Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
151 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 8 bởi MinThu Học sinh (61 điểm)

2 Trả lời

+1 thích
bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi MinThu
 
Hay nhất
        Trong thế giới mà chúng ta đang sống kiến thức được biết đến như là 1 thứ vô hạn, nó đc ví như 1 vũ trụ bao la, kiến thức ko đáy. còn kiến thức mà mỗi con người chúng ta bt đc chỉ là 1 trong số hàng triệu những hành tinh. những thứ kiến thức đó ko phải chỉ 1 ngày, 2 ngày mà có đc mà đó là cả 1 quá trình học tập. vì vậy để có thể tiến tới vũ trụ bao la đó ta cần phải có 1 thứ đc gọi là tinh thần tự học.

      Tinh thần tự học có nghĩa là gì ? Tự học là tự giác, tự tìm hiểu những thứ ta chưa bt, tự mày mò = chính bản thân. Nó còn là ý thức tự rèn luyện để thu nhận những kiến thức và hình thành những thói quen, những kỹ năng cho bản thân.
  Tại sao ta cần phải có 1 tinh thần tự học ? Tự học giúp ta nhớ lâu hơn và sẽ giúp ta sử dụng những thứ kiến thức mới mẻ = 1 cách hợp lí. Tự học còn giúp rèn luyện đầu óc nhanh nhạy hơn, nó còn giúp ta tự tiếp nhận những điều cần học hỏi = 1 cách hăng say và chủ động mà ko ỷ lại vào bất cứ thứ gì. Mà hiện nay thế giới mà chúng ta đang sống ngày càng phát triển, những thứ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hay máy móc, robot,....hiện đang rất thịnh hành.Chính nhờ những người dân trên đất nước ấy, họ có 1 tinh thần tự học rất cao. Họ nhờ những kiến thức từ những điều họ tự học hỏi đc, rồi từ từ tích tụ lại, đến 1 lúc nào đó nhờ những kiến thức đó mà họ có thể tìm ra dc hàng nghìn cái hay trong cuộc sống. Nếu họ ko tự học tập bằng chính sức mình thì họ cx chẳng bao giờ đạt đc những thành tựu đáng ngưỡng mộ đó.
     Làm gì để có 1 tinh thần học tập cao? Chúng ta ko nên quá ỷ lại vào sách vở hay thầy cô mà thay vào đó hãy tự tìm tòi, nghiên cứu và mày mò kiến thức. Sau này khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời chính chúng ta mới làm chủ cuộc đời mình chứ ko phải ai khác. Cho nên ta phải có ý thức tự học hỏi những điểm tốt đẹp từ người khác, học từ những sai lầm, thất bại của bản thân, học trong gia đình, học ngoài xã hội, học bạn bè, thầy cô, mái trường. Trong cuộc sống hiện nay, máy móc đã ngày càng tiên tiến hơn, con người đã có thể lên trên những trang web học tập, mọi người đều có thể sử dụng google để tra ra những kiến thức mới mà ko cần phải bước chân ra đường. Những ko thể chỉ ỷ lại vào các trang mạng, ta cần phải bước chân ra đường để tự giao lưu, mày mò những cái mới, kiến thức mới.
    Nhưng tiếc thay, xã hội ngày càng phát triển thì lại càng có nhiều bạn lười biếng, trễ nải, không có tinh thần tự học cao như ngày xưa. Sự ra đời từ những loại trò chơi ko lành mạnh mà thường đc mọi người tải về trong điện thoại. Chính nó là 1 trong số những nguyên nhân khiến giới trẻ hiện nay ngày càng lấn sâu vào những ỷ lại vào người khác, không chịu tự mình tìm hiểu những cái hay mà có lẽ chính họ còn chưa biết đến tên của nó. Họ đâu bt rằng nếu càng lười biếng, quên đi tinh thần tự giác trong học tập thì tương lai của họ sau này sẽ là 1 mảng đen tối ko thể chiếu sáng nữa. Ta có thể thấy như 1 số tình trạng hiện nay như học sinh cúp tiết, ra quán chơi điện tử,....bỏ quên luôn cả việc chính mình cần phải tự giác trong học tập. Mạng xã hội là 1 nơi chúng ta có thể tự giao lưu và mày mò những kiến thức hay, nhưng không, càng ngày giới trẻ càng sử dụng mạng xã hội như là 1 nơi để giao lưu những thứ ko tốt, những thứ đồi truỵ làm cho những thứ tốt đẹp của việc tự học đg dần dần bị lãng quên.
    Các bạn học sinh ngày nay nên tự thấy có lỗi về những lần mik đã ko tự giác trong học tập, khiến cho cha mẹ phải la rầy, thầy cô phải mệt mỏi nhắc nhở. Các bạn nên tự giáo dục chính mình từ khi còn nhỏ, rèn luyện tinh thần tự học. Các bạn nên lấy những tấm gương sáng để làm gương và lấy hậu quả xấu để răn đe.

Nói tóm lại tinh thần tự học là 1 đức tính tốt mà mỗi con người chúng ta cần rèn luyện để có đc. Ta muốn có đc chiếc chìa khoá để mở cánh cổng tri thức là 1 điều ko hề dễ dàng nhưng cx ko quá khó nếu trong tay ta có tinh thần tự học. Trở thành 1 công dân cho đất nước, để đêm nền tảng tri thức của đất nước ta lên đến bờ vinh quang, để sánh vai với các cường Quốc 5 châu, trong tay ta cần phải có kiến thức. Vậy nên, là 1 học sinh, ngay từ bây giờ hãy cố gắng học tập, tinh thần vững chắc cho tương lai sau này.
0 phiếu
bởi minhnhatienthanh816 Cử nhân (4.7k điểm)
      tham khảo

Cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng. Nó đòi hỏi mọi người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Người xưa đã nhắc nhở con cháu rằng: “Nếu còn trẻ mà chẳng chịu học hành thì khôn lớn sẽ chẳng làm được việc gì có ích” hoặc “Nhân bất học bất tri lí”. Vậy thì chúng ta cần học thế nào cho đúng, cho có hiệu quả? Và qua kinh nghiệm bao đời được đúc kết, người ta đã nhận ra rằng chỉ có tự học mới là phương pháp hữu hiệu nhất.

Trước hết ta phải hiểu “tự học” là như thế nào? Nếu học là quá trình tìm hiểu, thu nhận kiến thức và hình thành kĩ năng của bản thân thì tự học là sự chủ động, tích cực, độc lập tìm hiểu, lĩnh hội tri thức và hình thành kĩ năng cho mình. Tự học có thể không cần sự hướng dẫn của người khác. Quá trình tự học cũng có phạm vi khá rộng: khi nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập, cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo nhằm rút ra những điều cần thiết, hữu ích cho bản thân. Tự học cũng có nhiều hình thức: có khi là tự mày mò tìm hiểu hoặc có sự chỉ bảo, hướng dẫn của thầy cô giáo … Dù ở hình thức nào thì sự chủ động tiếp nhận tri thức của người học vẫn là quan trọng nhất.

Học là một hành động không thể thiếu đối với tất cả mọi người từ khi sinh ra cho đến suốt cuộc đời. Mỗi người muốn tồn tại phát triển và thích ứng được với xã hội thì cần phải học tập ở mọi hình thức bởi cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng. Lê Nin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói đó luôn có giá trị ở mọi thời đại, đặc biệt trong xã hội ngày nay đang hướng tới nền kinh tế tri thức, nó đòi hỏi mọi người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy mà tinh thần tự học có vai trò vô cùng quan trọng.

Phải tự học mới thấy hết những ý nghĩa lớn lao của công việc này. Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức ta đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống. không những thế, tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ nại, không phụ thuộc vào người khác. Từ đó biết tự bổ sung những khiếm khuyết của mình để tự hoàn thiện bản thân.

Tự học là một công việc gian khổ, đòi hỏi lòng quyết tâm và sự kiên trì. Càng cố gắng tự học con người càng trau dồi được nhân cách và tri thức của mình. Chính vì vậy, tự học là một việc làm độc lập gian khổ mà không ai có thể học hộ, học giúp. Bù lại, phần thưởng của tự học thật xứng đáng: đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi ta chiếm lĩnh được tri thức. Thực tế đã cho ta thấy những tấm gương tự học như Macxim Gorki với cả một thời thơ ấu gian khổ, không được đi học, bằng tinh thần tự ông đã trở thành một đại văn hào của Nga. Mạc Đĩnh Chi vì nhà nghèo, không có tiền mua đầu thắp sáng nên ông đã bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng thay đèn để học bài. Hay nhà toán học Lương Thế Vinh từ một đứa trẻ chăn trâu vẫn luôn tu chí học hành, hoặc không ai xa đó là Bác Hồ từ một anh Ba phụ bếp, người thợ ảnh ở ngõ nhỏ đến người làm việc quét tuyết trong công viên, Bác vẫn không ngừng tiếp thu và học tập để nâng cao hiểu biết về văn hóa và người đã trở thành một doanh nhân văn hóa thế giới… Những minh chứng trên phải chăng đã quá sáng tỏ để nhận ra rằng, có tự học, chúng ta mới xác định được năng lực của bản thân. Khổng Tử đã dạy: “Bể học không bờ”, vì thế ta không nên nản lòng khi thấy việc học của ta còn nông cạn, thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm và ta cần phải cố gắng bồi đắp bằng ý chí và nghị lực của mình bởi việc tích lũy kiến thức của con người như “Kiến tha lâu có ngày đầy tổ”.

Nhưng lại có một thành phần các bạn trẻ ngày nay được học ở trường dưới sự dìu dắt của thầy cô nhưng chỉ học chay, học vẹt, học dựa dẫm thì kết quả sẽ không có hoặc chỉ là những điểm ảo. Một khi các bạn ấy tự bơi vào biển rộng, họ sẽ chìm ngập vì không có phao, không có bàn tay của thầy cô nâng đỡ. Phải chăng đó là điều các bạn muốn? Để tự tin hơn trong học tập, cũng như cuộc sống sau này, mỗi người cần phải trang bị một khối lượng kiến thức cũng như một phương pháp học phù hợp, phải xác định đúng mục đích và động cơ học tập; học để nắm vững kiến thức cơ bản, học và làm bài đầy đủ để củng cố kiến thức… tham khảo trong cuộc sống để mở rộng vốn hiểu biết… Học ở sách là một trong những phương pháp tự học tốt nhất nhưng việc học này cần phải được thực hiện thật nghiêm túc, tức là đọc có chọn lọc, suy nghĩ, có hệ thống chứ không phải là chép, học thuộc để đối phó… Vẫn còn rất nhiều phương pháp tự học. Vì vậy, mỗi người cần phải chọn cho mình một cách học phù hợp và hiệu quả nhất.

Việc tự học có ý nghĩa to lớn như vậy nên bản thân chúng ta phải xây dựng cho mình tinh thần tự học trên nền tảng của sự say mê, ham học, ham hiểu biết, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. Từ đó bản thân mỗi con người cần chủ động, tích cực, sáng tạo, độc lập trong học tập. Có như vậy mới chiếm lĩnh được tri thức để vươn tới những ước mơ, hoài bão của mình.

Càng hiểu vai trò và ý nghĩa của việc tự học, em càng cố gắng và quyết tâm học tập hơn. Bởi tự học là con đường ngắn nhất và là duy nhất để hoàn thiện bản thân và biến ước mơ của mình trở thành hiện thực.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời 2.7k lượt xem
Viết một đoạn văn ngắn từ 6-8 câu nêu suy nghĩ về sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong tập thể Giúp mình nha mai!:)) ☺☻♥♦♣♠•◘○◙♂♀♪♫☼►◄↕‼¶
đã hỏi 25 tháng 3, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Huỳnh Hà Nhi
  • cân
  • cần-gấp-nha-mọi-người
0 phiếu
0 câu trả lời 1.1k lượt xem
Bài 1 : viết đoạn văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về tinh thần vượt khó  Bài 2 : viết đoạn văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc (Không chép mạng)    
đã hỏi 13 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi nhocmaulanh06 Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 350 lượt xem
Qua bài thơ "Tức cảnh Pác Bó", em hãy viết 1 đoạn văn ngắn (5-7 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa tinh thần lạc quan đối với mỗi người
đã hỏi 24 tháng 3, 2021 trong Ngữ văn lớp 8 bởi lamanhpc1 Học sinh (300 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 151 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 10.6k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 1.4k lượt xem
Viết đoạn văn 2/3 trang giấy nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc học với cuộc đời của mỗi con người
đã hỏi 6 tháng 4, 2021 trong Ngữ văn lớp 8 bởi ninhha2827597 Học sinh (28 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 508 lượt xem
Viết đoạn văn 2/3 trang giấy nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc học với cuộc đời của mỗi con người làm-nhanh-giùm-mình-với
đã hỏi 6 tháng 4, 2021 trong Ngữ văn lớp 8 bởi ninhha2827597 Học sinh (28 điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 214 lượt xem
Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về bao bì ni lông đối với môi trường
đã hỏi 20 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...