Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+3 phiếu
90 lượt xem
trong Sinh học lớp 9 bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)

Câu 1:Hãy nếu những yếu tố quan trong giúp con người vượt lên làm chủ tự nhiên.Và những yếu tố đó đã dẫn đến làm cho con người có những đặc điểm nào khác động vật?


1 Câu trả lời

+1 thích
bởi tribach1234 Thần đồng (1.3k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Teemo-
 
Hay nhất

Những yếu tố quan trong giúp con người vượt lên làm chủ tự nhiên là :

1. Sức bền

Nếu cụm từ trên đối với bạn nghe có vẻ như không liên quan lắm, thì bạn thực sự đã lầm to rồi! Giới hạn chịu đựng của con người không phải vô hạn, nhưng nếu biết cách làm chủ nó thì chắc chắn bạn sẽ đi từ hết ngạc nhiên này để ngạc nhiên khác.

Cụ thể, đa số các loài động vật có khả năng bứt tốc rất nhanh ở cự ly ngắn, nhưng chưa có trường hợp nào được ghi nhận có thể vượt qua con người ở một cuộc thi chạy bền trong một thời gian dài đáng kể (tất nhiên là không tính đến yếu tố tốc độ).Điều này cho phép loài người từ thời cổ đại đã phát triển nên một kỹ năng săn bắt bậc thầy đối với những con mồi lớn: Kiên trì bám đuổi chúng trong một thời gian dài cho tới khi chúng chết vì kiệt sức.Tới thời điểm mà công nghệ chế tạo vũ khí đã tiến đến một bước biến chuyển lớn, cùng với công cụ dự trữ nước cho chuyến đi săn, khả năng trên của con người lại càng được phát huy mạnh mẽ hơn nữa, thậm chí tương thích với những quãng đường xuyên lục địa.

2. Đổ mồ hôi

Cơ chế duy trì nhiệt độ cơ thể cũng là một yếu tố quan trọng bổ sung cho khả năng chịu đựng phi thường của con người. Rất nhiều loài động vật khác cũng có thể làm điều tương tự, nhưng sử dụng nó như một hệ thống làm mát từ việc thoát hơi nước thì chỉ có rất ít. Hơn nữa, gần như chỉ có con người mới có thói quen thở bằng miệng trong khi chạy hay hoạt động mạnh, mục đích là để cung cấp thêm nhiều oxy cũng như tản nhiệt nhanh chóng và hiệu quả. Số khác khi lâm vào trường hợp tương tự thì thở từng quãng ngắn, gấp gáp - điều vốn dĩ là không thể đối với một những con vật có thói quen chạy nhanh/phi nước đại. Vì vậy, điều này cũng có nghĩa chúng ta có thể tận dụng để săn đuổi những con mồi khó bắt, bằng cách khiến nó không kịp làm mát cơ thể, dẫn đến mất sức nhanh chóng.

3. Tư thế đứng

Một trong những ưu điểm vượt bậc trong quá trình tiến hóa của con người là việc chúng ta có thể đi đứng thẳng bằng hai chân. Tư thế này giúp cho cơ thể - vốn đã không có lớp lông bao phủ che chở như các loài động vật - sẽ ít bị chịu ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời khắc nghiệt, và quan trọng nhất là giúp cho đôi tay khéo léo được thao tác thuận tiện và dễ dàng hơn nhiều trong việc ném, quăng vũ khí... Tất nhiên, các loài linh trưởng khác được nhận định là có thể xác định đường bay của vật thể đang lao đến để tránh né chúng, thế nhưng ở vị trí ngược lại - chủ động nhắm đến mục tiêu cùng độ chính xác cao thì chỉ có duy nhất con người làm được.

4. Nhận biết âm thanh, giọng nói

Chúng ta may mắn có được hệ thống tiếp nhận âm thanh hiệu quả hơn nhiều so với các loài linh trưởng có cùng nguồn gốc và họ hàng, với dải tần âm thanh nghe được rộng hơn (đặc biệt rõ nhất là từ 1-6 kHz) - phạm vi phổ biến trong giao tiếp thường ngày. 

Cụ thể, khoảng 2 triệu năm trước đây là thời điểm tổ tiên của loài người bắt đầu phát triển khả năng trên, tạo tiền đề cho việc hình thành nên nền tảng công cụ giao tiếp trong xã hội loài người, dẫn đến sự xuất hiện của các loại hình cộng đồng như thị trấn, thành phố, quốc gia sau này. 

Bước tiến này đóng vai trò tối quan trọng trong quá trình tiến hóa của nhân loại thời cổ đại, có tác dụng và ý nghĩa to lớn trong việc cùng đương đầu và giải quyết các vấn đề một cách dễ dàng hơn.

5. Cấu tạo răng

Ông cha ta thời xưa nắm giữ một cấu trúc răng lý tưởng so với ngày nay, khi mà con người đã quen với cuộc sống tiện nghi, hưởng thụ. Hàm răng cứng cáp cho phép tổ tiên loài người thích nghi tốt hơn với nhu cầu tồn tại và phát triển, tiêu thụ thức ăn, đặc biệt là hoa quả, hạt... Tuy nhiên, sau cuộc cách mạng và biến chuyển về loại hình lương thực thực phẩm vào khoảng 10.000 năm trước đây, chế độ ăn của chúng ta phụ thuộc vào tinh bột nhiều hơn, dẫn đến những thay đổi tất yếu trong cấu tạo vật lý và cả hóa/sinh học (liên quan tới tế bào Streptococcus). Tế bào vi khuẩn trên sản sinh ra acid lactic, có khả năng phân hóa và phá hủy men răng. Hơn nữa, sự phát triển nhanh chóng của các sản phẩm từ đường và bột mỳ trong cuộc Cách mạng Công nghiệp thế kỷ 19 càng xúc tiến quá trình tiêu cực này diễn ra nhanh hơn.


Nhìn tổng thể, những biến đổi trên cũng góp phần làm nên những yếu tố không thể thiếu tạo nên đặc trưng của loài người trong công cuộc chinh phục và làm chủ thế giới.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời 67 lượt xem
Câu 2:Hãy nêu mục đích và nhiệm vụ của môn học"Cơ thể người và vệ sinh"?
đã hỏi 15 tháng 3, 2019 trong Sinh học lớp 9 bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 42 lượt xem
Sinh vật: Trăn, Cỏ, Châu chấu, Gà rừng, Vi khuẩn có mối quan hệ dinh dưỡng theo sơ đồ nào sau? Cỏ ->Châu chấu ->Trăn -> Gà -> Vi khuẩn. ... u ->Gà -> Trăn ->Vi khuẩn. Cỏ ->Châu chấu ->Vi khuẩn-> Gà -> Trăn.
đã hỏi 29 tháng 12, 2021 trong Sinh học lớp 9 bởi vxh2k9850 Phó giáo sư (35.9k điểm)
  • vxh2k9850
+1 thích
1 trả lời 78 lượt xem
. Chọn câu đúng câu sai trong các câu sau : Câu Đúng Sai A. Kết quả của phép lai phân tích giúp xác định được tính ... ; lệ 3 trội : 1 lặn D. cả kiểu hình trội và kiểu hình lặn
đã hỏi 6 tháng 3, 2021 trong Sinh học lớp 9 bởi Yasuo_VN Học sinh (149 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 100 lượt xem
 Câu 1:  Cho hai giống cá kiếm mắt đen thuần chủng và mắt đỏ thuần chủng giao phối với nhau thu được  toàn là cá kiếm mắt đen.Cho con cá kiếm thu được ở  giao phối với nhau thì  có kết quả như thế nào?  a/Viết sơ đồ lai từ P→  b/Làm thế nào để xác điịnh cá kiếm mắt đen ... c/Cho thụ phấn cây cao  với cây (2) thu được   có tỉ lệ kiểu hình là 100% cây cao.Xác điịnh kiể gen và kiể hình cây (2).  
đã hỏi 16 tháng 12, 2018 trong Sinh học lớp 9 bởi TZy Tiến sĩ (21.4k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 85 lượt xem
Câu 1 (1 điểm) a. Kể tên và phân biệt bằng hình vẽ ba dạng hình tháp tuổi biểu diễn thành phần nhóm tuổi của quần thể sinh vật. b. Nêu những đặc điểm khác nhau cơ bản giữa quần thể sinh vật và quần xã sinh vật.
đã hỏi 14 tháng 5, 2018 trong Sinh học lớp 9 bởi conan-kun Học sinh (142 điểm)
+1 thích
1 trả lời 102 lượt xem
Câu 1 : Đặc điểm nào sau đây không được xem là điểm đặc trưng của quần thể : A. Tỉ lệ giới tính của các cá thể trong quần thể B. Thời gian hình thành của quần thể C. Thành phần nhóm ... thái rừng C. Làm suy giảm tài nguyên sinh học D. Làm ức chế hoạt động của các vi sinh vật
đã hỏi 4 tháng 4, 2019 trong Sinh học lớp 9 bởi Zhiqi2207 Cử nhân (4.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 110 lượt xem
1. Đặc điểm quan trọng nhất của quá trình nguyên phân là gì ? A. Sự phần chia đều chất nhân cho 2 tế bào con B. Sự phâ ... ể hình thành tế bào D. NST không có khả năng tự nhân đôi.
đã hỏi 7 tháng 3, 2021 trong Sinh học lớp 9 bởi Yasuo_VN Học sinh (149 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 75 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 86 lượt xem
Vì sao ở miền núi thường là nơi có nhiều người bị bện sốt rét.
đã hỏi 2 tháng 11, 2019 trong Sinh học lớp 7 bởi Meoxu180507 Học sinh (308 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 69 lượt xem
Nêu cách phòng bệnh sốt rét, bệnh kiết lị.
đã hỏi 3 tháng 11, 2019 trong Sinh học lớp 7 bởi Meoxu180507 Học sinh (308 điểm)
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...