Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
55 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi ngongan1852008399 Học sinh (181 điểm)
C/m câu tục ngữ '' có chí thì nên ''

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi lMINHVY Cử nhân (2.2k điểm)
Cuộc sống có rất nhiều những khó khăn, và “sống” tức là đối mặt với những khó khăn đó. Ở đời có mấy ai không muốn đạt được thành công? Song không phải ai cũng có đủ niềm tin và nghị lực khắc phục những thử thách, trở ngại để tiếp tục cho đến khi thành công. Do đó mà từ xưa, ông cha ta đã dạy:

“Có chí thì nên”

Trải qua bao năm tháng, câu tục ngữ vẫn còn nguyên những ý nghĩa sâu sắc, khẳng định vai trò của chữ “chí’ trong cuộc sống. Vậy “chí” là gì? “Chí được hiểu là ước mơ, hoài bão, lí tưởng cao đẹp;  sự kiên trì, và quyết tâm. Ai có chí thì sẽ thành công. Điều đó được minh chứng qua bao tấm gương tữ xa xưa.

 

Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại không phải là ở sức mạnh,

kiến thức hay sự hiểu biết - mà chính là ở ý chí. 

Chắc các bạn ai cũng biết Trạng nguyên Nguyễn Hiền - Trạng nguyên trẻ nhất nước ta. Để đạt  được thành công đó là cả một quá trình bền bỉ. Tuy nhà rất nghèo, không có tiền cho cậu đi học  nhưng ngày nào cũng vậy, dù nắng hay mưa, cậu bé hiếu học vẫn đứng ngoài cử lớp nghe thầy giảng bài. Khi đi chăn trâu, cậu viết trên lưng trâu, trên nền cát, bài tập được cậu làm trên lá chuối.

Hay có ông Cao Bá Quát viết văn hay nhưng chữ lại xấu. Nhận ra điều này, ông đã không quản vất vả, ngày đêm kiên trì tập viết. Khi chữ viết đã đẹp hơn, ông còn tập viết lên cột nhà cho nét chữ thêm cứng cáp. Chẳng bao lâu sau, ông đã nổi danh vì “văn hay chữ tốt”.

Chúng ta cũng biết đến bao người học trò nghèo đêm đêm bắt đom đóm cho vào vỏ trứng, lấy ánh sáng học bài. Đó chính là tên tuổi lẫy lừng của lịch sự khoa bảng Việt Nam- ông Mạc Đĩnh Chi- “ lưỡng quốc Trạng nguyên”.

Có một câu chuyện cảm động về sự kiên trì  của anh Nguyễn Ngọc Kí. Dù bị liệt cả hai tay nhưng mong ước đến trường đã không ngừng thôi thúc anh tập viết bằng chính đôi chân của mình. Những nét chữ nguệch ngoạc đầu tiên đã khiến anh không khỏi buồn bã. Không chỉ có vậy, đôi bàn chân còn tê cứng, sưng buốt nhiều khi như không còn nằm trong sự kiểm soát. Và con người ấy vẫn không nản lòng, ngày qua ngày vẫn chăm chỉ tập viết. Và ngày nay, chúng ta biết đến cái tên Nguyễn Ngọc Kí-  Anh hùng lao động- một nhà giáo ưu tú được bao thế hệ học sinh kính trọng, mến yêu.

Nhìn ra thế giới, ta sẽ thấy vô vàn những tấm gương nêu cao ý chí, đáng ngưỡng mộ và hoc tập. Trong đó phải kể đến Hê-len Ki-lơ- đại sứ hòa bình. Các bạn có tin không, năm mới hai tuổi, thế giới của Hê-len đã không còn âm thanh và ánh sáng. Phải chăng ý chí, quyết tâm luôn nhắc nhở bà không được gục ngã. Những năm tháng tập nói thât không hoài phí để sau này, bà đã đứng leennnn cất tiếng nói hòa bình cho nhân loại.

Ít ai biết rằng cô Pa-lu-đa, người Anh bị mù mà vẫn tự tin sải bước trên sàn catwalk, ông Ốt- xtơ-rốp-xki bị mù mà vẫn trở thành nhà văn nổi tiếng. Ý chí quả là  có sức mạnh phi thường, giúp con người ta vượt qua những điều dườngnhư không tưởng.

Vậy đó, “chí” là điều rất quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của mỗi người, không có “chí”  khó mà có thể làm thành công điều gì. Học sinh chúng ta  cũng cần phải có “chí”. Bắt đầu bằng những việc lắng nghe thầy cô giảng, ghi chép bài đầy đủ, sau đó không đầu hàng tước những bài toán khó, kiên trì luyện viết những câu văn hay. Với những bạn  không có hay không đủ điều kiện để học hành, đừng buồn chán mà hãy cố gắng vượt lên hoàn cảnh của mình, tự nhủ những khó khăn sẽ là nguồn động lưc thôi thúc mình tiến xa. Mỗi người hãy bắt đầu từ những việc nhỏ để sau này làm dược viêc lớn, như  Bác Hồ từng nói:

                                                          “Không có việc gì khó

                                                          Chỉ sợ lòng không bền

                                                          Đào núi và lấp biển

                                                     Quyết chí ắt làm nên.”

Câu tục ngữ: “Có chí thì nên” đã trở thành một chân lí. Nó như một lời nhắc nhở, khuyên dạy chúng ta trên con đường tiến tới tương lai. Cho nên có ước mơ, hoài bão là điều rất đáng quý nhưng niềm tin, nghị lực và sự kiên trì còn đáng quý hơn, đó là những yếu tố làm nên sự thành công của con người

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 84 lượt xem
Report say that police have arrested a number of people since the robbery. REPORTED There _____________________ a number of arrests since the robbery.
đã hỏi 14 tháng 5, 2021 trong Tiếng Anh lớp 12 bởi sparklestar.mizuha311 Học sinh (8 điểm)
+1 thích
1 trả lời 434 lượt xem
Nhân dịp Tết, một cửa hàng bán cam ngày đầu bán được 40% số cam. Ngày thứ hai bán được 60% số cam còn lại. Ngày thứ ba bán được 24 kg thì vừa hết cam. Hỏi cả 3 ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg cam?
đã hỏi 20 tháng 5, 2019 trong Toán tiểu học bởi NamikazeMinato Thần đồng (1.4k điểm)
  • 1k
  • takashi_teruo
+1 thích
2 câu trả lời 375 lượt xem
Tính:   cộng  cộng  cộng  cộng  Chữ cộng là cộng các phân số với nhau nha các bạn !
đã hỏi 30 tháng 4, 2018 trong Toán lớp 6 bởi Thư Nguyễn Ngọc Học sinh (21 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 372 lượt xem
Biết rằng nước bọt trong miệng có enzim amilaza.Khi nhai cơm lâu trong miệng thấy có vị ngọt,1 bạn HS đã đổi sang nhai gạo sống lâu trong miệng.Theo em,kết quả có giống như khi nhai cơm không?Vì sao?
đã hỏi 27 tháng 12, 2017 trong Sinh học bởi tien74ctv Thần đồng (1.0k điểm)
+1 thích
5 câu trả lời 233 lượt xem
Tại sao,người mắc bệnh giảm tiểu cầu thường máu khó đông?
đã hỏi 26 tháng 12, 2017 trong Sinh học bởi tien74ctv Thần đồng (1.0k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 215 lượt xem
Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những ao hồ quanh bãi trước mặt nước dâng trắng mênh mông giúp mình xác định thành phần trong câu trên nhé
đã hỏi 4 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi uyenmapdangyeu Thần đồng (782 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 92 lượt xem
nguyên nhân nào dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học ai đúng sẽ có tick
đã hỏi 16 tháng 4, 2017 trong Sinh học lớp 6 bởi uyenmapdangyeu Thần đồng (782 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 97 lượt xem
Tại sao nói thức ăn mùn hữu cơ hạn chế nhiễm bẩn môi trường ? khó quá? giúp với nhe? Ai trả lời nhanh nhất và đúng thì mình bình chọn làm câu trả lời hay nhất
đã hỏi 4 tháng 2, 2017 trong Công nghệ lớp 7 bởi hmngoc Học sinh (384 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 149 lượt xem
Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả ... anh hùng. Câu hỏi : Từ nội dung văn bản trên, viết  đoạn văn 4-6 câu nêu suy nghĩ của em về truyền thống yêu nước của Dân tộc ta.
đã hỏi 30 tháng 4, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi boboiboybv Cử nhân (2.8k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...