân hậu của em con đấy". Em hãy viết một đoạn văn từ 5-7 câu trình bày cảm xúc, suy nghĩ của em về tâm hồn và lòng nhân hậu của người em gái trong cậu chuyện.
đã hỏi 21 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    68 Điểm

  3. Darling_274

    63 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...