Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)

 

Tính tôi hay nghịch ranh. Chẳng bận đến tôi, tôi cũng nghĩ mưu trêu chị Cốc. Tôi cất tiếng gọi Dế Choắt. Nghe tiếng thưa, tôi hỏi:

- Chú mình muốn cùng tớ đùa vui không?

- Đùa trò gì? Em đương lên cơn hen đây! Hừ hừ…

- Đùa chơi một tí.

- Hừ…hừ… Cái gì thế?

- Con mụ Cốc kia kìa.

Dế Choắt ra cửa, hét mắt nhìn chị Cốc. Rồi hỏi tôi:

- Chị Cốc béo xù đứng trước cửa nhà ta ấy hả?

- Ừ.

Thôi thôi… hừ hừ… Em xin vái cả sáu tay. Anh đừng trêu vào… Anh phải sợ…

Tôi quắc mắt:

- Sợ gì? Mày bảo tao sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa!

Yêu cầu:

a, Phân tích sự đổi vai, luân phiên lượt lời trong hoạt động giao tiếp trên. Những đặc điểm của giao tiếp ở dạng ngôn ngữ nói thể hiện qua những chi tiết nào trong đoạn trích (chú ý lời kể nhân vật, tác giả)

b, Các nhân vật giao tiếp có vị thế giao tiếp như thế nào? Quan hệ thân sơ 

c, Trong đoạn trích có hai hoạt động giao tiếp: giữa hai nhân vật, giữa người đọc với tác giả. Hãy chỉ ra sự khác biệt giữa hai hoạt động giao tiếp đó.


1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi lamloc Cử nhân (2.7k điểm)
a, Trong đoạn trích trên, sự đổi vai và luân phiên lượt lời được thể hiện rõ ràng qua các câu hỏi và câu trả lời giữa hai nhân vật. Đặc điểm của giao tiếp ở dạng ngôn ngữ nói thể hiện qua việc sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, không chính thức, có sự lặp lại và gián đoạn (như “Hừ hừ…”). Lời kể của nhân vật và tác giả cũng được thể hiện qua việc mô tả hành động và cảm xúc của nhân vật.

b, Các nhân vật trong đoạn trích có vị thế giao tiếp ngang bằng, không có sự chênh lệch về quyền lực hay vị trí xã hội. Quan hệ thân sơ giữa họ được thể hiện qua cách gọi tên và sự thoải mái trong cách giao tiếp.

c, Hai hoạt động giao tiếp trong đoạn trích có sự khác biệt rõ ràng. Giao tiếp giữa hai nhân vật là trực tiếp, có sự tương tác lẫn nhau và diễn ra theo thời gian thực. Trong khi đó, giao tiếp giữa người đọc và tác giả là gián tiếp, thông qua câu chuyện và không diễn ra theo thời gian thực. Người đọc nhận thông tin và hiểu biết về nhân vật và sự kiện thông qua lời kể của tác giả.

 

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời
  Ngạn ngữ có câu: thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá trị mà thời gian là vô giá. Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết. Thời gian ... thì mua được mà thời gian thì không mua được? ( 5, Qua văn bản, anh/ chị rút ra bài học gì cho bản thân (viết 3-5 câu) 
đã hỏi 27 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Tuấn: - Cậu có biết bơi không ? Nam: - Biết chứ, thậm chí còn bơi gỏi nữa Tuấn: - Cậu học bơi ở đâu vậy ? Nam: Dĩ nhiên là ở dưới nước chứ còn ở đâu Khi Tuấn hỏi " học bơi ở đâu " mà Nam trả lời " ở dưới nước " thì câu trả lời có đáp ứng điều mà An muốn biết không ? Cần trả lời như thế nào ? Từ đó có thể rút ra bài học gì về giao tiếp ?
đã hỏi 9 tháng 9, 2023 trong Ngữ văn lớp 9 bởi 333cuchillthoi302 Cử nhân (3.2k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
“Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén ... ;ch. c) Đoạn văn đã giúp anh/chị nhận ra bài học gì?
đã hỏi 31 tháng 10, 2023 trong Ngữ văn lớp 12 bởi hieutgz335942 Cử nhân (3.9k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
Mùa thu năm 1940, phát xít Nhật đến xâm lăng Đông Dương để mở thêm căn cứ đánh Đồng minh, thì bọn thực dân Pháp quỳ gối đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật. Từ đó dân ta chịu hai tầng xiềng xích: Pháp và Nhật. Từ đó dân ta càng cực khổ, nghèo nàn. Kết quả là cuối ... b) Nỗi khổ của người dân được thể hiện như thế nào? c) Qua đoạn trích, em hiểu thêm gì về những nỗi khổ mà người dân ta phải chịu?
đã hỏi 30 tháng 10, 2023 trong Ngữ văn lớp 12 bởi hieutgz335942 Cử nhân (3.9k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
Vượt khỏi tất cả mọi luật lệ, không phải thơ trở nên buông thả, bừa bãi. Sự cẩu thả, buông lỏng chưa bao giờ đi đ ... nêu tầm quan trọng của thơ trong cuộc sống hiện nay của con người.
đã hỏi 30 tháng 10, 2023 trong Ngữ văn lớp 12 bởi hieutgz335942 Cử nhân (3.9k điểm)
+1 thích
1 trả lời
Hãy đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới : Cuộc đời trở nên dễ thở hơn, thậm chí đáng ... ng kiến khi dịch Covid bùng phát lần thứ tư ở thành phố chúng ta.
đã hỏi 12 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)
  • ngữ-văn-9
  • nict_nari
0 phiếu
0 câu trả lời
Đọc văn bản:  Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối. Mất tiền có thể kiếm lại được tiền, mất xe có thể sắm lại được xe nhưng mất thời gian thì chịu, đố ai có thể tìm lại được. Lãng phí thời gian là mất tuyệt đối. Thời gian là một dòng chảy thẳng; không bao giờ dừng lại và ... là cần thiết nhưng chơi bời quá mức, để thời gian trôi qua vô vị là có tội với đời, với tương lai đất nước? Vì sao?(1,0 điểm)
đã hỏi 17 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Mabelle Cử nhân (3.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi dưới đây: " Trước đây thời thế suy vi, Trung châu gặp nhiều biến cố, kẻ sĩ phải ở ẩn trong ngòi khe, trốn tránh việc đời, những bậc tinh anh trong triều đường phải kiêng dè không dám lên tiếng. Cũng có kẻ gõ mõ canh cửa, cũng có kẻ ra ... (1,0 điểm) c. Tư thế " Ghé chiếu" của vua Quang Trung có hiệu quả thuyết phục như thế nào với sĩ phu Bắc Hà? (1,0 điểm)
đã hỏi 17 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
+3 phiếu
5 câu trả lời
V. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi(2 điểm). My name is Tâm. I'm a teacher. I live in a city. I get up at five every day. I go to school at a quarter to seven. The school is not near my house. It's very beautiful. There's a lake near the school. There ... does she live? 3. Is the school near her house? 4. Is there a river or a lake near the school? 5. What is in front of the school?  
đã hỏi 30 tháng 9, 2018 trong Tiếng Anh lớp 6 bởi jiminmochi Thần đồng (656 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:  Làm được một việc tốt quả là không dễ dàng, vì vậy cả đời làm việc tốt chứ không làm việc xấu, điều đó thật càng khó khăn. Một con người có thể làm được điều đó hay không còn tuỳ thuộc vào tố chất tổng hợp của cá ... Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của anh/chị về quan niệm: Biết sống làm người là biết làm việc tốt. 
đã hỏi 1 tháng 5, 2022 trong Tiếng Anh lớp 12 bởi trangngo2k4ngu614 Học sinh (354 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    686 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    168 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...