Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
124 lượt xem
trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
đã đóng bởi selfomyhoidap ● Ban Quản Trị
đã đóng lại với ghi chú: C

4 Trả lời

+1 thích
bởi Zake Tiến sĩ (18.3k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

Vườn nhà em có rất nhiều loại cây nhưng em thích nhất là cây ổi trồng ở đầu vườn.

Nhìn từ xa cây ổi như một chiếc ô khổng lồ. Thân cây to, chắc khoẻ mọc thẳng. Cái gốc của cây to hơn thân, sần sùi. Cái rễ của cây như những con giun cắm sâu xuống đất để hút chất dinh dưỡng, vận chuyển ngược lên nuôi cây. Cái lá của cây to, mượt, những đường gân nổi rõ nét. Lá ổi mùa xuân có màu tươi dịu, khi sang mùa đông thì có màu xanh đậm. Khi có gió thổi qua, tiếng lá xào xạc như muốn nói với em điều gì đó.

Quả ổi tròn, to mọc ra từng chùm. Hạt của nó bé và tập trung vào giữa quả. Quả ổi có mùi thơm, khi ăn vào có vị ngọt, rất nhiều vitamin. Thỉnh thoảng, có vài chú chim sơn ca hay đến để bắt những con sâu và cất tiếng hót líu lo. Cây ổi chẳng những cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn cho chúng em quả để ăn.

Em rất thích cây ổi, hằng ngày em sẽ chăm sóc nó cẩn thận. Cây ổi là người bạn thân thiết nhất của em. Và khi nào lớn lên, em sẽ nhớ mãi những kỉ niệm về nó.

0 phiếu
bởi Sarah_Zin_cutee Thạc sĩ (5.5k điểm)

Mùi ổi chín đưa sang thơm lựng cả giấc ngủ trưa hè. Đó chính là cây ổi trong vườn nhà em.

Trong khu vườn của mọi nhà ở quê em không thể thiếu cây bưởi, cây roi, cây ổi... Nó tạo nên bức tranh quê thật đầy đủ và đầm ấm. Cây ổi nhà em được bố trồng từ lâu rồi. Cây ổi trông như người thanh niên mạnh khoẻ với thân cây rắn chắc, màu nâu láng bóng. Từ thân cây đâm ra nhiều cành như muốn mở rộng tán lá tới vô cùng. Tuy không lớn như nhiều loại cây khác nhưng cây ổi có tán lá khá dày và những chiếc lá tròn màu xanh, mùi thơm mát giống hương bạc hà.

Vào mùa hè, cây ổi càng đẹp và thơm hơn, thu hút sự chú ý của mọi người. Đó là bởi những chùm hoa trắng nở tung cánh ra đón ánh sáng mặt trời. Đấy là lúc những trái ổi bé xinh chuẩn bị chào đời. Theo thời gian, quả ổi to dần rồi lớn như cái nắm tay, nhìn những chùm quả trên cây trông như những quả chuông lúc lắc trong gió hè. Ngoài da xanh căng mịn nhưng bổ ra một mùi thơm dễ chịu, nhẹ nhàng, nhắm mắt lại còn cảm nhận được vị giòn tan và mát nơi đầu lưỡi. Vào buổi trưa hè trốn mẹ để trèo lên cây, em vô cùng thích thú vì những cơn gió mát, vì hương ổi và cả tiếng chim kêu lích rích trên cành lá.

Góc vườn, nơi cây ổi đứng một mình nhưng vẫn không bị lãng quên vì đã từ lâu cây ổi trở thành người bạn thân thiết của em.

0 phiếu
bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
Trong các khu miệt vườn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long trồng rất nhiều măng cụt.

Cây măng cụt cao chừng 3 tới 5 mét, tỏa cành lá sum suê. Gốc cây to gấp đôi chiếc phích nước với lớp vỏ xù xì, màu nâu sẫm. Lá măng cụt thuôn dài, to hơn cả bàn tay người lớn, màu xanh sẫm và bóng loáng như được phủ một lớp sáp. Hoa măng cụt có cánh tròn xoe, màu đỏ tía. Quả bằng nắm tay trẻ con với những cái tai nhỏ úp vào đầu cuống.

Khi chín, quả măng cụt chuyển sang màu tím sẫm. Lấy dao nhỏ tách nhẹ nửa vỏ trên, ta thấy những múi to nhỏ không đều nhau hiện ra, trắng muốt như hoa bưởi. Nâng múi măng cụt đặt vào đầu lưỡi sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh và hương thơm thoang thoảng, ngây ngất.

Măng cụt là người bạn vô cùng thân thiết, gắn bó với đời sống của bà con nông dân và mang lại giá trị kinh tế cao.
0 phiếu
bởi minhnhatienthanh816 Cử nhân (4.7k điểm)
Khi em lên lớp hai, bố trồng một cây vú sữa gần cổng nhà. Hai năm qua đi, cây vú sữa đã ra lứa đầu tiên cho quả ăn rất ngon, ngọt. Năm nay,khi gió heo may tràn về, đó cũng là lúc cây vú sữa đong đưa theo gió những trái tròn bóng, xanh tươi.

Cây vú sữa cao hơn bốn mét, tán lá xoè rộng, che mát một góc sân. Thân cây to bằng một bắp đùi người lớn. Lên cao, thân cây thon nhỏ lại, đâm cành, chĩa nhánh ra xung quanh, vỏ của thân cây màu nâu đậm, xù xì, nứt rạn như mặt bùn khô đanh lại.Cành vú sữa giòn, dễ gãy nên nếu cành nào sai quả, bố em phải dùng cây dựng lên đỡ cành. Trái vú sữa trắng bóng, tròn trịa, lúc lỉu trên cành như hàng trăm quả banh chuyền màu trắng xanh đang chuyển dần sang màu trắng ngà, có trái mang màu trắng như màu của hạt ngọc trai. Cây vú sữa sai trĩu trịt, đu đưa theo gió. Bầu sữa của cây, nom thật thích mắt. Lá vú sữa hơi cứng, có hai mặt khác màu nhau, phiến lá hình bầu, mặt trên xanh bóng, thẫm màu, mặt dưới phiến lá màu đỏ đồng pha nâu. Bẻ một lá vú sữa, nhựa của lá có thể làm bỏng rát da tay. Nhựa vú sữa dính chặt như keo vậy.

Vú sữa phải để chín trên cây mới hái ăn được. Vú sữa không giống những loại cây ăn quả khác chớm già là hái ăn được. Vú sữa phải để chín bóng mới hái vì nếu hái non, quả đầy mủ nhựa không ăn được. Vú sữa chín, lăn trái cho hơi mềm tay hẵng cắt ra ăn. Thịt của quả có hai phần rõ rệt. Thịt trong và dai bao bọc lấy hạt màu đen ở giữa quả, được bao bọc bởi một lớp thịt dày, mềm và rất ngọt ở bên ngoài. Vũ sữa là loại trái cây có tính nóng, không nên ăn nhiều một lúc dù trái của nó rất ngon.

Chỉ có một cây vú sữa mà nhà em có trái cây tươi ngon dâng tổ tiên và làm quà biếu cho anh em, xóm giềng. Bố em vun gốc cho cây rồi bón phân ka-li, tưới nước đều đặn nên cây sai quả, trái lớn, tròn, đẹp, ngọt ngon. Chiều mát, em đứng ở hiên nhà nhìn cây vú sữa bồng bế lũ con tròn bóng của nó thật thích mắt.

Em rất thích cây vú sữa bố trồng, nhất là lúc nó đang sai quả. Phụ tưới cây với bố là niềm vui của em. Bố em cũng rất vui khi hai cha con lúi húi chăm cây trái. Cây vú sữa vừa cho trái ngon, vừa che mát sân nhà. Gió reo, lá cây vú sữa trò chuyện cùng nhau, cành lá lao xao. Cảnh quê thanh bình thật yên ả.

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
9 câu trả lời 158 lượt xem
đã hỏi 14 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 116 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 129 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 107 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 104 lượt xem
+1 thích
5 câu trả lời 141 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 105 lượt xem
Hãy viết một bài văn miêu tả một loài cây mà em thích.
đã hỏi 27 tháng 4, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi hanhvscn5s643 Học sinh (81 điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời 146 lượt xem
Hãy miêu tả một loài cây mà em thích. các bạn giúp mình nha
đã hỏi 24 tháng 4, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi hanhvscn5s643 Học sinh (81 điểm)
+1 thích
5 câu trả lời 160 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 102 lượt xem
đã hỏi 21 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    68 Điểm

  3. Darling_274

    63 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...