Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
1.4k lượt xem
trong Khác bởi ▁▁❤๖ۣۜNhã๖ۣۜMinh✿▁▁ Tiến sĩ (11.0k điểm)
đã đóng
bởi Khách Học sinh (185 điểm)
Tick mình nha!!

+1 cho bạn nà!!

6 Trả lời

+1 thích
bởi Bwi Nochu Tiến sĩ (11.8k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi ▁▁❤๖ۣۜNhã๖ۣۜMinh✿▁▁
 
Hay nhất

Sông là dòng nước lưu lượng lớn thường xuyên chảy, có nguồn cung chủ yếu  từ hồ nước, từ các con suối hay từ các con sông nhỏ hơn nơi có độ cao hơn. Các dòng sông hầu hết đều đổ ra biển; nơi tiếp giáp với biển được gọi  cửa sông.

Sông – Wikipedia tiếng Việt - Wikipedia, bách khoa toàn thư mở

+2 phiếu
bởi linh69 Cử nhân (4.7k điểm)

Sông là dòng nước lưu lượng lớn thường xuyên chảy, có nguồn cung chủ yếu là từ hồ nước, từ các con suối hay từ các con sông nhỏ hơn nơi có độ cao hơn. Các dòng sông hầu hết đều đổ ra biển; nơi tiếp giáp với biển được gọi là cửa sông. Trong một vài trường hợp, sông chảy ngầm xuống đất hoặc khô hoàn toàn trước khi chúng chảy đến một vực nước khác. Các con sông nhỏ cũng có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau như suốisông nhánh hay rạch. Không có một chuẩn nào để gọi tên gọi cho các yếu tố địa lý như sông, suối,[1] mặc dù ở một số quốc gia, cộng đồng thì người ta gọi dòng chảy là sông, rạch tùy thuộc vào kích thước của nó.

Các con sông là một thành phần quan trọng trong vòng tuần hoàn nước, nó là các bồn thu nước từ nước mưa chảy tràn, tuyết hoặc nước ngầmvà vận chuyển các loại nước này ra đại dương. Sông Nine, sông Amazom, sông Trường Giang là những con sông dài hàng đầu thế giới.

 

Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Sông Serepôk đoạn chảy qua Bản Đôn

Thông thường, sông được chia làm hai loại là sông chính và sông nhánh (hay nhánh sông). Sông chính là sông có độ dài lớn nhất hoặc có diện tích lưu vực hay lượng nước lớn nhất; sông nhánh là sông chảy vào sông chính.

Phân loại theo bậc sông[sửa | sửa mã nguồn]

Ở mức độ chi tiết hơn người ta còn phân cấp sông: theo HortonStrahler, các sông ở đầu nguồn được đánh số 1. Hai sông cấp 1 nhập lại tạo thành một dòng sông cấp 2. Một sông cấp 1 hợp với sông cấp 2 thì chỉ tạo thành sông cấp 2; nhưng hai sông cấp 2 nhập lại thành một sông cấp ba. Nghĩa là, hai sông phải có cùng cấp thì hợp lại được thành sông có cấp cao hơn một đơn vị. Cứ như vậy đánh số cho đến cửa sông.

Theo địa hình[sửa | sửa mã nguồn]

Sông Son, đoạn chảy vào động phong Nha (Quảng Bình)

Các con sông nhìn chung có thể phân thành sông chảy trên vùng có bồi tích hoặc sông chảy trên vùng có đá gốc hoặc hỗn hợp. Các con sông chảy trên vùng có bồi tích có các lòng dẫn và đồng bãi bồi là do chúng tự tạo thành trên các vật liệu trầm tích chưa gắn kết hoặc gắn kết yếu. Chúng xâm thực bờ của chúng và lắng đọng vật liệu trên các đê, cồn và trên các bãi bồi. Còn sông chảy trên đá gốc hình thành khi dòng sông xâm thực sâu cắt qua khỏi lớp trầm tích hiện đại và cắt vào lớp đá gốc nằm bên dưới. Quá trình này diễn ra ở những khu vực từng trải qua các kiểu biến động địa chất như nâng lên (làm tăng gradient của sông) hoặc ở những khu vực có thành phần đá cứng làm cho con sông dốc đến mức nó không thể tích tụ các bồi tích hiện đại. Sông chảy trên đá gốc thường rất ít có bồi tích trên đáy của chúng; các vật liệu này là đối tượng dễ xâm thực trong lòng sông.

Các sông bồi tích có thể phân chia theo hình dạng kênh dẫn như uốn khúc, bện tết, lang thang, hoặc thẳng. Hình dạng của một con sống bồi tích bị khống chế bởi các yếu tố như nguồn cung cấp trầm tích, thành phần vật chất, lưu lượng, thực vật trong lưu vực và nâng cao đáy sông.

Thế kỷ 20, William Morris Davis đưa ra một phương pháp chu kỳ xâm thực để phân loại các con sông dự trên độ "tuổi" của nó. Mặc dù hệ thống phân loại của Davis vẫn có thể tìm thấy trong một số sách hiện nay, sau thập niên 1950 và 1960 nó ngày càng bị các nhà địa mạo học chỉ trích và không chấp nhận do cách phân loại của ông không dựa trên một giả thiết có thể kiểm chứng và do đó được cho là không khoa học.[2] Các ví dụ về phân loại sông của Davis:

  • Sông trẻ: là một con sông có độ dốc, có ít dòng chảy nhánh và có dòng chảy nhanh. Các lòng dẫn của nó xâm thực sâu phát triển mạnh hơn xâm thực ngang. Ví dụ như sông BrazosTrinity và Ebro.
  • Sông trưởng thành: là một con sông có độ dốc nhỏ hơn sông trẻ và có dòng chảy chậm hơn. Sông trưởng thành có nhiều nhánh sông đổ vào và có lưu lượng lớn hơn sông trẻ. Lòng sông xâm thực ngang lớn hơn xâm thực sâu như sông MississippiSaint LawrenceDanubeOhioThames vàParaná.
  • Sông già: là một con sông có độ dốc thấp và có năng lượng xâm thực nhỏ. Các sông già đặc trưng bởi các bãi bồi như Hoàng Hàsông HằngTigrisEuphratessông Ấn và Nile.
  • Rejuvenated river: là sông có độ dốc tạo ra bởi sự nâng lên của kiến tạo.
  • Nguồn:Sông – Wikipedia tiếng Việt - Wikipedia, bách khoa toàn thư mở
+1 thích
bởi Alan Walker Tiến sĩ (18.0k điểm)

Kết quả hình ảnh cho sông là gì !!!!!!!!!!!!!!

Sông là dòng nước lưu lượng lớn thường xuyên chảy, có nguồn cung chủ yếu  từ hồ nước, từ các con suối hay từ các con sông nhỏ hơn nơi có độ cao hơn. Các dòng sông hầu hết đều đổ ra biển; nơi tiếp giáp với biển được gọi  cửa sông.

Sông – Wikipedia tiếng Việt - Wikipedia, bách khoa toàn thư mở

https://vi.wikipedia.org/wiki/Sông

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~``

0 phiếu
bởi Ca yoongi Tiến sĩ (13.6k điểm)
0 phiếu
bởi Akishi_Uchiha Cử nhân (4.6k điểm)

bạn vào link này nha : https://vi.wikipedia.org/wiki/Sông

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
5 câu trả lời 5.8k lượt xem
đã hỏi 18 tháng 7, 2017 trong Khác bởi ▁▁❤๖ۣۜNhã๖ۣۜMinh✿▁▁ Tiến sĩ (11.0k điểm)
+2 phiếu
5 câu trả lời 745 lượt xem
Sông Mê Kông chảy qua địa phận: A. 4 nước.              B. 5 nước.         C. 6 nước.               D. 7 nước.
đã hỏi 8 tháng 5, 2018 trong Địa lý lớp 8 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 278 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 100 lượt xem
tiếng nhật
đã hỏi 23 tháng 2, 2021 trong Khác bởi hoangkao26897 Học sinh (11 điểm)
+3 phiếu
2 câu trả lời 150 lượt xem
nêu tính chất của cao su
đã hỏi 21 tháng 12, 2019 trong Sinh học lớp 6 bởi DN Thần đồng (1.4k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 790 lượt xem
Câu văn sau sử dụng biện pháp tu từ gì ? “Thật ra thì lão chỉ tâm ngẩm thế, nhưng cũng ra phết chứ chả vừa đâu: lão vừa xin tôi một ít bả chó...”(Lão Hạc) A.Nói giảm nói tránh B.Nhân hóa C.Hoán dụ      D.Nói quá
đã hỏi 10 tháng 7, 2018 trong Ngữ văn lớp 8 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 491 lượt xem
Lớp lông co giãn ở gan bàn chân thỏ có ý nghĩa gì?
đã hỏi 30 tháng 6, 2018 trong Khác bởi Trương Hàn ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (13.6k điểm)
+1 thích
1 trả lời 1.3k lượt xem
Tổng số hạt proton và notron của hạt nhân nguyên tử được còn được gọi là gì?
đã hỏi 1 tháng 7, 2018 trong Khác bởi Trương Hàn ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (13.6k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 163 lượt xem
Nghĩa vụ của công dân trong học tập là gì?
đã hỏi 8 tháng 5, 2018 trong GD Công dân lớp 6 bởi nguyenthaolinh1503 Học sinh (176 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    68 Điểm

  3. Darling_274

    63 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...