Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
95 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi nguyenvi25112008714 Học sinh (6 điểm)
Chứng minh rằng nhân dân ta luôn sống theo đạo lí: "Thương người như thể thương thân"

2 Trả lời

0 phiếu
bởi hoenyland960 Học sinh (375 điểm)

Từ xưa đến nay, ông bà, cha mẹ thường khuyên nhủ chúng ta là phải “Thương người như thể thương thân”. Như vậy với đúng với truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN là lấy chữ nhân làm gốc. Và đó cũng là một trong những phẩm giá của con người VN.

Thương thân là thương chính bản thân mình. Khi đói không cơm ăn, khi lạnh không có áo mặc, khi ốm đau không có thuốc uống và không ai chăm sóc… lúc đó bạn mới cảm nhận được mình rất thương bản thân của mình. Thương người là thương xót mọi người xung quanh, quan tâm, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ khi mọi người gặp khó khăn. Thương người như thể thương thân là ta yêu quý bản thân như thế nào thì ta cũng đối xử với mọi người như thế. Nếu bản thân đã từng trải qua đau khổ, bệnh tật, túng thiếu… thì khi gặp những người cùng cảnh ngộ ấy, ta hãy cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ, quan tâm tới họ như chính với bản thân mình.

Câu tục ngữ nhắc nhở chúng ta phải biết thương yêu, trân trọng mọi người như chính bản thân mình. Trong cuộc sống phải biết đoán kết giúp đỡ nhau, thể hiện được tình tương thân tương ái trong xã hội VN. Một cá nhân không thể sống thiếu gia đình, một gia đình không thể tách riêng khỏi XH, nhất là những lúc cơ nhỡ, khó khăn. Theo thống kê hiện nay, trên thế giới có tới 70% trẻ em trở nên hư hỏng, đầu trộm đuôi cướp là do thiếu sự quan tâm của gia đình và xã hội. Mối quan hệ giữa người với người rất khăng khít; mình có thông cảm, yêu thương, giúp đỡ người khác thì mới nhận được cách đối xử như vậy. Nếu hôm nay bạn giúp đỡ cho nhiều người nghèo có cơm ăn, áo mặc, có việc làm ổn định thì chắc chắn họ sẽ biết ơn và ít nhất bạn cũng được họ kính trọng vi là ân nhân của họ. Hiện nay, trên khắp cả nước có rất nhiều phong trào từ thiện, nhiều quỹ từ thiện được lập lên như: quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ dành cho người khuyết tật… Đông thời ngày càng có nhiều các ngôi nhà tình nghĩa, các trường học được xây mới cho các em học sinh nghèo. Đó là nhưng biểu hiện rất cụ thể cho truyền thống nhân ái và đoàn kết của dân tộc VN.

 

Tình giai cấp, nghĩa đồng bào là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên sức mạnh trong sự nghiệp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Tình tương thân tương ái là một trong những nét đẹp nổi bật của bản sắc dân tộc ta.

 

0 phiếu
bởi minhtiendailqa4a3324 Thạc sĩ (5.5k điểm)
Kho tàng văn học dân gian Việt Nam có nhiều câu tục ngữ đề cao đạo lí làm người. Một trong số đó là câu tục ngữ "Thương người như thể thương thân". Đúng với truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là lấy chữ nhân làm gốc. Và đó cũng là một trong những phẩm giá của con người Việt Nam.

       Thương thân là thương chính bản thân mình. Khi đói không cơm ăn, khi lạnh không có áo mặc, khi ốm đau không có thuốc uống và không ai chăm sóc… lúc đó bạn mới cảm nhận được mình rất thương bản thân của mình. Thương người là thương xót mọi người xung quanh, quan tâm, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ khi mọi người gặp khó khăn. Thương người như thể thương thân là ta yêu quý bản thân như thế nào thì ta cũng đối xử với mọi người như thế. Nếu bản thân đã từng trải qua đau khổ, bệnh tật, túng thiếu… thì khi gặp những người cùng cảnh ngộ ấy, ta hãy cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ, quan tâm tới họ như chính với bản thân mình.

       Câu tục ngữ nhắc nhở chúng ta phải biết thương yêu, trân trọng mọi người như chính bản thân mình. "Hũ gạo cứu đói" năm Ất Dậu 1945, phong trào rộng lớn của toàn dân giúp đỡ đồng bào bị bào lụt, giúp nạn nhân chiến tranh, giúp học sinh nghèo,... trong những năm gần đây đã nói lên sức mạnh của tình nhân ái, đạo lí tốt đẹp. "Thương người như thể thương thân" của dân tộc ta. 
        "Thương người... ” không chỉ đồng cảm san sẻ, cứu giúp, mà còn phải biết trân trọng những phẩm giá tốt đẹp của đồng loại, thấu hiểu và nâng niu những ước mơ, nguyện vọng về dân chủ tự do, về ấm no, hạnh phúc của nhân dân, nhất là của những con người lầm than, đói khổ.
        "Thương người như thể thương thân" chính là "lòng chí nhân" đã làm nên sức mạnh Việt Nam như Nguyễn Trãi đã nói: "Lấy chí nhân để thay cường bạo'' (Bình Ngô đại cáo). Tình cảm cao quý ấy đã làm cho lòng người trong sáng hơn, nhân hậu hơn. Biết lấy tình người trong ứng xử là đạo lí cao quý. Nhờ thế mà bóng tối bị xua tan. Cái ác bị đẩy lùi. Tình người và tình đời toả sáng, Xã hội ngày một văn minh hơn, tốt đẹp hơn.Trong cuộc sống phải biết đoàn kết giúp đỡ nhau, thể hiện được tình tương thân tương ái trong xã hội Việt Nam. Một cá nhân không thể sống thiếu gia đình, một gia đình không thể tách riêng khỏi xã hội, nhất là những lúc cơ nhỡ, khó khăn. Theo thống kê hiện nay, trên thế giới có tới 70% trẻ em trở nên hư hỏng, đầu trộm đuôi cướp là do thiếu sự quan tâm của gia đình và xã hội. Mối quan hệ giữa người với người rất khăng khít; mình có thông cảm, yêu thương, giúp đỡ người khác thì mới nhận được cách đối xử như vậy. Nếu hôm nay bạn giúp đỡ cho nhiều người nghèo có cơm ăn, áo mặc, có việc làm ổn định thì chắc chắn họ sẽ biết ơn và ít nhất bạn cũng được họ kính trọng vi là ân nhân của họ. Hiện nay, trên khắp cả nước có rất nhiều phong trào từ thiện, nhiều quỹ từ thiện được lập lên như: quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ dành cho người khuyết tật… Đông thời ngày càng có nhiều các ngôi nhà tình nghĩa, các trường học được xây mới cho các em học sinh nghèo. Đó là nhưng biểu hiện rất cụ thể cho truyền thống nhân ái và đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 199 lượt xem
Chứng minh: Đời sống ngày nay tuy ngày càng tiện nghi, tiện lợi, nhưng con người lại ít tìm thấy hạnh phúc, ít hài lòng. (Ai đó hãy giúp mk làm bài này với! Một giàn ý cx là tốt lắm rồi! Ai xong đầu mk sẽ tick cho!!! )
đã hỏi 8 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Diệu_2004 Học sinh (372 điểm)
  • văn-7-chứng-minh
0 phiếu
1 trả lời 75 lượt xem
phát biểu cảm nghĩ của em về 2 câu thơ đầu của văn bản CẢNH KHUYA bằng 1 đoạn văn khoảng 10 câu. gạch chân cặp từ đồng nghĩa
đã hỏi 12 tháng 11, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi hoanglinh2814 Tiến sĩ (12.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 261 lượt xem
biểu cảm về cô giáo
đã hỏi 11 tháng 11, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi linhcutetlhp Học sinh (253 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 53 lượt xem
Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc em có kế hoạch  và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn? 
đã hỏi 13 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi khoadgdcn Học sinh (436 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 996 lượt xem
Viết một đoạn văn khoảng 12-15 câu giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ sau:           "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng" (Ai xong nhanh thì tick cho!!! )
đã hỏi 15 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Diệu_2004 Học sinh (372 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 74 lượt xem
Trong 2 phút , một lá thép thực hiện thực hiện 5000 dao động. a. Tính tần số dao động của lá thép. b. Hỏi dao động của ... thể cảm nhận được âm thanh do lá thép phát ra không? Tại sao?
đã hỏi 21 tháng 12, 2021 trong Vật lý lớp 7 bởi nnguyenbao2009845 (-9 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 121 lượt xem
1) Kể tên các đại diện ruột khoang thường gặp ở nước ta? Đặc điểm chung của ngành ruột khoang? Vai trò của ngành ruột khoang? 2) Trình bày vòng đời của: Sán lá gan, giun đũa? Các biện pháp phòng chống giun sán ký sinh? Cơ chế lây nhiễm của giun sán ký sinh? 3) Cấu tạo vỏ trai sông? Cấu tạo cơ thể trai sông? Cách dinh dưỡng của trai sông có ý nghĩa ntn đối với môi trường nước? P/S: *Cần gấp*
đã hỏi 4 tháng 1, 2018 trong Sinh học lớp 7 bởi $♏ღScorpioღ♏$ Học sinh (121 điểm)
+3 phiếu
4 câu trả lời 189 lượt xem
Nhận xét tượng gốm trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng?
đã hỏi 15 tháng 9, 2017 trong Lịch sử lớp 7 bởi Nguyễn Thư
+1 thích
2 câu trả lời 141 lượt xem
Đề bài: Tìm các giá trị nguyên của x để biểu thức sau đạt giá trị nguyên:
đã hỏi 11 tháng 7, 2017 trong Toán lớp 7 bởi ༻✰ღ Arya "Arry" Stark ღ✰༻ Tiến sĩ (13.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 91 lượt xem
a) Trên một bóng đèn có ghi 6V-3W. bóng đèn này có thể sử dụng tốt nhất với HĐT là bao nhiêu?vì sao? b)vì sao bất cứ dụng cụ điện nào cũng gồm các bộ phận dẫn điện và các bộ phận cách điện
đã hỏi 8 tháng 5, 2017 trong Vật lý lớp 7 bởi nhinhihg123 Học sinh (110 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    230 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...