Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
735 lượt xem
trong GD Công dân lớp 7 bởi 1 báo cáo vi phạm

Câu 1: Lòng tự trọng có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống của chúng ta? Hãy giải thích câu tục ngữ: "Đói cho sạch rách cho thơm" .

Câu 2: Vì sao phải tôn sư trọng đạo? Hãy nêu những câu ca dao, tục ngữ nói về tôn sư trong đạo?

Cau 3: Vì sao cần phải đoàn kết tương trợ? Hãy nêu một số vd về đoàn kết tương trợ?

Câu 4: Vì sao có lòng khoan dung thì giúp ta tránh đc những xung đột xích mích trong cuộc sống? Cho vd minh họa? Giải thích câu tục ngữ: "Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại" .

Câu 5: Hãy giải thích câu tục ngữ: "Có cứng mới đưng đầu gió" .

đã đóng

2 Trả lời

–1 thích
bởi michuai Thần đồng (666 điểm)
Câu 1

- Tự trọng là một trong những phẩm chất đáng quý, đó là sự xấu hổ, và là một chuẩn mực mà nằm trong giới hạn con người của họ, mỗi chúng ta đều có lòng tự trọng đó nhưng mức độ của mỗi người là khác nhau và điều đó biểu hiện được những phẩm chất trong một con người. Lòng tự trọng đôi khi được đánh giá cao, nhưng ngược lại một số người lại quá coi trọng lòng tự trọng của chính mình mà không chịu nghe người khác nói, như dân tộc ta đã có câu nhân hậu thù cần có lòng đồng cảm và sẻ chia đó cũng đã nhắc nhở những con người có lòng tự trọng quá cao cần xem sét và suy nghĩ lại những điều đó để có cách nhìn tốt và ý nghĩa hơn, cuộc sống của mỗi người đều được.

- "Đói cho sạch, rách cho thơm" tức là dù có đói nghèo, khổ cực, dù vật chất có thiều thốn nhưng vẫn giữ được cái đạo làm người, vẫn giữ đc sự trong sạch, liêm khiết của đạo đức, phẩm chất của một con người. 
Câu này khuyên chúng ta dù hoàn cánh có khốn khó, éo le, đói khổ như thế nào đi nữa thì vẫn phải sống làm sao cho " sạch", cho " thơm".

Câu 2

- Chúng ta cần phải tôn sư trọng đạo vì: 
+Nó là một truyền thống quý báu của dân tộc, chúng ta cần phát huy và giữ gìn 
+Là một nét đẹp trong tâm hồn mỗi người,làm cho các mối quan hệ ngày càng gắn bó

-  Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy.

- Trọng thầy mới được làm thầy

- Nhất tự vi sư, bán tự vi sư

- Mấy ai là kẻ không thầy
Thế gian thường nói: đố mày làm nên !

- Ở đây gần bạn gần thầy
Có công mài sắt có ngày nên kim

Câu 3

- Vì đoàn kết giúp chúng ta dễ dàng hòa nhập với mọi người

- Những việc làm thể hiện tính đoàn kết, tương trợ của em đối với bạn hoặc đối với những người xung quanh:
- Khi bạn bị hỏng xe, em đã giúp bạn đưa đi sửa, sau đó cho bạn đi nhờ đến trường.
- Trên lớp, em thường xuyên giảng những bài khó giúp các bạn xung quanh, giúp các bạn hiểu, có thể làm bài. Vì thế, các bạn trong lớp rất quý em.
- Một lần, bạn em bị các anh chị lớp lớn bắt nạt, giành kẹo, em đã rủ những bạn khác đứng lên chống lại, báo cáo với thầy cô giáo. Mọi người trong lớp em đều rất thương yêu nhau

Câu 4

- Tài sản lớn nhất của đời người chính là lòng khoan dung 

Điều đầu tiên, cũng là điều dễ nhận thấy ở một người có lòng khoan dung là họ dễ dàng dẹp đi những chướng ngại vật trong tâm hồn và trước mắt mình, để tìm đến một cuộc sống nội tâm êm đềm, thanh thản. Có lẽ chăng vì thế mà “người hạnh phúc nhất là người không bao giờ giận”? Bạn thấy đấy, một khi xoá bỏ hết những hận thù, những ganh tị không đáng kể trong lòng, người ta thấy thật nhẹ nhõm, thoải mái, bỗng dưng lạc quan, yêu đời hơn bao giờ hết. Cuộc sống còn nhiều điều bí ẩn cần khám phá, tại sao ta không tìm niềm vui từ đó, thay vì ôm mối hận thù vô nghĩa trong lòng? Một cánh cửa khép vào lại có cánh cửa khác mở ra. Khi ta đóng kín những ý nghĩ tầm thường ở tận đáy lòng, ta sẽ hé mở những cảm xúc thi vị, mới mẻ, thánh thiện trong tâm hồn. 

- Ví dụ một người nào đó nói xấu bạn, chơi khăm, thậm chí là làm hại bạn.Nhưng ai cũng có những sai lầm và có thể bạn cũng vậy. Vì thế điều gì có thể tha thứ được thì nên tha thứ.Vì bản chất của con người không ai hoàn toàn là xấu cả.

-  Cả "kẻ chạy đi" và "người chạy lại" đều là những người đã mắc phải lỗi lầm. Nhưng "kẻ chạy đi" là những người không biết hối hận, vẫn tiếp tục phạm lỗi dù đã đc nhắc nhở nhiều lần. Còn "người chạy lại" là những người đã nhận ra đc lỗi của mình và quyết tâm khắc phục, sữa chữa. Chúng ta cần có thái độ khoan dung, độ lượng với những "người chạy lại" và kiên quyết, dứt khoát tẩy chay với những "kẻ chạy đi". Đó chính là truyền thông đạo đức của cha ông ta truyền lại.

Câu 5

- Răn dạy người ta phải biết tự lượng sức mình, khi làm 1 việc gì đó nếu mình đủ khả năng thì hãy làm 

 
–1 thích
bởi Mèo's Mun's Thần đồng (845 điểm)

Câu 1: Lòng tự trọng có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống của chúng ta? Hãy giải thích câu tục ngữ: "Đói cho sạch rách cho thơm" .

->* Tự trọng là phẩm chất đạo đức cao quý và cần thiết của mỗi con người. Lòng tự trọng giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân của mỗi người và nhận được sự quý trọng của mọi người xung quanh.

   * "Đói cho sạch, rách cho thơm" tức là dù có đói nghèo, khổ cực, dù vật chất có thiều thốn nhưng vẫn giữ được cái đạo làm người, vẫn giữ đc sự trong sạch, liêm khiết của đạo đức, phẩm chất của một con người. 
Câu này khuyên chúng ta dù hoàn cánh có khốn khó, éo le, đói khổ như thế nào đi nữa thì vẫn phải sống làm sao cho "sạch", cho "thơm".

Câu 2: Vì sao phải tôn sư trọng đạo? Hãy nêu những câu ca dao, tục ngữ nói về tôn sư trong đạo?

-> * Chúng ta cần phải tôn sư trọng đạo vì: 
+Nó là một truyền thống quý báu của dân tộc, chúng ta cần phát huy và giữ gìn 
+Là một nét đẹp trong tâm hồn mỗi người,làm cho các mối quan hệ ngày càng gắn bó

    * - Trọng thầy mới được làm thầy
      - Nhất tự vi sư, bán tự vi sư
      - Mấy ai là kẻ không thầy
Thế gian thường nói: đố mày làm nên !
      - Ở đây gần bạn gần thầy
 Có công mài sắt có ngày nên kim
       - Không thầy đố mày làm nên

Cau 3: Vì sao cần phải đoàn kết tương trợ? Hãy nêu một số vd về đoàn kết tương trợ?

-> * - Đoàn kết, tương trợ là sự thông cảm, chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn.
      - Trong cuộc sống, học tập, lao động, vui chơi giải trí…, con người luôn có các mối quan hệ với nhau. Đoàn kết, tương trợ là sự liên kết, đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau, tạo nên sức mạnh lớn hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người và làm nên sự nghiệp chung.

    * Ví dụ: Sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn. 
                Học tập, vui chơi 1 cách hoà thuận. 
                Yêu mến, gần gũi với tất cả các bạn.

Câu 4: Vì sao có lòng khoan dung thì giúp ta tránh đc những xung đột xích mích trong cuộc sống? Cho vd minh họa? Giải thích câu tục ngữ: "Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại" .

-> * Khoan dung giúp chúng ta tha thứ và nhận lỗi về mình làm cho người khác càng thêm tôn trọng và quý mến chúng ta vì lòng vị tha. 

   *  Cả "kẻ chạy đi" và "người chạy lại" đều là những người đã mắc phải lỗi lầm. Nhưng "kẻ chạy đi" là những người không biết hối hận, vẫn tiếp tục phạm lỗi dù đã đc nhắc nhở nhiều lần. Còn "người chạy lại" là những người đã nhận ra đc lỗi của mình và quyết tâm khắc phục, sữa chữa. Chúng ta cần có thái độ khoan dung, độ lượng với những "người chạy lại" và kiên quyết, dứt khoát tẩy chay với những "kẻ chạy đi". Đó chính là truyền thông đạo đức của cha ông ta truyền lại

Câu 5: Hãy giải thích câu tục ngữ: "Có cứng mới đưng đầu gió" .

-> Răn dạy người ta phải biết tự lượng sức mình, khi làm 1 việc gì đó nếu mình đủ khả năng thì hãy làm 

Tick mik mhak bạnheartheart (đánh mỏi cả tay r đó)

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 384 lượt xem
*Nguyên nhân và cách phòng tránh các tật ở mắt? cố gắng trả lời càng sớm càng tốt !!!!!!!!!!
đã hỏi 5 tháng 5, 2017 trong Vật lý lớp 7 bởi nguyenlevangvang Học sinh (198 điểm)
0 phiếu
5 câu trả lời 130 lượt xem
Đây là câu đố đặc quyền, ai không trả lời dc cho mình 1 phiếu chứ đừng k trả lời đc rồi tức báo cáo mk vi phạm à nha Câu hỏi:Trên lông dưới lông tối lại sát vào nhau *Chú ý:đừng suy nghĩ đen tối nha
đã hỏi 13 tháng 2, 2017 trong Khác bởi Song Tử Lucy Thần đồng (801 điểm)
+1 thích
1 trả lời 117 lượt xem
Câu 2. Chiến thắng Bạch Đằng (1288) có ý nghĩa như thế nào? A. Đánh tan quân Mông- Nguyên giành độc lập hoàn toàn. B. Đập tan mộng xâm lược của quân Mông - Nguyên. C. Dập tắt mộng xâm lược Đại Việt của nhà Tống. D. Đập tan mọi ý đồ xâm lược của các triều đại ... phong kiến phương Bắc.  C. mở ra kỉ nguyên độc lập lâu dài cho nước ta.  D. phong kiến Trung Quốc không bao giờ đến xâm lược nước ta nữa.
đã hỏi 21 tháng 3, 2021 trong Toán tiểu học bởi Obito2005
0 phiếu
3 câu trả lời 346 lượt xem
Câu 1. Hãy kể tên các vị anh hùng đã giương cao lá cờ đấu tranh chống Bắc thuộc 2. Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến Phương Bắc đối với dân ta trong thời Bắc Thuộc như thế nào ? Chính sách thâm hiểm nhất của họ là j ? 3.Hãy nêu những chuyển biến về kinh ... tục, tập quán j? ý nghĩa của những điều này? 8.Hơn 1000 năm đấu tranh giành độc lập, tổ tiên đã đẻ lại cho chúng ta những gì ?
đã hỏi 13 tháng 5, 2017 trong Lịch sử lớp 6 bởi Khách (-3,961 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 694 lượt xem
Câu 1:Thủy triều là gì? Hãy nêu nguyên nhân hiện tượng thủy triều trên Trái Đất? Hãy nêu lợi ích của thủy triều.  Câu 2:Tại sao các dòng biển lại có ảnh hưởng lớn đến khí hậu của các vùng đất ven biển mà chúng chảy qua.  Câu 3: Con người có ảnh hưởng đến sự phân bố của thực vật, động vật trên Trái Đất như thế nào?  Câu 4: Hãy mô tả quang cảnh  rừng mưa nhiệt đới và hoang mạc nhiệt đới
đã hỏi 11 tháng 5, 2017 trong Địa lý lớp 6 bởi Bonhanha Thần đồng (1.1k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 129 lượt xem
câu1:Đặc điểm tự nhiên của châu âu ? câu 2 :Đặc điểm cấu trúc địa hình bắc mĩ ?
đã hỏi 7 tháng 5, 2017 trong Địa lý lớp 7 bởi tung_vt2004 Học sinh (138 điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời 645 lượt xem
1)Di sản văn hóa : +)khái niệm +)kể tên DSVH vật thể - phi vật  2)Kể tên 1 số việc gia đình em liên hệ với cơ quan hành chính cơ sở 3)nhận xét về tình hình ô nhiễm môi trường nơi em ở  +)đề xuất biện pháp giải quyết  
đã hỏi 4 tháng 5, 2017 trong GD Công dân lớp 7 bởi tung_vt2004 Học sinh (138 điểm)
+1 thích
1 trả lời 98 lượt xem
How do you think the importance of learning English??? What will you use English for???
đã hỏi 23 tháng 1, 2019 trong Tiếng Anh lớp 8 bởi o0oJoyKbuoro0o Cử nhân (5.0k điểm)
0 phiếu
6 câu trả lời 432 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 126 lượt xem
Khi gảy mạnh 1 dây đàn, tiếng đàn sẽ to hay nhỏ? Tại sao? 
đã hỏi 13 tháng 12, 2016 trong Vật lý lớp 7 bởi #Ace Thần đồng (801 điểm)
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...