Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

5 Trả lời

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

Từ ngày về hưu, ông ngoại em rất thích trồng cây. Chỉ trong vòng mấy năm, ông đã tạo được một vườn cây ăn quả gồm nhiều loại: cam, bưởi, chanh, nhãn, ổi, quýt, hồng xiêm, táo… Em thích nhất là cây cam ở giữa vườn.

Ông em trồng cây cam này đã được bốn năm. Nó là giống cam sành. Gốc cam không lớn lắm, thân chia thành nhiều nhánh màu nâu mốc, cành lá rườm rà. Có những cành uốn cong, la đà sát mặt đất. Lá cam xanh bóng, nhỏ cỡ hai ngón tay em.

Cây cam đang mùa ra hoa trông rất đẹp. Dọc theo cành, hoa cam nở trắng, phô túm nhị vàng, toả hương thơm dịu.

Hoa kết thành trái, khắp cây trái sai lúc lỉu và lớn rất nhanh. Lúc còn non, trái cam màu xanh thẫm, vỏ dày xù xì. Càng lớn, vỏ càng mỏng và những múi cam bên trong cũng căng mọng nước. Những trái cam chín chuyển sang màu vàng sậm. Bóc vỏ ra, ta sẽ thấy chừng chục múi cam xếp thành vòng tròn đều đặn. Tách từng múi bỏ vào miệng nhấm nháp, sẽ thấy vị cam ngọt thanh, thơm ngon vô cùng!

Cam sành là một loại cây quý được trồng trên khắp đất nước ta. Cam vừa là thực phẩm, vừa là vị thuốc bồi bổ sức khoẻ rất tốt. Khi trời nắng nóng, lúc vừa làm xong một công việc nặng nhọc hay vừa ốm dậy mà được uống một ly nước cam tươi, ta sẽ thấy sức khoẻ hồi phục rất nhanh và tâm hồn sảng khoái.

Cả nhà em đều quý cây cam này. Ngày ngày, em giúp ông bắt sâu, tưới nước, bón phân cho cây xanh tốt.

+1 thích
bởi YasuoVN Thạc sĩ (7.1k điểm)
Vườn nhà em trồng rất nhiều loại cây ăn quả nhưng em thích nhất là cây cam. Cây cam ấy đã được ông em trồng từ lâu lắm rồi, đến nay nó đã lớn. Nhìn từ xa, cây cam giống như một cái ô khổng lồ tỏa bóng che mát xuống khu vườn. Đến cây, cây cam cao độ tầm ba mét, thân nó xù xì, vỏ thân cây màu nâu. Từ thân cây to, chắc ấy có biết bao nhiêu là cành vươn ra, giống như những cánh tay vươn ra. Lá cây cam có màu xanh đậm. Mùa xuân, những bông hoa của nó màu trắng muốt và có mùi hương nhè nhẹ lan tỏa khắp không gian thật dễ chịu. Để rồi từ những bông hoa ấy, đến mùa hè là có những trái cam căng mọng. Nếu khi còn nhỏ, những trái cam ấy chỉ bé độ bằng cái chén hạt mít thì khi chín, nó có màu cam, vỏ căng bóng. Quả cam vườn nhà em khi ăn vào sẽ có vị ngọt vô cùng. Em vô cùng yêu quý cây cam này, vì thế hằng ngày, em đều cùng ông tưới nước, chăm sóc cho cây, để mỗi năm cây lại cho những trái cam thật thơm ngon.
+1 thích
bởi YasuoVN Thạc sĩ (7.1k điểm)

Mỗi sáng ngắm nhìn cây lá trong vườn, em lại bắt gặp dáng hình quen thuộc của cây cam nơi góc vườn. Đó là cây ăn trái do chính ông nội em trồng. Cây cam thân hình mảnh mai, từng cành lá vươn ra dài rộng để che bóng mát. Nhìn từ xa, cây như cậu lính chì lặng lẽ canh giữ sự bình yên cả khu vườn. Lớp vỏ cây xanh xám vì trải qua bao nắng mưa vẫn hiên ngang đứng đó. Lá cây xanh tốt như hàng ngàn bàn tay bé nhỏ rung rinh trong gió. Đến mùa hoa, xen lẫn tán lá là những nụ hoa nhỏ li ti, chúng e thẹn giấu mình. Chẳng bao lâu, hoa tàn để lộ ra từng chùm cam non xanh lét. Ông em thường chăm bón cho cây như bắt sâu, tưới nước để có một mùa thu hoạch năng suất cao. Quả cam lớn nhanh như thổi, từ khắp đầu cành tua tủa những chùm quả lúc lỉu. Cây cam như đền đáp công lao của ông em nên mùa quả nào cũng sai trĩu. Hương vị thanh mát của trái cam làm dịu cơn khát trong những ngày hè nóng nực. Từng tép cam mọng nước, vàng óng làm cuốn hút mọi người. Cây cam còn giúp gia đình em có thêm thu nhập. Tự lúc nào, cây cam cứ lặng lẽ trở thành một phần không thể thiếu trong nhà em. Em yêu quý cây cam và thầm biết ơn ông đã ươm trồng nó.

+1 thích
bởi YasuoVN Thạc sĩ (7.1k điểm)

Vườn nhà em có ba gốc cam canh, giống cây này được chú Tuấn kĩ sư Nông nghiệp mua tặng gia đình ba năm về trước. Giờ đây, cây đã vươn cao hơn cả bố. Cuối tháng Chạp, bố bón cho cây một lớp phân dày rồi xới đất vun gốc thành một cái vồng cao. Đầu tháng Giêng, trong tiết mưa xuân, cam nảy nụ chúm chím bằng hạt đỗ. Nụ cam màu trắng ngà pha thêm sắc tím. Mỗi bông hoa khi nở ra là một ngôi sao năm cánh nhỏ tí hon, tỏa hương thơm ngào ngạt. Cuối tháng ba, cam bắt đầu kết trái. Lúc đầu, trái cam nhỏ xíu hình cái nậm rượu. Rồi chúng lớn bằng hạt ngô, bằng hòn bi, rồi bằng quả cà treo trĩu cành. Đến tháng bảy, tháng tám, quả cam đã to bằng nắm tay em, nước mọng căng tròn, chín đỏ cành, trông thật đẹp. Những quả cam đầu mùa thơm ngon nhất, bố mẹ bày lên bàn thờ ông bà. Cam để biếu chú Tuấn và cả gia đình ăn. Hương vị thơm ngọt của trái cam canh khiến chúng em luôn mong ngóng mỗi khi hè sang, thu tới.

+1 thích
bởi phuchuynh8519600 Học sinh (6 điểm)
Trong khu vườn nhỏ nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả đó chính là các loại cây xoài, cây mít,cây ổi,…nhưng trong số những cây đó thì em thích nhất là cây cam được ông trồng ngay gần cái sân nhỏ nhà em.

Cây cam này đã được ông em lấy giống từ miền nam về. Cây cam thoạt nhìn nó không cao lắm, nhưng những cái tán cây xoè rộng ra. Khi mà em đứng xa thì nhìn nó hệt như chiếc lọng xanh khổng lồ. Thân của cây cam này lại khá lớn, gần bằng cả một vòm tay em ôm. Thế rồi em như nhận thấy được toàn thân cây khoác lên chiếc áo màu nâu sỉn. Và  ngay từ mặt đất thôi mà dường như cây đã được phân thành hai nhánh lớn.

Em quan sát cũng đã thấy được rằng những chiếc lá cam to hơn lá chanh, mỗi cuống lá thường có một chiếc gai nhọn. Nếu không may mà sơ ý thì những chiếc gai nhọn này cũng rất dể làm tổn thương mình. Em như thấu được cây cam đã được trồng hơn 4 năm nên cây đã lớn. Đặc biệt hơn em như thấy được chính là nhờ có sự chăm bón tận tình của ông nên cây rất tươi tốt. Thân, cành, lá xanh bóng. Trong những cuống lá của cây cam này lại đã xuất hiện từng chùm hoa cam. Hoa cam trắng muốt và có nhuỵ vàng. Đặc biệt nhất em thấy được đó chính là mùi hương của cây cam, hương thơm ngan ngát toả khắp khu vườn nhỏ nhà em đã thế hương thơm của cây cam như bay phản phất vào cả trong nhà nữa.

Rồi cho đến khi mà đã đến mùa trái rộ, quả cam to, mập và chắc. Có thể nhận thấy khi đã lớn quả cam bằng quả nắm tay, xanh thẫm. Mỗi cành nhỏ sẽ có dăm ba quả. Nhìn quả cam lủng lẳng trên cành, em rất thích. Mỗi quả chín vào cuối năm, cả cây cam của ông em như vàng rực lấn át cả màu xanh của lá. Không thể chê được vị cam ngọt đậm đà như mật ẩn bên trong những múi cam mọng nước. Cam được biết đến chính là loại trái cây chứ nhiều vi-ta-min tốt cho sức khỏe hàng đầu.

Em rất thích ăn cam và hàng ngày em cũng sẽ cùng ông ra bắt sâu cũng như tưới nước cho cây cam yêu quý của nhà em để đến mùa quả sau cây lại cho nhiều quả thơm ngọt.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
4 câu trả lời
+1 thích
3 câu trả lời
+1 thích
3 câu trả lời
+1 thích
5 câu trả lời
+1 thích
4 câu trả lời
+1 thích
3 câu trả lời
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+2 phiếu
9 câu trả lời
đã hỏi 14 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời
0 phiếu
3 câu trả lời
0 phiếu
3 câu trả lời
Hãy viết một bài văn miêu tả một loài cây mà em thích.
đã hỏi 28 tháng 4, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi hanhvscn5s643 Học sinh (81 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    33 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...