Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
146 lượt xem
trong Vật lý lớp 8 bởi Walkers Thần đồng (618 điểm)
Nếu chúng ta di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh, chuyện gì sẽ xảy ra?
bởi truongtieupham6483568 Học sinh (26 điểm)

Cho đến tận những năm đầu thế kỷ 20, giới khoa học vẫn giữ nguyên những quan điểm của Newton về thế giới vật chất. Và rồi một nhà vật lý học, toán học nổi tiếng người Do Thái, mang tên Albert Einstein đã xuất hiện và thay đổi mọi thứ. Năm 1905, Einstein công bố giả thuyết của ông về sự tương đối đặc biệt, dấy lên một ý tưởng gây rất nhiều tranh cãi: Không có hệ quy chiếu nào là được ưu tiên. Tất cả, kể cả thời gian, đều là tương đối. Hai quan điểm quan trọng đã củng cố thêm cho giả thuyết này: quan điểm đầu tiên khẳng định rằng những lực vật lý như nhau đều được áp dụng như nhau trong một hệ quy chiếu liên tục di chuyển. Quan điểm thứ hai cho rằng, vận tốc ánh sáng, khoảng 300.000 km/s là cố định và hoàn toàn độc lập với chuyển động của người quan sát hay nguồn phát ánh sang. Theo như Einstein, nếu siêu nhân đuổi theo viên đạn với tốc độ bằng nửa tốc độ ánh sáng, viên đạn sẽ tiếp tục di chuyển ra xa khỏi anh với một vận tốc không đổi.

Những khái niệm trên có vẻ như khá đơn giản, nhưng những tác động của chúng đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng. Theo như phương trình nổi tiếng của Einstein, E = mc2, khối lượng và năng lượng, về bản chất, đều có cùng chung một dạng thực thể, và có thể chuyển đổi lẫn nhau. Theo hướng suy luận này, năng lượng của một vật, có được do sự di chuyển của nó, sẽ làm tăng khối lượng của chính nó. Nói cách khác, một vật di chuyển càng nhanh thì khối lượng của nó sẽ càng tăng, và sự gia tăng này chỉ có thể được nhận ra nếu nó di chuyển với một vận tốc cực nhanh. Cụ thể hơn, nếu vật thể có khả năng di chuyển với vận tốc khoảng 10% vận tốc ánh sáng, khối lượng của nó sẽ tăng 0.5% so với bình thường. Nếu nó di chuyển với vận tốc đạt 90% vận tốc ánh sáng, khối lượng của nó sẽ tăng gấp đôi.

 

image
 

 

Càng tiệm cận đến vận tốc ánh sáng, khối lượng của một vật sẽ càng tăng chóng mặt. Nếu cố đạt được vận tốc ánh sáng, khối lượng của nó sẽ trở thành vô tận, và điều đó cũng đòi hỏi một lực vô tận để tiếp tục dịch chuyển nó. Bởi lý do này, không vật thể bình thường này có thể di chuyển bằng, hoặc nhanh hơn vận tốc ánh sáng.

Đó có thể là câu trả lời khá phũ phàng với những ai vẫn còn tham vọng chạy đua cùng ánh sáng, nhưng hãy đọc tiếp để biết rằng còn khá nhiều điều thú vị xoay quanh vấn đề này.

 

Chuyện gì xảy ra nếu ta di chuyển gần bằng tốc độ ánh sáng?

Như đã nói ở trên, di chuyển bằng, hoặc nhanh hơn vận tốc ánh sáng là chuyện không thể xảy ra. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu ta gần đạt đến tốc độ đó? Một trong những hiệu ứng được nhắc đến nhiều nhất bởi các nhà vật lý học, đó là hiệu ứng kéo giãn thời gian. Hiệu ứng này mô tả thời gian như một dòng chảy uốn khúc, có chỗ nhanh chỗ chậm, và nó sẽ trôi chậm lại với những vật thể di chuyển cực nhanh. Nếu bạn là một hành khách trên chuyến tàu có khả năng di chuyển bằng 90% vận tốc ánh sáng, chiếc đồng hồ của bạn sẽ chỉ trôi qua 10 phút, trong khi thật ra thời gian đã trôi qua 20 phút dưới mặt đất.

 

image
 

 

Bạn cũng sẽ được tận hưởng những trải nghiệm thị giác khá thú vị. Một trong số đó có tên hiện tượng quang sai. Tất cả thị trường của bạn sẽ bị thu hẹp lại, chỉ bằng một chiếc cửa sổ nhỏ bé ngay trước mặt. Điều này được lý giải bởi sự di chuyển của các photon, thậm chí cả các photon đằng sau bạn, đều di chuyển hướng về phía trước.

Một hiệu ứng thị giác khác, cũng không kém phần thú vị, đó là hiệu ứng Doppler. Ánh sáng phát ra từ những vì sao trước mắt bạn sẽ hội tụ cùng nhau, làm mọi vật thể dường như đều có màu xanh. Ánh sáng phát ra từ những ngôi sao đằng sau bạn sẽ phân tán, và làm chúng đều có màu đỏ. Bạn di chuyển càng nhanh, sự phân cực càng trở nên rõ rệt, cho đến khi những chùm tia này vượt quá phổ giới hạn của thị giác thông thường. Khi đó, mọi thứ dường như đen tối trở lại, hoặc có vẻ như mọi vật thể đã hoàn toàn biến mất.

Tất nhiên, thời gian cùng với sự phát triển không ngừng của trí tuệ con người sẽ làm thay đổi mọi định kiến, kể cả việc “di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng là điều không thể”. Nhưng có lẽ, ngay từ bây giờ, điều duy nhất bạn có thể làm là trùm lên mình một tấm áo choàng đỏ và bắt đầu thả trí tưởng tượng bay xa.

bởi truongtieupham6483568 Học sinh (26 điểm)
ai biết đc ....

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời 89 lượt xem
Nếu bạn di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng, chuyện gì sẽ xảy ra?
đã hỏi 3 tháng 4, 2020 trong Vật lý lớp 11 bởi Walkers Thần đồng (618 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 199 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 79 lượt xem
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một ngày Trái đất bỗng quay nhanh hơn?
đã hỏi 4 tháng 4, 2020 trong Khác bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
+1 thích
1 trả lời 80 lượt xem
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta hít gấp đôi lượng oxy hiện tại?
đã hỏi 8 tháng 7, 2019 trong Khác bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 176 lượt xem
Nếu Trái đất quay với tốc độ nhanh gấp đôi hiện tại thì điều gì sẽ xảy ra?
đã hỏi 29 tháng 12, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
  • tivuadenhat
+1 thích
2 câu trả lời 4.6k lượt xem
đã hỏi 16 tháng 7, 2018 trong Khác bởi hanhien Cử nhân (2.6k điểm)
0 phiếu
5 câu trả lời 398 lượt xem
khi lưỡi chuyển động nhanh hơn trí óc sẽ sinh ra một cảm giác đó là cảm giác j
đã hỏi 17 tháng 4, 2017 trong Khác bởi minh cute Cử nhân (1.6k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 189 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 72 lượt xem
đã hỏi 20 tháng 1, 2022 trong Khác bởi phamngoctienpy1987844 Phó giáo sư (50.6k điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. Darling_274

    74 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    73 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...