Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
67 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi phonhzau Học sinh (73 điểm)

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Sarah_Zin_cutee Thạc sĩ (5.5k điểm)

Mùa xuân là mùa của sinh sôi nảy nở, trăm hoa khoe sắc, mùa hạ là mùa của nắng vàng chói chang, mùa thu là mùa của gió se lạnh, mùa của cây cối khoác lên mình bộ áo mới, mùa của những yêu thương, còn mùa đông là mùa của cái lạnh cắt da cắt thịt, mùa của sự chậm chạp, nhưng đối với em mùa đông luôn mang đầy những kỉ niệm đáng nhớ. Lạng Sơn là một tỉnh miền núi ở phía Bắc, mùa đông đến đồng nghĩa với sự khắc nghiệt hơn bao giờ hết, nhưng chính cái sự khó khăn đó đã làm cho cảnh vật và con người nơi em sống thật đẹp và ấm áp.

Mỗi mùa trong em đều mang những màu sắc riêng, theo dòng thời gian đã đưa mùa đông quay lại với núi rừng, mùa đông luôn là mùa mà con người cảm thấy thật dài, mùa đông trong em là hình ảnh gia đình ngồi bên bếp lửa, hình ảnh cầm trên tay những củ khoai nóng hổi mà mẹ nướng thật ngọt ngào, hình ảnh những bắp ngô nửa cháy nửa còn chưa chín dưới đôi bàn tay vụng về của ba, ngồi trong bếp phóng tầm mắt qua khung cửa sổ là khung cảnh thôn xóm trong đông mới thật lộng lẫy. Ngoài đường đã vắng bóng người đi lại, khung cảnh như trở nên tĩnh lặng, bao trùm lên không gian rộng lớn đó không phải là một màu trắng xóa của tuyết, cũng chẳng phải màu nóng của ánh mặt trời, mà thay vào đó là một màu xám, màu không quá tươi mới nhưng lại vô cùng độc đáo cho cái thời tiết lạnh giá này. Phía xa là những chuồng gia súc của các bác nông dân đang được che đậy để tránh đi cái rét khắc nghiệt ở nơi đây, những cây cối cũng tự cho mình chậm lại để hợp với khung cảnh, chẳng thèm sinh sôi nảy nở, chẳng thèm ra hoa, cây chỉ để lại trước mắt em là những cành lá khẳng khiu, lác đác đâu đó là những chiếc lá vàng vẫn còn vương vấn bám trụ lại trên cây.

Cái giá lạnh của mùa đông nơi đây thật độc đáo, sáng sớm thức dậy là cái lạnh buốt tới tận xương, tận tủy, sương muối như nới rộng khoảng cách giữa mọi người trong làng, không gian bị thu hẹp, sự thưa thớt của dân cư trong làng càng làm cho không gian thiếu sức sống, những đứa trẻ đi học trên con đường làng với những bộ quần áo dày cộm di chuyển như những chú chim cánh cụt trong màn sương mờ ảo, bên vệ đường là những đống rơm bốc khói nghi ngút, những hạt sương không còn đọng trên lá nữa mà cái lạnh của mùa đông đã làm cho những chiếc lá xung quanh đường gần như đóng băng, những chú gà trống cũng chẳng còn cất tiếng gáy gọi mọi người dậy, hơi thở của mặt đất bỗng trở nên thật nặng nề.

Buổi trưa khi ánh mặt trời dùng những tia nắng yếu ớt của mình để sưởi ấm, xóa tan đi làn sương sớm dày đặc, lúc này làng sớm đã hiện ra rõ hơn, con người cũng tấp nập hơn. Những đứa trẻ rời trường lớp chạy thật nhanh về nhà đến bên bếp lửa, khói bếp từ những ngôi nhà bốc lên hòa vào cái lạnh giá của mùa đông trông thật đẹp làm sao. Đêm đến, mọi thứ như ở đúng với vị trí của nó, chỉ thấy le lói những ánh đèn từ những ngôi nhà nhỏ, chẳng ai muốn ra đường trong cái thời tiết lạnh giá này, mọi người ở bên bếp lửa, vạn vật như chìm vào giấc ngủ sớm hơn.

Mùa đông làm cho cảnh vật xung quanh em thật đơn điệu nhưng lại có sức gắn kết mạnh mẽ những người thân trong gia đình lại với nhau, mùa đông làm em cảm nhận mạnh mẽ hơn tình cảm mà ba, mẹ dành cho em qua những cử chỉ vô cùng nhỏ. Chính điều đó đã làm em yêu mùa đông hơn rất nhiều.

0 phiếu
bởi Bendy Cử nhân (3.3k điểm)

Mùa xuân thật là ấm áp, không còn cái lạnh và cái rét buốt của mùa đông. Sau một đêm dài ngủ say, làng xóm quê em đã tỉnh giấc. Tiếng gà gáy từ xa vọng lại báo hiệu một ngày mới sắp bắt đầu.

Vạn vật còn chìm trong sương mù. Một lát sau, hàng cây phi lao, mái nhà, bãi ngô... đang thấp thoáng hiện dần trong màn sương trắng bồng bềnh.

Tiếng gà gáy hòa cùng tiếng lá cây xào xạc trong gió như đang chuyển mình theo tiếng gọi của ngày mới. Các ngôi nhà đã lên đèn, ánh điện sáng tỏ ngoài sân. Làn khói tràn từ bếp nhà ai lan ra bầu trời. Mẹ em đã dậy nấu cơm, bố em đang ngồi xem báo trong phòng khách. Chú gà trống nhà em trèo lên cây mai sau hè, cất tiếng gáy "te te". Mặt trời bắt đầu mọc, sân nhà em sáng lên bởi những tia nắng chói chang của ánh mặt trời.

Ngoài đồng, những bông lúa vàng óng đang ngả dần vào nhau như thì thầm trò chuyện. Khi mặt trời lên cao, cả làng em nhộn nhịp hẳn lên. Trên các ngả đường học sinh nô nức đến trường, các cô các chú nông dân hớn hở ra đồng làm việc. Những cán bộ công nhân viên khẩn trương đến cơ quan đúng giờ ... Mỗi người một việc, ai cũng khẩn trương nhưng không kém phần hào hứng vui vẻ. Khác với cảnh mùa đông thật buồn.

Buổi sáng mùa xuân trên quê em cảnh vật thật nồng nàn. Một ngày mới trên quê em là như thế đó, dào dạt sức sống và tràn đầy hi vọng. Em yêu quê hương em lắm. Nơi ấy đối với em chứa chất rất nhiều kỉ niệm. Em rất tự hào về quê hương mình.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 417 lượt xem
Giúp mình với mình cần rất rất gấp
đã hỏi 5 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi diep2005 Thần đồng (1.1k điểm)
  • ngu-van
+1 thích
2 câu trả lời 136 lượt xem
Tả con đường làng em vào lúc vụ mùa thu hoạch
đã hỏi 7 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.2k lượt xem
Em hãy tả lại khung cảnh buổi sớm ở làng quê em        
đã hỏi 23 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
+1 thích
1 trả lời 190 lượt xem
Tả cây hoa đào ngày tết vào mùa xuân
đã hỏi 6 tháng 4, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.3k lượt xem
Dựa vào bài thơ sau đây ,em hãy viết bài văn miêu tả làng quê vào một buổi chiều xuân.  CHIỀU XUÂN Chiều Xuân Tác giả: Anh Thơ Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng,  Đò biếng lười nằm mặc nước trôi sông;  Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng  Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời ... và ướt lặng,  Lũ cò con chốc chốc vụt bay ra,  Làm giật mình một cô nàng yếm thắm.  Cúi cuốc cào cỏ ruộng sắp ra hoa . 
đã hỏi 31 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi huyhuyhuyhuy Học sinh (115 điểm)
+1 thích
1 trả lời 740 lượt xem
Hãy tả 1 trận mưa phùn ngày đầu xuân hay 1 trận mưa rào ngày đầu mùa hạ có thể mang một nét đẹp quyến rũ. Em hãy tả  cảnh đẹp của quê hương em sau cơn mưa.
đã hỏi 5 tháng 7, 2018 trong Tiếng Việt tiểu học bởi phamphuongthao Thạc sĩ (6.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 2.7k lượt xem
hãy tả lại ngôi trường của em vào một buổi sáng đẹp trời
đã hỏi 2 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 202 lượt xem
Hãy tả cây đa làng em
đã hỏi 6 tháng 4, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
+3 phiếu
2 câu trả lời 2.1k lượt xem
bằng trí tưởng tượng của mình em hãy miêu tả người anh hùng làng gióng khi chuẩn bị ra trận
đã hỏi 22 tháng 9, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi nguyenhieu Học sinh (117 điểm)

HOT 1 giờ qua

    Phần thưởng hằng tháng
    Hạng 1: 200.000 đồng
    Hạng 2: 100.000 đồng
    Hạng 3: 50.000 đồng
    Hạng 4: 20.000 đồng
    Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
    Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
    ...