Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
110 lượt xem
trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
đã đóng bởi selfomyhoidap ● Ban Quản Trị
đã đóng lại với ghi chú: Câu hỏi đã có câu trả lời chính xác.

3 Trả lời

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

Tạo hoá sinh ra muôn loài đều có cái đẹp, cái xấu. Hoa khoe sắc thắm, cây vươn tán lá đem lại bóng mát cho người. Quả, củ, lúa, gạo là những thực phẩm nuôi sống con người. Trong các cây ăn trái, em thích nhất là quả mãng cầu ta, còn có tên gọi khác là quả na.

Mãng cầu có hai loại: mãng cầu dai và mãng cầu bở. Loại nào cũng có hình dáng giống nhau, chỉ khác về chất thịt của quả. Mãng cầu hình tròn như trái banh tennis, cuống trái to cỡ đầu đũa ăn cơm, cứng. Da quả có từng mắt u lên hình móng tay cái xếp đều bao quanh vỏ. Quả lúc ở trên cây có vỏ rất cứng, mẹ em chờ quả nở gai mới hái xuống.

Quả mãng cầu khi hái xuống vẫn phải ủ trong lá sầu đông hai hôm mới chín. Quả lúc chín có mùi thơm nhẹ, trái cầm trên tay thấy hơi mềm là đến lúc ăn được, bóc vỏ dễ dàng. Mẹ phải hái mãng cầu vừa lúc nó nở gai mà không chờ chín mềm trên cây là vì phần sợ chim mổ ăn, phần sợ quả chín mềm quá sẽ tự động tuột khỏi cuống trái, rơi xuống đất. Mãng cầu lúc ủ chín rồi trở nên mềm và có mùi thơm, dễ lột vỏ. Mãng cầu dai có thịt của quả dày và dai. Mãng cầu bở có thịt của quả ngậm nước, mềm hơn mãng cầu dai. Thịt mãng cầu màu trắng, mỗi một múi bọc một hạt màu đen bóng hình giọt nước, rất cứng. Mãng cầu càng chín mùi thơm dịu đi chứ không nồng hắc như lúc còn cứng vỏ. Thịt mãng cầu ăn ngon, ngọt nhưng chậm tiêu hoá. Vì thế, ta không nên ăn nhiều mãng cầu một lúc. Mãng cầu rộ trái theo màu là độ tháng sáu, tháng bảy âm lịch. Hiện nay, người dân trồng và chăm sóc mãng cầu theo phương pháp mới nên mãng cầu hầu như có quả quanh năm. Trên mâm ngũ quả, trái mãng cầu với hình dáng xinh xắn, tôn mọi nét đẹp của chính nó, dung hòa với màu sắc của các thứ quả khác một cách ý nhị, duyên dáng mà độc đáo. Do vậy, mâm ngũ quả thờ cúng tổ tiên ngày Tết thường có quả mãng cầu đan xen các loại trái cây khác với hàm ý cầu sự tốt lành cho năm mới.

Em rất thích ăn mãng cầu. Vườn nhà em chỉ có ba cây mãng cầu nhưng cũng đủ cho gia đình ăn và biếu dì, bà con ăn lấy thảo. Mỗi tuần, em giúp bố tưới nước cho cây tươi tốt, vừa lao động chân tay cho khoẻ. Nhờ vậy, mấy cây mãng cầu luân phiên ra trái và xanh mướt quanh năm.

0 phiếu
bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
Trong các cây ăn quả thì em luôn luôn ưa thích nhất đó chính là quả na. Na ăn thật thơm ngon và bổ dưỡng biết bao nhiêu.

  Em như nhận thấy được vỏ của quả có từng mắt u lên hình móng tay cái xếp đều bao quanh vỏ. Thế rồi em như thấy được quả lúc ở trên cây có vỏ rất cứng, mẹ em chờ quả nở gai mới hái xuống và cho cả nhà ăn.

  Quả na khi mà mẹ hái xuống vẫn phải ủ trong lá sầu đông hai hôm mới chín hẳn. Nếu như để chín trên cây quá thì cũng rất dễ bị rụng lúc nào không hay. Em dường như cũng thấy được quả lúc chín có mùi thơm nhẹ, trái cầm trên tay thấy hơi mềm là đến lúc ăn được, bóc vỏ dễ dàng. Mẹ em cứ phải hái quả na như vừa lúc nó nở gai mà không chờ chín mềm trên cây là vì phần sợ chim mổ ăn, phần sợ quả chín mềm quá sẽ tự động tuột khỏi cuống trái, rơi xuống đất. Khi mà lúc ủ chín rồi trở nên mềm và có mùi thơm, dễ lột vỏ hơn rất nhiều, đã vậy ăn lại còn ngọt nữa. Na cũng được chia làm hai loại đó chính là na dai và na bở. Na dai có thịt của quả dày và dai. Còn đối với na bở có thịt của quả ngậm nước, mềm hơn quả na dai. Em dường như cũng đã thấy được ruột na có màu trắng, mỗi một múi bọc một hạt màu đen bóng hình giọt nước, rất cứng nhìn rất đẹp ăn lại ngọt lành và bổ dưỡng nữa.

  Khi những trái na càng chín mùi thơm dịu đi chứ không nồng hắc như lúc còn cứng vỏ. Em như cũng thấy được những phần ruột của quả na như thật là ngon, ngọt nhưng chậm tiêu hoá. Chính vì thế mà ta không nên ăn nhiều na bạn nhé! Những trái na như cũng đang rộ trái theo màu là độ tháng sáu, tháng bảy âm lịch. Hiện nay, em cũng đã thấy được rằng những người dân trồng và chăm sóc na theo những phương pháp mới mà có thể thấy được những quả na này có quanh năm. Trong miền Nam lại gọi là quả mãng cầu.

  Em rất thích ăn na và em sẽ thường xuyên chăm sóc cho cây na nhà em thêm tươi tốt và cho trái ngọt lành.
0 phiếu
bởi minhnhatienthanh816 Cử nhân (4.7k điểm)
Trong các cây ăn quả thì em luôn luôn ưa thích nhất đó chính là quả na. Na ăn thật thơm ngon và bổ dưỡng biết bao nhiêu.

 

Em như nhận thấy được vỏ của quả có từng mắt u lên hình móng tay cái xếp đều bao quanh vỏ. Thế rồi em như thấy được quả lúc ở trên cây có vỏ rất cứng, mẹ em chờ quả nở gai mới hái xuống và cho cả nhà ăn. Quả na khi mà mẹ hái xuống vẫn phải ủ trong lá sầu đông hai hôm mới chín hẳn. Nếu như để chín trên cây quá thì cũng rất dễ bị rụng lúc nào không hay. Em dường như cũng thấy được quả lúc chín có mùi thơm nhẹ, trái cầm trên tay thấy hơi mềm là đến lúc ăn được, bóc vỏ dễ dàng.

 

Mẹ em cứ phải hái quả na như vừa lúc nó nở gai mà không chờ chín mềm trên cây là vì phần sợ chim mổ ăn, phần sợ quả chín mềm quá sẽ tự động tuột khỏi cuống trái, rơi xuống đất. Khi mà lúc ủ chín rồi trở nên mềm và có mùi thơm, dễ lột vỏ hơn rất nhiều, đã vậy ăn lại còn ngọt nữa. Na cũng được chia làm hai loại đó chính là na dai và ba bở. Na dai có thịt của quả dày và dai. Còn đối với na bở có thịt của quả ngậm nước, mềm hơn quả na dai. Em dường như cũng đã thấy được ruột na có màu trắng, mỗi một múi bọc một hạt màu đen bóng hình giọt nước, rất cứng nhìn rất đẹp ăn lại ngọt lành và bổ dưỡng nữa.

 

Khi những trái na càng chín mùi thơm dịu đi chứ không nồng hắc như lúc còn cứng vỏ. Em như cũng thấy được những phần ruột của quả na như thật là ngon, ngọt nhưng chậm tiêu hoá. Chính vì thế mà ta không nên ăn nhiều na bạn nhé! Những trái na như cũng đang rộ trái theo màu là độ tháng sáu, tháng bảy âm lịch. Hiện nay, em cũng đã thấy được rằng những người dân trồng và chăm sóc na theo những phương pháp mới mà có thể thấy được những quả na này có quanh năm. Trong miền Nam lại gọi là quả mãn cầu.

 

Em rất thích ăn na và em sẽ thường xuyên chăm sóc cho cây na nhà em thêm tươi tốt và cho trái ngọt lành.

 

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
4 câu trả lời 115 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 129 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 104 lượt xem
+1 thích
5 câu trả lời 141 lượt xem
+2 phiếu
9 câu trả lời 158 lượt xem
đã hỏi 14 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 123 lượt xem
+1 thích
4 câu trả lời 182 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 105 lượt xem
Hãy viết một bài văn miêu tả một loài cây mà em thích.
đã hỏi 27 tháng 4, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi hanhvscn5s643 Học sinh (81 điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời 146 lượt xem
Hãy miêu tả một loài cây mà em thích. các bạn giúp mình nha
đã hỏi 24 tháng 4, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi hanhvscn5s643 Học sinh (81 điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 477 lượt xem
  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    63 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    58 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...