Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
trong Ngữ văn lớp 6 bởi ♛⊰๖ۣۜHà ๖ۣۜPɧưσηɢ⊱♛ Thạc sĩ (8.3k điểm)
đã đóng
bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.4k điểm)
mình sẽ giúp bạn ngay bây giờ
bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.4k điểm)
tham khảo của mình nha
Dế mèn trong bài "Bài học đường đời đầu tiên" được Tô Hoài khắc họa là một chàng dế thanh niên cường tráng, khỏe mạnh, rất đẹp những điều đó được thể hiện qua các hình ảnh như: đôi càng to, mẫm bóng; cặp râu dài; cái đầu to, rất bướng;... nhưng Dế Mèn lại có tính cách là hống hách, kiêu ngạo, không coi ai ra gì do đó đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt và Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình ( A, mình xin lỗi, mình sẽ viết bài mới ở dưới)

Đối với em, Dế mèn là một cậu dế bảnh trai, cường tráng, khỏe mạnh với nhiều hình ảnh như: với đôi càng mẫm bóng, những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt, đôi cánh... bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi, lại thêm đầu... to ra và nổi từng tảng rất bướng, hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lười liềm máy làm việc..., Dế Mèn thật ra dáng con nhà võ. Oai phong hơn, Dế Mèn còn có sợi râu... dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Dương dương tự đắc, chú ta đi đứng oai vệ, luôn tranh thủ mọi cơ hội để thể hiện mình. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, chú ta “co cẳng lên đạp phanh phách vào các ngọn cỏ” hay chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu. Tự cho mình là nhất, chú không ngần ngại cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm (quát các chị Cào Cào, đá anh Gọng Vó,...). Tính cách của Dế Mèn lại kiêu căng, xốc nổi, điệu đàng, hung hăng và ngộ nhận. Thái độ của Dế Mèn với Dế Choắt là kẻ cả, trịch thượng (qua cách đặt tên là Dế Choắt, ví von so sánh như gã nghiện thuốc phiện, xưng hô chú mày, tính tình khinh khỉnh, giọng điệu bề trên, dạy dỗ). Không những thế, Dế Mèn còn tỏ ra ích kỉ, không cho Dễ Choắt thông ngách sang nhà, lại còn mắng “Đào tổ nông thì cho chết”.Khi trêu chị Cốc, Dế Mèn thật hung hăng, kiêu ngạo: “Sợ gì ? Mày bảo tao sợ cái gì ? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa !”. Thậm chí, hát trêu xong, Dế Mèn vẫn tự đắc, thách thức: “Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến đâu thì mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu !”. Nhưng khi chứng kiến chị Cốc đánh Choắt, Dế Mèn khiếp hãi “nằm im thin thít”. Biết chắc chị Cốc đi rồi, mới dám “mon men bò lên”. Từ hung hăng, kiêu ngạo, Dế Mèn trở nên sợ hãi, hèn nhát. Qua đó, Dế mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình.

2 Trả lời

+2 phiếu
bởi ngocvyk6xq Thần đồng (1.2k điểm)
đã sửa bởi ngocvyk6xq

Dế Mèn ở đây ngây thơ, tự tin, yêu đời nhưng vô cùng kiêu căng, hung hăng, hống hách với những cử chỉ khờ dại, việc làm thiếu suy nghĩ, gây tai hoạ cho kẻ khác. Những đặc điểm ấy của chú tuy là của một con dế mới lớn nhưng lại mang những nét tâm lý, những nét tốt, những ước mơ, những tật xấu thói hư, những thành công, những vấp ngã đầu đời quen thuộc của tuổi nhỏ chúng em hôm nay. 

de-men-1

Dế Mèn phiêu lưu ký là một truyện đồng thoại đặc sắc của nhà văn Tô Hoài

Dế Mèn được em yêu thích trước hết vì chú có ý chí muốn sống độc lập từ thuở bé. Chú đã tìm thấy niềm vui và lòng quyết tâm khi được mẹ cho ở riêng. Rất tháo vát, chú biến ngay cái hang cũ nông choèn của mình thành một nơi cư trú rộng rãi, có đủ phòng trước, phòng sau, tầng trên, tầng dưới. Vừa sinh hoạt được thoải mái, vừa đề phòng được khi nguy hiểm. Chú đào hang chăm chỉ. Ban ngày cần cù làm việc, tối đến chú ca hát và uống sương đêm. Đáng yêu biết mấy hình ảnh chú dế cường tráng, tay chân nở nang, thân hình vạm vỡ, đôi càng mẫm bóng, đôi cánh chắc khỏe. Được như vậy là nhờ chú ăn uống điều độ và luôn luôn cố gắng rèn luyện thân thể.  

Tuy vậy, dù yêu mến chú đến dường nào đi nữa, chúng ta khó có thể chấp nhận được việc chú ưa gây gổ, cà khịa với mọi người, nhất là hay bắt nạt kẻ yếu. Đáng trách làm sao hành động của chú khi gặp chị Cốc: trêu chọc chị Cốc nhưng chú lại hèn nhát lẩn vào trong hang để mặc tai hoạ đến với Dế Choắt. Chính trò nghịch ngợm vô trách nhiệm của Dế Mèn đã khiến Dế Choắt phái trả nợ oan bằng chính tính mạng của mình.

 

bởi ♛⊰๖ۣۜHà ๖ۣۜPɧưσηɢ⊱♛ Thạc sĩ (8.3k điểm)
- ngắn thôi bạn ơi
bởi ngocvyk6xq Thần đồng (1.2k điểm)

Đây là một tác phẩm 10 chương của nhà văn Tô Hoài nên viết như vậy là đủ ngắn để nêu cảm nghĩ rồi nha bạn, nếu bạn muốn ngắn hơn nữa thì mình sẽ sửa lại!

0 phiếu
bởi Na Cà Rốt Học sinh (141 điểm)
Dế Mèn giống một thanh niên cường tráng , tính cách còn xốc nổi, bày trò trêu trọc chị cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho dế Choắt. Về sau, Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời cho bản thân của mình.

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
2 câu trả lời
đọc đoạn văn "bài học đường đời đầu tiên" từ đầu cho đến vuốt râu. hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) nêu suy nghĩ của em về chú Dế Mèn  
đã hỏi 4 tháng 7, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi truongledinhmanh Học sinh (236 điểm)
+2 phiếu
4 câu trả lời
Giúp mình với
đã hỏi 18 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi diep2005 Thần đồng (1.1k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Viết một bài thơ lục bát nói về nhân vật Dế Mèn trong văn bản " Bài học đường đời đầu tiên".  
đã hỏi 11 tháng 1, 2018 trong Toán tiểu học bởi 2oSaMo2
0 phiếu
2 câu trả lời
CHÚ Ý KO CHÉP MẠNG VÀ LÀ MỘT ĐOẠN VĂN CHỨ KO PHẢI BÀI VĂN
đã hỏi 14 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi phmthngcdung Học sinh (365 điểm)
+1 thích
5 câu trả lời
thay lời dế mèn viết một trang nhật ký kể về sự hối hận và suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên
đã hỏi 11 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi quangvinhvip2005 Học sinh (238 điểm)
+1 thích
1 trả lời
các bạn giúp minh với Đề bài là thế này: thay lời dế mèn viết một trang nhật ký kể về sự hối hận và suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên
đã hỏi 14 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Nguyễn Quang Vinh
+1 thích
2 câu trả lời
Viết đoạn văn ngắn (8 câu) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Dế Mèn * trong đó có giới thiệu tên văn bản, tác giả, ngoại hình Dế Mèn và rút ra bài học cho mình  
đã hỏi 28 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Kieulinh10 Học sinh (131 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
Cảm nhận về cây tre , bác hồ trong bài đêm nay bác ko ngủ, dế mèn trong bài bài học dduongf đời đầu tiên, lượm
đã hỏi 19 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi 0976037258 Học sinh (326 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời
ngữ-văn-lớp-6
đã hỏi 18 tháng 3, 2019 trong Ngữ văn lớp 6 bởi vanh123hh Học sinh (6 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    686 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    168 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...