Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
371 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 8 bởi ntkhoa2k4 Học sinh (220 điểm)
Thuyết minh giùm mình cái phích nước ???

Thank
bởi ๖ۣۜMinh๖ۣۜ ๖ۣۜKhổng๖ۣۜ Tiến sĩ (10.6k điểm)

Tick nhé +1 

Trân trọng @khongtuanminh443166


2 Trả lời

+2 phiếu
bởi ๖ۣۜMinh๖ۣۜ ๖ۣۜKhổng๖ۣۜ Tiến sĩ (10.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi ntkhoa2k4
 
Hay nhất
Phích nước là đồ dùng để giữ nhiệt cho nước nóng, rất thông dụng và thường có trong mọi gia đình.

Phích nước có rất nhiều loại được làm từ những vật liệu khác nhau, có cấu tạo và hình dáng khác nhau, về hình dáng phích nước thường có hình trụ, cao khoảng 35 - 40cm, giúp cho phích có thể đứng thẳng mà không bị đổ.

Về cấu tạo: Phích nước được làm theo nguyên lý chống sự truyền nhiệt của nước, gồm hai bộ phận: ruột phích và vỏ phích. Ruột phích là bộ phận quan trọng nhất. Nó được làm bằng hai lớp thuỷ tinh. Ở giữa là môi trường chân không làm mất khả năng truyền nhiệt của nước ra ngoài, ở phía trong lòng và ngoài của ruột phích là lớp thuỷ tinh được tráng bạc có tác dụng hắt nhiệt trở lại để giữ nhiệt. Càng lên trên cao đầu phích, miệng phích càng nhỏ lại để giảm khả năng truyền nhiệt của nước. Gắn với chiếc miệng nhỏ nhắn là cái nút có thể làm bằng gỗ hoặc bằng nhựa cứng luôn vừa khớp với miệng phích để cản trở sự thoát hơi nước và sự đối lưu truyền nhiệt của nước.

Ruột phích có hiệu quả giữ nhiệt cho nước rất tốt, trong vòng 6 tiếng đồng hồ, nước từ 100°c còn giữ được 70°c sẽ đảm bảo dùng nước được lâu và nước đủ nhiệt để pha chế trà, cà phê... tạo nên một nét đẹp văn hoá vừa mang tính chất cổ truyền của dân tộc vừa mang một phong cách hiện đại còn gọi là nét văn hoá "cafe" đậm đà bản sắc dân tộc. Chính vì ruột phích được làm bằng hai lớp thuỷ tinh nên rất dễ vỡ. Vì vậy vỏ phích là lớp để bảo quản ruột phích như là một tấm bình phong, vỏ phích ngày xưa có thể làm bằng tre, mây, sắt, nhôm... Ngày nay công nghiệp nhựa phát triển, vỏ phích cũng được thay thế dần bằng nhựa cứng vừa nhẹ, đẹp lại vừa bền và tốt. Gắn trên vỏ phích là một chiếc quai bằng nhựa, sắt... tuỳ theo từng loại phích, chiếc quai đó có thể quay đi quay lại một cách dễ dàng giúp chúng ta có thể xách di chuyển đi chỗ khác mà không phải bưng bê. Trên chiếc nút phích là nắp phích, nó có chức năng năng bảo vệ nút phích không cho trò em nghịch ngợm gây bỏng nước nóng. Nút phích băng các lớp ren xoáy chặt với miệng phich. Chiếc nắp phích đó có thể lấy làm cốc đựng nước cũng được.

Để bảo quản phích lâu hỏng ta nên làm một chiếc khung bằng gỗ để đặt phích và giữ chặt lấy phích. Đặt khuôn giữ phích ở nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh nóng và xa tầm tay của trẻ em. Nếu để phích không đúng quy cách có thể gây tai nạn bỏng nặng vì phích giữ nhiệt cho nước sôi khá lâu.

Điều quan trọng nhất nhất là ta phải giữ gìn chiếc nũm phích, vì nũm phích để giữ khoảng chân không góp phần làm giảm khả năng truyền nhiệt của nước. Chúng ta nên lưu ý khi rót nước nóng vào phích phải rót từ từ để ruột phích dễ thích nghi với nhiệt độ cao thì phích sẽ lâu hỏng hơn khi chúng ta không làm như vậy. Khi rót nước xong phải đậy nút phích cẩn thận. Đối với nút phích bằng nhựa thì phải xoáy đúng ren, xoáy thật chặt, còn với nút phích bằng gỗ ta cũng phải đậy cho vừa khít để nước nóng được lâu. Nếu chúng ta không làm đúng cách thì ruột phích sẽ chóng hỏng vì không khí bên ngoài xâm nhập vào ruột phích.

Phích nước là một đồ dùng rất tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày trong mỗi gia đình. Nó như người bạn thân trong mỗi gia đình. Sáng sớm, bác nông dân mang phích nước nóng ra đồng, pha ấm trà nóng rít điếu thuốc lào khi đã cày xong thửa ruộng thì sảng khoái biết bao. Khách đến chơi nhà không phải "đốt than quạt nước" vì đã có phích ủ sẵn nước nóng pha trà mời khách rồi... Như vậy có thể nói: Phích nước đã góp phần tạo nên một nét đẹp văn hoá ở Việt Nam.

 
bởi ๖ۣۜMinh๖ۣۜ ๖ۣۜKhổng๖ۣۜ Tiến sĩ (10.6k điểm)
Cảm ơn nhe bạn 

Trân trọng @khongtuanminh443166
+2 phiếu
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
Tham khảo nha!!!

Dù giàu, dù nghèo thì mỗi gia đình cũng có một cái phích (bình thủy) để đựng nước nóng. Phích nước là đồ vật quen thuộc, rất tiện dụng cho cuộc sống hằng ngày.

Phích có nhiều loại và nhiều kích cỡ khác nhau. Loại nhỏ chứa được khoảng nửa lít, loại lớn chứa được hai lít hoặc hai lít rưỡi. Các thương hiệu được nhiều người ưa dùng là phích Rạng Đông của Việt Nam hay phích Trung Quốc, vừa tốt vừa bền, giá cả lại hợp lí.

Vỏ phích gồm quai xách, nắp, thân và đáy, thường được làm bằng nhôm, nhựa hoặc sắt tráng men, in hoa hay hình chim, hình thú rất đẹp. Nút phích bằng loại gỗ xốp nhẹ (li-e), bọc vải thun mỏng màu trắng hoặc được làm bằng chất dẻo; quai xách bằng nhôm hoặc nhựa.

Bộ phận quan trọng nhất là ruột phích. Ruột phích được cấu tạo bằng hai lớp thủy tinh mỏng cách nhau một khoảng chân không. Lòng phích tráng bạc. Đáy phích có van hút khí và núm thủy ngân. Phích tốt có thể giữ được nước nóng trong một ngày.

Hôm đi siêu thị Miền Đông để mua chiếc phích biếu ông nội, ba dẫn em đi theo. Trên kệ, hàng trăm chiếc phích được trưng bày trông rất đẹp mắt. Ba hướng dẫn em cách chọn. Mở nắp phích ra, nhìn từ trên miệng phích xuống dưới đáy, lớp bạc tráng phải kín. Điểm màu sẫm ở chỗ van hút khí càng nhỏ càng tốt. Áp miệng phích vào tai, nghe tiếng kêu o o đều đều. Ba em cẩn thận tháo đáy phích ra để xem núm thủy ngân còn nguyên vẹn hay không.

Ba hướng dẫn em cách sử dụng phích lần đầu. Phích mới mua về, không được rót nước sôi ngay mà chỉ rót nước nóng khoảng 50 đến 60 độ, để khoảng nửa tiếng rổi đổ nước đó đi, rót nước sôi vào. Làm như vậy phích sẽ không bị vỡ.

Mỗi sáng, mẹ em đổ nước cũ ra, tráng qua một lượt cho sạch cặn đọng trong lòng phích, rồi mới rót nước sôi vào và vặn nắp thật chặt. Vì biết cách sử dụng và giữ gìn cẩn thận nên chiếc phích nhà em sau mấy năm vẫn tốt. Ba em đóng chiếc thùng gỗ nhỏ, cao khoảng vài tấc để đựng phích. Ba còn dặn mọi người cẩn thận đặt phích xa tầm tay trẻ nhỏ để tránh nguy hiểm.

Cùng bao nhiêu đồ dùng khác, chiếc phích là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi gia đình.

___Nhất___
bởi ntkhoa2k4 Học sinh (220 điểm)
bạn kia trc nên tui +1 thui nha

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 89 lượt xem
Viết 1 đoạn văn viết về quê hương Thuyết minh về đồ dùng học tập  
đã hỏi 7 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 8 bởi ntkhoa2k4 Học sinh (220 điểm)
+2 phiếu
4 câu trả lời 580 lượt xem
tại sao nói mĩ là sứ sở các ông vua công nghiệp  
đã hỏi 1 tháng 1, 2018 trong Lịch sử lớp 8 bởi emutca2004 (-54 điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời 1.2k lượt xem
cho mình xin đề cương nha
đã hỏi 3 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi HuyenNguyenCute123 Thần đồng (895 điểm)
+1 thích
1 trả lời 247 lượt xem
hãy sưu tập các  đề cương ôn tập kiểm tra giữa kì sinh học 7 nhanh và đúng mình tick nha
đã hỏi 15 tháng 3, 2021 trong Sinh học lớp 7 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
+2 phiếu
0 câu trả lời 63 lượt xem
3, Cấu tạo trong và dinh dưỡng của trùng sốt rét,thân mềm, giáp xác. 4, Vẽ sơ đồ vòng đời của trùng sốt rét, sán lá gan.
đã hỏi 13 tháng 12, 2019 trong Sinh học lớp 7 bởi Katouzuki-H2o- Thạc sĩ (6.0k điểm)
+1 thích
1 trả lời 153 lượt xem
Câu 9: Biện pháp chăm sóc cây trồng , cách thu hoạch cây trồng bằng các phương pháp bảo quản nào? Câu 10: Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. ~ Dora-Dora ~
đã hỏi 5 tháng 12, 2019 trong Công nghệ lớp 7 bởi Dora-Taihoa- Thần đồng (856 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 336 lượt xem
Câu 7: Làm đất nhằm mục đích gì? Các công việc làm đất và cách bón phân lót. Câu 8: Thời vụ gieo trồng cây ... p, mục đích kiểm tra hạt giống, phương pháp gieo trồng. ~ DORA-DORA~
đã hỏi 5 tháng 12, 2019 trong Công nghệ lớp 7 bởi Dora-Taihoa- Thần đồng (856 điểm)
+1 thích
1 trả lời 203 lượt xem
Câu 5: Giống cây trồng có vai trò như thế nào, tiêu chí của giống cây trồng tốt, cách bảo quản hạt giống cây trồng Câu 6 ... bệnh, nguyên tắc, biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại ~ Dora-Dora ~
đã hỏi 5 tháng 12, 2019 trong Công nghệ lớp 7 bởi Dora-Taihoa- Thần đồng (856 điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 235 lượt xem
Câu 3: Vì sao phải sử dụng đất hợp lí. Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất Câu 4: Phân bón được chia ra làm ... ;a phân bón, cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón.
đã hỏi 5 tháng 12, 2019 trong Công nghệ lớp 7 bởi Dora-Taihoa- Thần đồng (856 điểm)
+2 phiếu
5 câu trả lời 388 lượt xem
I)Cho dạng so sánh đúng:   a) The streets in Hue are (narrow) ................ than those Ho Chi Minh city.   b) She is ( intelligent ) ....................... student in my class. II) Cho dạng đúng của động từ   a) What about ( sing).................... a song?                  -That's a good idea.   b) You should (do).....................your homework
đã hỏi 30 tháng 4, 2018 trong Tiếng Anh lớp 6 bởi NTHTrang Học sinh (209 điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. Darling_274

    74 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    73 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...