Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 9 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)

Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:

“Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay ra xin tôi Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông: - Xin ông đừng giận cháu! cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười: - Cháu ơi, cảm ơn cháu ! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.” (Theo Tuốc – ghê - nhép)

Hãy đặt tên cho câu chuyện trên. Lí giải ngắn gọn vì sao em chọn nhan đề như vậy?


    1 Câu trả lời

    0 phiếu
    bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
     
    Hay nhất
    Em đặt tên cho câu chuyện trên là "Cho đi và nhận lại" vì khi nhân vật "tôi" nhận thấy mình không có gì cho ông lão ăn xin đã cảm thấy bứt rứt, và nắm tay ông lão trìu mến, ông lão ăn xin cảm nhận được tình thương từ nhân vật "tôi" và cảm thấy như mình đã được nhận lấy sự cảm thông của "tôi". Từ đó, nhân vật "tôi" cũng thấy mình đã nhận lại lòng yêu thương và biết ơn của ông lão khi mình đã chia sẻ với ông một chút tinh thần. 

    Các câu hỏi liên quan

    0 phiếu
    1 trả lời
    Đọc và trả lời : #Hiến tặng nội tạng là một hành động mang ý nghĩa nhân đạo, thể hiện nghĩa cử cao đẹp giữa người với người. Tuy nhiên, một số "thành phần" lại lợi dụng hành động ấy, biến tướng nghĩa tử ấy trở thành "lá chắn" cho những đường dây mua bán bộ phận cơ ... học và hiểu biết của bản thân, em hãy nêu ý nghĩa của mình về tác hại của việc buôn bán thận đang diễn ra khá phổ biến hiện nay ?
    đã hỏi 5 tháng 5, 2020 trong Sinh học lớp 8 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
    0 phiếu
    1 trả lời
    Tuấn: - Cậu có biết bơi không ? Nam: - Biết chứ, thậm chí còn bơi gỏi nữa Tuấn: - Cậu học bơi ở đâu vậy ? Nam: Dĩ nhiên là ở dưới nước chứ còn ở đâu Khi Tuấn hỏi " học bơi ở đâu " mà Nam trả lời " ở dưới nước " thì câu trả lời có đáp ứng điều mà An muốn biết không ? Cần trả lời như thế nào ? Từ đó có thể rút ra bài học gì về giao tiếp ?
    đã hỏi 9 tháng 9, 2023 trong Ngữ văn lớp 9 bởi 333cuchillthoi302 Cử nhân (3.2k điểm)
    0 phiếu
    1 trả lời
    Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình ... Câu 4: Kể tên một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 cùng đề tài với truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi ? Ghi rõ tên tác giả.
    đã hỏi 2 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
    +1 thích
    1 trả lời
    Hãy đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới : Cuộc đời trở nên dễ thở hơn, thậm chí đáng ... ng kiến khi dịch Covid bùng phát lần thứ tư ở thành phố chúng ta.
    đã hỏi 12 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)
    0 phiếu
    1 trả lời
    Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: "Sáng tác của Nguyễn Du bao trùm tư tưởng nhân đạo, trước hết và ... ;…"? Câu 4. Giới thiệu về sự nghiệp văn học của Nguyễn Du.
    đã hỏi 28 tháng 7, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
    +2 phiếu
    1 trả lời
    Cho đoạn văn sau”Mặt lão đột nhiên co rúm lại.Những vết nhăn đổ xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…” a.Các câu trong đoạn văn trên liên kết với nhau bằng phép liên kết nào ? b.Hãy chỉ rõ từ ngữ được dùng để liên kết trong đoạn văn trên
    đã hỏi 25 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
    0 phiếu
    1 trả lời
    Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: BÀI THUYẾT GIẢNG Tại một ngôi làng nhỏ, có một vị giáo sư thường đến nó ... nh của văn bản. Câu 2: Giải thích nghĩa của từ thuyết giảng.
    đã hỏi 6 tháng 12, 2023 trong Ngữ văn lớp 7 bởi postfirst Cử nhân (3.6k điểm)
    0 phiếu
    1 trả lời
    Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Một tối mất điện, ngọn nến được đem ra đặt ở giữa phòng. Người ta ... ;ng có ích cho mọi người, dù sau đó có thể sẽ tan chảy đi
    đã hỏi 6 tháng 12, 2023 trong Ngữ văn lớp 7 bởi postfirst Cử nhân (3.6k điểm)
    0 phiếu
    0 câu trả lời
    “Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén ... ;ch. c) Đoạn văn đã giúp anh/chị nhận ra bài học gì?
    đã hỏi 31 tháng 10, 2023 trong Ngữ văn lớp 12 bởi hieutgz335942 Cử nhân (3.9k điểm)
    0 phiếu
    0 câu trả lời
    Mùa thu năm 1940, phát xít Nhật đến xâm lăng Đông Dương để mở thêm căn cứ đánh Đồng minh, thì bọn thực dân Pháp quỳ gối đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật. Từ đó dân ta chịu hai tầng xiềng xích: Pháp và Nhật. Từ đó dân ta càng cực khổ, nghèo nàn. Kết quả là cuối ... b) Nỗi khổ của người dân được thể hiện như thế nào? c) Qua đoạn trích, em hiểu thêm gì về những nỗi khổ mà người dân ta phải chịu?
    đã hỏi 30 tháng 10, 2023 trong Ngữ văn lớp 12 bởi hieutgz335942 Cử nhân (3.9k điểm)
    1. monmon70023220

      631 Điểm

    2. Darling_274

      160 Điểm

    3. minhquanhhqt160

      113 Điểm

    4. tngnhatganh117

      94 Điểm

    Phần thưởng hằng tháng
    Hạng 1: 200.000 đồng
    Hạng 2: 100.000 đồng
    Hạng 3: 50.000 đồng
    Hạng 4: 20.000 đồng
    Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
    Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
    ...