Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
287 lượt xem
trong Khác bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)

3 Trả lời

+2 phiếu
bởi Trương Hàn ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (13.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Ice bear
 
Hay nhất

Máy bay trực thăng hay máy bay lên thẳng là một loại phương tiện bay có động cơ, hoạt động bay bằng cánh quạt, có thể cất cánh, hạ cánh thẳng đứng, có thể bay đứng trong không khí và thậm chí bay lùi. Trực thăng có rất nhiều công năng cả trong đời sống thường nhật, trong kinh tế quốc dân và trong quân sự.

Nếu so sánh với máy bay phản lực thì máy bay trực thăng có kết cấu, cấu tạo phức tạp hơn rất nhiều, khó điều khiển, hiệu suất khí động học thấp, tốn nhiều nhiên liệu, tốc độ và tầm bay xa kém hơn rất nhiều. Nhưng bù lại những nhược điểm đó, khả năng cơ động linh hoạt, khả năng cất cánh – hạ cánh thẳng đứng không cần sân bay và tính năng bay đứng của nó làm cho loại máy bay này là không thể thay thế được. Thực tế là máy bay trực thăng có thể đến bất cứ nơi nào chỉ cần bãi đáp có kích thước lớn gấp rưỡi đường kính cánh quạt là nó đều có thể hạ cánh và cất cánh được.

Vì các đặc tính kỹ thuật đặc biệt mà các máy bay cánh cố định không thể có được như thế, máy bay trực thăng ngày càng phát triển, song hành cùng các loại máy bay cánh cố định thông thường và có ứng dụng ngày càng đa dạng: trong lĩnh vực giao thông vận tải nó cùng với các loại máy bay có cánh cố định lập thành ngành Hàng không dân dụng, trực thăng có vai trò rất lớn trong vận tải hàng không đường ngắn, trong các điều kiện không có đường băng, sân bay và để chở các loại hàng hoá cồng kềnh, siêu trường, siêu trọng vượt quá kích thước khoang hàng bằng cách treo dưới thân. Trong đời sống thường nhật, trực thăng được sử dụng như máy bay cứu thương, cứu nạn, cảnh sát, kiểm soát giao thông, an ninh, thể thao, báo chí và rất nhiều các ứng dụng khác. Đặc biệt trong quân sự nó là một thành phần rất quan trọng của lực lượng không quân và quân đội nói chung: vừa là loại máy bay vận tải thuận tiện vừa là loại máy bay chiến đấu rất hiệu quả, nhất là trong các nhiệm vụ đổ bộ đường không, tấn công cơ động, thọc sâu và yểm trợ, tấn công mặt đất.

Về mặt phân loại, máy bay trực thăng là khí cụ bay nặng hơn không khí, bay được nhờ lực nâng khí động học (lực nâng Zhukovsky) được tạo bởi cánh quạt nâng nằm ngang. Cũng như đối với máy bay thông thường, lực nâng khí động học được tạo thành khi có chuyển động tương đối của cánh nâng đối với không khí, nhưng khác với máy bay thông thường là cánh nâng gắn cố định với thân máy bay, trực thăng có cánh nâng là loại cánh quạt quay ngang (thường có từ 2 đến 6 cánh quay trong mặt phẳng nằm ngang, cánh quạt này còn gọi là cánh quạt nâng). Với đặc điểm của cánh nâng như vậy, khi cánh quạt nâng quay vẫn bảo đảm được sự chuyển động tương đối của không khí đối với cánh nâng và tạo lực nâng khí động học trong khi bản thân máy bay không cần chuyển động. Vì vậy máy bay trực thăng có thể bay đứng treo một chỗ và thậm chí bay lùi.

+2 phiếu
bởi minhquan1532000 Cử nhân (4.9k điểm)
Do cánh quạt quay trên đầu nó là lực đẩy lên khiến nó đứng yên kèm đuôi quạt giúp di chuyển.
+1 thích
bởi supersmart2005 Cử nhân (2.6k điểm)

Chính bởi vì nhiệm vụ của cánh quạt chính là tạo ra lực nâng để thắng trọng lực của máy bay để nâng nó bay trong không khí. Lực nâng được tạo ra nhờ sự tương tác với khí quyển. Trong quá trình quay cách quạt tác dụng vào không khí một lực và ngược lại theo định luật 3 không khí tác dụng lên cánh quạt một phạn lực hướng lên trên

Ngoài ra cũng nhờ cánh quạt đuôi vì theo định luật bảo toàn mômen xung lượng khi cánh quạt chính quay theo chiều kim đồng hồ thì phần còn lại của máy bay sẽ có xu hướng quay theo chiều ngược lại giúp giữ cho máy bay đứng yên một chỗ.

Nhớ tick cho mình nha! Cảm ơn bạn!

Thành viên tổ 1:The Star.@Supporter

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 96 lượt xem
Tại sao máy bay trực thăng đứng im được trên không?  
đã hỏi 20 tháng 5, 2020 trong Khác bởi Futari Cử nhân (2.3k điểm)
+2 phiếu
3 câu trả lời 824 lượt xem
Em bé giữ sợi dây để quả bóng không bay.Quả bóng đứng yên chứng tỏ điều gì?Chỉ ra 2 lực tác dụng vào quả bóng khi đó.
đã hỏi 10 tháng 11, 2017 trong Vật lý lớp 6 bởi ngọc hà
  • đề-cương-tập-trung-vật-lí-6
+3 phiếu
8 câu trả lời 1.3k lượt xem
A. Trục bánh trước đứng yên B. Trục bánh sau đứng yên C. Cái đèo hàng(yên xe) đứng yên D. Cái cây bên đường đứng yên
đã hỏi 24 tháng 5, 2017 trong Vật lý lớp 8 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 315 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 13.8k lượt xem
Vì sao nói chuyển động và đứng yên có tính tương đối?
đã hỏi 3 tháng 8, 2019 trong Vật lý lớp 8 bởi Trần Nhật Dương Cử nhân (3.7k điểm)
+2 phiếu
3 câu trả lời 1.8k lượt xem
–1 thích
4 câu trả lời 2.5k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 275 lượt xem
Trên một thửa ruộng người ta cắm 4 cái cọc thăng đứng. Trong tay không có một dụng cụ nào, làm thế nào để biết 4 ... cọc đó có thẳng hàng hay không? Giải thích cách làm của em
đã hỏi 17 tháng 12, 2021 trong Vật lý lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)
+1 thích
0 câu trả lời 87 lượt xem
Một vật có khối lượng 10 kg đang đứng yên trên sàn thì chịu tác dụng của lực kéo F không đổi nằm ngang. Vật bắt đ ... n vật b. Tính gia tốc của vật c. Tính độ lớn lực kéo F
đã hỏi 3 tháng 1, 2023 trong Vật lý lớp 10 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
+1 thích
1 trả lời 1.6k lượt xem
Câu 8: Một vật đang đứng yên trên mặt phẳng nằm ngang. Các lực tác dụng vào vật cân bằng nhau là: A. trọng lực P của Trái ... của mặt bàn. D. Lực ma sát F với phản lực N của mặt bàn.
đã hỏi 21 tháng 11, 2020 trong Vật lý lớp 8 bởi nguyendavit123 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (12.5k điểm)
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...