Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
209 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi dthanhcoder Cử nhân (4.6k điểm)
kể về chuyến tham quan hoặc về quê cùng gia đình trong hè
bởi Đức lượng♥ NGTT Tiến sĩ (11.1k điểm)
thank you bạn +1 cho bn nek 

3 Trả lời

0 phiếu
bởi Đức lượng♥ NGTT Tiến sĩ (11.1k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi dthanhcoder
 
Hay nhất

Quê nội em ở rất xa thành phố nên chẳng mấy khi em được về thăm. Năm nay dù dã mười hai tuổi nhưng em cũng mới chỉ được về thăm ông bà nội có một lần. Lần ấy lâu lắm rồi, từ khi em còn nhỏ lắm nên hầu như em chẳng nhớ điều gì nữa. Thế nhưng tuần vừa qua, cảm ơn những ngày nghỉ của bố, em đã được về quê nội.

Bố báo tin mừng trước ba ngày. Ba ngày là khoảng thời gian quá lâu để hâm nóng niềm vui và chờ đợi. Thế rồi cuối cùng em cũng chờ được đến lúc lên tàu. Chuyến tàu hôm ấy đông đúc và ồn ã lắm. Dường như em có cảm giác ai cũng về quê thì phải. Con tàu lăn bánh rời khỏi sân ga trong một niềm vui mừng bâng khuâng khó tả. Tàu chạy gần cả một ngày nhưng em không muốn ngủ. Cảnh vật bên đường mới thích làm sao. Hết làng mạc lại đến cánh đồng, rồi đồi bãi bát ngát mênh mông. Hai bên đường lúc thì rợp một màu xanh, lúc lại nhộn nhịp vô cùng khi tàu đi qua phố chợ. Em đang miên man suy nghĩ thì tàu đến sân ga.

Nhà nội cách sân ga chưa đầy nửa cây số nên bố quyết định cả nhà đi bộ. Bước trên con đường mà dưới chân sỏi và đá cứ kêu lạo xạo, em thấy có một cái gì đó lạ vô cùng. Một cảm giác em chưa từng được trải qua. Loáng cái đã đến cổng nhà bà nội. Chiếc cổng bằng tre cũ kỹ, che một phần giàn mướp sai trĩu quả bên trong. Thấy cả nhà đã về tới cổng, bà nội vui mừng ra đón. Không hiểu sao lúc ấy tự nhiên em vứt ngay túi đồ xuống đất sà vào lòng bà nội mà nức nở. Buổi tối hôm ấy qua đi trong một giấc ngủ ngon làn cùng bà nội.

Sáng hôm sau bà gọi em dậy sớm và hình như em cũng không muốn ngủ lười như ở trên thành phố. Bây giờ em mới kịp quan sát kỹ ngôi nhà của ông bà nội. Ngôi nhà ba gian lâu ngày bị gió sương làm chuyển sang màu nâu bạc. Nhưng bên trong vẫn toát lên vẻ ấm cúng, thiêng liêng và gần gũi vô cùng. Trong bữa cơm buổi sáng, em cố khớp những hình ảnh đã hình dung với hình ảnh thực của ông bà nội. Ông bà trẻ hơn so với suy nghĩ của em. Dù đã ngoài bảy mươi nhưng ông vẫn khỏe mạnh và quắc thước. Bà nội tóc có bạc hơn nhưng bà vẫn còn nhanh nhẹn lắm.

Bữa cơm vừa xong là lúc em bắt đầu được thưởng thức những cảm giác thú vị của đồng quê. Trong khi ông bà miệng bỏm bẻm nhai trầu cùng bố mẹ em và các chú bàn công chuyện thì em được các anh chị họ rủ ra đồng chơi. Hôm nay em là nhân vật trung tâm nên anh chị nào cũng giành phần để chăm chút cho cậu em từ thành phố mới về. Ôi! Những ngày ở quê, các anh chị đã cho em biết thêm bao điều thú vị. Và có lẽ vui mừng hơn cả là những trò chơi của tụi nhỏ ở nông thôn. Lần đầu tiên em biết thế nào là một con diều sáo. Và lại còn được anh hai cho cầm dây mới thích chứ. Rồi còn biết thêm trò chơi chọi dế, đánh cỏ gà, đá bóng bằng trái bưởi phơi khô...lại còn cả những buổi được đi chăn trâu thật là ngộ nghĩnh. chỉ vài ngày mà em quen thêm bao nhiêu người bạn mới. Điều lạ là ai cũng dễ gần, cũng dễ chơi và nhanh thân thiết lắm chẳng như trên thành phố.

Những ngày ở quê vội vã qua đi trong sự nuối tiếc của em vì hầu hết những cuộc chơi còn đang dang dở. Ngày trở về thành phố ông bà còn cho rất nhiều quà. Bà ôm em vào lòng khóc nhưng không rơi nước mắt. Bà nói: Cháu bà ngoan! Về thành phố nhớ chăm chỉ học hành, lần sau trở lại chắc cháu bà lớn lắm. Em không nức nở như lúc mới về mà chỉ dửng dưng. Ở trong lòng bà em cảm thấy quê nội ấm áp, thiêng liêng, cao quý mà gần gũi xiết bao.

0 phiếu
bởi Tuyên Phạm Thần đồng (968 điểm)

 Sau khi trải qua một năm học dài nhiều niềm vui nhưng cũng đầy những căng thẳng, mệt mỏi. Chúng em đã chính thức bước vào kì nghỉ hè đầy niềm vui và sự lí thú. Như thông lệ, cứ mỗi khi kết thúc một năm học, vào dịp nghỉ hè thì bố em sẽ đưa em và cả gia đình về quê thăm ông bà và các bác. Đây cũng là điều em mong chờ nhất trong kì nghỉ hè này, vì cũng đã rất lâu rồi, từ dịp Tết nguyên đán thì em mới có dịp về thăm quê, thăm ông bà. Vì vậy mà em cũng rất háo hức, kì vọng ở chuyến đi này.

Vì đã thông báo trước cho ông bà nên khi xe của gia đình em vừa đến con đê đầu làng thì ông của em đã đứng ở gốc cây đa chờ từ bao giờ. Khi xuống xe, hít thở những luồng không khí trong lành và ngắm nhìn cảnh vật quê hương đẹp đẽ mà vô cùng quen thuộc thì em rất vui, muốn chạy thật nhanh về nhà của ông bà. Vì vậy mà khi em nhìn thấy ông nội của em đang đứng đợi gia đình em ở quán nước gần gốc đa thì em đã rất bất ngờ, hạnh phúc nữa. Em đã vẫy tay và gọi ông thật to, sau đó thì vội vàng chạy mà sà vào lòng ông. Cảm giác ấm áp khi nằm trong vòng tay ông thật quen thuộc, em đã luôn tưởng tượng ra cảnh này trong suốt quãng đường đi, để bây giờ trở thành hiện thực thì em rất xúc động, sống mũi đã bắt đầu cay cay.

Ông ôm em vào lòng mà vỗ về, cảm giác này thật thân thương quá. Sau khi đã bình tĩnh hơn được một chút thì gia đình em cùng ông đi bộ về nhà, trên đường đi lúc nào em cũng nắm chặt tay ông, bàn tay ông cũng vô cùng ấm áp, khi em nắm tay ông thì có cảm giác rất an toàn và an tâm. Đã lâu không về quê nhưng người dân quê em vẫn không có gì thay đổi, vẫn hồn hậu, chất phác, thân thiện và gắn bó như vậy, trên suốt quãng đường đi mọi người rất nhiệt tình chào hỏi và bắt chuyện hỏi han tình tình của bố mẹ em thời gian qua. Sự nhiệt tình, ấp áp của tình cảm hàng xóm, láng giềng này cũng vô cùng khác lạ so với không khí xã giao nơi thành phố.

 

Nơi ở hiện tại của gia đình em nằm ở trung tâm của thành phố, những ngôi nhà san sát nhau nhưng em cũng chưa hề biết hết mặt của những người hàng xóm, nếu có gặp thì mọi người cũng chào hỏi theo kiểu lịch sự. Cũng không phải vì người dân ở thành phố không thân thiện bằng ở quê nhưng do guồng quay công việc quá bận rộn, họ không có thời gian để làm quen và nói chuyện một cách chân tình như người dân quê em. Đây cũng là một trong những lí do em rất thích về quê. Khi về đến nhà thì bà và mọi người đều vui mừng ra sân đón gia đình em, ông bà và các bác còn chu đáo đến mức làm cơm canh tươm tất để tiếp đãi gia đình em nữa. Thực sự em cảm thấy rất vui và cảm động, vì dù có xa quê, một năm cũng chỉ về được một đến hai lần nhưng mọi người vẫn dành cho gia đình em những tình cảm thân thương nhất, ấm áp nhất. Đây có lẽ là sức mạnh của tình thương, của máu mủ ruột rà.

 

Sau đó mẹ em đã cùng các bác gái làm cơm, chuẩn bị cho bữa cơm đoàn viên, sum họp. Bố em và các bác trai thì ngồi uống nước chè và nói chuyện, tâm tình ở chiếc sập mà ông em kê ở gần bờ ao, bà em thì đang nựng nịu em trai của em. Không khí này sao thật quen thuộc mà ấm áp quá. Lần nào cũng vậy, hễ về quê là em sẽ cùng ông em vào vườn cây cảnh của ông để tỉa cành, tưới nước, bắt sâu. Hai ông cháu em rất hợp tính nên dù làm những công việc mộc mạc, giản dị nhất thì cũng thấy rất vui vẻ, thú vị. Lần trước khi về thì ông em đã dạy em cách tưới cho những chậu cây cảnh sao cho phù hợp, để cây không bị khô quá mà cũng không bị ngập úng cho nước. Lần này về thì ông em đã dạy em cách tỉa cành.  Nói là tỉa cành nhưng em cũng làm những công việc rất đơn giản, em chỉ việc tìm ra những chiếc lá sâu và dùng kéo cắt những chiếc lá ấy đi.

Làm vườn cùng ông rất thú vị, sau khi làm xong công việc vườn tược, ông cháu em đã ngồi thủ thỉ tâm sự, ông hỏi em về tình hình học hành trên trường, trên lớp như thế nào. Sau khi em khoe với ông những thành tích tốt mà em đã đạt được thì ông em rất vui, ông nói ông rất tự hào về em. Ông cũng hứa với em ngày mai sẽ làm cho em một chiếc diều sáo mà đến chiều thì sẽ đưa em ra bờ đê để thả. Em cảm thấy vui mừng và hạnh phúc lắm, em còn cảm thấy vui hơn khi mẹ mua tặng cho em một bộ quần áo thật đẹp nữa. Sau khi cùng ông tỉa cành thì bà lại gọi em lại để cùng bà đi ra ngoài ruộng hái những cây rau sống về ăn. Những cây rau sống này dưới bàn tay chăm sóc của bà em thì phát triển tươi tốt, cây nào cây nấy xanh non mơn mởn. Chắc hẳn những cây rau này sẽ làm cho bữa tối của gia đình em trở nên ngon miệng hơn.

Chuyến về quê này của gia đình em thực sự rất vui và ý nghĩa, trở về quê hương của mình em không chỉ là hưởng thụ phần thưởng mà bố đặc biệt dành cho gia đình em, mà chuyến về này còn vô cùng ấp áp và hạnh phúc vì ông bà và những người trong đại gia đình của em dành cho gia đình nhỏ của em rất nhiều những bất ngờ cũng như những tình cảm yêu quý rất đáng trân trọng.

Nguồn:Sưu tầm

0 phiếu
bởi KhanhKhanhh Cử nhân (4.7k điểm)

Quê hương là nơi nuôi dưỡng tâm hồn mỗi chúng ta, là vùng kí ức ngọt ngào mỗi khi nhớ lại. Đối với mỗi người con xa quê, những chuyến về thăm quê thật quý giá biết bao. Với em cũng vậy, mỗi lần về thăm quê là một lần để nhớ mãi.

    Bố mẹ em đều xa quê lên thành phố lập nghiệp nên mỗi năm chỉ có thể sắp xếp về thăm quê một hai lần trong những dịp nghỉ lễ. Dù đường xa nhưng bố mẹ vẫn cố gắng đưa em về cùng để thăm họ hàng. Em nhớ nhất lần về thăm quê vào hè năm ngoái, có thật nhiều kỉ niệm tuyệt vời.Đường từ nhà em về quê phải đi hơn bốn tiếng đồng hồ nhưng em không hề thấy mệt mỏi. Suốt dọc đường đi, cứ nghĩ đến việc sẽ được gặp lại bà và chơi cùng anh chị là em thấy lâng lâng trong lòng. Bầu trời hôm ấy cũng thật cao và xanh. Khi xe chạy gần đến đầu làng em đã thấy bóng cây đa cổ thụ thấp thoáng ở đằng xa. Em và bố mẹ bước xuống xe để đi bộ vào trong làng, cảm giác cảnh vật xung quanh thật thân thuộc và bình dị. Hai bên đường đi là những cánh đồng lúa đang trổ bông. Em có thể cảm nhận rõ hương lúa non ngào ngạt, thoang thoảng như mùi sữa. Cả nhà em đều bước thật nhanh vì mọi người chắc đang rất ngóng chờ. Kia rồi! Ngôi nhà mái ngói nhỏ nhắn bên đường chính là nhà bà em. (...viết tiếp nha bn...)

Cuối cùng em phải tạm biệt mọi người để lên đường về nhà. Em thích cuộc sống bình dị ở quê. Quê hương luôn là nơi bình yên nhất để mỗi người trở về. Trên đường về, trong đầu em văng vẳng mãi câu hát: “Quê hương nếu ai không nhớ sẽ không lớn nổi thành người”.

Chúc bạn học tốt!

Các câu hỏi liên quan

+5 phiếu
1 trả lời 186 lượt xem
kể về một viêc làm ấn tượng của người thân em.
đã hỏi 25 tháng 9, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi dthanhcoder Cử nhân (4.6k điểm)
+4 phiếu
8 câu trả lời 300 lượt xem
Viết 1 bài văn biểu cảm về bà  
đã hỏi 24 tháng 11, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi No_Name Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 6.1k lượt xem
Viết văn lập luận giải thích : Đề 2:                          Nhiễu điều phủ lấy giá gương              Người trong một nước phải thương nhau cùng Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ những gì qua câu ca dao ấy  
đã hỏi 31 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nguyễn Kiều Trang Học sinh (460 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 63 lượt xem
" Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả ... thấy mình cần làm gì để thể hiện tình thần yêu nước?? c) Chỉ ra phương pháp liệt kê và nêu tác dụng của phép liệt kê có trong đoạn văn??
đã hỏi 17 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nguyễn Ngọc Hải Anh
0 phiếu
2 câu trả lời 237 lượt xem
0 phiếu
4 câu trả lời 256 lượt xem
Mik có 2 câu hỏi này, giúp mik nhé . - Luận cứ là gì ? ( giải thích thật rõ ) - Hãy lập luận cho luận điểm " Sách là người bạn lớn của con người "  Ai làm nhanh và đúng nhất mik tick cho.
đã hỏi 13 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi ღƸ̴⊰ ๖ۣۜTooru ⊱Ʒღ Thạc sĩ (7.2k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 79 lượt xem
Nồng độ oxy trong máu (SpO2) là gì? Tại sao cần thường xuyên theo dõi chỉ số SpO2?
đã hỏi 16 tháng 7, 2021 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 72 lượt xem
Em hãy viết một đoạn văn từ 8 đến 10 câu nêu cảm nghĩ về tình yêu thương con người trong xã hội hiện nay. Trong đó có sử dụng những trạng ngữ đã học.
đã hỏi 6 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi khanhhuyendo Thần đồng (1.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 92 lượt xem
Viết đoạn văn chứng minh ca dao là tiếng nói tình cảm gia đình
đã hỏi 20 tháng 3, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Đinh Tiến Luân Cử nhân (2.9k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 294 lượt xem
hãy tả chân dung của một người bạn em (là bạn trai ). Đừng chép mạng nhé!
đã hỏi 15 tháng 8, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi dương sherwind
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    68 Điểm

  3. Darling_274

    63 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...