Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
617 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi furdyaz Học sinh (189 điểm)
Truyện ngắn sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn là một bức tranh chân thực và sinh động về xã hội đương thời.Em hãy giải thích nhan đề và làm sáng tỏ ý kiến trên.
bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
Tick mình nha!

+1 cho bạn nà!

2 Trả lời

0 phiếu
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)

Nhan đề "Sống chết mặc bay " được trích từ câu thành ngữ " Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi " thể hiện thái độ thờ ơ vô trách nhiệm của bọn quan lại trong xã hội phong kiến xưa, mang tiếng là quan phụ mẫu ( là cha mẹ của dân ) mà không biết chăm lo tới những đứa con của mình - chính là nhũng người dân đang phải sống trong hoàn cảnh cơ cực vất vả khốn khổ trong sự bóc lột chiếm đoạt của cải của bọn quan lại trong xã hội phong kiến xưa. Chúng chỉ biết lo cho mình mà thôi. Phạm Duy Tốn đã viết truyện này để bày tỏ sự thương xót đối với cuộc sống lầm than, cực khổ của nhân dân. Đồng thời, tác phẩm có dụng ý phê phán sự thờ ơ, bỏ mặc dân, vô trách nhiệm của tên quan phủ phong kiến trước cảnh đê bị vỡ, người dân tuyệt vọng dưới cơn thinh nộ của trời.

~ Chúc em học tốt!!! ~

0 phiếu
bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)

- Tên " Sống chết mặc bay " là trích từ câu nói " Sống chết mặc bay, Tiền thầy bỏ túi " thể hiện thái độ phê phán tên thầy cúng chỉ lo lừa bịp lấy tiền cho mình , bỏ mặc con bệnh  vẫn còn đang cận kề cái chết , tử thần có thể mang đi bất cứ lúc nào, vô trách nhiệm và  coi mạng người như cỏ rác!

=> Đúng với nội dung câu chuyện, tên quan phụ mẫu tham lam, đam mê những trò đánh bạc đen đỏ, thầy kệ con dân đang đem hết sức mình ra mà chống đỡ với sức mạnh thiên nhiên. Phạm Duy Tốn đã qua đây lên tiếng, phê phán những tên quan vô trách nhiệm, ích kỷ và "sống chết mặc bay". Ở đó tác giả thể hiện nỗi đau, niềm chua xót khi dân không có 1 vị quan anh minh, thương dân...

- Dưới ngòi bút đầy sắc sảo của tác giả, tên quan phụ mẫu hiện ra là một tên quan "lòng lang dạ thú", vô cùng tàn nhẫn, không một chút tính người. Chúng coi dân như cỏ rác. Là quan lớn, đáng lẽ hắn phải lo cho dân chúng, chỉ đạo việc đê điều, giúp dân vượt qua thiên tai thì hắn lại ung dung hưởng lạc thú. Hắn sống sung sướng trên nỗi đau của người dân. Cuộc sống của nhân dân bị đè nặng bởi thiên tai là bởi lũ quan lại thối nát, bẩn thỉu. Họ luôn luôn phải sống trong cảnh đau khổ triền miên.

- Đoạn kết là cảnh trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp nơi mọi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết, kẻ sống không còn chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước". Đúng là một cảnh hãi hùng, đau xót giữa đêm khuya.

- Ngòi bút miêu tả đặc sắc của tác giả đã khắc họa nên một bức tranh sống động cảnh lầm than, tang tóc của người dân trong cơn đại hồng thủy lúc nửa đêm. Qua đó, tác giả cũng đã vạch trần bộ mặt xấu xa, tàn ác của bọn quan lại, lũ sâu dân mọt nước sống hưởng lạc trên sự đau khổ của nhân dân.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 92 lượt xem
đã hỏi 15 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Linh
  • ngữ-văn-7
0 phiếu
1 trả lời 250 lượt xem
Bàn về khả năng tác động của tác phẩm văn học đến tâm hồn con người, nhà văn Nguyễn Đình Thi đã cho rằng: "Mỗi tác phẩm như rọi vào bên trong chúng ta một ánh sáng riêng, không bao giờ nhòa đi..." (Tiếng nói của văn nghệ - SGK Ngữ ... bài thơ Ánh trăng (Nguyễn Duy) hãy phân tích và làm rõ ánh sáng riêng mà tác phẩm này đã soi rọi vào tâm hồn em.
đã hỏi 29 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 126 lượt xem
Bàn về khả năng tác động của tác phẩm văn học đến tâm hồn con người, nhà văn Nguyễn Đình Thi ... ;ng riêng mà tác phẩm này đã soi rọi vào tâm hồn em
đã hỏi 23 tháng 10, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
+1 thích
1 trả lời 134 lượt xem
đã hỏi 11 tháng 5, 2016 trong Địa lý lớp 7 bởi Nguyễn Thị Thu Sang
0 phiếu
3 câu trả lời 2.3k lượt xem
cảm nghĩ về nv người anh trong truyện bức tranh của e gái tôi
đã hỏi 3 tháng 5, 2017 trong Học tập bởi ๖ۣۜß.ŠöÇiµ彡 Cử nhân (2.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 563 lượt xem
Có ý kiến cho rằng: “Ca dao là cây đàn muôn điệu của tâm hồn quần chúng nhân dân được thể hiện qua những hì ... ; bài ca dao đã học để làm sáng tỏ ý kiến trên.
đã hỏi 23 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 251 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 2.5k lượt xem
+1 thích
4 câu trả lời 255 lượt xem
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...