Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
413 lượt xem
trong Khác bởi Zzzzz Tiến sĩ (18.8k điểm)
đã đóng

3 Trả lời

+1 thích
bởi Bwi Nochu Tiến sĩ (11.8k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Zzzzz
 
Hay nhất

1. TƯỚI NƯỚC

Tưới nước là một công việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng tưới nước đủ để cây sinh trưởng, phát triển tốt là rất khó. Tưới thiếu nước lan sẽ khô héo dần rồi chết, tưới thừa nước lại làm cho bộ rễ ẩm ướt, thiếu ô-xy, cây khó hấp thu dưỡng chất, bộ rễ thối và chết.

Việc tưới nước phải đảm bảo hài hoà giữa ẩm độ vườn, nhiệt độ, ánh sáng. Đó là cả một nghệ thuật, kinh nghiệm của người trồng lan, không có công thức chung nhất định cho các vườn, cũng không thể lấy công thức tưới của vườn này áp dụng cho vườn kia trong khi môi trường chung quanh khác nhau, giá thể trồng khác nhau.

Chế độ tưới nước thay đổi tuỳ theo mùa, loài lan, thời kỳ sinh trưởng, giá thể và môi trường trồng.

Các loài lan khác nhau thì nhu cầu nước cũng khác nhau. Cây lan có nhiều lá, lá to dễ mất nước, do đó cần lượng nước tưới nhiều hơn. Cây lan lớn, cành mập, lá dày thì chịu hạn khá hơn nên số lần tưới ít hơn. Thời kỳ cây ra hoa, ra rễ, đâm chồi cây cần nhiều nước hơn nên cần tưới nhiều hơn bình thường. Thời kỳ cây nghỉ, cây cần lượng nước ít hơn nhưng cũng cần phải giữ ẩm xung quanh vườn lan.

Tuỳ thuộc vào cường độ ánh sáng giàn che, độ thông thoáng của vườn lan, giá thể trồng và loại chậu,… mà có cách tưới phù hợp. Nếu vườn lan bị nắng nhiều, gió nhiều, chậu trồng thoáng, giá thể giữ nước kém thì phải tưới nhiều lần hơn.

Cách tưới: Cách tưới tốt nhất là tưới phun cho giọt nước rơi nhẹ nhàng, không làm chấn thương cây. Có thể trang bị hệ thống tưới phun, tưới bằng vòi hoặc bằng bình xịt. Không phải tưới xói xả mà tưới phun sương và tưới đi tưới lại nhiều lần. Thông thường tưới vào buổi sáng và chiều mát. Nếu trời nóng quá thì tăng số lần tưới và tăng lượng nước tưới, tránh tưới nước quá ít sẽ làm hơi nước bốc lên nóng cây. Vào buổi trưa, nắng gắt, tưới trực tiếp vào cây lan sẽ không tốt bằng việc làm ẩm môi trường trồng (tăng ẩm độ vườn). Sau những trận mưa bất thường, nhất là mưa đầu mùa cần tưới lại ngay để rửa bớt các chất cạn bã đọng lại trên lá lan.

2. BÓN PHÂN

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với cây lan, nhất là đối với việc trồng qui mô lớn, khai thác hàng hoá. Khi cây lan đầy đủ dinh dưỡng, cây sinh trưởng và phát triển tốt, cây ra nhiều hoa, hoa to, bền. Khi cây thiếu dinh dưỡng thì còi cọc, kém phát triển, không hoặc ít có hoa. Cây lan cần 13 chất dinh dưỡng khoáng, thuộc nhóm đa, trung và vi lượng. Dinh dưỡng đa lượng gồm Đạm (N), Lân (P) và Kali (K). Dinh dưỡng trung lượng gồm Lưu huỳnh (S), Magiê (Mg) và Canxi (Ca). Dinh dưỡng vi lượng gồm Sắt (Fe), Kẽm (Zn), Đồng (Cu), Mangan (Mn), Bo (B), Molypđen (Mo) và Clo (Cl).

Các triệu chứng biểu hiện của cây khi thừa, thiếu dinh dưỡng:

Thiếu đạm: Cây còi cọc, ít ra lá, ra chồi mới, lá dần chuyển màu vàng theo qui luật lá già vàng trước, lá non sau. Rễ mọc ra nhiều nhưng cằn cõi, cây khó ra hoa.
Thừa đạm: Thân lá xanh mướt nhưng mềm yếu, dễ đổ ngã và sâu bệnh hại, đầu rễ chuyển sang màu xám đen, cây khó ra hoa.
Thiếu lân: Cây còi cọc, lá nhỏ, ngắn, chuyển sang xanh đậm, rễ không trắng sáng mà chuyển sang màu xám đen, cây không ra hoa.
Thừa lân: Cây thấp, lá dày, ra hoa sớm nhưng hoa ngắn, nhỏ và xấu, cây mất sức rất nhanh sau khi ra hoa và khó phục hồi. Thừa lân thường dẫn đến thiếu kẽm, sắt và Mangan.
Thiếu Kali: Cây kém phát triển, lá già vàng dần từ 2 mép lá và chóp lá, sau đó lan dần vào trong; lá đôi khi bị xoắn lại, cây mềm yếu dễ bị sâu bệnh tấn công, cây chậm ra hoa, hoa nhỏ, màu sắc không tươi và dễ bị dập nát.
Thừa Kali: Thân, lá không mỡ màng, lá nhỏ. Thừa Kali dễ dẫn đến thiếu Magiê và Canxi.
Thiếu Lưu huỳnh: Lá non chuyển sang màu vàng nhạt, cây còi cọc, kém phát triển, sinh trưởng của chồi bị hạn chế, số hoa giảm.
Thiếu Magiê: Thân, lá èo uột, xuất hiện dải màu vàng ở phần thịt của các lá già trong khi 2 bên gân chính vẫn còn xanh do diệp lục tố tạo thành không đầy đủ, cây dễ bị sâu bệnh và khó nở hoa.
Thiếu Canxi: Cây kém phát triển, rễ nhỏ và ngắn, thân mềm, lá nhỏ, cây yếu, dễ bị đổ ngã và sâu bệnh tấn công.
Thiếu Kẽm: Xuất hiện các đốm nhỏ rải rác hay các vệt sọc màu vàng nhạt chủ yếu trên các lá đã trưởng thành, các lá non trở nên ngắn, hẹp và mọc sít nhau, các đốt mắt ngọn ngắn lại, cây thấp, rất khó ra hoa.
Thiếu Đồng: Xuất hiện các đốm màu vàng và quăn phiến lá, đầu là chuyển trắng, số hoa hình thành ít, cây yếu, dễ bị nấm bệnh tấn công.
Thiếu Sắt: Các lá non úa vàng sau đó chuyển sang trắng nhạt, cây còi cọc, ít hoa và dễ bị sâu bệnh tấn công.
Thiếu Mangan: Uá vàng giữa các gân của lá non, đặc trưng là sự xuất hiện của các đốm vàng và hoại tử, các đốm này xuất hiện từ cuống lá non sau lan ra cả lá, cây còi cọc, chậm phát triển.
Thiếu Bo: Lá dày, đôi khi bị cong lên và dòn, cây còi cọc, dễ bị chết khô đỉnh sinh trưởng, rễ còi cọc, số nụ ít, hoa dễ bị rụng, không thơm và nhanh tàn.
Thiếu Molypden: Xuất hiện đốm vàng ở giữa các gân của những lá dưới, nếu thiếu nặng, các đốm này lan rộng và khô, mép lá cũng khô dần, cây kém phát triển.
Thiếu Clo: Xuất hiện các vệt úa vàng trên các lá trưởng thành, sau đó chuyển sang màu đồng thau, cây còi cọc, kém phát triển.

Cây lan rất cần phân bón nhưng không cần nồng độ dinh dưỡng cao. Vì vậy, việc bón phân cho cây lan phải thực hiện thường xuyên và tốt nhất là bằng cách phun qua lá.

Phân bón cho lan phải chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng đa, trung và vi lượng với thành phần và tỉ lệ phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây. Nguyên tắc chung là lan trong thời kỳ sinh trưởng thân, lá mạnh nên cần hàm lượng đạm cao; hạm lượng lân và kali thấp. Trước khi cây ra hoa cần hạm lượng lân và kali cao, đạm thấp; trong khi cây nở hoa cần Kali cao, đạm và lân thấp.

Các loại phân bón thường sử dụng cho lan là Growmore, Miracrle, HVP, Phân bón đầu trâu, Dynamic, phân cá (Fish emulsion),… Bên cạnh đó, có thể sử dụng nguồn phân hữu cơ sẵn có để ngâm ủ rồi sử dụng như bánh dầu, phân chuồng, xác bã động vật (có bổ sung EM để mau phân hủy và ít có mùi hôi).

bởi Zzzzz Tiến sĩ (18.8k điểm)
lần sau bn ghi nguồn vào nhé !!
+2 phiếu
bởi linh69 Cử nhân (4.7k điểm)

Đầu tiên khi trồng lan bạn rất suy nghĩ và phân vân nhiều thứ: Không biết trồng lan gì, mua lan rẻ, cây con để chết cho đỡ phí hay chăm sóc thế nào, tưới nước, phân ra sao,…? Bài viết này sẽ không đi chuyên sâu vào vấn đề mà chỉ định hướng ra cách giải quyết ngắn gọn và đơn giản nhất.

1- Nên trồng lan gì? Thường mới trồng lan, mong muốn duy nhất của người trồng lan là trồng ra hoa để chiêm ngưỡng trước, sau đó là cây sống và ra hoa thường xuyên sau này. Vì vậy ta nên mua lan dễ hoa dễ trồng, hiện tại trang web chúng tôi (www.SieuThiLan.com) có mục những cây đạt tiêu chí như vậy, theo link:http://sieuthihoalan.com/61-de-trong-de-hoa
• Cây lan có hoa càng to thì càng khó ra hoa và khi ra hoa xong sẽ mau mất sức, cây dễ suy yếu. VD: như cây Cat hoa to, Vanda, Hồ điệp hoa to sẽ chậm có hoa hơn so với Dendro nắng, Brasavola, Cat hoa mini.
• Nên chọn cây trồng chậu, cây đa thân (Dendro, Cat,…) hơn là những cây chỉ có rễ gió, đơn thân (Vanda, Asco, Giáng hương,…) vì cây đa thân có chậu, có giá thể giữ nước, giữ ẩm cho lan khi không có thời gian tưới cho cây. Trồng sân thượng, ban công càng hạn chế trồng cây có rễ gió.

Denmini

2- Nên mua cây lan con hay lan trung, lan lớn?
• Thường 90% khách hàng khi liên hệ hoặc đến chỗ chúng tôi mua hàng thì đa số chọn cây rẻ tiền và cây nhỏ để mua khi mới trồng lan.
• Cây rẻ tiền thì đúng, nhưng cây nhỏ thì sai. Khi mua cây rẻ tiền thì lan có chết thì không có tiếc, học được nhiều kinh nghiệm. Còn mới vào trồng lan, chưa có kinh nghiệm, mua cây nhỏ về chăm rất khó, cây dễ chết, lâu ra hoa, mau nản và không trồng nữa. Vì vậy ta nên gom tiền của nhiều cây nhỏ thành một cây lớn để mua cây to khỏe hơn.
• Lan lớn có sức khỏe tốt, chống được nhiều bệnh, thích nghi môi trường cao. Có thể sang chậu dễ dàng. Còn cây nhỏ chỉ việc trồng cây sao không cho lung lay cũng là vấn đề khó rồi.
• Có một số cây con có thể trồng lúc bắt đầu trồng lan vì tuy là cây con nhưng cây khá khỏe: Brasavola, Dendro màu, Cattleya. Những cây con nhỏ khó trồng, khó cố định cây khi mới vào chậu, ta nên tránh, chờ lúc có nhiều kinh nghiệm thì sẽ trồng lại: Vanda, Mokara, Ngọc điểm, Dendro quá nhỏ, những cây quá nhỏ.

Tet 2014 (9)

3- Khi mới mua về chăm sóc như thế nào? Thay chậu, chất trồng làm sao?
• Cây mới mua về nên để chỗ mát khoảng 1-2 ngày cho cây thích nghi khí hậu. Sau đó tùy cây ta để chỗ phù hợp. Tưới nước và bón phân bình thường.
• Nếu giả hành cây hoặc giá thể mục nát, nấm mốc nhiều thì nên thay chậu.
• Mùa thay chậu phù hợp là đầu mùa mưa (khoảng tháng 5-6 trong miền Nam).
• Nếu chất trồng là sơ dừa thì ta nên chú ý như sau: nếu sơ dừa mục nát thì bỏ đi, nếu còn tốt thì giữ lại, trồng vào chậu to, bỏ chất trồng mới chung quanh. Lúc thay chậu, nên cắt bỏ rễ hư, gãy đi. Nên bắt đầu thay chậu từ những cây rẻ tiền trước.
• Chất trồng mới: nếu cây rễ to như Ngọc điểm, Hồ điệp thì trồng than cỡ 2cm. Nếu rễ nhỏ như vũ nữ, Dendro thì trồng than cỡ 0.5 – 1cm. Trồng theo quy tắc than to ở dưới, than nhỏ trên cùng, than không được quá to, khó hút được nước sẽ dễ nổi nấm mốc. Ngoài ra còn có các loại giá thể khác để trồng lan cũng rất tốt: dớn tổ quạ, dớn cọng, đá núi lửa…các bạn có thể tham khảo thêm.

Blc. Fuchs Orange (2)

4- Tôi không có nhiều thời gian thì chăm sóc và bón phân cho cây ra làm sao?
• Nếu có thời gian thì bón phân 1 tuần 2 lần.
• Nếu ít thời gian thì cuối tuần bón như sau: sáng mát trời tưới phân, trưa 10h hoặc chiều tưới nước thật nhiều để cây hấp thu tốt phân bón. Chiều mát tưới nấm bệnh hoặc trừ sâu. Tham khảo cách tưới phân, thuốc theo link:http://chamsoclan.blogspot.com/
• Tham khảo bộ phân bón cơ bản cho lan: http://sieuthihoalan.com/phan-bon-khac/731-bo-phan-bon-cham-soc-lan.html

Dendromoi3

5- Tôi muốn nâng cao tay nghề trồng lan thì như thế nào?
• Chúng ta có thể đi học trồng lan (ở trường Đại học Khoa học tự nhiên Tp.HCM khoa Sinh hoc có lớp dạy trồng lan). Hoặc tham khảo thông tin trên Internet, tuy nhiên phải chọn lọc vì tùy theo từng loại cây lan, từng vùng trồng, khí hậu trồng….mà có cách chăm sóc cho cây phù hợp.
• Sau khi trồng một thời gian, nếu chịu chú tâm, học hỏi kinh nghiệm thì sau khoảng 6 tháng thì tay nghề sẽ nâng cao, sau 1 năm sẽ rành về trồng lan.

Nguồn:DÀNH CHO NGƯỜI BẮT ĐẦU TRỒNG LAN - Chăm sóc lan

+1 thích
bởi Akishi_Uchiha Cử nhân (4.6k điểm)

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
2 câu trả lời 2.6k lượt xem
đã hỏi 16 tháng 7, 2017 trong Tiếng Việt tiểu học bởi Zzzzz Tiến sĩ (18.8k điểm)
+2 phiếu
4 câu trả lời 347 lượt xem
đã hỏi 16 tháng 7, 2017 trong Tiếng Anh tiểu học bởi Zzzzz Tiến sĩ (18.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 902 lượt xem
đã hỏi 29 tháng 12, 2017 trong Công nghệ lớp 6 bởi Kim Quyên
+3 phiếu
2 câu trả lời 423 lượt xem
đã hỏi 16 tháng 7, 2017 trong Toán lớp 8 bởi Zzzzz Tiến sĩ (18.8k điểm)
+2 phiếu
6 câu trả lời 3.8k lượt xem
Ai sai +1 , ai đúng thì chưa bt
đã hỏi 14 tháng 7, 2017 trong Lịch sử lớp 8 bởi Zzzzz Tiến sĩ (18.8k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 211 lượt xem
Ai giải vs,công nghệ lớp 7 tập 1
đã hỏi 11 tháng 11, 2021 trong Công nghệ lớp 7 bởi Thiên trúc
0 phiếu
0 câu trả lời 218 lượt xem
0 phiếu
5 câu trả lời 1.1k lượt xem
0 phiếu
4 câu trả lời 1.6k lượt xem
đã hỏi 5 tháng 6, 2017 trong Công nghệ lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.0k lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. Darling_274

    1 Điểm

  2. KIMANH2005

    1 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...