Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
175 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

4 Trả lời

0 phiếu
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất
BÀI THAM KHẢO:

Ông mặt trời tỏa nắng chói chang, làm không khí thật oi ả. Bỗng nhiên mây đen kéo đến, trời nổi giông làm cho lá rụng lả tả, bụi bay mù mịt.

Những đám mây lớn, nặng bao phủ cả bầu trời. Cơn gió lành lạnh thổi qua mang theo vài hạt mưa. Mưa mau dần. lẹt đẹt, xiên xẹo theo gió, hạt mưa rào rào bắn xuống lòng đường trắng xóa. Nước chảy lênh láng, chỉ ít phút đường bây giờ đã toàn là nước. Cành cây nghiêng ngả theo gió, cành to thì sà vào dây điện. Mọi người kéo nhau dạt vào hai bên đường người thì trú lại, người thì mặc áo mưa đi tiếp. Trên vỉa hè mỗi lúc một đông. Mọi người xúm xít vào với nhau để cho người khác trú.

Con đường vẫn có những chiếc xe máy đi qua chắc là họ có bận việc gì thế mới không kịp dừng xe để mặc áo mưa. Mưa mỗi lúc một to, những hạt mưa nhảy nhót trên mái nhà lộp độp, lộp độp. Tia chớp lóe sáng loằng ngoằng trên bầu trời xám xịt. Tiếng sấm rền vang khiến cho những em bé nép mình vào người mẹ. Trong nhà bỗng tối sầm lại, một cái mùi xa lạ đến khó tả. Con mèo nằm co ro trên giường, thỉnh thoảng meo meo nhìn trời mưa như sợ hãi. Mưa đến đột ngột và tạnh cũng bất ngờ. Mưa đang ào ạt, thưa dần rồi tạnh hẳn.

Sau cơn mưa trời lại sáng. Mặt trời ló ra những tia nắng ấm áp, nhè nhẹ xiên xuống mặt đường. Cỏ cây được tắm gội sạch sẽ. Những chiếc lá sạch bóng, xanh mát như ai vừa chùi. Chim chóc từ đâu bay ra lại hót líu lo. Mọi người ồ ạt xuống lòng đường. Mưa đem lại nước và cái mát dịu cho cây cối, con vật và mọi người để xua đi cái nắng nóng oi ả.
0 phiếu
bởi phingoclinh.vn1011 Cử nhân (2.2k điểm)
Vào những ngày mùa hạ ở quê, em thích nhất là được cùng anh chị đi đón cơn mưa rào.

Gọi là đón mưa rào, bởi vì đó là cơn mưa mà mọi người luôn mong chờ, ngóng đợi, và nó luôn lướt đến từ đằng xa như được gọi về vậy.

Đó thường là những buổi chiều mùa hè nóng bức, với ánh nắng vàng rười rượi, không khí khô khan. Rồi bỗng thật đột ngột, nắng tắt hẳn mà không hề báo trước. Những cơn gió cũng bỗng chốc thổi nhanh hơn, mạnh hơn. Loáng cái, xua đi hết những khô nóng đang lởn vởn trong không khí. Rồi dần dần, xung quanh trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn hẳn. Phía trên cao, bầu trời vốn trong xanh, giờ đây đã dần đen sẫm đi. Như có một bàn tay vô hình nào đó, đổ mực lên, pha vào các đám mây vậy. Lũ trẻ con chúng tôi, đang chơi đùa, ngước lên thấy vậy liền biết sắp có mưa rào. Thế là cả lũ rối rít chạy về nhà, thu áo quần, đóng cửa sổ, rồi lật đật cùng bố mẹ, ông bà thu những thóc, những rơm đang phơi trên sân, trên đường. Ai cũng dáo dác, vội vàng.

Rồi trời cũng tối sụp xuống trong sự mong chờ của mọi người. Bầu trời như một cái chăn đen nặng trịch, sà thẳng xuống mặt đất, kéo theo từng đợt gió rít quằn quại. Lũ trẻ con chúng tôi kéo nhau ra ngôi nhà ở đầu ngõ, nghển cổ chờ rước mưa về. Rồi đoàng một cái, sấm chớp giật đùng đùng trên cao, xé toạc bầu không khí yên tĩnh. Theo hiệu lệnh ấy, đoàn quân hạt mưa đổ ào ào xuống mặt đất. Chúng không đỏ xuống cả ngôi làng một lúc, mà rải dần từ phía đằng xa. Và chúng tôi, cũng chạy leo lượt mưa ấy, sung sướng chạy về nhà. Trông chẳng khác gì là chúng tôi đang rước mưa về cả. Những giọt mưa mát lạnh, ngọt lành rải đều lên khắp nơi. Bốn bề chỉ toàn là màu trắng xóa, âm thanh ào ào của mưa. Ngồi trong nhà nhìn ra, cảm giác như chỉ có mình và ngôi nhà đang tồn tại cách biệt với thế giới bên ngoài. Có lúc nhàm chán, tôi lại ngồi nhìn những giọt mưa rớt từ mái xuống, lộp độp, lộp độp.

Chỉ một lát sau, mưa yếu dần. Bầu trời cũng trắng và cao dần lên, hửng sáng. Chúng tôi sẽ vội vàng chạy ra ngoài, tắm táp dưới làn nước mát nhẹ nhàng ấy. Những cây cỏ xung quanh cũng đung đưa như nhảy nhót chung vui cùng chúng tôi. Chỉ một lát sau, mưa tạnh hẳn. Bầu trời lại cao và trong xanh vời vợi, như những điều vừa xảy ra chỉ là giấc mộng. Những đứa trẻ nghịch ngợm, thi nhau kéo những cành cây cho nước rớt xuống ào ào, nhảy ùm vào những vũng nước đọng ven đường, trên sân. Thật là thích thú. Cây cối, động vật khoan khoái vươn mình ra, sưởi ấm dưới ánh mặt trời ló dạng. Người lớn trong làng, cũng lật đật trở ra vườn, ra đồng làm tiếp công việc còn dở dang với tâm trạng vui vẻ, thích thú.

Tuy ngắn ngủi, nhưng những cơn mưa rào mùa hạ thực sự đem đến những trải nghiệm tuyệt vời và quý giá với tất cả mọi người.
0 phiếu
bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
Một buổi chiều, em đang chơi với chú mèo Tôm trong vườn, bỗng thấy một đám mây đen, đặc xịt ùn ùn kéo về che lấp cả ông mặt trời. Chị gió thổi mạnh hơn làm những chiếc lá vàng rơi lả tả xuống sân. Cơn mưa sắp đến rồi!

Ngoài đường, những chiếc xe đạp, xe máy lao đi như cố chạy đua với cơn mưa sắp tới. Những người bán quán bên đường đang vội vã thu dọn đồ đạc vào bên trong. Trời bắt đầu mưa. Lúc đầu, mưa chỉ lác đác vài hạt, rơi đồm độp và đổ xuống ào ào như trút nước. Con chó nhà em xù cả bộ lông màu vàng ướt rượt chạy vào trong nhà để trú mưa. Bọn trẻ con đứng ở vỉa hè nghịch ngợm, chìa tay ra hứng nước mưa. Mỗi lúc mưa càng to hơn. Hạt mưa lao xuống, lao vào các bụi cây, bãi cỏ. Trên trời, ông sấm giận dữ kêu đùng đùng. Còn ông chớp thì xiên ngang, xiên chéo cả bầu trời bao la rộng lớn. Hàng cây bên đường nghiêng ngả trong mưa. Dường như cây cối dang cả hai tay ra chào đón làn nước mát. Bởi sau bao ngày oi bức, nóng nực bây giờ mới có một trận mưa to như thế.

Tiếng sấm vang lên ì ầm một lúc nữa, sau đó mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn. Ông mặt trời lại bắt đầu ló ra sau những đám mây. Những tia nắng ấm áp lại nhảy nhót trên những mái nhà. Trên cành cây, mấy chú chim đang cất tiếng hót líu lo ca ngợi cuộc sống tự do. Gà mẹ tục tục dắt bầy con đi kiếm mồi. Chú mèo lười lại ra sân nằm sưởi nắng. Những cành cây to lớn bên vệ đường dường như rất vui sướng sau khi được tắm rửa sạch sẽ. Còn hoa trong vườn thì đua nhau khoe sắc. Nhờ mưa mà trông chúng càng lộng lẫy và kiều diễm hơn. Cuối chân trời, bảy sắc cầu vồng hiện lên trông đẹp tuyệt vời.

Sau trận mưa, đường phố được giội rửa sạch bóng. Tiếng người gọi nhau í ới. Tiếng còi xe máy, ô tô lại vang lên inh ỏi. Tiếng trẻ con nô đùa trên hè phố. Đường phố lại bắt đầu đông vui và náo nhiệt. Mọi người lại tiếp tục công việc của mình.

Em rất thích trời mưa. Nó mang lại sự sống cho tất cả các sự vật quanh ta. Đó cũng là một cành thiên nhiên tuyệt đẹp đối với em.
0 phiếu
bởi minhnhatienthanh816 Cử nhân (4.7k điểm)
Mỗi một mùa để lại trong ta những thương nhớ bởi những đặc trưng riêng có của nó. Ai đó đã yêu mùa xuân bởi xuân đến mang theo những cơn mưa phùn, ai đó lại thích mùa thu bởi thu về đem theo những cơn gió se se lạnh. Còn tôi, tôi yêu mùa hè vì mùa hè có những cơn mưa rào.

Dường như những cơn mưa rào chợt đến rồi chợt đi đã trở thành những nét đặc trưng riêng có của mùa hè. Chợt đến rồi lại chợt đi, cứ như một đứa trẻ con, cứ giận hờn vu vơ rồi lại có thể tươi cười ngay vậy.

Khu chuẩn bị mưa, bầu trời tối lại. Còn có cả sấm chớp nữa. Gió nổi lên khắp nơi. Rồi ngay sau đó, những bắt đầu rơi xuống. Ban đầu chỉ là vài hạt nhỏ, nhưng sau đó là những hạt mưa lớn hơn.

Mưa xối xả. Nước tràn ngập khắp mọi con đường, mọi ngõ ngách. Mùa hè thường đem theo cái nắng oi ả, nên khi mưa rơi, ai cũng thích cả. Hạt mưa rơi xuống, đường phố cũng như được tắm mát, nó bớt nóng hẳn đi. Đâu đó có mùi ngai ngái bốc lên. Mưa rơi xuống, kêu lộp bộp trên những tàu lá chuối. Mưa rơi xuống, sủi bọt trắng xóa. Vì ở thành phố, các phương tiện giao thông, các khu chung cư rất đông nên việc thoát nước diễn ra chậm. Có chỗ, đường phố ngập, gây khó khăn cho người đi lại.

Vì cơn mưa rào cứ chợt đến rồi chợt đi không báo trước nên những người đang đi đường cũng không thể biết để đề phòng. Mưa rơi xuống, khiến họ cũng bị bất ngờ. Có những bạn học sinh còn bị ướt hết. Người người lại vội tìm chỗ trú.

Mưa rào chỉ kéo dài khoảng hơn ba mươi phút rồi sau đó lại tặng hẳn. Cuộc sống sinh hoạt lại trở về như bình thường. Bầu trời lại dần xanh trở lên. Những tia nắng lại được ban phát xuống trần gian. Chỉ một cơn mưa rào như vậy thôi, nhưng cũng đủ để xoa dịu đi cái nắng nóng oi bức của mùa hè, khiến con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn bao giờ hết.

Mưa rào đã trở thành một nét đặc trưng riêng có của mùa hạ. Ai đó cũng đã từng yêu mùa hạ bởi lý do này chăng? Nhưng tôi chợt lo lắng...bởi việc biến đổi khí hậu đang diễn ra ở toàn thế giới với một mức độ ngày một nghiêm trọng. Có lẽ vì thế, dạo gần đây, tôi thấy mùa hè cũng ít đi những cơn mưa rào...

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 158 lượt xem
đã hỏi 4 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Midori_ Thần đồng (979 điểm)
+1 thích
1 trả lời 94 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
+2 phiếu
3 câu trả lời 138 lượt xem
đã hỏi 18 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi _NoProblems_ Cử nhân (2.1k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 566 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi ♛⊰๖ۣۜHà ๖ۣۜPɧưσηɢ⊱♛ Thạc sĩ (8.3k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 382 lượt xem
đã hỏi 5 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi ♫๖ۣۜNamTào๖ۣۜ$_$ Cử nhân (2.9k điểm)
0 phiếu
10 câu trả lời 575 lượt xem
đã hỏi 21 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+2 phiếu
9 câu trả lời 259 lượt xem
đã hỏi 15 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 111 lượt xem
Vì sao trước cơn mưa rào trời rất oi bức?  
đã hỏi 14 tháng 5, 2020 trong Khác bởi Futari Cử nhân (2.3k điểm)
+1 thích
6 câu trả lời 210 lượt xem
Tại sao trước những cơn mưa rào thời tiết luôn oi bức?
đã hỏi 11 tháng 7, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...