Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
trong Ngữ văn lớp 7 bởi len_len Học sinh (380 điểm)
đã đóng
bởi len_len Học sinh (380 điểm)

cảm ơn bn nha!!!smiley

bởi len_len Học sinh (380 điểm)
xin lỗi bn mk chưa xác nhận gmai nên k +1 đc

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Ngân Hà Cử nhân (3.0k điểm)
Câu tục ngữ: đi một đang, học một sàng khôn

Giải thích: 

Kiến thức luôn là thứ vô tận đối với mỗi người. Chúng ta càng tìm hiểu thì càng thấy có nhiều thứ chưa biết và muốn biết. Sự tìm tòi, học hỏi từ mọi người, từ thế giới bên ngoài luôn rất cần thiết. Vì thế mới có câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là kinh nghiệm mà cha ông ta đã đúc rút để truyền cho thế hệ đi sau. Kiến thức mà chúng ta muốn tìm hiểu tựa như đại dương bao la, những gì chúng ta biết chỉ là một giọt nước nhỏ mà thôi. Bởi vậy không ngừng tìm kiếm, không ngừng học hỏi là điều mà bạn nên biết, nên làm.

Câu tục ngữ có hai vế, hiểu theo nghĩa tường mình thì “Đi một ngày đàng” có nghĩa là đi một ngày ở trên đường, “học một sàng khôn” là chúng ta biết thêm được một điều gì đó bắt gặp ở trên đường.%
0 phiếu
bởi AoiSugar Thần đồng (962 điểm)

Bài 1:

Trong kho tàng câu ca dao, tục ngữ Việt Nam chắc hẳn sẽ có rất nhiều câu hay mỗi câu mang một giá trị, sắc thái riêng. Trong đó đều chứa đựng những lời khuyên ẩn dụ từ ông cha ta đến nay vẫn được lưu truyền rộng rãi. Với tôi mỗi câu ca dao tục ngữ đều có một giá trị riêng của nó nhưng hơn tất cả tôi tâm đắc nhất câu tục ngữ "Đi một ngày đàng học một sàng khôn".
Trong cuộc sống, có những điều mà chúng ta chưa hề biết, nó luôn ẩn chứa trong cái xã hội muôn màu muôn vẻ này. Chình vì vậy để có được kiến thức thì chúng ta phải biết tìm hiểu, học hỏi, khám phá. Và đó cũng là ước nguyên của ông cha ta từ bao đời nay mang hai vế đối xứng với nhau "một" đối với "một", đó chính là một hình thức đối xứng độc đáo trong dân gian. Câu tục ngữ này ý khuyên nhũ chúng ta phải biết đi đây, đi đó để được mở mang tích lũy kiến thức, tầm nhìn về xã hội. "Ngày càng" ở đây là một phép ẩn dụ, nó không phải là con số cụ thể quy ước mà chỉ một khoảng thời gian mà chúng ta tiếp nhận những điều hay lẽ phải ngoài xã hội. Không chỉ vậy, ngụ ý của tác giả dân gian được bộc lộ rằng không phải bất kỳ cái mới mẻ nào cũng có thể tiếp nhận mà hãy chắt lọc, thấm hiểu để nhận ra sự mới mẻ nào có ích, sự mới mẻ nào có hại nào biết để phòng tránh hay học tập. Điều đó được thể hiện qua từ "sàng khôn".

Không chỉ vậy câu tục ngữ này còn nói lên thế giới đa dạng và phong phú nếu biết tiếp nhận nó một cách khéo léo thì kết quả thu được sẽ rất lớn. Thật vậy, ngoài xã hội có rất nhiều những điều hấp dẫn đối với những người mới tiếp xúc. Đólà nơi văn minh, là nơi giao lưu học hỏi của các tầng lớp, cũng là nơi trao đổi, buôn bán, có nhiều loại hình nghệ thuật độc đáo, những công nghệ độc đáo, hay những kiến thức khoa học huyền bí. Từ những cách ăn nói ngoài xã hội đến những hình thức ứng xử, tất cả đều là kiến thức, được khoác nhiều bộ áo trên nhiều phương diện. Mặt tích cực không phải nhỏ nhưng mặt tiêu cực cũng phải là ít. Những tệ nạn xã hội, những trò đùa lôi kéo sự đam mê của con người dẫn đến sự lu mờ về đạo đức, nhân phẩm. Có nhiều người mặc dù biết được tác hại của nó nhưng đã dấn chân vào rồi thì khó lòng rút ra được. Do đó ý thức của chúng ta trong việc tiếp nhận kiến thức tốt đép là hoàn toàn cần thiết.

Ngày xưa thời kỳ vật chất còn xơ xài, ông cha ta ăn vất vả cực nhọc nên ý thức đã nhận ra rằng sự học hỏi là thiết yếu trong việc thay đổi cuộc sống tiến bộ, nhưng có mấy khi điều kiện vượt qua lũy tre làng. Vì vậy đó là một ước vọng lớn lao của ông cha ta không chỉ thời bấy giờ mà ngày nay xã hội ngày một văn minh, đất nước đổi mới, con người đang bước sang kỉ nguyên hiện đại, yếu tố học hỏi là không thể không tồn tại. Để theo kịp những tiến bộ khoa học, con người cũng phải tìm hiểu, học tập lẫn nhau để xứng đáng là một phần tử của đất nước xứng đáng là một con người văn minh lịch sự.

Chính những sự giàu đẹp của đất nước ngày một tăng cao đã là sự thúc giục trong ý thức học hỏi ngoài đời của mỗi môi trường. Trong tất cả các môi trường học tập thì dường như xã hội là một nơi sâu thẳm về kiến thức, là nơi chứng kiến biết bao nhiều điều hay lẽ phải đang chờ chúng ta chắc chắn mỗi người đi ra ngoài xã hội đều vấp phải những trở ngại, khó khăn nhưng chính những điều đó lại càng tăng thêm sức mạnh cho mỗi chúng ta. Tuy nhiên thì không phải học tập ngoài xã hội chỉ đơn thuần như vậy mà còn cần phải học khôn, học chọn lọc những tinh túy, còn những điều tiêu cực thì lại là mặt trái để chúng ta biết trành xa.

Qua câu tục ngữ "đi một ngày đàng học một sàng khôn" ông cha ta đã khuyên răn chúng ta về cách mở rộng hiểu biết, mở rộng vốn kiến thức để tạo nên những thành quả vượt bậc và cách sống cao đẹp. Vì tương lai của đất nước hay đơn giản là vì chính tương lai của chúng ta, hãy dành thời gian đi xung quanh tìm hiểu những kiến thức của thế giới tự nhiên đa dạng, phong phú góp phần mở mang kiến thức giúp ích phát triển đất nước.

Bài 2:

Xã hội loài người phát triển được như ngày nay là nhờ quá trinh tìm hiểu nhận thức, tích luỹ và không ngừng nâng cao tri thức của tất cả các dân tộc trên thế giới. Tri thức rất cần thiết đối với con người. Muốn có tri thức thì phả học hỏi. Học trong sách vở, học từ thực tế cuộc sống, ông cha ta xưa kia để nhận thức rất đúng đắn về sự cần thiết của việc mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết đối với mỗi người nên đã khuyên nhủ, động viên con cháu: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.

Xã hội Việt Nam trước đây là xã hội phong kiến còn nhiều bảo thủ, lạc hậu. Người dân quanh năm suốt tháng chỉ quanh quẩn trong luỹ tre xanh, ranh giới của cộng đồng làng xã. Có người suốt đời chẳng bước ra khỏi cổng làng, số người được đi xa để ăn học hoặc làm việc rất hiếm hoi. Vì vậy, trình độ hiểu biết của mọi người nói chung rất thấp vá khó mà mở rộng hoặc nâng cao lên được.

Tuy vậy, trong sự ràng buộc của tư tưởng bảo thủ, lạc hậu, vẫn loé lên những tia sáng nhận thức về sự cần thiết phải học hỏi để nâng cao hiểu biết. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Chỉ cần đi một ngày đàng (ý nói thời gian ít ỏi và quãng đường không xa là bao so với nơi ta sinh sống) thì ta đã học được một sàng khôn. Đây là hình ảnh cụ thể, gần gũi được dùng để thể hiện một khái niệm trừu tượng là sự hiểu biết của con người. Nếu chịu khó đi xa thì ta sẽ học được nhiều bài học bổ ích trong cuộc đời, bởi trên khắp các nẻo đường đất nước, nơi nào cũng có vô vàn những điều hay, điều lạ.

Để động viên tinh thần học hỏi của con cháu, ông cha xưa đã có những câu ca dao nội dung tương tự như câu tục ngữ trên: Làm trai cho đáng nên trai. Phú Xuân cùng trải, Đồng Nai cũng từng; Làm trai đi đó đi đây, Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn. Điều đó chứng tỏ ông cha ta đã nhận thức được việc đi xa để học hỏi là điều quan trọng, cần thiết và đáng khuyến khích.

Trình độ hiểu biết tạo điều kiện cho ta làm việc tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn, giúp ích cho gia đình, xã hội được nhiều hơn. Hiểu biết càng nhiều, con người càng có cách xử thế đủng đắn trong quan hệ gia đình và xã hội.

Trong giai đoạn đổi mới hiện nay, việc học tập để mở mang nhận thức va hiểu biết của mỗi người càng trở nên cấp bách. Muốn xoá bỏ tình trạng lạc hậu, muốn rút ngắn sự cách biệt giữa nước ta và các nước phát triển trên thế giới, chúng ta chỉ có một con đường là học: Học, học nữa, học mãi như lời Lênin đã dạy. Vấn đề đặt ra là phải học những điều hay, lẽ phải, những điều thiết thực, bổ ích cho sự nghiệp xây dựng đất nước. Không nên học theo điều dở, điều xấu, có hại đến bản thân, gia đình và xã hội.

Hiện nay, việc đi đó đi đây không còn là chuyện hiếm có như ngày xưa. Ai cũng có quyền tự do đi lại, học hành, kể cả ra nước ngoài. Học hỏi bằng con đường tham quan, du lịch; học hỏi bằng con đường du học... Nhưng mục đích cuối cùng vẫn là để tiếp thu những kinh nghiệm, những kiến thức khoa học mới mẻ, tiên tiến của nhân loại, nhằm phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển Việt Nam thành một đất nước giàu mạnh mà vẫn giữ được bản sắc và truyền thống dân tộc.

Học hỏi không phải là chuyện ngày một, ngày hai mà là chuyện của cả đời người. Học ở trường, học trong sảch vở, học lẫn nhau và học ở cuộc sống. Việc nâng cao hiểu biết là rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi người. Vì vậy chúng ta phải có mục đích và phương pháp học tập đúng đắn để đạt được hiệu quả cao. Có tri thức, chúng ta mới làm chủ được bản thân, mới đóng góp hữu ích cho gia đình, xã hội. Học vấn làm đẹp con người - đó cũng là điểu ông cha muốn nhắn gửi đến chúng ta. Câu tục ngữ: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn là lời khuyên quý báu của người xưa; đến nay nó vẫn là bài học quý báu đối với tuổi trẻ trên con đường tạo dựng sự nghiệp

Các câu hỏi liên quan

+4 phiếu
5 câu trả lời
giải thích câu tục ngữ lời nói chẳng mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
đã hỏi 18 tháng 5, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Dĩnh Bảo Thần đồng (1.2k điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời
0 phiếu
3 câu trả lời
Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: Thất bại là mẹ thành công.  giúp mk làm bài văn giải thích có thể copy mạng nha
đã hỏi 12 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Phan Thị Xuân Huyên Cử nhân (4.8k điểm)
+1 thích
1 trả lời
+1 thích
2 câu trả lời
+2 phiếu
1 trả lời
0 phiếu
1 trả lời
1 cây làm chảng nên non 3 cây chụm lại nên hòn núi cao
đã hỏi 1 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)
+3 phiếu
1 trả lời
Cho đề văn: Nhân dân ta thường nói: “ Có chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đó.
đã hỏi 16 tháng 2, 2017 trong Toán lớp 7 bởi Lưu An Tiến sĩ (10.8k điểm)
+1 thích
1 trả lời
học ăn học nói học gói học mở
đã hỏi 3 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời
Tìm những câu tục ngữ nói về Hà Nội.
đã hỏi 29 tháng 1, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    33 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...