Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
234 lượt xem
trong Khác bởi DT-Herobrine Học sinh (147 điểm)
tại sao có sao băng?
bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
Tick mình nha!

+1 cho bạn nà!

7 Trả lời

0 phiếu
bởi ๖ۣۜMinh๖ۣۜ ๖ۣۜKhổng๖ۣۜ Tiến sĩ (10.6k điểm)

Trên Trái Đất, việc nhìn thấy đường chuyển động của các thiên thạch này là do nhiệt phát sinh ra bởi áp suất nén khi chúng đi vào khí quyển. (Lưu ý là rất nhiều người cho rằng đó là do ma sát, tuy nhiên ma sát ở các tầng cao của khí quyển là không đủ lớn để có thể làm nóng thiên thạch đến mức phát sáng, do mật độ không khí ở đây rất loãng). Khi thiên thạch chuyển động với vận tốc siêu thanh, nó sinh ra các sóng xung kích (shock wave) do nó "va chạm" với các "hạt" của khí quyển và nén chúng nhanh hơn so với chúng có thể dãn ra khỏi đường chuyển động của thiên thạch. Với vận tốc cao như vậy, các phân tử không khí trên đường đi của thiên thạch bị nung nóng bởi sóng xung kích, hoặc bị nén quá mạnh đến mức nhiệt độ của sóng xung kích tăng lên đến hàng ngàn độ và làm cho các thành phần vật chất của thiên thạch bị nung đến nóng sáng. Những sao băng sáng, thậm chí sáng hơn cả độ sáng biểu kiến của Kim Tinh, đôi khi được gọi là quả cầu lửa.

Chắc vậy đó  

0 phiếu
bởi

Sao băng, hay sao sa, là đường nhìn thấy của các thiên thạch và vẫn thạch khi chúng đi vào khí quyển Trái Đất (hoặc của các thiên thể khác có bầu khí quyển). Trên Trái Đất, việc nhìn thấy đường chuyển động của các thiên thạch này là do nhiệt phát sinh ra bởi áp suất nén khi chúng đi vào khí quyển. (Lưu ý là rất nhiều người cho rằng đó là do ma sát, tuy nhiên ma sát ở các tầng cao của khí quyển là không đủ lớn để có thể làm nóng thiên thạch đến mức phát sáng, do mật độ không khí ở đây rất loãng). Khi thiên thạch chuyển động với vận tốc siêu thanh, nó sinh ra các sóng xung kích (shock wave) do nó "va chạm" với các "hạt" của khí quyển và nén chúng nhanh hơn so với chúng có thể dãn ra khỏi đường chuyển động của thiên thạch. Với vận tốc cao như vậy, các phân tử không khí trên đường đi của thiên thạch bị nung nóng bởi sóng xung kích, hoặc bị nén quá mạnh đến mức nhiệt độ của sóng xung kích tăng lên đến hàng ngàn độ và làm cho các thành phần vật chất của thiên thạch bị nung đến nóng sáng. Những sao băng sáng, thậm chí sáng hơn cả độ sáng biểu kiến của Kim Tinh, đôi khi được gọi là quả cầu lửa.

  •  
0 phiếu
bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
Những viên đá này là những thiên thạch, chúng thường là những mảnh vụn của các sao chổi cũ, chúng cũng có thể là những mảnh kim loại đến từ các tiểu hành tinh bị phân tán sau khi va chạm. Những viên đá này cũng quay xung quanh mặt trời, nhưng thỉnh thoảng quỹ đạo của chúng bắt gặp quỹ đạo của trái đất và vì thế chúng bùng lên khi rơi vào khí quyển. Trái đất đã từng gặp đám thiên thạch, nổi tiếng nhất là đám thiên thạch Perseids mà hàng năm đều nhìn thấy vào đêm 11 rạng 12 tháng 8. Khi đó người ta có thể nhìn thấy trung mỗi phút một ngôi sao băng.
0 phiếu
bởi ducanhdis Thần đồng (1.1k điểm)
Chào bạn. Theo kiến thức mà mình biết thì sao băng chỉ là những thiên thạch nhỏ từ vũ trụ di chuyển vào bầu khí quyển của trái đất. Do ma sát với tầng khí quyển của trái đất nên thiên thạch đã bốc cháy, với vận tốc cao tạo ra vệt sáng dài ở đuôi.
0 phiếu
bởi Thiên Sứ Lạnh Lùng Thần đồng (1.5k điểm)
Nguyên nhân chính làm xuất hiện mưa sao băng chính là các Sao Chổi. Sao Chổi là những thiên thể quay quanh mặt trời với quỹ đạo Hyperbol hoặc elip rất dẹt. Do được cấu tạo bởi băng, bụi và đá nên khi chuyển động gần Mặt Trời chúng bị tan tạo thành những dải bụi trên quỹ đạo. Nếu các sao Chổi lại đi qua hoặc ở gần quỹ đạo của Trái Đất thì khi Trái Đất chuyển động đến gần điểm giao nhau đó các bụi khí sẽ bay vào trong khí quyển làm xuất hiện rất nhiều sao băng và được gọi là Mưa Sao băng.
0 phiếu
bởi My NaMe Is SIro Thần đồng (657 điểm)
Vì ở đó là nơi có nhiệt độ lạnh lẽo, nhiệt độ thấp cũng là nơi không được ánh sáng chiếu vào nhiều nên khi nhiệt độ thất các mặt nước bị đóng bẳng và các tảng băng cũng thế
0 phiếu
bởi ☠♛๖ۣۜɖเε♛✟ Tiến sĩ (15.9k điểm)

Sao băng, hay sao sa, là đường nhìn thấy của các thiên thạch và vẫn thạch khi chúng đi vào khí quyển Trái Đất (hoặc của các thiên thể khác có bầu khí quyển). 

Xem thêm :https://vi.wikipedia.org/wiki/Sao_b%C4%83ng

 

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 283 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 100 lượt xem
Tại sao lại có mưa sao Băng?  
đã hỏi 17 tháng 5, 2020 trong Khác bởi Futari Cử nhân (2.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 333 lượt xem
Băng kép đồng - thép bị làm lạnh có đặc điểm gì? Tại sao?
đã hỏi 20 tháng 5, 2020 trong Vật lý lớp 6 bởi Khách
  • vật-lý-6
  • vật-lý-khó
  • -
  • vật-lý-lớp-6
0 phiếu
2 câu trả lời 425 lượt xem
Giúp mk nhanh nha các bạn
đã hỏi 1 tháng 4, 2020 trong Địa lý lớp 8 bởi duongluc369215 Cử nhân (2.4k điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 217 lượt xem
đã hỏi 18 tháng 7, 2018 trong Khác bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 355 lượt xem
+2 phiếu
4 câu trả lời 3.7k lượt xem
+2 phiếu
8 câu trả lời 2.2k lượt xem
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29748 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...