Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
145 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi hoanglong7122004 Học sinh (453 điểm)
đã sửa bởi hoanglong7122004
          ta về ta tắm ao ta 

dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn

nghĩa là gì
đã đóng

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi ❀ღ๖ۣۜBé๖ۣۜSan๖ۣۜHôღ❀ Cử nhân (2.4k điểm)
 

Bạn có thể tham khảo bài văn dưới đây:

Tinh thần tự chủ, thái độ tự trọng và niềm tin yêu gắn bó với cội nguồn là những yếu tố cần thiết cho mỗi con người trong cuộc sống. Đất nước Việt Nam suốt mấy ngàn năm lịch sử đã phải trải qua bao thăng trầm, thử thách nghiệt ngã mà vẫn tồn tại và phát triển là bởi dân ta có lòng tự hào, tự tôn và tình cảm gắn bó sâu nặng với quê hương xứ sở. Ông bà ta xưa thường khuyên con cháu:

Ta về ta tắm ao ta,
Dù trong dù đục, ao nhà vẫn hơn.

Ý nghĩa của câu tục ngữ trên là đúng hay sai? Chúng ta hãy cùng nhau bàn luận.

Trước đây, nền kinh tế nước ta là một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu. Hình ảnh nông thôn với những mái rạ nghèo, chiếc sân đất nện, mảnh vườn nhỏ và cái ao thả bèo, thả muông… rất quen thuộc trong đời thường cũng như trong ca dao, tục ngữ. Cầu ao là nơi người nông dân rửa rau, vo gạo, tắm táp, giặt giũ… Cầu ao còn là nơi gặp gỡ, trao đổi tâm tình làng xóm và nó đã trở thành người bạn âm thầm chứng kiến bao nỗi buồn vui của con người:

Đêm qua ra đứng bờ ao,
Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ…
Giã ơn cái cọc cầu ao,
Đêm đêm khuya sớm có tao có mày…

Cái ao gắn bó với người nông dân đến thế nên nó đã trở thành một trong những biểu tượng của hình ảnh quê hương; giống như mái đình, lũy tre, con đò, cây đa, giếng nước… Ta thử hình dung người nông dân sau một ngày làm việc vất vả trên đồng ruộng, được ngồi trên chiếc cầu ao nhà mình, thong thả múc từng gáo nước dội lên thân thể cho trôi đi bao giọt mồ hôi nhọc nhằn. Cái mát mẻ thấm vào da thịt khiến cho đầu óc thoải mái, thảnh thơi. Thế là sung sướng, là thích thú bởi mình được tự do, tự chủ, chẳng phải phiền lụy đến ai, giữ kẽ với ai.

Một tình huống khác: vào tiết nông nhàn, người nông dân thường rời quê đi làm ăn xa. Cuộc sống tha phương ít ngọt bùi mà nhiều cay đắng nên nỗi nhớ nhà, nhớ quê càng day dứt không nguôi. Họ phải chịu đựng tất cả vì miếng cơm manh áo, vì sự mưu sinh. Lăn lóc kiếm sống nhưng lòng chỉ mong đến thời vụ để trở về quê hương, sum họp với gia đình, tiếp tục cái cảnh chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa tuy cực nhọc mà đầm ấm. Và nhất là được tắm ở cái ao nhà mình, cái ao cho dù chưa rộng, chưa trong như nhiều ao khác đã gặp trên đường đời nhưng nó gần gũi, thân quen, nông sâu đã tường, nên ta thỏa chí vẫy vùng mà không phải e ngại, đề phòng bất trắc.

Nghĩa hiển ngôn của câu tục ngữ: Ta về ta tắm ao ta… có thể hiểu là như vậy nhưng người xưa đâu chỉ dừng ở đó. Họ muốn mượn cái hình thức đơn giản ấy để gửi gắm tình yêu quê hương sâu nặng và một triết lí sống tự do, tự chủ và tự tin vào chính bản thân mình. Tất cả những gì của mình (dù chưa hoàn hảo) cũng đều đáng quý, đáng trân trọng.

 

Có thể ghi hoặc hiểu ngắn gọn:

Ý nghĩa : câu tục ngữ trên gửi gắm tình yêu quê hương sâu nặng và một triết lí sống tự do, tự chủ và tự tin vào chính bản thân mình. Tất cả những gì của mình (dù chưa hoàn hảo) cũng đều đáng quý, đáng trân trọng.

 
bởi ❀ღ๖ۣۜBé๖ۣۜSan๖ۣۜHôღ❀ Cử nhân (2.4k điểm)
Ý nghĩa : câu tục ngữ trên gửi gắm tình yêu quê hương sâu nặng và một triết lí sống tự do, tự chủ và tự tin vào chính bản thân mình. Tất cả những gì của mình (dù chưa hoàn hảo) cũng đều đáng quý, đáng trân trọng.

Các câu hỏi liên quan

+3 phiếu
3 câu trả lời 2.7k lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 1.6k lượt xem
1.trong câu tục ngữ''chết trong còn hơn sống đục''có thể thay từ trong và đục bằng từ nào mà nghĩa cơ bản vẫn ko thay đổi. 2.tìm từ đồng nghĩa trong đoạn thơ sau: hoan hô anh giải phóng quân kình chào anh,con người đẹp nhất lịch sử hôn anh,chàng trai chân đất sống hiên ngang bất khuất trên trời như Thạch Sanh của thế kỉ 20.
đã hỏi 22 tháng 1, 2017 trong Tiếng Việt tiểu học bởi hahaha Cử nhân (1.6k điểm)
  • cũng-đề-tết
0 phiếu
1 trả lời 26 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 108 lượt xem
Mặc dù bạn P bị ốm nhưng bạn vẫn đến cổ vũ văn nghệ cho lớp. Theo em bạn P là người như thế nào ? A. Bạn P là người cần cù, chăm chỉ. B. Bạn P là người siêng năng, cần cù. C. Bạn P là người có ý thức. D. Bạn P là người tích cực, tự giác trong các hoạt động chung.
đã hỏi 17 tháng 6, 2021 trong GD Công dân lớp 6 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 266 lượt xem
Thầy giáo dạy Văn lớp Năm vừa ốm dậy, mặc dù vậy thầy vẫn cố gắng đến lớp được. Mấy bạn ngồi ở bàn cu&#7889 ... 1.2 Nêu những việc làm thể hiện tôn sư trọng đạo của em?
đã hỏi 12 tháng 1, 2021 trong GD Công dân lớp 7 bởi Khách
+1 thích
2 câu trả lời 349 lượt xem
Dù không ăn đường, uống nước có ga nhưng người cổ đại vẫn bị sâu răng?
đã hỏi 26 tháng 8, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 635 lượt xem
Tại sao quả bóng bay dù được buộc chặt để lâu ngày vẫn bị xẹp?
đã hỏi 29 tháng 4, 2018 trong Vật lý lớp 8 bởi tranminh Học sinh (63 điểm)
+5 phiếu
7 câu trả lời 255 lượt xem
Tại sao hút thuốc dù chỉ một điếu mỗi ngày vẫn có hại cho sức khoẻ?
đã hỏi 26 tháng 1, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+2 phiếu
5 câu trả lời 207 lượt xem
Tại sao động cơ tên lửa vẫn đốt cháy rực được ngoài vũ trụ dù không có oxy?
đã hỏi 22 tháng 12, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+2 phiếu
4 câu trả lời 157 lượt xem
Vì sao áo quần vẫn khô dù không có nắng?
đã hỏi 26 tháng 10, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. luckyyhappyy07687

    325 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    174 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    138 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...