Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
305 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi luuduclong22 Học sinh (417 điểm)

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

                 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2 – NGỮ VĂN – Khối 6
                                NĂM HỌC 2016 - 2017
                Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu 1: (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi bên dưới:

"... Kể từ hôm đó, mặc dù mọi chuyện vẫn như cũ trong căn nhà của chúng tôi, nhưng tôi luôn luôn cảm thấy mình bất tài nên bị đẩy ra ngoài. Những lúc ngồi bên bàn học, tôi chỉ muốn gục xuống khóc.

Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với Mèo như trước kia được nữa. Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên.

Tôi quyết định làm một việc mà tôi vẫn coi khinh: Xem trộm những bức tranh của Mèo. Dường như mọi thứ có trong ngôi nhà của chúng tôi đều được nó đưa vào tranh. Mặc dù nó vẽ bằng những nét to tướng, nhưng ngay cả cái bát múc cám lợn, sứt một miếng cũng trở nên ngộ nghĩnh. Con mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến ..."

a. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. (0,5 điểm)

b. Trong đoạn trích, người anh đã bộc lộ thái độ chưa tốt đối với em gái của mình? Em hãy viết một lời khuyên có ý nghĩa cho người anh trai này để anh ấy thay đổi. (1,5 điểm)

c. Tìm một phép so sánh có trong đoạn trên. Cho biết đó là kiểu so sánh nào? (1,0 điểm)

Câu 2: (2,0 điểm)

Hàng ngày, việc thiếu tôn trọng bạn bè cùng trường, cùng lớp có thể dẫn đến những hành động, hậu quả không hay. Em hãy viết đoạn văn (từ 5 đến 8 câu) trình bày suy nghĩ của mình về sự cần thiết của thái độ biết tôn trọng, yêu quý bạn bè.

Câu 3: (5,0 điểm)

Những nơi ta đi qua, những cảnh vật ta trông thấy – ngôi trường, khu phố, con đường... dù ít dù nhiều cũng để lại cho ta ấn tượng khó quên. Hãy viết bài văn tả lại một khung cảnh mà em yêu thích nhất.

đã đóng

2 Trả lời

+1 thích
bởi samac0505 Cử nhân (4.2k điểm)

. Câu 3

Thấm thoát đã hơn bốn năm học trôi qua dưới mái trường thân yêu, vậy mà giờ đây những kỉ niệm buồn vui của năm tháng học trò cũng sắp trôi đi. Ngôi trường vẫn còn đó, vẫn lặng lẽ dõi theo từng lũ học trò chúng em học hành, đùa giỡn và cùng em bước đi trên con đường học tập.

Nhìn từ xa, ngôi trường như được khoác lên mình một chiếc áo màu màu vàng nhạt nhưng khi ánh nắng chiếu xuống làm cho chiếc áo ấy trở nên rực rỡ hơn. Mái tôn màu cam hòa lẫn với màu sơn hồng đậm của những bức tường tạo nên một phong cảnh đầy màu sắc. Khi đến gần, chúng ta sẽ bắt gặp ngay dòng chữ: "Trường tiểu học Nguyễn Văn Hưởng" được làm bằng đá hoa cương. Dù đã nhiều năm trôi qua, hứng chịu biết bao trận mưa rào, bao cái nắng nóng chói chang, vậy mà ngôi trường chẳng thay đổi là bao. Chiếc cổng sắt màu xám lúc nào cũng dang tay, mở rộng như vòng tay của một người mẹ lúc nào cũng sẵn sàng đón chào những đứa con thân yêu vào trường. Đối với em, ngôi trường này không nguy nga và tráng lệ như một tòa lâu đài mà chỉ đơn sơ nhưng vẫn giữ đầy nét trang nghiêm và thân thiện lạ thường. Sân trường được lát bằng đan, các bạn có biết, nơi đây chúng mình có thể chạy thỏa thích mà không sợ trượt chân đấy. Hai hàng cây xanh xoè tán rộng, làm bóng râm cho những bạn học sinh đứng chờ bố mẹ. Những chú chim từ phương nào bay đến đậu trên những cành cây hót líu lo chờ nắng sớm ban mai của ông mặt trời. Hàng ghế đá xếp dài gần các lớp học dể chúng em ngồi tâm sự với nhau sau mỗi tiết học căng thẳng, mệt mỏi. Sân trường còn là nơi các bạn học sinh và thầy cô sinh hoạt với nhau trong lễ chào cờ. Dãy hành lang xây dựng giống hình chữ U. Dọc các dãy hành lang, các lớp học được trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh và dễ thương. Các tủ sách di động được thầy Hiệu trưởng đặt để các em được đọc những quyển truyện rất hay và hấp dẫn. Mỗi phòng học được trang trí đẹp với nhiều sáng tạo và mang phong cách riêng của mỗi lớp. Lớp thì treo những chậu cây lơ lửng trên cửa sổ, lớp thì trang trí những bông hoa và những hình dáng con cá trên bức tường tạo nên một bức tranh sắc màu rực rỡ làm cho ngôi trường thân thuộc đến lạ kì.

Em yêu ngôi trường này lắm. Mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Những kỉ niệm, những khoảnh khắc đáng nhớ về ngôi trường về bạn bè, thầy cô không bao giờ em quên. Rồi một ngày em sẽ phải đến một ngôi mái trường mới nhưng ngôi trường Nguyễn Văn Hưởng vẫn không phai nhòa trong tâm trí em.

+1 thích
bởi ๖ۣۜKiều ๖ۣۜTrinh Thần đồng (597 điểm)

Câu 2:

   ''Tôn trọng - Yêu quý bạn bè'' là câu mà chắc hẳn ai ai trong đời học sinh cũng đã từng đọc hoặc ít nhất là nhìn thấy. Theo chúng ta biết, Tôn trọng - Yêu quý bạn bè là trách nhiệm của mỗi học sinh. Nhưng hiện nay, một phần vì thời đại phát triển, một phần vì học sinh đã thiếu ý thức, dẫn đến sự thiếu tôn trọng bạn bè. Có thể dễ dàng nhìn thấy một bạn nào đó trêu chọc bạn khác. Hoặc đăng lên mạng những hình ảnh xấu về bạn bè chúng ta. Như đã nói ở trên, thời đại công nghệ thông tin đã đến. Một hình ảnh hay một clip nhỏ có để lan truyền với tốc độ không lường, dẫn đến bạn bè có ác cảm với nhau, phát sinh hiện tượng không yêu quý, tôn trọng bạn bè. Tôn trọng là một tính mà chúng ta nên có, chúng có thể hữu ích trong cuộc sống chúng ta. Bởi lẽ mình có tôn trọng người khác thì người khác mới có thể tôn trọng lại mình. Một điểm nữa, đó là chúng ta chưa có thể nghĩ được rằng yêu quý bạn bè sẽ có lợi như thế nào? Yêu quý bạn bè sẽ làm cho tập thể trở nên gắn kết, làm thành sức mạnh. Nên chúng ta phải biết yêu thương tôn trọng lẫn nhau.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 278 lượt xem
1, dựa vào lược đồ công nghiệp Bắc Mĩ nhận xét sự phân bố các ngành công nghiệp ở Bắc Mĩ? 2, Vì sao trong những năm gần đay sản xuất nông nghiệp ở Hoa Kì có nhiều biến đổi? 3, Quan sát lược đồ khí hậu Trung và Nam Mĩ, giải thích vì sao khí hậu xích đạo và cận Xích ... 4, Quan sát lược đồ H47.1/sgk, giải thích vì sao cùng năm ở châu Nam Cực mà nhiệt độ của Lixton lại ít lạnh hơn so với trạm Voxtoc?
đã hỏi 18 tháng 4, 2017 trong Địa lý lớp 7 bởi thaibinhACx6 Học sinh (139 điểm)
+1 thích
10 câu trả lời 547 lượt xem
comedies educational game shows writers relax
đã hỏi 13 tháng 5, 2017 trong Tiếng Anh lớp 6 bởi <<*Snow White*>> Cử nhân (2.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 195 lượt xem
Đề cương ôn tập ngữ văn 6
đã hỏi 2 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi noo-name Thần đồng (880 điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời 294 lượt xem
Hãy tả lại một cơn mưa rào mùa hạ ( Giúp mình vs )
đã hỏi 29 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi noo-name Thần đồng (880 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 325 lượt xem
Soạn bài Lòng yêu nước (sgk Ngữ Văn lớp 6 tập 2 tr 106) ko chép trên mạng nha (Làm phần đọc-hiểu văn bản ý)
đã hỏi 14 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi ༻✿ღ๖ۣۜArianna๖ۣۜღ✿༻ Thạc sĩ (6.0k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 303 lượt xem
Đọc các bài tập làm văn của em từ đầu năm đến nay.Ghi lại những từ em đã dùng sai (về âm‚ về chính tả‚ về ngữ pháp và sắc thái biểu cảm) và nêu cách sửa
đã hỏi 26 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi namnjnh Học sinh (79 điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 249 lượt xem
Bài 4. Giải các phương trình sau: a) (x – 5)(x + 3)  = 0;                                               b) 3x (x – 5) + 6(x – 5) = 0;                                    c) 2(x – 3) – 4(3 – x) = 0                                         d) x2 + 5x + 6  = 0.                                         
đã hỏi 11 tháng 2, 2020 trong Toán lớp 8 bởi NamHacker Học sinh (44 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 115 lượt xem
chứng minh f(x) =-+-x+1> 0 với mọi số thực x  
đã hỏi 13 tháng 4, 2019 trong Toán lớp 7 bởi mynameisanh Học sinh (116 điểm)
+3 phiếu
1 trả lời 292 lượt xem
  Cho a,n thuộc N­*, biết an ⁝ 5. Chứng minh rằng a2 + 150 ⁝ 25  
đã hỏi 21 tháng 1, 2019 trong Toán lớp 6 bởi xmak1208 Cử nhân (3.2k điểm)
+3 phiếu
2 câu trả lời 307 lượt xem
Tính x
đã hỏi 26 tháng 12, 2018 trong Toán lớp 8 bởi luuduclong22 Học sinh (417 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...