Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
110 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi nguyendacminhquan.bt684 Học sinh (177 điểm)
Viết một đoạn văn (6-8 câu) cảm nhận về sự giản dị trong cuộc sống.

2 Trả lời

+1 thích
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi nguyendacminhquan.bt684
 
Hay nhất

Giản dị là một đức tính cao quý của con người mà không phải ai cũng có được. Đây là kiểu bài nghị luận xã hội về một vấn đề rút ra từ một tác phẩm văn học. Để làm được bài này, các em cần nắm rõ nội dung của tác phẩm "Phong cách hồ Chí Minh", khái quát sơ lược về nội dung tác phẩm. Từ phong cách sống giản dị, thanh bạch của Hồ chủ tịch, có thể thấy đó là một đức tính, một lối sống đáng quý, đáng học tập. Sau khi giải thích khái niệm giản dị, ở phần bàn luận, các em cần nêu lên lí do vì sao giản dị lại cần thiết với cuộc sống con người, từ đó phê phán những người sống xa hoa, kiểu cách, màu mè, lãng phí. Để làm sâu sắc hơn cho bài viết, các em cần biết rằng giản dị không đồng nghĩa với lối sống khắc khổ, tự làm khổ mình, tuềnh toàng, sơ khoáng. Cuối cùng, các em khẳng định lại vấn đề và chủ tịch Hồ Chí Minh mãi là một tấm gương sáng về đức tính giản dị, khiêm nhường.

 
0 phiếu
bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

    Xã hội là một môi trường để con người rèn luyện các đức tính tốt đẹp. Trong đó đức tính giản dị là một đức tính cao đẹp mà con người cần phải tôi luyện và học hỏi không ngừng.

    Vậy giản dị là gì? Trong cuộc sống thì mỗi con người có một tính cách, một lối sống riêng. Có người ưa sự giàu sang, sang trọng, thích lộng lẫy nổi bật. Tuy vậy vẫn có những người chọn cho mình một lối sống giản dị bình thường. Và đức tính giản dị dù trong thời kì lịch sử giai đoạn nào của xã hội đều được con người đề cao và trân trọng. Giản dị được xem là một đức tính cao đẹp mà con người cần phải tôi luyện rèn giũa trong cuộc sống.

    Đức tính giản dị là một đức tính tốt đẹp, là một cách sống tự nhiên trong lối sống không cầu kì phô trương. Đó là cách sống sử dụng các điều kiện vật chất phù hợp với điều kiện riêng của cá nhân, điều kiện chung của xã hội và điều kiện cụ thể của hoàn cảnh giao tiếp. Lối sống giản dị là biết chấp nhận cuộc sống hiện tại nhưng vẫn có những ước mơ. Ước mơ đó là những điều kiện mà khả năng chúng ta làm được. Trong cuộc sống ta luôn khiêm nhường hòa đồng với mọi người về phong cách sống và lối sống, không kiêu ngạo, bon chen hay tỵ nạnh, sống xa hoa đua đòi những thứ vật chất vô nghĩa. Lối sống giản dị là không nghĩ nhiều cho bản thân và sẵn sàng giúp đỡ người khác khi cần thiết.

    Trong cuộc đời vẫn còn những người còn đang có những cuộc sống rất khó khăn, có người không có đủ cơm no áo ấm. Vì vậy trong chi tiêu chúng ta cần phải biết tính toán sao cho không rơi vào cảnh thiếu thốn và sao cho phù hợp nhất với điều kiện của mình. Có người nói cái giản dị tiết kiệm ấy chỉ có thể là của giai cấp công nhân nhưng thật ra không phải thế. Không phải chỉ những giai cấp bần cùng của xã hội mới phải tôi luyện đức tính này mà tất cả mọi tầng lớp trong xã hội đều phải rèn luyện nó. Nhưng ta cũng thấy rằng không phải cứ lộng lẫy xa hoa là xa hoa và kiết kiệm là giản dị. Ta cũng thấy rằng trong cuộc sống rất nhiều lúc ta không thể giản dị được. Ví như khi ta được tham dự các bữa tiệc quốc tế thì không thể ăn mặc giản dị được. Tuy nước ta còn nghèo còn nhiều hạn chế thế nhưng khi tham dự tiệc hay lễ hội quốc tế ta cũng cần phải ăn mặc cho đúng cách.

     Và không phải cứ tiết kiệm là giản dị. Chắc chúng ta vẫn chứa quên câu chuyện về một anh chàng có tính hà tiện. Khi đi thuyền trên sông anh tiết kiệm đủ đường rồi cuối cùng ngã xuống sông. Để cầu cứu người khác giúp đỡ anh đã mặc cả số tiền mà anh sẽ cho họ. Và chính sự tiết kiệm ấy đã khiến cho anh mất mạng bởi chẳng ai hà tiện đến mức mặc cả sự sống của mình. Nếu chúng ta quá tiết kiệm thì sẽ trở thành hà tiện và đó không được coi là giản dị. Nhưng theo quan điểm của tôi, sống giản dị không phải là lối sống theo kiểu lạc hậu, gò bó, khuôn mẫu do ai đó đặt ra. Bạn cũng như mọi người, không phải cứ nhốt mình vào một cái khuôn để rồi làm theo nó như một chú rô bốt. Trong khi chúng ta là con người, có cảm xúc và biết suy nghĩ cần làm gì và nên làm gì để bản thân trở nên hoàn thiện hơn. Cũng như mọi cái trong tự nhiên, tất cả đều phải bắt đầu từ từ. Mỗi chúng ta, đầu tiên phải giản dị ở cách ăn mặc. Bởi cái đập vào mắt của người đối diện bao giờ cũng là cách ăn mặc. Tiếp đến là lời nói, tác phong làm việc và mọi quan hệ xung quanh. Giản dị phải bắt nguồn từ tấm lòng, từ lối sống quen thuộc của mình mà ra. Không nên giản dị theo cách giả tạo để rồi chỉ để lại một chút gì đó thoáng qua và vội bay đi khi nó chưa kịp đọng lại.

    Có rất nhiểu tấm gương sáng mà chúng ta cần phải học tập về đức tính giản dị. Đầu tiên ta phải kể đến Bác Hồ đức tính giản dị của Bác được cả thế giới ngợi ca và khâm phục. Mặc dù là Chủ tịch nước, là nguyên thủ của một quốc gia nhưng Bác Hồ lại có một cuộc sống hết sức giản dị. Nơi làm việc của Người chỉ là một ngôi nhà sàn đơn sơ với các đồ đạc đủ dùng ở mức tối thiểu và cần thiết nhất. Còn nơi ở chỉ là một ngôi nhà cũ được sửa chữa lại, vỏn vẹn chỉ có hai phòng một phòng đủ để kê một chiếc giường đơn và một phòng đủ để kê một chiếc bàn làm việc và một tủ sách nhỏ. Hàng ngày, Người thường dùng bữa với vài ba món ăn dân dã, đơn giản. Trang phục Người thường mặc nhất là bộ bà ba nâu, bộ ka ki vàng và đôi dép cao su… Sự giản dị của Người còn thể hiện ở trong từng lời nói luôn luôn ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Nói về chủ nghĩa xã hội, Người nói một cách thật dễ hiểu là “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành, ốm đau được chữa bệnh…”. Đó là những đức tính của Bác mà ta khó tìm được một người như thế. Đó còn là một tỷ phú mang tên Bill Gates sinh ra trong một gia đình khá giả ở Hoa Kì. Từ nhỏ đã say mê toán học, từng đậu vào ngành Luật của trường đại học Harvard nhưng với niềm say mê máy tính ông đã nghỉ học và cùng một người bạn mở công ty Microsoft. Vượt qua nhiều khó khăn ông đã trở thành người giàu nhất hành tinh và hiện nay ông đã dành 95% tài sản của mình để làm từ thiện. Thành công nhờ sự tự học và niềm đam mê công việc. Dù điều kiện nhưng ông cũng không bao giờ sống trong một cuộc sống xa hoa hào nhoáng mà rất bình thường khiến ta cảm thấy rất khâm phục. Đó là những tấm gương về lối sống giản dị không xa hoa mà chúng ta rất cần phải học tập tôi luyện.

    Với người học sinh, việc luyện rèn lối sống giản dị rất quan trọng bởi từ đây chúng sẽ trở thành lối sống suốt đời thành nhân cách của con người. Vì vậy mỗi người học sinh phải ý thức sâu sắc việc rèn luyện này. Còn là học sinh chưa làm ra tiền, còn phải xin bố mẹ, chúng ta nên chi tiêu tiết kiệm, chỉ dùng tiền vào những việc cần thiết; trang phục, ăn uống phải đúng nơi, đúng lúc. Có những bạn mặc váy ngắn đi chùa, không mặc đồng phục khi đi học theo quy định của nhà trường vì chê “vừa xấu, vừa nóng, vừa nhà quê”… Như vậy là không nên. Giản dị giúp mỗi con người đẹp hơn, thanh thoát hơn, tích lũy được của cải làm giàu cho xã hội, tạo cho xã hội sự hòa đồng, bình đẳng, thân ái. Xây dựng lối sống giản dị là điều cần thiết đối với mọi người



 

bởi nguyendacminhquan.bt684 Học sinh (177 điểm)
xin lỗi bạn mình nói là 8-10 câu nhưng bạn có thể trả lời câu hỏi khác của mình =)

 

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 77 lượt xem
- Nêu những vai trò của nuôi thủy sản trong cuộc sống ? Lấy ví dụ ? - Có những nhiệm vụ chính nào ? - Diện tích sử dụng tiềm năng về mặt nước là như thế nào ? - Các công việc cần làm là gì ? - Tầm quan trọng của việc cung cấp thực phẩm tươi sạch ... thủy sản có nhiều màu  ? - Kể tên các màu đó ? - Ghi nội dung nguyên nhân nước nuôi thủy sản có nhiều màu và kể tên 3 màu chính đó !
đã hỏi 19 tháng 4, 2020 trong Công nghệ lớp 7 bởi nguyendacminhquan.bt684 Học sinh (177 điểm)
+1 thích
1 trả lời 96 lượt xem
Đọc 2 đoạn văn sau và xác định câu đặc biệt và trạng ngữ? Và cho biết tác dụng?   Vậy là đã hai năm trôi qua từ khi tôi bước đi tạm biệt ngôi trường cấp 1 yêu dấu này. Ôi! Sao nhớ quá! Những hình ảnh về buổi đầu tiên đến trường cứ gợi lên ... xuống mặt đường sạch bụi. Ngoài đường, xe cộ tấp nập, khách bộ hành lại nhộn nhịp qua lại. Tôi và Nghi nhanh chân bước vội về nhà.
đã hỏi 11 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi nguyendacminhquan.bt684 Học sinh (177 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 163 lượt xem
“Em hãy đóng vai nhân vật ông Hai sau khi trở về làng Chợ Dầu gặp lại mọi người. Hãy kể lại buổi gặp gỡ đầy xúc động đó” 
đã hỏi 19 tháng 11, 2018 trong Ngữ văn lớp 9 bởi nvta Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 81 lượt xem
Cho tam giác ABC, điểm M nằm giữa A và B, điểm N nằm giữa A và C.   a)Ct 2 đoạn thg BN và CM cắt nhau tại một điểm, kí hiệu là K.   b) CT K nằm trog tam giác ABC.
đã hỏi 2 tháng 7, 2018 trong Toán lớp 6 bởi Quynh2006a1 Học sinh (87 điểm)
+2 phiếu
3 câu trả lời 214 lượt xem
Câu 1: Vì sao Nguyễn Huệ chọn khúc sông Tiền từ Rạch Gầm đền Xoài Mút làm trận địa quyết chiến với quân Xiêm? Câu 2: Có ý kiến cho rằng việc nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế để tiến quân ra Bắc Hà giết Lê Chiêu Thống là để cướp ngôi.Theo em đúng hay sai.Vì sao? ... nguyên nhân nào quan trọng nhất. Vì sao? Câu 6: Tại sao Nguyễn Huệ khen cuộc rút quân của Ngô Văn Sở khi quân Thanh kéo vào Thăng Long 
đã hỏi 6 tháng 5, 2018 trong Lịch sử lớp 7 bởi lamvuat3 Học sinh (61 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 96 lượt xem
Bài 1 : Chia động từ trong ngoặc :  1. This cake is ---------- by Jane ( make ) 2. My phone was ---------- by my mother ( buy ) 3. The ring isn't ---------- of diamond ( make ) 4. The milk was ----------- by one of my cát ( drink ) 5. Your car was ---------- ... ---- by Jane everyday ( feed ) 14. My little is ---------- by my grandmother ( look after ) 15. This car isn't ---------- by me ( drive )
đã hỏi 29 tháng 4, 2020 trong Tiếng Anh lớp 7 bởi dothikhanhhuyen2580 Học sinh (67 điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 149 lượt xem
Chứng minh định lí : Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau,hai góc đồng vị bằng nhau,hai góc trong cùng phía bù nhau
đã hỏi 8 tháng 10, 2018 trong Toán lớp 7 bởi Minagi Aino Học sinh (263 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 79 lượt xem
Lên hệ trách nghiệm của bản thân đối với nhà nước . Bài giáo dục công dân : CÔNG DÂN NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
đã hỏi 18 tháng 5, 2020 trong Đạo đức tiểu học bởi Khách
0 phiếu
0 câu trả lời 68 lượt xem
1) Cho  ABC cân tại A, ̂A < 90°. Kẻ BH ⊥ AC (H ∈ AC), CK ⊥ AB (K ∈ AB). BH cắt   CK tại O. a) Chứng minh AH = AK. b) Chứng minh  BKO =  CHO.   c) Chứng minh AO là tia phân giác của BAC ̂. 2) Cho tam giác ABC cân tại A. Gọi D, E lần lượt là trung điểm ... điểm của BM và Ox. Chứng minh: AC = BD. c) Nối A và B cắt nhau tại I, vẽ đường thẳng d vuông góc với AB tại A. Chứng minh d // Ot. =tam giác
đã hỏi 4 tháng 5, 2020 trong Toán lớp 7 bởi kocotenhay236zz Học sinh (167 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 89 lượt xem
  Sau khi đọc văn bản “Đức Tính Giản Dị Của Bác Hồ”. Hãy cho biết vì sao Bác Hồ rất giản dị trong lời nói và bài viết? Dẫn chưng bằng 1 vài câu nói của Bác?
đã hỏi 10 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi nguyendacminhquan.bt684 Học sinh (177 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    230 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...