Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+3 phiếu
444 lượt xem
trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
đã đóng bởi dat97tqt
Ánh sáng nặng bao nhiêu?
đã đóng lại với ghi chú: Câu hỏi đã được trả lời đầy đủ, chính xác

7 Trả lời

+3 phiếu
bởi dat97tqt Tiến sĩ (12.7k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Tí Vua Đệ Nhất
 
Hay nhất
Ánh  sáng có khối lượng? CÓ. Vậy chúng nặng bao nhiêu? KHÔNG thể cân chúng, dù bạn có sử dụng những chiếc cân chia nhỏ đến thế nào đi nữa
+4 phiếu
bởi Golden Boy Cử nhân (1.7k điểm)
không cân nặng chúng được.
+3 phiếu
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)

Ánh sáng có cân nặng. Chúng ta không thể cân chúng. Hi vọng câu trả lời này không làm bạn thất vọng.

~Study well~

+2 phiếu
bởi ducanhdis Thần đồng (1.1k điểm)
Ánh sáng được tạo thành từ sự di chuyển của các photon, và điều đặc biệt là các photon không có khối lượng. Như vậy chúng ta có thể dễ dàng kết luận rằng ánh sáng không có khối lượng.
+2 phiếu
bởi Khách Thạc sĩ (5.1k điểm)

Không có cân nặng nhé.

Chúc bạn học tốt ~^^~

+1 thích
bởi kakashi Cử nhân (2.7k điểm)

Ngay cả Einstein cũng chưa chắc đưa ra được câu trả lời thỏa mãn bạn.

Liệu các photon có khối lượng hay không?

Nếu câu trả lời đơn giản đến thế, có lẽ giờ đây tất cả chúng ta đã đều thông thuộc. Thậm chí với trẻ em mẫu giáo, câu hỏi này cũng chỉ đơn giản như bảng chữ cái abc.

Thay vào đó, chúng ta buộc phải sử dụng những câu trả lời phức tạp và nửa vời, kiểu như “ánh sáng rất nhẹ, nhưng không phải nhẹ theo kiểu cân ký thông thường”. Và những câu trả lời dạng này thì không thể phổ nhạc giống bảng chữ cái abc được.

Hãy bắt đầu câu hỏi trên với vấn đề sau: Liệu các photon có khối lượng hay không?

Photon là đơn vị ánh sáng nhỏ nhất, và chúng không hề có khối lượng. Liệu có thể ngoại suy được rằng, ánh sáng bao gồm photon, photon không có khối lượng, và do đó, ánh sáng không có khối lượng và không thể cân đo đong đếm được hay không?

Câu trả lời là không. Vì các photon có năng lượng, và theo mệnh đề kinh điển của Enstein: E = mc2, thì một vật có năng lượng bắt buộc phải có khối lượng. Do đó, chúng ta lại một lần nữa kẹt giữa các mâu thuẫn.

Ánh sáng có thể không có khối lượng tĩnh, nhưng theo lý thuyết của Einstein, chúng có thể có khối lượng tương đối

Thế nhưng, điều mà Einstein chứng minh thực chất là năng lượng tương đương với khối lượng, hay nói cách khác, tất cả năng lượng đều có một dạng khối lượng nào đó. Ánh sáng có thể không có khối lượng tĩnh, nhưng theo lý thuyết của Einstein, chúng có thể có khối lượng tương đối – khối lượng xuất hiện khi một vật thể di chuyển.

Đây cũng chính là ví dụ kinh điển cho sự tồn tại song song giữa khối lượng và năng lượng. Cân nặng của ánh sáng là không thể đo lường được, nhưng chúng luôn biểu hiện như những vật thể có khối lượng.

Bởi vậy, câu trả lời cho câu hỏi ở tiêu đề là CÓ và KHÔNG. Ánh sáng có cân nặng không? CÓ. Vậy chúng nặng bao nhiêu? KHÔNG thể cân chúng, dù bạn có sử dụng những chiếc cân chia nhỏ đến thế nào đi nữa. Cân nặng bạn đang đề cập đến ở đây là một dạng năng lượng của ánh sáng, và nếu bạn đang nghĩ đến những đơn vị như cân, ký, tạ, yến, hi vọng câu trả lời này không làm bạn thất vọng.

0 phiếu
bởi toan159 Thần đồng (908 điểm)

 

Ánh sáng và bóng tối nặng bao nhiêu?

Đã có rất nhiều các công trinh nghiên cứu ánh sáng, bản chất của nó cùng với những ứng dụng vô cùng đặc biệt như năng lượng Mặt Trời hay sự quang hợp. Vậy “ánh sáng có khối lượng hay không và nếu có thì nó nặng bao nhiêu?”.

Ánh sáng và bóng tối nặng bao nhiêu?
ảnh minh họa

Ánh sáng được tạo thành từ sự di chuyển của các photon, và điều đặc biệt là các photon không có khối lượng. Như vậy chúng ta có thể dễ dàng kết luận rằng ánh sáng không có khối lượng.

Tuy nhiên mọi chuyên không hề đơn giản như vậy, bởi vì các photon không có khối lượng nhưng chúng có năng lượng. Và theo Einstein thì E=mc2; năng lượng tương đương với khối lượng của vật thể nhân với bình phương tốc độ ánh sáng. Như vậy làm thế nào các photon có thể có năng lượng trong khi khối lượng (m) của nó bằng 0.

Trên thực tế những gì Einstein muốn chứng minh là năng lượng và khối lượng có thể hoán đổi cho nhau. Ánh sáng có thể không có khối lượng bất biến – trọng lượng mô tả sức nặng của một đối tượng. Tuy nhiên theo lý thuyết của Einstein chúng ta có thể kết luận rằng năng lượng và khối lượng cùng tồn tại với nhau.

image

Trên thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh rằng ánh sáng chịu tác động của lực hấp dẫn. Đó là khi ánh sáng bị bẻ cong khi đến gần Mặt Trời, cũng như ánh sáng bị nuốt chửng bởi hố đen vũ trụ. Mà chỉ có các vật có trọng lượng mới chịu tác động của lực hấp dẫn (theo công thức vạn vật hấp dẫn của Newton, F=GMm/r2).

Trong trường hợp này các nhà khoa học gọi nó là khối lượng tương đối, khối lượng khi một đối tượng di chuyển. Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng bản chất ánh sáng không có khối lượng, nó chỉ có khối lượng tương đối khi di chuyển (được hiểu tương đương với năng lượng). Điều cần lưu ý là ánh sáng là sự di chuyển của các photon, chính vì thế ánh sáng luôn luôn di chuyển và cũng có nghĩa là nó luôn luôn có khối lượng tương đối.

Vậy ánh sáng không di chuyển sẽ không có khối lượng, trong khi đó ánh sáng với các photon không di chuyển sẽ không tạo ra các bức xạ nhìn thấy được và đồng nghĩa với bóng tối. Như vậy chúng ta có thể rút ra kết luận rằng bóng tối không có khối lượng, nó cũng không có khối lượng tương đối, bóng tối không có gì hết. Có thể tưởng tượng rằng nếu một chiếc hộp có thể chứa ánh sáng và một chiếc hộp chứa bóng tối thì chiếc hộp chứa ánh sáng sẽ nặng hơn.

image

Tuy nhiên khối lượng của ánh sáng là bao nhiêu? Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra con số chính xác. Tuy nhiên ánh sáng di chuyển có năng lượng, có khối lượng tương đối, cũng có nghĩa là nó tác động lực lên vật thể mà nó chiếu vào. Các nhà khoa học đã đo được lực tương tác này của ánh sáng. Và kết quả là với 1 inch vuông (khoảng 6,5cm2) thì lực tác động này là 1/500.000 kg. Nếu tính trên một diện tích rộng lớn hơn chúng ta sẽ có một con số thú vị hơn. Ví dụ như vào một ngày nắng đẹp tại thành phố Chicago thì toàn bộ thành phố phải chịu một lực nén khoảng 140kg từ ánh sáng Mặt Trời.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
3 câu trả lời 196 lượt xem
Khí quyển Trái Đất nặng bao nhiêu cân?
đã hỏi 16 tháng 5, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 466 lượt xem
Mất bao lâu để đi xuyên Ngân Hà rộng lớn với tốc độ ánh sáng?
đã hỏi 11 tháng 7, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 731 lượt xem
Ô nhiễm ánh sáng là gì? Cách giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng
đã hỏi 25 tháng 11, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
1 trả lời 4.6k lượt xem
Tại sao cây luôn mọc hướng về ánh sáng?
đã hỏi 22 tháng 11, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+2 phiếu
5 câu trả lời 557 lượt xem
Tốc độ ánh sáng chậm hơn ta vẫn tưởng?
đã hỏi 6 tháng 11, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 140 lượt xem
Tại sao da của chúng ta trở nên sậm màu còn tóc thì trở nên sáng màu dưới ánh nắng mặt trời?
đã hỏi 5 tháng 11, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 465 lượt xem
Lũ quét gây thiệt hại nặng nề nhưng vì sao không thể cảnh báo sớm?
đã hỏi 23 tháng 7, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
5 câu trả lời 146 lượt xem
Ai là người sáng lập đế chế Mông Cổ bao la?
đã hỏi 1 tháng 4, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 312 lượt xem
Khi bạn tắt đèn trong phòng, bóng tối sẽ bao trùm lên mọi thứ, vậy thì sáng đã đi đâu?
đã hỏi 1 tháng 10, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
1 trả lời 815 lượt xem
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...