Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
8.5k lượt xem
trong Địa lý lớp 7 bởi Joe Ikon Học sinh (106 điểm)

Thế nào là hiệu ứng nhà kính và tác hại của hiệu ứng nhà kính đối với trái đất???cheeky

đã đóng

3 Trả lời

+1 thích
bởi bé Cún xù Cử nhân (4.6k điểm)

Hiệu ứng nhà kính là hiệu ứng làm cho không khí của Trái đất nóng lên do bức xạ sóng ngắn của Mặt trời có thể xuyên qua tầng khí quyển chiếu xuống mặt đất; mặt đất hấp thu nóng lên lại bức xạ sóng dài vào khí quyển để CO2 hấp thu làm cho không khí nóng lên. CO2 trong khí quyển giống như một tầng kính dày bao phủ Trái đất, làm cho Trái đất không khác gì một nhà kính lớn. Theo tính toán, nếu không có lớp khí quyển, nhiệt độ trung bình ở lớp bề mặt Trái đất sẽ xuống tới -23 độ C, nhưng nhiệt độ trung bình thực tế là 15 độ C, có nghĩa là hiệu ứng nhà kính đã làm cho Trái đất nóng lên 38 độ C.

Ngoài CO2 ra, còn có metan, ozôn, các halogen và hơi nước cũng có tác dụng quan trọng gây hiệu ứng nhà kính. Cùng với sự phát triển dân số và công nghiệp với tốc độ cao, CO2 thải vào khí quyển cũng tăng theo.

Hậu quả của hiệu ứng nhà kính rất nghiêm trọng. Trước hết là làm cho sinh thái biến đổi lớn. Sa mạc càng mở rộng, đất đai càng bị xói mòn, rừng càng lùi thêm về vùng cực, hạn hán rất nặng, lượng mưa tăng thêm 7-11%. Mùa đông càng ẩm, mùa hè càng khô. Vùng nhiệt đới càng ẩm ướt, vùng khô á nhiệt đới càng hạn, khiến cho các công trình thủy lợi phải điều chỉnh lại. Khu vực ven biển sẽ bị thiên tai đe dọa khủng khiếp. Vì nhiệt độ tăng lên, những tảng băng ở vùng cực sẽ tan

 
 

chảy làm cho mặt biển tăng cao hơn 1m. Có nhà khoa học cho rằng, vì nhiệt độ tăng lên sẽ làm cho thể tích nước dãn nở, mặt nước biển sẽ dâng cao 0,2-1,4m. Hiện nay có 1/3 dân số thế giới sống ở vùng ven biển, vùng này cũng là nơi phát triển công nông nghiệp, nếu mặt biển dâng cao sẽ tràn ngập nhiều thành phố và bến cảng.

+1 thích
bởi thinhlukaku Cử nhân (2.3k điểm)

Hiệu ứng nhà kính diễn ra khi khí quyển chứa khí đã hấp thụ tia cực quang. Hơi nóng từ mặt trời xuống Trái Đất đã bị giữ lại ở tầng đối lưu, tạo ra hiệu ứng nhà kính ở bề mặt cáchành tinh hoặc các vệ tinh. Cơ cấu hoạt động này không khác nhiều so với mộtnhà kính (dùng để cho cây trồng) thật, điều khác biệt là nhà kính (cây trồng) có các cơ cấu cách biệt hơi nóng bên trong để giữ ấm không bị mất qua quá trình đối lưu.

Chu trình hiệu ứng nhà kính

Tác hại:

  • Các nguồn nước: Chất lượng và số lượng của nước uống, nước tưới tiêu, nước cho kỹ nghệ và cho các máy phát điện, và sức khỏe của các loài thủy sản có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự thay đổi của các trận mưa rào và bởi sự tăng khí bốc hơi. Mưa tăng có thể gây lụt lội thường xuyên hơn. Khí hậu thay đổi có thể làm đầy các lòng chảo nối với sông ngòi trên thế giới.

Các tài nguyên bờ biển: Chỉ tại riêng Hoa KÌ, mực nước biển dự đoán tăng 50 cm vào năm 2100, có thể làm mất đi 5.000 dặm vuông đất khô ráo và 4.000 dặm vuông đất ướt.

  • Sức khỏe: Số người chết vì nóng có thể tăng do nhiệt độ cao trong những chu kì dài hơn trước. Sự thay đổi lượng mưa và nhiệt độ có thể đẩy mạnh các bệnh truyền nhiễm.

Nhiệt độ tăng lên làm tăng các quá trình chuyển hóa sinh học cũng như hóa học trong cơ thể sống, gây nên sự mất cân bằng.

  • Lâm nghiệp: Nhiệt độ cao hơn tạo điều kiện cho nạn cháy rừng dễ xảy ra hơn.
  • Năng lượng và vận chuyển: Nhiệt độ ấm hơn tăng nhu cầu làm lạnh và giảm nhu cầu làm nóng. Sẽ có ít sự hư hại do vận chuyển trong mùa đông hơn, nhưng vận chuyển đường thủy có thể bị ảnh hưởng bởi số trận lụt tăng hay bởi sự giảm mực nước sông.

• Những khối băng ở Bắc cực và nam cực đang tan nhanh trong những năm gần đây và do đó mực nước biển sẽ tăng quá cao, có thể dẫn đến nạn hồng thủy.

+1 thích
bởi ❣✿ღHaibara_Aiღ✿❣ Tiến sĩ (11.0k điểm)

Hiệu ứng nhà kính, dùng để chỉ hiệu ứng xảy ra khi năng lượng bức xạ của tia sáng mặt trời, xuyên qua các cửa sổ hoặc mái nhà bằng kính, được hấp thụ và phân tán trở lại thành nhiệt lượng cho bầu không gian bên trong, dẫn đến việc sưởi ấm toàn bộ không gian bên trong chứ không phải chỉ ở những chỗ được chiếu sáng.

Nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính:

Có nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính, gồm CO2, CH4, CFC, SO2, hơi nước ... Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào Trái Đất, một phần được Trái Đất hấp thu và một phần được phản xạ vào không gian. các khí nhà kính có tác dụng giữ lại nhiệt của mặt trời, không cho nó phản xạ đi, nếu các khí nhà kính tồn tại vừa phải thì chúng giúp cho nhiệt độ Trái Đất không quá lạnh nhưng nếu chúng có quá nhiều trong khí quyển thì kết quả là Trái Đất nóng lên.

Vai trò gây nên hiệu ứng nhà kính của các chất khí được xếp theo thứ tự sau: CO2 => CFC => CH4 => O3 => NO2

Hậu quả của hiệu ứng nhà kính rất nghiêm trọng. Trước hết là làm cho sinh thái biến đổi lớn. Sa mạc càng mở rộng, đất đai càng bị xói mòn, rừng càng lùi thêm về vùng cực, hạn hán rất nặng, lượng mưa tăng thêm 7-11%. Mùa đông càng ẩm, mùa hè càng khô. Vùng nhiệt đới càng ẩm ướt, vùng khô á nhiệt đới càng hạn, khiến cho các công trình thủy lợi phải điều chỉnh lại. Khu vực ven biển sẽ bị thiên tai đe dọa khủng khiếp. Vì nhiệt độ tăng lên, những tảng băng ở vùng cực sẽ tan chảy làm cho mặt biển tăng cao hơn 1m. Có nhà khoa học cho rằng, vì nhiệt độ tăng lên sẽ làm cho thể tích nước dãn nở, mặt nước biển sẽ dâng cao 0,2-1,4m. Hiện nay có 1/3 dân số thế giới sống ở vùng ven biển, vùng này cũng là nơi phát triển công nông nghiệp, nếu mặt biển dâng cao sẽ tràn ngập nhiều thành phố và bến cảng. 

 
 

 

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
1 trả lời 339 lượt xem
Giả-Thích-nguyên-nhân-và-tác-hại-của-hiệu-ứng-nhà-kính các-bạn-làm-nhanh-nhanh-nhé,-mình-sẽ-đợi-các-câu-trả-lời-hay
đã hỏi 21 tháng 11, 2017 trong Địa lý lớp 7 bởi Congdat2707 Học sinh (118 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 349 lượt xem
+3 phiếu
5 câu trả lời 573 lượt xem
Hiệu ứng nhà kính là? Nguyên nhân và hậu quả của nó?
đã hỏi 8 tháng 2, 2019 trong Địa lý lớp 7 bởi hoangvy Cử nhân (3.7k điểm)
  • làm-nhanh-đúng-mình-tick-nha
+2 phiếu
3 câu trả lời 1.2k lượt xem
đã hỏi 23 tháng 5, 2017 trong Địa lý lớp 7 bởi Nguyễn Thị Nhật Linh Tiến sĩ (12.3k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 158 lượt xem
Nếu những ảnh hưởng xấu của hiện tượng tăng hiệu ứng nhà kính. Liên hệ với thực trạng khí hậu hiện nay. Bản thân em sẽ phải làm gì để hạn chế tình trạng đó ?
đã hỏi 3 tháng 12, 2016 trong Địa lý lớp 7 bởi honghn6789 Học sinh (157 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 226 lượt xem
Hãy tìm hiểu thế nào là hiệu ứng nhà kính khí quyển. Vào ban ngày khi ánh sáng mặt trời chiếu đến trái đất, khoảng 20% năng lượng ánh sáng này phản xạ ra khỏi trái đất, phần còn lại chuyển thành nhiệt năng và được hấp thụ bới lớp khí quyển của trái đất. Vào ban đêm, ... tới âm 150 độ, chênh lệch khoảng 250 độ (hình H32.5). Em hãy giải thích vì sao thời tiết trên mặt trăng lại khắc nghiệt như vậy.
đã hỏi 9 tháng 8, 2019 trong Vật lý lớp 9 bởi thinhdeeptry ● Cộng Tác Viên Thần đồng (1.2k điểm)
+2 phiếu
4 câu trả lời 898 lượt xem
Thế nào là hiệu ứng nhà kính ?
đã hỏi 8 tháng 2, 2018 trong Khác bởi Thiên Sứ Lạnh Lùng Thần đồng (1.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 205 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 59 lượt xem
Hiệu ứng nhà kính là hiện tượng Trái đất đang nóng dần lên, các bảo sẽ có bước sóng dài trong vùng hồng ngoại bị giữ lại mà không bức xạ ra ngoài vũ trụ khi nào là nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính
đã hỏi 8 tháng 5, 2022 trong Hóa học lớp 11 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 284 lượt xem
· A. CO2 · B. O2 · C. N2 · D. H2
đã hỏi 30 tháng 9, 2021 trong Khác bởi Zake Tiến sĩ (18.3k điểm)

HOT 1 giờ qua

    Phần thưởng hằng tháng
    Hạng 1: 200.000 đồng
    Hạng 2: 100.000 đồng
    Hạng 3: 50.000 đồng
    Hạng 4: 20.000 đồng
    Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
    Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
    ...