Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
357 lượt xem
trong Vật lý lớp 8 bởi supersmart2005 Cử nhân (2.6k điểm)
bởi Đức lượng♥ NGTT Tiến sĩ (11.1k điểm)
tick cho mik nha
bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)
tíck mình nha +1 cho bạn nè

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Đức lượng♥ NGTT Tiến sĩ (11.1k điểm)
Nói băng khô là băng, vì nó cũng là một loại vật chất ở thể rắn có hình dạng, có kích thước. Song, băng thông thường là vật chất thể rắn hình thành bởi nước ở áp suất 101,3 kPa (1 atm) và 0°C; còn băng khô hình thành bởi cacbon đioxit ở nhiệt độ thấp, trong điều kiện nhiệt độ ở –78°C. Loại băng khô hình thành từ cacbon đioxit này có mật độ lớn hơn băng nói chung, vì vậy băng khô cho vào nước sẽ chìm xuống, còn những cục băng thông thường thì nổi trên mặt nước.

Một đặc trưng khác của băng khô là "khô". Trong bất kì điều kiện nào, băng khô cũng đều không ẩm ướt, và cũng sẽ không làm ẩm ướt các vật thể xung quanh. Đó là vì một khi băng khô bị nóng lên thì sẽ trực tiếp biến thành cacbon đioxit ở thể khí, chứ không trải qua giai đoạn thể lỏng. Còn băng thông thường khi bị nóng lên sẽ "toát mồ hôi" trước đã, rồi mới đến toàn thân ẩm ướt, sau cũng tan chảy toàn bộ thành nước ở thể lỏng. Chỉ khi đun nóng nước ở thể lỏng đến điểm sôi (100°C) trở lên, băng thông thường mới chuyển biến thành hơi nước ở thể khí.

Băng khô là một loại vật chất làm lạnh có công dụng rộng rãi. Dùng băng khô để bảo quản lạnh thực phẩm, chẳng những không làm ẩm ướt thực phẩm mà cacbon đioxit thể khí do băng khô hình thành lên còn có thể ức chế sự sinh trưởng của vi sinh vật; đạt đến mục đích làm cho thực phẩm tươi nguyên. Chức năng làm lạnh của băng khô còn làm cho nó được liệt vào loại nguyên liệu dập tắt lửa có hiệu quả, nhất là khi ném nó vào chất dầu mỡ đang cháy, một lượng lớn cacbon đioxit do băng khô giải phóng ra sẽ cắt đứt hoặc bịt kín con đường của oxi rất cần cho sự cháy, có thể nhanh chóng dập tắt được lửa. Trong quá trình làm mưa nhân tạo, trong việc tạo dựng cảnh tượng mây trắng trên sân khấu y như thật, băng khô cũng giữ một vai trò chủ yếu trong các công việc đó.
0 phiếu
bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)

Tại bang Texas của nước Mỹ đã từng xảy ra một sự việc lạ: có lần có mấy đội thăm dò địa chất tiến hành khoan tìm dầu mỏ, họ đã khoan đến một độ rất sâu. Đột nhiên do áp suất rất cao của chất khí bị nén dưới mặt đất phụt ra rất mạnh, nên ngay lúc đó ở miệng lỗ phun có một đống lớn "tuyết trắng". Điều kỳ lạ là khi các nhân viên đội thăm dò chạm tay vào đám tuyết thì trên ngón tay không phải là giọt nước mà là màu đen.

Kipkis.com-10-van-cau-hoi-vi-sao-hoa-hoc-vui-11.jpg

 

Nguyên do là loại "tuyết trắng" này không phải là tuyết mà là "băng khô". Băng khô không phải là băng vì băng khô không do nước bị lạnh đông tạo ra mà lại do một chất khí không màu là cacbon đioxit đông kết mà thành.

Kipkis.com-10-van-cau-hoi-vi-sao-hoa-hoc-vui-11-.jpg

Nếu cho cacbon đioxit chứa vào bình kín rồi nén lại, cacbon đioxit sẽ biến thành chất lỏng giống như nước. Nếu lại hạ nhiệt độ, chất lỏng sẽ biến thành chất màu trắng giống như tuyết xuất hiện vào mùa đông, đó chính là "băng khô".

Trông bên ngoài thì băng khô cũng mịn như tuyết, nhưng chớ sờ tay vào, vì nhiệt độ của băng khô xuống đến -78,5°C có thể làm tay bị thương. Sau khi bị thương da sẽ biến thành các vết đen, chỉ sau ít ngày sẽ bị thối rữa.

Nếu bạn để băng khô trong phòng, nó sẽ nhanh chóng biến mất, biến thành khí cacbon đioxit và bay vào không khí. Đó là do băng khô dưới áp suất thường không biến thành trạng thái lỏng mà hấp thụ nhiệt để biến ngay thành trạng thái khí, người ta gọi đó là hiện tượng thăng hoa.

Có điều lý thú là do băng khô có nhiệt độ rất thấp, khi thăng hoa sẽ làm không khí xung quanh hạ nhiệt độ xuống rất thấp một cách nhanh chóng làm cho hàm lượng nước trong không khí (không khí ẩm) sẽ ngưng tụ thành sương mù. Lợi dụng đặc điểm đó của băng khô, trong điện ảnh người ta đã rải băng khô để tạo cảnh tượng mây mù. Ngoài ra trong tình huống cần thiết người ta có rải băng khô từ máy bay bay trên cao để làm mưa nhân tạo.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 3.6k lượt xem
Hãy giải thích vò sao cây trồng trên đất khô cằn ít được tưới bón thì lá thường không xanh tốt, còi cọc, chạm lớn,  năng xuất thu hoạch sẽ thấp 
đã hỏi 8 tháng 5, 2017 trong Sinh học lớp 6 bởi Cuckuoi Học sinh (130 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 1.4k lượt xem
Vì sao khi trời lạnh,hanh khô quần áo thường bám vào da 
đã hỏi 22 tháng 3, 2018 trong Vật lý lớp 7 bởi Khách
+2 phiếu
3 câu trả lời 506 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 323 lượt xem
đã hỏi 28 tháng 7, 2018 trong Khác bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)
+1 thích
1 trả lời 68 lượt xem
Bạn Hoa nói "Khi thu hoạch đậu xanh phải thu hoạch trước khi quả chín khô". Theo em bạn Hoanói đúng hay sai? Giải thích vì sao?
đã hỏi 27 tháng 5, 2021 trong Sinh học lớp 6 bởi _Grizzly_ Thạc sĩ (5.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 326 lượt xem
Vì sao các bồn chứa xăng dầu cánh máy bay thường được sơn màu trắng sáng mà không sơn các màu khác?
đã hỏi 9 tháng 5, 2022 trong Vật lý lớp 8 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.4k điểm)
  • đề-thi-học-kỳ
0 phiếu
2 câu trả lời 444 lượt xem
+2 phiếu
1 trả lời 152 lượt xem
+2 phiếu
3 câu trả lời 160 lượt xem
vì sao phải thu hoạch đỗ xanh và đỗ đen trước khi  quả chín khô ???
đã hỏi 7 tháng 7, 2020 trong Sinh học lớp 6 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
+2 phiếu
3 câu trả lời 525 lượt xem
vì sao người ta phải thu hoạch đỗ trước khi quả chín khô.
đã hỏi 7 tháng 5, 2017 trong Lịch sử lớp 7 bởi anhaksvip Thần đồng (813 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. PTG

    294 Điểm

  2. luckyyhappyy07687

    195 Điểm

  3. tnk11022006452

    126 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    110 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...