Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
377 lượt xem
trong Yêu cầu hỗ trợ bởi haclongpiset1 Học sinh (145 điểm)
Khi nóng giận phải làm gì để hạ hỏa ?
đã đóng

10 Trả lời

0 phiếu
bởi Đông Phương Thất Bại Thần đồng (629 điểm)

Đây là một kỹ năng cần được luyện tập để có được.

Bước đầu tiên là đối mặt với tình huống gây nóng giận. Hãy viết lại thật chi tiết từng sự kiện đã xảy ra khiến cho cơn giận bùng phát. Đó có thể là một tình huống nhất thời, hoặc một loạt sự việc xảy ra trong quá khứ chưa được giải quyết thỏa đáng, khiến cho cơn giận bị dồn nén và tích tụ.

Kế tiếp, hãy tự hỏi bản thân mình 4 câu hỏi về tình huống gây nóng giận và thử trả lời chúng:

  • Sự việc có nghiêm trọng đến mức phải nóng giận như thế không?
  • Có cách giải thích nào khác thích hợp hơn cho những gì đã diễn ra?
  • Tôi có thể làm gì để kiểm soát tình huống đó?
  • Nếu người thân của tôi gặp phải tình huống tương tự, tôi sẽ khuyên họ thế nào?

Việc này thực chất không giúp giải tỏa cơn giận, nhưng sẽ có tác dụng giúp người nóng giận lấy lại bình tĩnh để đánh giá sự việc một cách chính xác hơn. Mỗi khi có chuyện xảy ra và bạn cảm thấy mình sắp “bốc hỏa”, hãy lánh đi chỗ khác và – nếu có thể – tự nhìn nhận lại sự việc thông qua 4 câu hỏi trên.

Nếu cơn giận vẫn chưa được giải tỏa, hãy suy nghĩ lại thật cặn kẽ về nguyên nhân khiến cho bạn giận dữ, vì chỉ có cách xác định đúng nguyên nhân mới có thể giúp tìm ra cách giải quyết thỏa đáng. Vì khi nóng giận, chúng ta thường đánh mất lý trí và có xu hướng “chĩa mũi dùi” vào những người vô can, trong khi lẽ ra sự việc cần phải được dàn xếp với đúng đối tượng có liên quan. Hãy dành cho bản thân mình một khoảng thời gian nhất định để kiểm soát cơn giận cho đến khi hoàn toàn lấy lại được những cảm xúc tích cực.

Sau đây là một số giải pháp có thể thực hiện được nhằm khắc phục tính nóng nảy về lâu dài:

  • Mỗi khi bạn cảm thấy mình sắp nổi nóng, hãy hít thở sâu, tự trấn an hoặc dừng ngay những ý nghĩ tồi tệ. Hãy tự nhắc nhở bản thân bằng những lời khuyên đại loại như “Thư giãn đi nào!” hoặc “Đừng nghiêm trọng hóa vấn đề!” cho đến khi cơn giận lắng xuống.
  • Quyết đoán là một trong những đức tính có thể được rèn luyện để khắc phục sự nóng nảy. Thay vì mất bình tĩnh trước một tình huống không như ý, những người quyết đoán có khả năng biểu đạt cảm xúc, nhu cầu cũng như những gì họ muốn một cách khéo léo mà không gây hậu quả nghiêm trọng.
  • Hãy chia sẻ với những người thân thiết, giãi bày những vấn đề của bản thân và nỗ lực thay đổi cách ứng xử của chính mình.
  • Tập nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ, đặt mình trong hoàn cảnh của người khác để có những đánh giá khách quan.
  • Hãy học cách lắng nghe. Kỹ năng lắng nghe giúp nâng cao khả năng giao tiếp và làm tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau giữa những người đối thoại. Chính niềm tin này sẽ giúp bạn kiểm soát được những cảm xúc tiêu cực.
  • Học cách thể hiện bản thân, thể hiện cảm xúc một cách trực tiếp và suôn sẻ mà không cần phải mang tâm lý phòng thủ tiêu cực. Những điều này có thể được học hỏi từ những sách vở, tài liệu về kỹ năng sống hoặc từ những người xung quanh.

Cuối cùng, khi bạn cảm thấy mình không còn khả năng kiểm soát những cơn nóng giận thường xuyên gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên các mối quan hệ trong cuộc sống, hãy tìm đến bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý. Họ sẽ giúp bạn rèn luyện các kỹ năng quản lý cảm xúc cũng như giúp bạn thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực hơn, đồng thời giúp xác định giải pháp khắc phục nóng giận phù hợp nhất cho bạn./.

0 phiếu
bởi I am EXO-L Học sinh (145 điểm)
Viết thư … cho cục tức

 

Giấu nhẹm nỗi bực tức trong lòng sẽ càng khiến bạn phát hỏa vì “nóng trong người”. Vậy nên, thay vì tức giận âm thầm, hãy viết mọi thứ vào một tờ giấy, đầy đủ chi tiết từ A-Z. Viết càng dài, càng chi tiết càng tốt. Sau đó đốt, xé bỏ hoặc vứt vào thùng rác… Cục tức của bạn sẽ theo đó mà biến mất ngay tắp lự. 

 

Kể với đứa bạn thân

 

Sầu khổ một mình là hạ sách. Mỗi khi có chuyện buồn, hãy tìm tới bạn thân của mình để buôn chuyện, quạt mát cho “hạ hỏa”. Những ý kiến vô cùng khách quan và sáng suốt của “người ngoài cuộc” sẽ rất có ích cho bạn đó. 

 

Hét lên thật to

 

Chạy tới một khu thoáng, rộng hoặc đơn giản hơn, hãy đóng chặt cửa phòng, bật một đĩa nhạc Rock cực mạnh, vặn volume max. Sau đó, hãy hét lên tất cả những điều khiến bạn cảm thấy cáu giận. Cách này sẽ đạt được hiệu quả ngay tức thì, cơn nóng giận sẽ nhanh chóng biến mất thôi.

 

"Đấm đá" túi bụi

 

Bạn đang buồn phiền ư? Hãy ra một trung tâm giải trí gần nhất. Mua một nắm điện tử xèng và chơi trò đấm tính điểm. Còn chần chừ gì nữa, đấm thật mạnh vào nhé. Một là xem bạn khỏe đến đâu. Hai là đấm nát mọi thứ củ chuối làm bạn bực mình. Cam đoan rằng, sau khi đấm đá mệt nhoài như thế, bạn sẽ chỉ nghĩ về những điều tốt đẹp thôi.

 

Khóc một chút …cũng tốt

 

Hãy khóc nếu bạn muốn, đừng cố kìm nén nước mắt của mình vì điều này sẽ chẳng khiến bạn vui vẻ hơn đâu. Chui vào phòng và nức nở một lúc, bạn sẽ thấy mọi chuyện tươi sáng hơn phải không nào? Khóc chính là cách để bộ nhớ của bạn dọn dẹp nhà cửa và cho tất cả những chuyện không vui vào…toa lét.

 

Đừng quan tâm tới nó

 

Mặc kệ mức độ kinh khủng của vấn đề. Đằng nào thì bạn cũng chẳng thể vượt qua rắc rối này ngay lập tức mà, đúng không? Thế thì cách tốt nhất là đừng làm câu chuyện nghiêm trọng hơn. Hãy tống nó ra khỏi đầu và bịt tai lại, làm một việc khác có ý nghĩa hơn như: đọc 1 cuốn sách, xem bộ phim mà bạn thích…Một lát sau, bạn đã quên béng chuyện buồn rồi phải không nào?

 

Chơi thể thao

 

“Endorphin” – là một loại thần dược giúp dọn dẹp cả stress lần buồn phiền. Thê nhưng, bạn không thể uống những viên “endorphin” bởi vì nó chỉ có trong đầu bạn mà thôi. Làm sao để lôi nó ra bây giờ nhỉ? Hãy xỏ giày và chạy hoặc lấy vợt làm vài ván cầu lông, đá bóng cũng là một cách hay để biến stress từ to hóa nhỏ, từ nhỏ hóa không có gì.

 

Viết nhật ký – vũ khí truyền thống

 

Người bạn thân nhất là người hiểu ta nhất…đó là những lời ca ngợi dành cho nhật ký. Nhưng bạn có biết rằng, các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng: Nếu nhìn những dòng chữ đen trên trang giấy trắng, đầu óc bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều. Thế thì, từ bây giờ hãy viết nhật ký bằng mực đen teen nhé!

 

Ôm một ai đó

 

Ôm mẹ, em bé, cún cưng hoặc thú bông là biện pháp tâm lý hữu hiệu vô cùng. Khi bạn gặp chuyện bực tức, khó chịu, bạn sẽ thấy cô đơn vì nghĩ chẳng ai quan tâm đến mình (dù sự thực chẳng phải như vậy). Hãy ôm một ai đó, vì sự âu yếm sẽ khiến bạn thấy rằng: Mọi người vẫn quan tâm tới mình nhiều lắm.

 

Cười to lên nào

 

Bạn càng nghĩ ngợi nhiều, mọi thứ sẽ càng rối như mớ bòng bong. Tốt nhất hãy về nhà xem những bộ phim hài hoặc mở mục truyện cười ra đọc. Nụ cười là liều thuốc bổ tinh thần có thể chữa bách bệnh. Tại sao bạn không thử nở một nụ cười nhỉ? Mọi lo lắng, muộn phiền sẽ biến mất tăm, mất tích
0 phiếu
bởi Mimicute64642883 Cử nhân (3.0k điểm)
Thư giãn, nghe nhạc, đi chơi hay đơn giản chỉ là nói chuyện với mọi người còn nhiều cách lắm bạn à.
0 phiếu
bởi Thuys sociu Thạc sĩ (9.8k điểm)
Khi mk nóng giận thì mk nghe nhạc ,  hoặc lôi gấu bông ra để chút giận ...
0 phiếu
bởi Zzzzz Tiến sĩ (18.8k điểm)
mk khóc...vậy thôi!

 
0 phiếu
bởi vietanhdz12356 Học sinh (105 điểm)
khi nóng dận chúng ta nên bình tĩnh không nên có hành vi xấu 

 
0 phiếu
bởi Phan Thị Xuân Huyên Cử nhân (4.8k điểm)
đã hiện lại bởi Lưu An
oh sao giống mình quá 

Một khi mình mà nóng lên thì bạn mà chọc mình đó sắp xỉu rồi

Đôi khi mình cũng tức lắm vì mấy bạn đó chọc mình những chuyện ko đâu vào đâu là mình nóng lên nhất là chuyện phá mình không cho mình học bài thì mình sẽ nổi cáu lên và nói 1 câu '' Sao bạn lại chọc mình'' '' Bạn để cho mình học bài không''. Nhiều lúc mình muốn đánh nó một trận hoặc là bắt bạn ấy vào ngồi 1 chỗ cho mình giảng đạo lí '' Thế nào là tôn trọng người khác'' ''thế nào là đẻ cho người khác yên tĩnh'' Mình sẽ lấy bạn ấy là người bị mình phá và mình sẽ là người phá bạn ấy và cho bạn ấy cảm giác khi mình bị người khác quấy phá nhưng tiếc không có thời gian để mình làm vậy mình làm vậy ở tiểu học thôi.

Lên cấp 2 ai chọc mình , mình cần nói 1 câu '' không đụng chạm gì'' và im lặng đi chỗ khác ( cái này gọi là nhẫn nhịn).

Nếu mình bị bắt nạt thì mình sẽ không tha đâu mình nỏi nóng lên là lập tức đi tìm cô giáo ngay nếu không có cô giáo thì mình sẽ cho bạn ấy 1 trận ( cái này ko phải là đánh đâu là là nghe mình ''giảng'' giảng ở đây  là nghe mình chửi cho 1 trận. Sau đó mình đi chỗ khác)

Tick nha +1 nữa
0 phiếu
bởi edogawadoanh Học sinh (113 điểm)
phải uống nước để hạ hỏa
0 phiếu
bởi TZy Tiến sĩ (21.4k điểm)
làm điều mk thích như nghe nhạc; xem TV... ;xem xét lại bản thân của mk ;việc đó có nên làm mk tức giận hay ko đó là cách mk làm
–1 thích
bởi Dalia Mộc Ly Tiến sĩ (13.6k điểm)

~ Khi nóng giận, bạn có thể:
- Nghe nhạc.
- Đi chơi với bạn bè.
- Hoạt động thể thao.
- Ăn, ăn nhiều.
- Đọc truyện.
- Tìm thú vui để giải trí.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 74 lượt xem
Vì sao khi bắn súng hỏa mai phải tập chung thành hàng dọc hoặc ngang để bắn 
đã hỏi 21 tháng 11, 2021 trong Lịch sử tiểu học bởi phamngoctienpy1987844 Phó giáo sư (50.6k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 88 lượt xem
Vì sao thuyết vũ trụ mới khiến Stephen Hawking cũng phải nổi giận?
đã hỏi 5 tháng 11, 2017 trong Khác bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 117 lượt xem
Điều gì xảy ra với não bộ và cơ thể bạn khi tức giận?
đã hỏi 22 tháng 5, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
  • tivuadenhat
0 phiếu
1 trả lời 187 lượt xem
Tại sao khi tàu bè hạ thuỷ phải làm lễ đập chai rượu?  
đã hỏi 6 tháng 5, 2020 trong Khác bởi Futari Cử nhân (2.3k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 40 lượt xem
Nêu ý nghĩa của sự im lặng khi tức giận?
đã hỏi 27 tháng 11, 2021 trong Khác bởi minhquangphung19012010612 Cử nhân (4.9k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 99 lượt xem
Nêu suy nghĩ của em về câu nói: "Có ba điều làm hỏng một con người: rượu, tính kiêu ngạo và sự giận dữ."
đã hỏi 8 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
0 phiếu
14 câu trả lời 793 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 116 lượt xem
đã hỏi 7 tháng 1, 2022 trong GD Công dân lớp 6 bởi hoangktr8991011 Thạc sĩ (5.8k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 211 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 127 lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...