Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
517 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi Anh_2004 Thần đồng (573 điểm)
1; a,       "Da nay lau  nay ,Bac toi nham"

Viet tiep 7cau

    b,day la bai gi? The tho gi?

    c,Neu 3 den 5 cau cam nhan ve tinh ban trong bai. 

   2;         "Thuong thay than phan con tan

            Kiem an dc may phai nam nham to

                    Thuong thay lu kien li ti

            Kiem an dc may phai di tim moi"

      a , tim va xac dinh diep ngu trong bai

      b. Neu tac dung cua diep ngu trong bai.

3, Neu cam  nghi ve ng ma em yeu qui ngay.

              .  
đã đóng
bởi Chi7A10KS Học sinh (360 điểm)
bạn có viết nhầm ko ạ câu đầu tiên luôn ấy ạ
bởi Anh_2004 Thần đồng (573 điểm)
Dung rui mk viet nham, phai la : 

         "Da bay lau nay, bac toi nha"

"Ban den nha choi " ngu van tap 1 
bởi Chi7A10KS Học sinh (360 điểm)
ừ bạn mình thấy lạ lạ nên hỏi

2 Trả lời

0 phiếu
bởi ♬ ♪ ♥ Izanami ♥ ♪♫ Cử nhân (3.5k điểm)
1. 

 Bạn đến chơi nhà

Đã bấy lâu nay bác tới nhà,
Trẻ thì đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu, sóng cả, khôn chài cá;
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ;
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây, ta với ta.

_Thuộc thể " thất ngôn bát cú đường luật 

 

 
bởi Anh_2004 Thần đồng (573 điểm)
Tra loi tiep di ^^
bởi Anh_2004 Thần đồng (573 điểm)
Ma thoi du rui....
bởi ♬ ♪ ♥ Izanami ♥ ♪♫ Cử nhân (3.5k điểm)
3.

Trong cuộc sống hàng ngày, có biết bao nhiêu người đáng để chúng ta thương yêu và dành nhiều tình cảm. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ rằng, người thân yêu nhất của bạn là ai chưa? Với mọi người câu trả lời ấy có thể là ông bà, là mẹ, là anh chị hoặc cũng có thể là bạn bè chẳng hạn. Còn riêng tôi, hình ảnh người bố sẽ mãi mãi là ngọn lửa thiêng liêng, sưởi ấm tâm hồn tôi mãi tận sau này.

Bố tôi không may mắn như những người đàn ông khác. Trong suốt cuộc đời bố có lẽ không bao giờ được sống trong sự sung sướng, vui vẻ. Bốn mươi tuổi khi chưa đi được nửa chặng đời người, bố đã phải sống chung với bao nhiêu bệnh tật: Đầu tiên đó chỉ là những cơn đau dạ dày, rồi tiếp đến lại xuất hiện thêm nhiều biến chứng. Trước đây, khi còn khỏe mạnh, bao giờ bố cũng rất phong độ.

Thế nhưng bây giờ, vẻ đẹp ấy dường như đã dần đổi thay: Thay vì những cánh tay cuồn cuộn bắp, giờ đây chỉ còn là một dáng người gầy gầy, teo teo. Đôi mắt sâu dưới hàng lông mày rậm, hai gò má cao cao lại dần nổi lên trên khuôn mặt sạm đen vì sương gió. Tuy vậy, bệnh tật không thể làm mất đi tính cách bên trong của bố, bố luôn là một người đầy nghị lực, giàu tự tin và hết lòng thương yêu gia đình.

Gia đình tôi không khá giả, mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào đồng tiền bố mẹ kiếm được hàng ngày. Dù bệnh tật, ốm đau nhưng bố chưa bao giờ chịu đầu hàng số mệnh. Bố cố gắng vượt lên những cơn đau quằn quại để làm yên lòng mọi người trong gia đình, cố gắng kiếm tiền bằng sức lao động của mình từ nghề xe lai.

Hàng ngày, bố phải đi làm từ khi sáng sớm cho tới lúc mặt trời đã ngã bóng từ lâu. Mái tóc bố đã dần bạc đi trong sương sớm. Công việc ấy rất dễ dàng với những người bình thường nhưng với bố nó rất khó khăn và gian khổ. Bây giờ có những lúc phải chở khách đi đường xa, đường sốc thì những cơn đau dạ dạy của bố lại tái phát.

Và cả những ngày thời tiết thay đổi, có những trưa hè nắng to nhiệt độ tới 38-48 độ C, hay những ngày mưa ngâu rả rích cả tháng 7, tháng 8, rồi cả những tối mùa đông lạnh giá, bố vẫn cố gắng đứng dưới những bóng cây kia mong khách qua đường. Tôi luôn tự hào và hãnh diện với mọi người khi có được một người bố giàu đức hy sinh, chịu thương, chịu khó như vậy.

Nhưng có phải đâu như vậy là xong. Mỗi ngày bố đứng như vậy thì khi trở về những cơn đau quằn quại lại hành hạ bố. Nhìn khuôn mặt bố nhăn nhó lại, những cơn đau vật vã mà bố phải chịu đựng, tôi chỉ biết òa lên mà khóc. Nhìn thấy bố như vậy, lòng tôi như quặn đau hơn gấp trăm ngàn lần. Bố ơi, giá như con có thể mang những cơn đau đó vào mình thay cho bố, giá như con có thể giúp bố kiếm tiền thì hay biết mấy? Nếu làm được gì cho bố vào lúc này để bố được vui hơn, con sẽ làm tất cả, bố hãy nói cho con được không?

Những lúc ấy, tôi chỉ biết ôm bố, xoa dầu cho bố, tôi chỉ muốn với bố đừng đi làm nữa, tôi có thể nghỉ học, như vậy sẽ tiết kiệm được chi tiêu cho gia đình, tôi có thể kiếm được tiền và chữa bệnh cho bố. Nhưng nếu nhắc đến điều đó chắc chắn là bố sẽ buồn và thất vọng ở tôi nhiều lắm.

Bố luôn nói rằng bố sẽ luôn chiến đấu. Chiến đấu cho tới những chút sức lực cuối cùng để có thể nuôi chúng tôi ăn học thành người. Bố rất quan tâm đến việc học của chúng tôi. Ngày xưa bố học rất giỏi nhưng nhà nghèo bố phải nghỉ học. Vào mỗi tối, khi còn cố gắng đi lại được, bố luôn bày dạy cho mấy chị em học bài.

Trong những bữa cơm bố thường nhắc chúng tôi cách sống, cách làm người sao cho phải đạo. Tôi phục bố lắm, bố thuộc hàng mấy nghìn câu Kiều, hàng trăm câu châm ngôn, danh ngôn nổi tiếng…

Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng tự giác học tập. Tôi sẽ làm một bác sĩ và sẽ chữa bệnh cho bố, sẽ kiếm tiền để phụng dưỡng bố và đi tiếp những bước đường dở dang trong tuổi trẻ của bố. Tôi luôn biết ơn bố rất nhiều, bố đã dành cho tôi một con đường sáng ngời, bởi đó là con đường của học vấn, chứ không phải là con đường đen tối của tiền bạc. Tôi sẽ luôn lấy những lời bố dạy để sống, lấy bố là gương sáng để noi theo.

Và tôi khâm phục không chỉ bởi bố là một người giỏi giang, là một người cao cả, đứng đắn, lòng kiên trì chịu khó mà còn bởi cách sống lạc quan, vô tư của bố. Mặc dù những thời gian rảnh rỗi của bố còn lại rất ít nhưng bố vẫn trồng và chăm sóc khu vườn trước nhà để cho nó bao giờ cũng xanh tươi.

Những giỏ phong lan có bao giờ bố quên cho uống nước vào mỗi buổi sáng; những cây thiết ngọc lan có bao giờ mang trên mình một cái lá héo nào? Những cây hoa lan, hoa nhài có bao giờ không tỏa hương thơm ngát đâu? Bởi đằng sau nó luôn có một bàn tay ấm áp chở che, chăm sóc, không những yêu hoa mà bố còn rất thích nuôi động vật.

Tuy nhà tôi bao giờ cũng có hai chú chó con và một chú mèo và có lúc bố còn mang về những chiếc lồng chim đẹp nữa. Và hơn thế, trong suốt hơn năm năm trời chung sống với bệnh tật, tôi chưa bao giờ nghe bố nhắc đến cái chết, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc trốn tránh sự thật, bố luôn đối mặt với “tử thần”, bố luôn dành thời gian để có thể làm được tất cả mọi việc khi chưa quá muộn.

Nhưng cuộc đời bố bao giờ cũng đầy đau khổ, khi mà cả gia đình đã dần khá lên, khi các chị tôi đã có thể kiếm tiền, thì bố lại bỏ chị em tôi, bỏ mẹ, bỏ gia đình này để ra đi về thế giới bên kia. Bố đi về một nơi rất xa mà không bao giờ được gặp lại. Giờ đây khi tôi vấp ngã, tôi sẽ phải tự đứng dậy và đi tiếp bằng đôi chân của mình, bởi bố đi xa, sẽ không còn ai nâng đỡ, che chở, động viên tôi nữa.

Bố có biết chăng nơi đây con cô đơn buồn tủi một mình không? Tại sao nỡ bỏ con ở lại mà đi hả bố? Nhưng con cũng cảm ơn bố, bố đã cho con thêm một bài học nữa, đó chính là trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta hãy trân trọng những gì đang có, hãy yêu thương những người xung quanh mình hơn, và đặc biệt hãy quan tâm, chăm sóc cho bố của mình, tha thứ cho bố, khi bố nóng giận và nỡ mắng mình bởi bố luôn là người yêu thương nhất của chúng ta.

Bố ra đi, đi đến một thế giới khác, ở nơi đó bố sẽ không còn bệnh tật, sẽ thoát khỏi cuộc sống thương đau này. Và bố hãy yên tâm, con sẽ luôn nhớ những lời dạy của bố, sẽ luôn thương yêu, kính trọng biết ơn bố, sẽ sống theo gương sáng mà bố đã rọi đường cho con đi. Hình ảnh của bố sẽ luôn ấp ủ trong lòng con. Những kỷ niệm, những tình cảm bố dành cho con, con sẽ ôm ấp, trân trọng, nó như chính linh hồn của mình.
bởi Anh_2004 Thần đồng (573 điểm)
Nhan tan bang binh luan Roi, may mk qua tai rui
bởi Anh_2004 Thần đồng (573 điểm)
Nhan = binh luan nhe 
bởi lê hằng Học sinh (222 điểm)
huynh như câu 3 bn sai thì phai

 
0 phiếu
bởi Chi7A10KS Học sinh (360 điểm)
1. a Trẻ Thời đi vắng, chợ thời xa

       Ao sâu nước cả, khôn chài cá

       Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà

       Cải chửa ra cây, cà mới nụ

       Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa

       Đầu trò tiếp khách, trầu không có

       Bác đến chơi đây ta với ta.

b. Bài thơ là thể thơ thất ngôn bát cú, tác giả là Nguyễn Khuyến.

c. Tình bạn là thứ tình cảm rất sâu sắc,dân dã, hồn nhiên. Không cần những thứ đắt tiền để chiêu đãi bạn. Mà chiêu đãi bạn bằng tấm lòng của chính tác giả.

2. a Điệp ngữ trong câu là: Thương thay, kiếm ăn được mấy.

   b Tác dụng điệp ngữ trong bài nhằm để nhận mạnh, nổi bật ý khốn khổ của người nông dân thời xưa.

3. Nhờ có bàn tay đầy nghị lực của mẹ đã nuôi em khôn lốn đến chừng này. Bàn tay ấy đã bị bao sậm, hằn những vết nứt nẻ. Bao nhiêu vết là bấy nhiêu vất vả gian lao của mẹ. Đôi bàn chân cũng vậy, nó cũng đã bị nứt nẻ. Những khi trời trở lạnh, đôi bàn chân ấy lại đau, nhức khiến mẹ phải ngâm vào nước muối. Đôi vai mẹ gầy gộc đã trở bao nhiêu là mưa nắng. Nhìn tất cả những thứ ấy em cảm thấy yêu mẹ thật nhiều, thật nhiều.
bởi Anh_2004 Thần đồng (573 điểm)
Luu y cho mk: cau3 la mot bai van nhe^^

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 127 lượt xem
Ai o tinh Vinh Phuc ma da lam de kiem tra hoc ki I lop 7 thi cho mk xem de nha Cam on moi nguoi nhieu
đã hỏi 13 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi phuongthuy Học sinh (190 điểm)
+2 phiếu
3 câu trả lời 551 lượt xem
Câu 1:Thế nào là ca dao,dân ca ? Câu 2:Cảm thụ  về chum ca dao,dan ca bài 1  hoặc bài 4 trong bài những câu hát về tình cảm gia đình   Câu 3:Sưu tầm những câu ca dao,dân ca về chủ đề những câu hát về  tình cảm gia đình
đã hỏi 29 tháng 8, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nhoc 's Candy
0 phiếu
1 trả lời 343 lượt xem
Use the give words to make complete sentences: Câu 1: yard/front/school/there/big/of/is/our/in/a Câu 2: house/a/Minh/lake/a/live/in/near Câu 3: many/right/the/museum/Are/flowers/there/to/of? Câu 4; next/photocopy/What/store/there/the/is/to? Câu 5: hospital/father/in/ ... /six/gets/her/o'clock/Hoa/at/up/teeth/and Câu 9: on/floor/classroom/the/is/Our/first Câu 10: Minh's/six/There/in/rooms/house/are
đã hỏi 13 tháng 4, 2020 trong Tiếng Anh tiểu học bởi Mai Thanh Ha
0 phiếu
2 câu trả lời 271 lượt xem
Có ai Biet de kiem tra tòa lop sau k.Minh can Gap de mai di Kiem tra cai
đã hỏi 28 tháng 4, 2017 trong Toán lớp 6 bởi 0935698012 Học sinh (110 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 351 lượt xem
nêu tác dụng của việc thu hoạch đúng thời vụ bảo quản và chế biến nông sản ,liên hệ với địa phương em
đã hỏi 9 tháng 11, 2016 trong Công nghệ lớp 7 bởi trang Thần đồng (1.1k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 170 lượt xem
đã hỏi 30 tháng 4, 2021 trong Vật lý lớp 6 bởi hamivu511567 Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 127 lượt xem
đã hỏi 30 tháng 4, 2021 trong Toán lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 196 lượt xem
cho tam giác ABC vuông tại A 1.Cho góc B bằng 50° tính số đo góc C 2.Trên tia đối của tia CA lấy điểm D sao cho C là trung điểm của AD.Qua D kẻ đường thẳng vuông góc với AD cắt đường thẳng BC tại E a,Chung minh CB=CE b,Qua C kẻ đường thẳng vuông góc với BE cắt đường thẳng ED tại I. Chứng minh BI=AB+DI
đã hỏi 12 tháng 1, 2018 trong Toán lớp 7 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 190 lượt xem
Cau 6 Cho tam giác ABC cân tại A,đường phân giác AD a.CM: tam giac ABC = tam giac ACD b.Tinh do dai AD biet AB=AC=13cm,BC=10cm c. Tren tia BC lay diem E sao cho CA=CE. Tinh ^ABC biet ^BAC=40° cho em biet hinh ve va loi giai nha 
đã hỏi 19 tháng 5, 2017 trong Toán lớp 7 bởi doilaviechoc Học sinh (124 điểm)
0 phiếu
5 câu trả lời 378 lượt xem
0 do C va 100 do C ung voi nhiet do nao trong cac thang nhiet giai da hoc?
đã hỏi 19 tháng 4, 2017 trong Vật lý lớp 6 bởi Chou Tzuyu Thần đồng (676 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...