Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
96 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 11 bởi
Phát biểu quan niệm của anh/ chị về ý kiến "Tình thương là hạnh phúc của con người"

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi Xuhoa13 ● Cộng Tác Viên Thạc sĩ (7.4k điểm)
 
Hay nhất
Trong cuộc đời, con người ta ai cũng phải sống với tình yêu thương. Thiếu tình yêu thương, cuộc sống trở nên vô nghĩa bởi những toan tính ích kỉ tầm thường. Loài vật hầu như không có tình yêu thương. Trong những thời điểm môi trường tự nhiên trở nên khắc nghiệt, để tồn tại, loài vật sẵn sàng giết chết nhau để lấy thịt của kẻ bị sát hại duy trì sự sống. Con người thì không hành động như thế bởi loài người luôn sống với tình yêu thương.

Xét ở một góc độ nào đó tình yêu thương chính là hạnh phúc của con người. Đó là tình yêu thương trong hành động chứ không phải là những câu nói hoặc lời hứa hẹn suông. Tình thương là tình cảm cao quí giữa con người với con người trong cuộc sống, là sự quan tâm, bảo ban, chăm sóc, khen ngợi, kịp thời; là sự xẻ chia, động viên, giúp đỡ những lúc khó khăn...

Được yêu thương là khát vọng chân chính của con người. Đã là con người, ai cũng muốn được yêu thương, để được sống vui vẻ, hạnh phúc, có nghị lực để vượt qua những lúc khó khăn trong cuộc đời. Yêu thương giúp con người tự tin hơn trong cuộc sống. Được yêu thương con người được tắm trong bầu không khí hạnh phúc, hạnh phúc do người thân, bè bạn, những người quan tâm, sẻ chia mang lại. Yêu thương người khác cũng là hạnh phúc của con người. Đấy chính là khả năng quan tâm, chia sẻ với người khác. Mọi người yêu thương mình, mình cũng cần phải yêu thương mọi người. Không yêu thương mọi người thì sẽ không cảm nhận được giá trị của tình thương và cũng sẽ khó mà nhận được tình yêu thương lâu dài của mọi người. Không chỉ yêu thương con người, một người được xem là hạnh phúc khi người đó còn biết yêu thương loài vật, cỏ cây, con đường đi học, mái trường... có nghĩa là tất cả những gì xung quanh ta, làm nên cuộc sống của ta và mang lại cho ta những giá trị sống.

Yêu thương và được yêu thương, đó dường như là tất cả ý nghĩa của cuộc sống. Con người sẽ cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa, thấy mình trở thành người mang lại niềm vui cho mọi người, do đó sẽ có cuộc sống hạnh sống có ích khi ta hạnh phúc.

Tình thương không phải là một khái niệm trừu tượng, xa vời mà nó hiện hữu ngay trong đời sống thường ngày của chúng ta. Chúng ta luôn nhận được tình yêu thương từ gia đình, thầy cô và bạn bè. Và chỉ cần để ý một chút là bạn đã có dịp thể hiện sự quan tâm, yêu thương đối với người khác.

Chẳng hạn như một lời động viên, một việc làm giúp đỡ bạn bè lúc khó khăn, Chẳng g hạn mà một vài nghìn đồng với những người túng thiếu, một lời nói ân cần, dịu dàng đối với mọi người khi họ trong cơn khủng hoảng tâm hồn. Hơn thế nữa, một thái độ học tập, rèn luyện thật tốt để khỏi phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, thầy cô cung là biểu hiện của tình yêu thương.

Tình thương mang lại hạnh phúc cho con người. Hạnh phúc cho cả người trao và người nhận. Ngược lại với tình thương là sự khô cằn đạo đức, là lối sống ích kỉ, chỉ chăm chăm đến lợi ích và cuộc sống của riêng mình... Nơi đó, hạnh phúc chẳng thể nào đơm hoa kết trái. Trong cuộc sống, ta bắt gặp nhiều hành động thuộc loại này. Chẳng hạn như việc quay lưng lại với nỗi khổ đau của những người mang di chứng chất độc màu da cam, người có HIV/AIDS, người bị mất nhà cửa do thiên tai...

Khi làm một điều có ích cho người khác, tình cảm, đạo đức và nhân cách của chúng ta được nâng cao thêm. Trong lịch sử văn học, nhiều gương đạo đức đã được ngợi ca. Bác Hồ là kết tinh cao đẹp nhất của tình yêu thương. Tình yêu thương bao la của bác Hồ dành cho chiến sĩ và đồng bào được thể hiện rõ nét trong bài thơ “Bác ơi” của nhà thơ Tố Hữu: “Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta / Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa / Chỉ biết quên mình cho hết thảy / Như dòng sông chảy nặng phù sa..”

Giá trị và sức mạnh của tình thương là vô bờ bến. Tình yêu thương là tình cảm hồn nhiên, nguyên thuỷ của con người. Tình cảm ấy là cội nguồn cho mọi lẽ sống, mọi hạnh phúc ở đời. Nhờ nó nhân loại vượt qua mọi thử thách, mọi định kiến xấu xa trên đời. Không có tình yêu thương, xã hội loài người sẽ không tồn tại.

Tình yêu thương có trong mỗi con người. Nhưng trong cuộc sống, con người rất dễ bị cái xấu, cái ác quyến rũ. Để sống tốt, chúng ta cần phải có ý thức vun đắp, phát huy tình thương trong những tình huống cụ thể. Tình yêu thương chỉ có giá trị trong hành động. Chỉ khi ấy, con người mới thực sự có được hạnh phúc và xã hội, cuộc sống của mỗi một cá nhân sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Do vậy, cần phải thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, thực hiện lẽ sống tình thương.

 

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 378 lượt xem
Karl Marx nói: “Thực tế đã chứng minh rằng người hạnh phúc nhất chính là người làm cho người khác hạnh phúc”. Từ ý kiến trên, anh/chị hãy phát biểu quan niệm của mình về hạnh phúc.
đã hỏi 14 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 137 lượt xem
đã hỏi 12 tháng 10, 2019 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 325 lượt xem
+2 phiếu
1 trả lời 115 lượt xem
Dàn ý chi tiết và phân tích tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia (trích Số Đỏ ) của nhà văn Vũ Trọng Phụng
đã hỏi 19 tháng 8, 2019 trong Ngữ văn lớp 11 bởi ngoclinhbui Thạc sĩ (7.0k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 487 lượt xem
  Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên
đã hỏi 4 tháng 10, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 89 lượt xem
“Hãy yêu thương và chia sẻ, bạn sẽ nhận về niềm vui và hạnh phúc.” Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên. (không chép mạng)
đã hỏi 8 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 8 bởi NGUYENHOANGLONG Học sinh (444 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 188 lượt xem
Đôi nét về tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia và Vũ Trọng Phụng
đã hỏi 1 tháng 9, 2019 trong Ngữ văn lớp 11 bởi ngoclinhbui Thạc sĩ (7.0k điểm)
  • ngữ-văn-11
0 phiếu
1 trả lời 52 lượt xem
đã hỏi 15 tháng 12, 2021 trong Ngữ văn lớp 11 bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 110 lượt xem
A. Vũ Trọng Phụng tố cáo xã hội nhố nhăng, suy tàn, thối nát. B. Nhà văn muốn phơi bày tất cả sự giả dối, bịp bợm, vô đạo đức của xã hội thượng lưu. C. Đả kích, châm biếm sâu cay, thâm thúy những thói xấu xa của xã hội đương thời. D. Thể hiện niềm cảm thông, thương xót, trân trọng vẻ đẹp của người lao động trong xã hội đương thời.
đã hỏi 16 tháng 12, 2021 trong Ngữ văn lớp 11 bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
+1 thích
1 trả lời 58 lượt xem
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    68 Điểm

  3. Darling_274

    63 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...