Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
60 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 11 bởi Chuong7a2 Thạc sĩ (5.7k điểm)
Phân tích bài thơ "Tràng Giang", từ đó phân tích tâm trạng của tác giả khi là một người con của một đất nước đi xâm lược.

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
Nếu như nhắc đến các nhà thơ tiêu biểu trong phong trào Thơ mới phải nói đến Huy Cận, thơ của ông mang nỗi u sầu, nỗi niềm của tác giả trước thời đại đặc biệt là bài thơ Tràng Giang, bài thơ vừa mang vẻ đẹp cổ điển và hiện đại.

Mở đầu bài thơ đó là khung cảnh con người đứng trước khoảng không rộng lớn của thiên nhiên, cô đơn, lẻ loi và nỗi sầu của nhân vật trữ tình:

Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp

Con thuyền xuôi mái nước song song

Thuyền về nước lại sầu trăm ngả

Củi một cành khô lạc mấy dòng

“Tràng giang” được tác giả sử dụng trong khổ thơ đó là từ Hán Việt có nghĩa là con sông dài, trên dòng sông đó sóng không dữ dội mà lại nhẹ nhàng chỉ là sóng gợn nhẹ nhàng, con sông như mang theo nỗi buồn, những con sóng nhỏ cứ xô vào nhau nối tiếp nhau đến tận chân trời, mỗi con sóng như chất chứa tâm sự buồn của tác giả.

Trên dòng sông dài vô tận đó, tác giả bắt gặp hình ảnh con thuyền “xuôi mái nước song song”, con thuyền cũng không buồn là mà để mặc trôi theo dòng nước. “Thuyền về nước lại” hình ảnh có phần đối lập, thuyền và nước vốn gắn bó với nhau nhưng thực tế thì mỗi con sóng chỉ xuôi theo thuyền chốc lát rồi vội vã chia xa. Trong dòng thơ thứ 3 của khổ đầu tiên đó là sự chia ly của cảnh vật đó cũng là ẩn dụ cho hình ảnh của con người.

Trong dòng thơ cuối “Củi một cành khô lạc mấy dòng” tác giả sử dụng biện pháp đảo ngữ từ “củi” được đưa lên đầu câu nhằm nhấn mạnh cành củi khô nhỏ bé trôi nổi, bấp bênh giữa dòng đời vô định đó cũng chính là số phận của thi nhân đương thời.

Khép lại khổ đầu tiên là sự cô đơn, nỗi sầu nhân thế nhưng khổ 2 tâm trạng của thia nhân cũng không khá hơn:

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

Nắng xuống trời lên sâu chót vót

Sông dài trời rộng bến cô liêu

Trong không gian rộng lớn của dòng sông thấp thoáng xuất hiện những cồn nhỏ rải rác, thưa thớt, gió thổi đìu hiu càng làm cho khung cảnh trở nên trống vắng, buồn tẻ. Tác giả như muốn tìm kiếm hình ảnh của con người cố gắng lắng nghe âm thanh của phiên chợ chiều ở một nơi nào đó nhưng lại không có, nỗi buồn vì thế màn càng nhân lên gấp bội.

Trong hai câu thơ cuối tác giả đã dùng biện pháp tương phản đối lập, đó là hình ảnh giữa nắng xuống và trời lên, giữa sông dài và trời rộng để cho thấy sự nhỏ bé của con người trước vụ trụ bao la.

Bèo dạt về đâu hàng nối hàng

Mênh mông không một chuyến đò ngang

Không cầu gợi chút niềm thân mật

Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.

Hình ảnh bèo trôi đã được nhiều tác giả sử dụng, bèo trôi thường để nói về thân phận trôi nổi, bấp bênh của con người và trong Tràng Giang chúng lại xuất hiện để nói về những kiếp người trôi nổi trong xã hội. Từ không được sử dụng liên tiếp đó là không đò, không cầu như muốn nói rằng sự sống quanh đây thật ảm đạm, chỉ có những bãi cát vàng trải dài tận chân trời.

Lớp lớp mây cao đùn núi bạc

Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều xa

Lòng quê dợn dợn vời con nước

Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.

Tác giả yêu thích thơ Đường và trong khổ thơ cuối người đọc có thể cảm nhận được hình ảnh “mây” “núi bạc” vừa cổ điển lại quen thuộc. Một cánh chim nhỏ lẻ loi cô đơn giữa nền bầu trời rộng lớn, nhìn vào bầu trời tác giả nhớ đến quê hương, nỗi nhớ quê hương da diết những này quê hương không còn nữa. Xưa kia Thôi Hiệu nhìn khói sóng trên sông mà nhớ nhà, nhưng nhà thơ Huy Cận “không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”, nỗi nhớ trong lòng nhà thơ như trực sẵn, không cần bất kì chất xúc tác nào cũng khiến ông nhớ quê da diết.

Mặc dù bài thơ Tràng Giang mang nỗi buồn, cô đơn, lẻ loi nhưng vẫn thể hiện được tình yêu quê hương, đất nước tha thiết của nhà thơ. Những hình ảnh thân thuộc như dòng sông, con thuyền, bến đò…đó là những cảnh vật giản dị, quen thuộc được sử dụng để để giải bày cảm xúc, tình cảm qua đó bộc lộ tình yêu quê hương thầm kín của chính tác giả.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 123 lượt xem
Phân tích nhân vật Đan Thiềm trong đoạn trích "Vĩnh biệt cửu trùng đài", từ đó phân tích đắc sắc nghệ thuật của tác giả.
đã hỏi 23 tháng 5, 2023 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Chuong7a2 Thạc sĩ (5.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 39 lượt xem
Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Romeo và Juliet trong đoạn trích "Tình Yêu và thù hận"
đã hỏi 23 tháng 5, 2023 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Chuong7a2 Thạc sĩ (5.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 185 lượt xem
Phân tích quan điệm "chí làm trai" của tác giả qua bài "Xuất dương lưu biệt"
đã hỏi 23 tháng 5, 2023 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Chuong7a2 Thạc sĩ (5.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 43 lượt xem
Nêu nội dung và nghệ thuật của bài thơ "Chiều Tối" của Hồ CHí Minh, từ đó em rút ra bài học gì về tâm hồn của Bác.
đã hỏi 16 tháng 5, 2023 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Chuong7a2 Thạc sĩ (5.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 376 lượt xem
đã hỏi 2 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 11 bởi phamthunhien2997388 Thần đồng (797 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 520 lượt xem
     “ Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,    Con thuyền xuôi mái nước song song,    Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;    Củi một cành khô lạc mấy dòng.    Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,    Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.    Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;    Sông dài ,trời rộng, bến cô liêu”.
đã hỏi 27 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 757 lượt xem
Tưởng chừng giữa "Tràng giang" , con người sẽ cảm thấy cô đơn, lạnh lẽo, nhưng càng đọc kĩ bài thơ, người đọc càng cảm thấy ấm lòng bởi 1 tình quê tha thiết, đáng trân trọng. Anh/ chị hãy phân tích bài thơ " Tràng giang " của Huy Cận để làm rõ nhận định trên.
đã hỏi 22 tháng 2, 2018 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Trần Nguyễn
0 phiếu
1 trả lời 44 lượt xem
Nêu đặc điểm, công dụng của kính hiển vi và kính thiên văn, so sánh kính hiển vi và kính thiên văn
đã hỏi 16 tháng 5, 2023 trong Vật lý lớp 11 bởi Chuong7a2 Thạc sĩ (5.7k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 176 lượt xem
Thuốc nhuận tràng hay thuốc chữa táo bón đều chứa các hoạt chất giúp tăng nhu động ruột giúp trĩ táo bón tạm thời. Thời phần chính của thuốc được điều chế thì khử các sản phẩm thủy phân của saccarozo. nêu CTHH và CTCT của chất đó
đã hỏi 31 tháng 5, 2023 trong Hóa học lớp 11 bởi Chuong7a2 Thạc sĩ (5.7k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 79 lượt xem
PMM hay thủy tinh plexiglas là thủy tinh hưu cơ được ứng dụng để làm các kính chịu lực, kích chống vỡ như kính oto, kính trên các toà nhà,... Nêu CTHH và CHCt của PMM và các điều chế
đã hỏi 31 tháng 5, 2023 trong Hóa học lớp 11 bởi Chuong7a2 Thạc sĩ (5.7k điểm)
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...