Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
90 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi binhloan19751982771 Học sinh (5 điểm)

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi Đức lượng♥ NGTT Tiến sĩ (11.1k điểm)

Đất nước Việt Nam — đất nước của những câu hát ru ngọt ngào, đất nước của cánh cò trắng bay, đất nước của bàn tay mẹ tảo tần quà bao năm tháng… và từ trong cái nguồn mạch dạt dào ấy, người phụ là đề tài chưa bao giờ vơi cạn trong nguồn cầm hứng của người nghệ sĩ, qua nhiều thời đại khác nhau. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện diện ở nhiều vị trí trong cuộc đời và đã để lại nhiều hình ảnh bóng sắc trong văn thơ hiện đại. Nhưng thật đáng tiếc thay, trong xã hội phong kiến, người phụ nữ lại phải chịu một số phận đầy bị kịch và đáng thương:

Đau đớn thay thân phận đàn bà

Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung,

Ngày nay, chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, tiến bộ hơn, người phụ nữ cũng được đề cao và coi trọng. Bên cạnh đó, vẫn còn đâu đây những số phận của người phụ nữ phải chịu bất hạnh trong cuộc sống. Vì vậy, trong thơ cũng như ca dao những bài viết về người phụ nữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị và sức sống. Đọc những tác phẩm đó, chúng ta không chỉ đồng cảm, sẻ chia mà còn để chiêm nghiệm và suy ngẫm. Từ đó, ta lại càng thấy trân trọng và đồng cảm cho số phận của những người phụ nữ kém may mắn.

Thân phận của những người phụ nữ này lại vô cùng nhỏ bé, cuộc đời của họ long đong lận đận. Họ phải sống trong một chế độ xã hội phong kiến lạc hậu, trọng nam khinh nữ, người phụ nữ không có chỗ đứng và địa vị trong xã hội. Vì vậy, những người phụ nữ có tài thường không được coi trọng đồng thời việc làm của một người vợ thường ít được người chồng cảm thông, dù cho quanh năm lam lũ vất vả nuôi chồng nuôi con chăm sóc cho gia đình luôn được yên ấm dù mình có phải chịu thiệt thòi.

Họ là những người phụ nữ có tài có sắc nhưng cuộc đời lận đận, số phận bi đát, bé nhỏ trong XH

Thân em vừa trắng lại vừa tròn,

Bảy nổi, ba chìm với nước non

(Bánh trôi nước)

Ở xã hội xưa, trai năm thê bảy thiếp là thường, còn người phụ nữ không cho phép được như vậy. Họ đau có quyền làm chủ đời mình, trong ca dao ta cũng bắt gặp rất nhiều câu ca nói về số phận hẩm hiu của người phụ nữa:

Thân em như tấm lụa đào

Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

Thân em như hạt mưa sa

Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày.

Người phụ nữ trong thơ Xuân Hương nói riêng và trong xã hội phong kiến nói chung đều là những con người với số phận bi đát. Càng đọc, ta càng trân trọng và hiểu thêm cái bối cảnh xã hội nước ta lúc bấy giờ. Riêng bản thân tôi, được sinh ra trong một xã hội văn minh, bình đẳng và không tận mắt chứng kiến những điều đó nhưng qua thơ văn đã giúp tôi hiểu hơn rất nhiều về người phụ nữ xưa và càng trân trọng họ hơn. Họ là những đóa hoa sen thơm mát, tỏa hương cho đời, gần bùn mà chẳng hôi tân mùi bùn

Từ đây ta càng cảm thông sâu sắc cho số phận người phụ nữ Việt Nam xưa, phải chịu nhiều khổ cực, tủi nhục, hiu quạnh, tình duyên hẩm hiu, trắc trở.

Do sống trong xã hội phong kiến-một xã hội coi thường phụ nữ và luôn bị lễ giáo trói buộc, không được hoạt động xã hội, không được học hành thi cử, chịu nhiều thiệt thòi cả ngoài xã hội cũng như trong gia đình. Chính vì vậy, người phụ nữ không chỉ chịu thiệt thòi, bất hạnh trong cuộc sống mà còn đau khổ trong đường tình duy

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 746 lượt xem
Nêu cảm nhận của em về người phụ nữ trong xã hội phong kiến thông qua nhân vật Vũ Nương trong truyện "Người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ
đã hỏi 12 tháng 7, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
  • babyshort
+1 thích
18 câu trả lời 13.7k lượt xem
viết đoạn văn từ 10 đến 15 câu phát biểu cảm nghĩ cùa em về thân phận và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến qua bài " Bánh trôi nước"
đã hỏi 1 tháng 11, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi hoanglinh2814 Tiến sĩ (12.8k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 31 lượt xem
Định kiến về sắc đẹp của phụ nữ Trung Quốc phong kiến thời nhà Đường
đã hỏi 29 tháng 11, 2021 trong Khác bởi TittLe Cử nhân (2.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 83 lượt xem
Hãy nêu cảm nhận của em về hình ảnh ngừơi phụ nữ Việt Nam qua các tác phẩm văn học trung đại 
đã hỏi 19 tháng 5, 2023 trong Ngữ văn lớp 9 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 14.7k lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 2.6k lượt xem
Bài thơ “ Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương đã đem lại cho em những cảm nhận về người phụ nữ Việt Nam trong xã ... n về vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ Việt Nam xưa và nay.
đã hỏi 2 tháng 7, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 1.2k lượt xem
  Cho bài ca dao:            Thân em như trái bần trôi                                 Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.     Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về người phụ nữ trong xã hội cũ (10 câu).  
đã hỏi 22 tháng 10, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nguyễn Phương Linh Cử nhân (2.9k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 56 lượt xem
cảm nhận của em về thân phận của người phụ nữ và người nông dân trong xã hội phong kiến
đã hỏi 14 tháng 11, 2017 trong Tiếng Việt tiểu học bởi Khách
+1 thích
1 trả lời 16.1k lượt xem
cảm nghĩ về thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua bài thơ bánh trôi nước và những câu ca dao bắt đầu bằng từ thân em
đã hỏi 21 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách
+1 thích
1 trả lời 486 lượt xem
Câu 1. Hình ảnh so sánh Thân em như tấm lụa đào không nói về phẩm chất gì của người phụ nữ? A. Đẹp. B. Tươi trẻ. C. Mềm mại. D. Sôi nổi.   Câu 2. Câu Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai trong bài ca dao than thân thứ nhất cho thấy tâm trạng gì của ... thường nhật của con người. C. Đúc kết những kinh nghiệm trong đời sống thực tiễn. D. Diễn tả đời sống tâm hồn phong phú của người lao động.    
đã hỏi 3 tháng 7, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...