Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
120 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi ๖ۣۜMinh๖ۣۜ ๖ۣۜKhổng๖ۣۜ Tiến sĩ (10.6k điểm)
đã mở lại bởi selfomyhoidap ● Ban Quản Trị
Cảm nhận khổ hai bài thơ mùa xuân nho nhỏ

2 Trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
đã sửa bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên
 
Hay nhất
Mùa xuân, theo cách lí giải của khoa học, là khi trái đất nghiêng dần về phía mặt trời và giờ chiếu sáng tăng lên. Đó là khi vạn vật được sưởi ấm sau khoảng thời gian dài lạnh lẽo của mùa đông và thiên nhiên cũng nhờ đó mà đâm chồi nảy lộc. Cái đặc trưng riêng ấy của mùa xuân, không biết vì sao khi đi vào thơ ca lại thấm đẫm vẻ đẹp trữ tình, say mê lòng người. Nói đến mùa xuân trong thơ ca không thể không nhắc đến thi phẩm tuyệt bút “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải. Thanh Hải là nhà thơ tiêu biểu của mảnh đất cố đô xinh đẹp, nổi tiếng với những vần thơ mượt mà, đậm đà chất Huế. “Mùa xuân nho nhỏ” được ông viết trong những năm tháng cuối đời khi đang nằm trên giường bệnh vào năm 1980, khi đất nước đã trải qua thời kì kháng chiến sục sôi được năm năm. Bài thơ là một cái nhìn về mùa xuân một cách tin yêu, tràn ngập sức sống của tác giả. Đặc biệt là khổ thơ thứ hai đã miêu tả sâu sắc một mùa xuân của yên bình và no ấm:

“Mùa xuân người cầm súng

Lộc giắt đầy trên lưng

Mùa xuân người ra đồng

Lộc trải dài nương mạ”

Sau những cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên, khổ thơ thứ hai trong bài là những cảm nhận thật hơn về sức xuân nảy nở nơi những con người chiến đấu và lao động - hai mẫu người gắn liền với chiều dài lịch sử phát triển của đất nước.

Bốn câu thơ lặp lại từng cặp cấu trúc sánh đôi cùng điệp ngữ mùa xuân xuất hiện đầu hai câu 1 - 3 đã gợi ra những hình ảnh về đoàn quân cầm súng và đoàn người ra đồng. Bên cạnh đó, tác giả dùng thêm từ lộc để nói tới sức xuân đang nảy nở. Cành lá ngụy trang trên lưng người ra đồng, dẫu là cành nhưng trước sức xuân nhiệm màu vẫn đâm chồi nảy lộc.

Những cây mạ non vừa được gieo xuống trong khí xuân, chẳng đợi thời gian đâm chồi trải dài nương mạ. Dùng từ lộc để diễn tả sức xuân nảy nở mãnh liệt đang trào dâng của thiên nhiên đất trời, đồng thời còn thể hiện sức xuân của con người. Những con người cầm súng, truyền sức xuân cho cành lá ngụy trang trên lưng nảy lộc, những người ra đồng gieo mạ xuống đất hay là đang gieo xuống những mùa xuân:

Mùa xuân của thiên nhiên giờ đây đã chuyển hướng thành mùa xuân của cách mạng. Ta dễ dàng thấy được điệp cấu trúc “mùa xuân người…” cùng điệp từ “lộc” cho thấy mùa xuân gắn liền với hai lực lượng nòng cốt của Tổ quốc: lực lượng chiến đấu và lực lượng sản xuất. “Người cầm súng” chính là lực lượng chiến đấu, là những người lính cách mạng đã đổ máu và nước mắt để mang về mùa xuân yên bình cho nhân dân. “Người ra đồng” chính là lực lượng sản xuất, là những người nông dân cần cù, chăm chỉ đã đổ mồ hôi, công sức để đem lại một mùa xuân ấm no cho đất nước. Điệp từ “lộc” xuất hiện ở đầu câu mang nhiều nghĩa khác nhau. Đầu tiên, “lộc” tượng trưng cho sự may mắn, phát tài, phát lộc vào mùa xuân. Hơn nữa, “lộc” còn là chồi non chuẩn bị đâm hoa kết trái, là sức sống mãnh liệt của mùa xuân cũng giống như đất nước đang vươn mình phát triển trong giai đoạn xây dựng lại. Ý thơ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại mang nhiều hàm ý sâu sắc của thi sĩ: ước mong một mùa xuân đất nước trường tồn vĩnh cửu, luôn ấm no, luôn tràn đầy may mắn.

Gấp lại trang thơ như gấp lại những khát vọng sống cống hiến cao đẹp của tác giả, nhưng lại mở ra trong ta nhiều ước nguyện dành cho cuộc đời. Với ngòi bút tài hoa của mình, Thanh Hải đã vận dụng tài tình các biện pháp nghệ thuật như điệp cấu trúc, điệp từ, từ láy,… để miêu tả một mùa xuân đất nước tươi vui, đầy sức sống, qua đó cũng nói lên một ước nguyện đầy khiêm tốn, sống hóa thân cho đất nước của bản thân mình.

Phải chăng khi con người ta gần đến lúc “lá xa lìa cành” thì cũng là lúc họ khao khát sống hơn bao giờ hết. Vì thế mà, những vần thơ Thanh Hải để lại cho đời mang một sự thanh thản, cao đẹp, đầy sức sống mãnh liệt. Thanh Hải đã góp thêm cho thi đàn văn học một mùa xuân đầy ý nhị, tinh tế, một khát vọng cống hiến đi vào lòng người một cách nhẹ nhàng, da diết. Tình yêu mùa xuân gắn liền với tình yêu của đất nước đã trường tồn mặc cho bao gió bụi khắt khe của thời gian. Chính tâm nguyện của Thanh Hải đã khiến thế hệ trẻ như tôi cảm thấy muốn được cống hiến nhiều hơn sức trẻ của mình cho đất nước, để đất nước ngày một vươn lên “như vì sao”.
+2 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)

Chắc hẳn người đọc không còn xa lạ gì với bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ " của Thanh Hải . Đến với tác phẩm , độc giả dường như bị cuốn hút vào mạch thơ , đặc biệt đoạn thơ thứ hai trong bài là một đoạn thơ hay và mang nhiều giá trị biểu đạt. Từ mùa xuân của thiên nhiên, đất trời, nhà thơ chuyển sang cảm nhận về mùa xuân của đất nước. Mùa xuân của đất nước như tươi đẹp hơn, xuân sắc hơn vì ở đó có sự góp mặt của những người lao động . Bằng cảm xúc dạt dào , nhà thơ đã liên tưởng đến những người chiến sĩ ra trận mà trên vai, trên lưng họ có cành lá nguỵ trang. Những cành lá ấy mang lộc biếc, chồi non, mang theo mùa xuân của thiên nhiên, cây cỏ. Như vậy , người lính khi ra trận, không chỉ có hành ngũ, tư trang- là những chiếc ba lô họ khoác trên mình,  mà họ còn mang theo sức sống của cả dân tộc , mang theo cả mùa xuân của thiên nhiên, đất trời. Không chỉ nói đến những người lính, mùa xuân trong thơ Thanh Hải còn có sự xuất hiện của những người lao động bình thường , đó là những người nông dân trên đồng ruộng. Nói về những người lao động là nói đến những người ươm mầm cho sự sống, ươm những hạt mầm non trên những cánh đồng quê hương.  Chính họ đã lao động và tạo nên sức sống của mùa xuân thiên nhiên, đất nước. Bằng một tâm hồn tinh tế , nhà thơ nhận ra " tất cả như hối hả/ tất cả như xôn xao " . Sức sống của đất nước, của dân tộc, cũng được tạo nên từ sự hối hả, náo nức của người cầm súng, người ra đồng. Điều đó đã làm nổi bật lên cảm xúc lạc quan, tin tưởng, sự ngợi ca sức sống quê hương đất nước, dân tộc khi mùa xuân về của tác giả.

 

 

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 247 lượt xem
cảm nhận khổ thơ đầu hoặc khổ thơ cuối của bài mùa xuân nho nhỏ với
đã hỏi 2 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 24 lượt xem
0 phiếu
0 câu trả lời 21 lượt xem
đã hỏi 21 tháng 2 trong Ngữ văn lớp 9 bởi nguyenmanh04102009212 Học sinh (392 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 237 lượt xem
đã hỏi 8 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Silent Cử nhân (3.9k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 476 lượt xem
Phân tích khổ thơ 4,5 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ để thấy được khát vọng cống hiến của nhà thơ dành cho cuộc đời.
đã hỏi 25 tháng 4, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 439 lượt xem
Phân tích khổ thơ 2,3 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ để thấy được mùa xuân của sản xuất và lao động.  
đã hỏi 25 tháng 4, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 244 lượt xem
đã hỏi 10 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Silent Cử nhân (3.9k điểm)
  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    160 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...