Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
418 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 8 bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

3 Trả lời

0 phiếu
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

BÀI THAM KHẢO:

 

Mỗi dân tộc muốn bền vững và phát triển, muốn tiến bước và thăng hoa, thế hệ trẻ chính là nhân tố thiết yếu làm nên điều ấy. Tuổi trẻ là thanh xuân của mỗi người, nhưng cũng lại là tương lai của cả dân tộc. Bạn có bao giờ nhận ra điều ấy?

Tuổi trẻ là những thế hệ mầm non đang và sẽ trưởng thành. Đó là độ tuổi con người có nhiều sức lực, trí tuệ và nhiệt huyết nhất, có thể đóng góp cho cuộc đời nhiều thành tựu nhất. Không phải ngẫu nhiên mà người ta thường coi độ tuổi hoa niên là tuổi quý giá nhất, mất đi không thể lấy lại được. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà mỗi dân tộc lại dành hết tâm lực để phát triển cho thế hệ trẻ của đất nước. Bởi họ nhận ra rằng, đất nước ngày hôm nay chính là dáng hình của thế hệ trẻ ngày hôm qua. Không có thế hệ trẻ, đất nước ấy chẳng mấy chốc mà suy tàn. Những tinh hoa của đất nước cũng từ tuổi trẻ mà nảy nở ra.

Vậy tại sao tuổi trẻ lại làm nên tương lai của đất nước?

Mỗi dân tộc đều có những thế hệ già trẻ khác nhau. Dù thế hệ đi trước có đạt được nhiều thành tựu đến mấy đi nữa, dù nó có lưu truyền đến ngàn đời sau, vẫn sẽ có ngày nó đi vào dĩ vãng. Bởi quy luật của thời gian là băng hoại mọi thứ, không có gì là tồn tại vĩnh viễn. Bởi vậy, chỉ có gì là tồn tại trước mắt, là của tương lai mới thực sự có giá trị nhất. Một trong số đó là thế hệ trẻ với tài năng và tâm huyết tràn trề. Chúng chỉ có thể mong ngóng vào những lớp mầm non đó có làm nên được tương lai của đất nước hay không, chúng ta chẳng thể ngược lại quá khứ hay tìm đến với tương lai xa vời. Thế hệ trẻ là những gì kết tinh nhất, gần gũi nhất với tương lai.

Sẽ chẳng ai có thể dám cá cược rằng, thế hệ trẻ sẽ không làm được gì cho đất nước. Thế hệ cũ cũng từ non nớt mà trưởng thành, cũng đã bước những bước đi đầu tiên vụng về như vậy, có lí do gì để chúng ta không tin vào ngày hôm nay? Xã hội chúng ta đã phát triển được đến ngày hôm nay là nhờ vào ai? Chúng ta được sống trong môi trường đủ đầy hạnh phúc là nhờ vào ai? Chính là những người đã từng là thế hệ trẻ. Bởi vậy mà mỗi quốc gia, dân tộc đều không tiếc gì tiền của, nhân lực để bồi dưỡng cho một thế hệ mầm non, bởi họ tin tưởng vào tài năng và trí tuệ của những người còn trẻ.

Nhưng hiện nay, chúng ta lại dường như không nhận thức rõ được điều ấy. Soi chiếu vào thực tại của Việt Nam, chúng ta nhận ra một sự thật rằng, những hạt giống mới lại ngày càng yếu ớt. Một bộ phận giới trẻ lao vào ăn chơi đua đòi, một bộ phận lại vi phạm pháp luật, hay sống cuộc đời dựa dẫm vào bố mẹ. Liệu chúng ta có thể nhờ cậy vào thế hệ ấy? Người trẻ bây giờ, phải chăng không nhận thức được quyền lợi và trách nhiệm của bản thân? Họ lo để hưởng lạc, thoả mãn các thú vui của mình mà quên đi rằng, mình phải sống vì tương lai, vì dân tộc của mình. Chúng ta vẫn tìm được những người tài, nhưng đó dường như chỉ là một hạt cát trên sa mạc. Thực tại ấy thật đáng buồn biết nhường nào!

Chúng ta còn đang ngồi trên ghế nhà trường, chưa phải chịu những áp lực to lớn trước mắt. Nhưng thiết nghĩ, mỗi chúng ta cũng nên tự hiểu về điều mình cần làm, về bổn phận trước tương lai của đất nước. Chúng ta nên hiểu rằng, chỉ có con đường rèn luyện nhân cách và tu dưỡng trí tuệ mới đưa chúng ta trở thành một người có ích, để chúng ta làm tròn bổn phận của mình. Hãy luôn nhớ rằng: tuổi trẻ là tương lai của đất nước!

Tuổi trẻ là tuổi trẻ của đất nước và tương lai là tương lai của tuổi trẻ. Chúng ta có cống hiến, có cho đi thì mới có thể nhận lại được nhiều hơn thế. Các bạn trẻ, các bạn hãy vững tin để chân cứng đá mềm, để làm giàu cho quê hương xứ sở.

0 phiếu
bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
Người ta thường có câu: "tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu". Có lẽ vậy, tuổi trẻ là cái tuổi ta đủ trí đủ lực để làm mọi điều cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội.

Tuổi trẻ là gì? Có ai chưa từng trải qua? Tuổi trẻ là những tháng năm rực rỡ, là những ánh mặt trời xuyên qua những tầng mây nhưng cũng là những ngày khó khăn và trắc trở. Ta còn trẻ, tức ta không chỉ đón nhận mỗi niềm vui và hạnh phúc mà còn phải đón nhận những cơn bão gió của cuộc đời.

Tuổi trẻ mang một bản tính riêng biệt cho mình đó là "ngông". Họ còn trẻ, họ dám nghĩ, dám làm, dám sai và dám gánh chịu. Ước mơ của bạn như những cánh chim bồ câu bay đi, hết lần này đến lần khác, những lần nào cũng bị bão táp làm cho tổn thương.

Thế là chúng ta bắt đầu chìm đắm trong tuyệt vọng, oán trách sự thất bại. Nhưng khi ta trải qua những ngày tháng gian khổ, chúng ta có thể nhìn ra bản chất của cuộc sống vốn không phải là một con đường bằng phẳng, tràn đầy ánh sáng và sự hân hoan, mà là một đường núi gập ghềnh có cả sự hân hoan của người chiến thắng lẫn sự khổ đau của kẻ thất bại. Có lẽ vì thế mà chúng ta không ngừng cố gắng, sống hết mình vì tuổi thanh xuân.

Tuổi trẻ luôn là tương lai của đất nước. Bởi những người trẻ, họ có sức mạnh, có đủ tiềm năng để phát triển. Họ có nhiệt huyết để nỗ lực làm việc và cống hiến. Chẳng ai có thể bì với sức trẻ. Dù cho ta sai lầm nhưng hãy nhớ rằng ta mới ngoài 20, cuộc sống này vẫn cho phép bạn mắc sai lầm và cho bạn cơ hội để sửa chữa sai lầm ấy. Hãy cứ làm việc, miệt mài và cống hiến, tuổi trẻ của chúng ta sẽ trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều. Khi thời gian vùn vụt trôi đi, bao mùa xuân đi ngang đời trẻ, đến lúc rồi ta cũng sẽ già, sẽ trải qua nhiều biến cố, con người lúc ấy cũng trầm lại, tĩnh lặng như mặt nước sớm mai. Ta sẽ không còn cảm giác của tuổi trẻ, ta sẽ chẳng thể xông pha khi đứng trước những con đường đầy gai và bụi rậm. Tuổi trẻ như những con sóng, sóng dữ dội đôi lúc lại dịu êm, sóng xô bờ cát rồi lại trở về với biển. Như một quy luật vậy, có lúc biển sẽ lắng lại, không còn những con sóng xô bờ dữ dội nữa. Vì vậy, vì bản thân ta, hãy cố gắng hết minh. Vì tương lai đất nước ta hãy không ngừng cống hiến để cuộc đời mỗi con người trở nên ý nghĩa hơn.

Trong cuộc sống có rất nhiều những tấm gương thế hệ trẻ mà chúng ta cần noi theo. Các bạn còn nhớ cô gái Đặng Thùy Trâm, nữ liệt sĩ trong thời kì kháng chiến chống Mỹ, cô gác lại bút nghiêng để ra tiền tuyến, vì đất nước, vì cách mạng mà lao vào vòng chiến. Thật dũng cảm, thật oai hùng và táo bạo khi một người con gái có thể hy sinh tuổi trẻ để cống hiến. Bạn sao có thể quên những anh bộ đội canh gác ngoài đảo xa, vì tổ quốc, vì lãnh thổ mà hy sinh quên mình. Những tấm gương ấy luôn sáng mãi, soi chiếu bước đi của thế hệ tương lai. Ngược lại, ta càng phải phê phán những người còn trẻ nhưng không có chí, còn trẻ mà không cố gắng vì tương lai. Hoặc họ đang đớn hèn trước những thử thách và sóng gió của cuộc đời, họ đóng cửa trùm chăn trước xã hội để thỏa mãn cái thú vui riêng mình.

Tuổi trẻ ai cũng một lần từng nếm trải nhưng chẳng một ai có thể quay lại lần thứ hai. Đời người tuy dài thế, năm tháng sẽ nhanh qua thôi. Hãy hết mình vì tuổi trẻ, vì tương lai đất nước các bạn nhé.
0 phiếu
bởi minhnhatienthanh816 Cử nhân (4.7k điểm)

"Tuổi trẻ này mình cùng nhau
Khoác vai đi từ sáng tới đêm
Hát lên như chưa từng được hát
Là la la là lá lá la....."

Ngân nga trong từng câu hát của bài hát Bài ca tuổi trẻ, tôi nhận ra rằng mỗi người đều có một bài ca riêng cho tuổi xuân của mình. Có những bài ca thánh thót, yêu đời nhưng rồi cũng có những bài ca trầm lắng, buồn man mác. Dù bài ca tuổi trẻ của mỗi người là như thế nào thì chúng cũng được viết lên với nhiệm vụ trở thành một con người sống có ích, sống ý nghĩa và góp mình vào xây dựng Tổ quốc. Vì vậy, có thể nói rằng, tuổi trẻ chính là tương lai của đất nước

Tuổi trẻ, cái tuổi mà người ta thường hay nói đến trong sứ mệnh và nhiệm vụ đối với Tổ Quốc là gì? Tuổi trẻ chính là lứa tuổi thanh thiếu niên, là lứa tuổi được phát triển đầy đủ nhất. Thế hệ trẻ được học tập và tích lũy kiến thức, nhằm xây dựng một tương lai rộng mở, đưa đất nước phát triển phồn thịnh, để sánh vai cùng với các cường quốc năm châu. Không chỉ vậy, tuổi trẻ hay còn gọi là tuổi xuân của đời người là lúc mà con người ta tràn trề nhất, giàu sức sống và có một trái tim mãnh liệt, cháy bỏng nhất. Đây là lứa tuổi mà những thanh thiếu niên mang trong mình bao nhiệt huyết muốn cống hiến cho đời, cho quê hương, đất nước. Thời điểm này cũng là thời điểm mà con người có một nguồn sức khoẻ, sức lực tốt nhất.

Chính vì những lợi thế trên cho nên tuổi trẻ chính là tương lai của đất nước. Được học tập, phát triển và nghiên cứu khoa học, người trẻ sẽ đem những kiến thức, những gì mình tìm tòi, học hỏi được để đóng góp vào kho tàng chung của đất nước. Từ đó mà xây dựng nên một nền móng vững trãi cho đất nước được phát triển. Tương lai của đất nước là tuổi trẻ, tuổi trẻ bằng sức lực và tâm huyết của mình sẽ cống hiến trọn vẹn cho đất nước. Sở dĩ là như vậy bởi lẽ, một đất nước nếu có dân số già thì đất nước ấy sẽ rất khó để phát triển. Vì người già sức lao động sẽ giảm sút và không còn khỏe mạnh như lứa tuổi thanh thiếu niên. Những người trẻ là nguồn lao động dồi dào cho đất nước, họ có sức khỏe tốt, có kiến thức và còn cả một cuộc đời dài phía trước để giúp ích cho nước nhà.

Trên thực tế đã có rất nhiều những ví dụ chứng minh cho tuổi trẻ là tương lai của đất nước. Trong lịch sử, ta có thể nhớ đến Trạng nguyên nhỏ tuổi nhất Việt Nam: Nguyễn Hiền. Nguyễn Hiền nổi tiếng không chỉ bởi học vấn uyên thâm mà còn bởi thái độ sống dứt khoát, nhiệt thành. Nguyễn Hiền đỗ trạng nguyên vào năm 13 tuổi, điều này cho thấy tuổi trẻ, sức trẻ có một nguồn năng lượng và tích lũy kiến thức nhiều như thế nào. Kế đến là chị Võ Thị Sáu, chị đã cống hiến rất nhiều cho đất nước trong thời kỳ chiến tranh khi chị làm một nữ du kích, một người liên lạc thông tin. Chị đã hy sinh khi mới 18 tuổi, góp mình vào công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ Quốc khi tuổi còn rất trẻ. Còn ở hiện tại, rất nhiều những người trẻ vẫn ngày ngày cống hiến cho đất nước. Điều đó thể hiện qua các trách nhiệm xã hội của họ. Điển hình là các doanh nghiệp, các công ty, ngoài việc đưa các sản phẩm của Việt Nam ra thế giới thì họ còn dùng thành công của mình để quyên góp từ thiện cho các hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Để phát huy được vai trò của tuổi trẻ đối với đất nước thì Đảng và chính phủ cần có những chính sách đúng đắn để phát triển được hết những khả năng cũng như tầm quan trọng của thế hệ trẻ. Đất nước phải tạo cơ hội được học tập và phát triển cho mỗi cá nhân, dù ở đồng bằng hay vùng sâu vùng xa. Ngược lại, thế hệ thanh thiếu niên cũng cần phải cố gắng học tập, nỗ lực hết sức mình để cống hiến cho đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước và công ơn của Hồ Chủ Tịch.

Belinsky đã từng nói: "Tuổi trẻ không có lí tưởng giống như buổi sáng không có mặt trời", tôi và những người bạn cùng chăng lứa sẽ dùng cả thanh xuân và nhiệt huyết của mình để hiến dâng cho Tổ Quốc. Để làm được như vậy thì trước hết, tôi và các bạn hãy cùng nhau tìm ra lí tưởng, tìm ra đam mê của chính bản thân mình. Có lí tưởng, có khao khát rồi thì mới có thể vạch ra được con đường đúng đắn cho tương lai sau này.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 510 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 105 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 16 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 412 lượt xem
+3 phiếu
1 trả lời 90 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 2.9k lượt xem
Dàn ý biểu cảm về thầy ,cô giáo "người lái đò " đưa thế hệ trẻ "cập bến " tương lai?
đã hỏi 21 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi anhaksvip Thần đồng (813 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 793 lượt xem
Dàn ý biểu cảm về thầy ,cô giáo "người lái đò " đưa thế hệ trẻ "cập bến " tương lai?giúp mình nhé
đã hỏi 26 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi toi la viet Cử nhân (1.6k điểm)
+31 phiếu
15 câu trả lời 68.8k lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 125 lượt xem
Chứng minh không thể sống thiếu tình bạn.
đã hỏi 3 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi duongluc369215 Cử nhân (2.4k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    160 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...