Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)

Viết dàn ý chi tiết phân tích vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ thể hiện qua bài thơ Sóng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh?


2 Trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất

I. MỞ BÀI

“Chỉ riêng điều được sống cùng nhau

Niềm sung sướng với em là lớn nhất

Trái tim nhỏ nằm trong lồng ngực

Giây phút nào tim chẳng đập vì anh”

Vậy mới thấy, trái tim trẻ trong ta không bao giờ thôi đập những nhịp thổn thức vì tình yêu: lúc dâng lên mãnh liệt, lúc lắng xuống dịu dàng nhưng vẫn âm thầm chảy mãi như những con sóng miệt mài đi tìm lí lẽ của trái tim trước biển đời mênh mông. Và khi những lời thơ của Xuân Quỳnh chợt ngân lên bằng tất cả sự tinh tế, nhạy cảm, "Sóng" làm ta có cảm giác như trong đó là một phần tâm sự tình yêu của chính mình. Nhắc đến Xuân Quỳnh là nhắc đến ngòi bút tình yêu chấm mực từ những ngày kháng chiến chống Mỹ, một nhà thơ trẻ nhưngbiết bộc bạch một cách chân thành về thứ tình yêu vừa dịu dàng vừa phức tạp, từ rạo rực đến xôn xao, từ khát khao đến khắc khoải. Để minh chứng cho điều đó thì không gì hợp lí hơn là bản thơ tình “Sóng” in tập “Hoa dọc chiến hào”, xuất bản năm 1968. Hãy đến với thế giới nội tâm của Xuân Quỳnh bằng nhạc điệu, bởi lẽ khúc tình ca ấy là âm điệu của một cõi lòng bị sóng khuấy động, đang rung lên đồng điệu đồng nhịp với sóng biển. Cả bài thơ là những con sóng tâm tình xôn xao trong lòng người con gái đang yêu khi đứng trước biển ngắm nhìn những con sóng vô hồi, bất tận…

II. THÂN BÀI

1. “Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ

Sông không hiểu nổi mình

Sóng tìm ra tận bể”

- Các tính từ gợi cảm: “dữ dội –dịu êm”, “ồn ào –lặng lẽ”: bộc lộ nỗi lòng mình bằng những trạng thái tình cảm khác nhau thông qua những con sóng.

Trạng thái đối cực của sóng cũng là những trạng thái đối cực của tình yêu, có khi rất bình yên, nhưng cũng có những ngày bão tố.

→ Trạng thái đối cực của trái tim người phụ nữ khi yêu, một người phụ nữ khao khát tình yêu.

- Cặp hiện tượng “sông” và “sóng” với những thủ pháp nhân hóa.

- “sông”: ẩn dụ chỉ người con gái luôn băn khoăn, trăn trở về chính mình

- “sóng”: ẩn dụ về khao khát tình yêu.

- “Sóng tìm ra tận bể”: ẩn dụ về ước mong của người con gái muốn hòa nhập vào tình yêu lớn của con người và cuộc đời.

Một trong những nét hiện đại trong thơ Xuân Quỳnh, cũng là góc nhìn, một quan niệm mới mẻ về người phụ nữ hiện đại, dám đấu tranh vì tình yêu, vượt qua những thứ lễ giáo phong kiến để đến với hạnh phúc đích thực của cuộc đời mình.

2. “Ôi con sóng ngày xưa

Và ngày sau vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ”

- “ôi”: thán từ được sử dụng để bộc lộ mạnh mẽ trạng thái cảm xúc đang trào lên trong lòng.

- “ngày xưa – ngày sau”: cặp từ đối khiến cho người đọc cảm nhận được rằng dẫu trải qua hàng ngàn hàng vạn năm, tình yêu vẫn trường tồn bất di bất dịch.

- từ láy “bồi hồi”: chỉ cảm xúc nói lên tâm trạng khó tả: vừa là niềm hạnh phúc, có khi lại là sự trăn trở, day dứt.

- “Trẻ”: sự trẻ trung, là tuổi trẻ, hay còn bao hàm sự sôi nổi, nồng nàn trong tình yêu.

-  “ngực trẻ” mới đủ chỗ chứa đựng khát vọng tình yêu, mới thể hiện hết những cung bậc cảm xúc khi yêu ở nốt nhạc nồng nàn, tha thiết nhất.

- Liên hệ đến thơ Xuân Diệu: “Hãy để trẻ con nói cái ngon của kẹo/ Hãy để tuổi trẻ nói hộ tình yêu”.
3. “Trước muôn trùng sóng bể

Em nghĩ về anh, em

Em nghĩ về biển lớn

Từ nơi nào sóng lên?”

- “Em nghĩ về…”: điệp cấu trúc + câu hỏi tu từ “từ nơi nào sóng lên”: khắc họa sự băn khoăn với tình yêu của nhân vật “em”, chứng tỏ tình yêu giữ vị trí quan trọng, gợi nhiều suy tư tình cảm trong lòng người con gái.

4. “Sóng bắt đầu từ gió

Gió bắt đầu từ đâu

Em cũng không biết nữa

Khi nào ta yêu nhau”

- “Sóng bắt đầu từ gió”, một hiện tượng tự nhiên không thể phủ định được thế nhưng “gió bắt đầu từ đâu?”. Lúc này thì khó mà trả lời được.

- Những câu hỏi tu từ liên tục hiện ra biểu hiện ý muốn hỏi: Em yêu anh từ đâu? Khi nào? Từ cái gì? Ánh mắt, nụ cười hay giọng nói? Nhưng tất cả những điều đó “Em cũng không biết nữa”.

bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
5. “Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức"
- nỗi nhớ chính là thuốc thử của tình yêu chân thành bởi lẽ nó là chỗ da diết, khắc khoải nhất của tình yêu.
- cấu trúc song hành giữa “con sóng dưới lòng sâu” và “con sóng trên mặt nước”.
→ Dù trên mặt nước hay dưới lòng sâu thì con sóng vẫn đều có bờ, dù ngoài mặt hay ở trong lòng thì em đều nghĩ về anh.
- Nỗi nhớ giờ đây đã lan tràn bao trùm khắp cả không gian, thời gian cũng như trong cả hiện thực và hư ảo qua những nơi, những lúc đối nghịch: “dưới lòng sâu – trên mặt nước”, “ngày đêm-cả trong mơ”.
- nhân hóa “con sóng nhớ bờ” để nhấn mạnh nỗi nhớ da diết, cháy bỏng trong tâm trạng của người con gái khi yêu.
→ Xuân Quỳnh đã thể hiện một cách đặc sắc, độc đáo căn bệnh tương tư của sóng biển cũng như của lòng người.
- Cái “thức” trong những giấc “mơ”: nói lên sự thật trong lòng của một tình yêu say đắm khi nỗi nhớ người yêu luôn dâng trào, cồn cào và thường trực trong trái tim người con gái.
→ “một nỗi nhớ vượt qua mọi giới hạn khách quan, vượt qua mọi giới hạn của sự sống và tiềm thức”.
6. “Dẫu xuôi về phương Bắc
Dẫu ngược về phương Nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh – một phương.”
- “nghĩ”: động từ thuộc về tình cảm ý thức theo chiều hướng sâu sắc hơn về nhận thức, suy tư, trăn trở trong tình yêu.
- Cấu trúc điệp “dẫu … về phương …” nhấn mạnh hoàn cảnh đổi thay với những trở lực mà em vẫn vượt qua, chiến thắng nó chỉ để hướng về anh.
→ Khẳng định một chân lí vĩnh cửu: dù đất trời, cuộc sống quay cuồng đảo lộn, thay phương đổi hướng thì tình yêu của người phụ nữ vẫn vẹn tròn, thủy chung dành cho người mình thương.
7. “Ở ngoài kia đại dương
Trăm ngàn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở”
- “đại dương”: sự vô cùng vô tận của biển cả mênh mông, của vũ trụ bao la.
- “trăm ngàn”: ước lượng hoá, thực chất là gợi lại quy luật của tự nhiên: sóng dù “dưới lòng sâu” hay “trên mặt nước”; là “dữ dội, ồn ào” hay “dịu êm, lặng lẽ”, dù ngày hay đêm thì vẫn là những con sóng miên man, dạt dào với cuộc hành trình tìm về bến bờ quen thuộc.
→ Xuân Quỳnh đã viết lên niềm tin tuyệt đối, một thái độ lạc quan vô bờ với tình yêu, chứng tỏ bà rất trân trọng, đề cao nó.
8. “Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa”
- “Cuộc đời dài”: ẩn dụ thời gian
- “biển cả rộng”: ẩn dụ không gian
- cặp quan hệ từ “tuy-vẫn” , “dẫu-vẫn” kết hợp các tính từ “dài – rộng – xa”
→ tạo nên nỗi day dứt ám ảnh khi người đặt cái hữu hạn vào cái vô hạn tận của thời gian, nữ sĩ như thấy mình nhỏ bé, mong manh.
- So sánh: “như biển kia dẫu rộng/ Mây vẫn bay về xa” cùng điệp từ “vẫn” giúp người đọc hình dung được sự hữu hạn của cuộc sống, tình yêu.
→ cuộc đời tưởng là dài nhưng lại trong dòng thời gian chảy trôi bất tận, giữa trời biển bao la con người có thể chỉ là một thoáng phù vân khi thời gian vô thuỷ vô chung mà quỹ thời gian tuổi xuân lại hữu hạn.
- Liên hệ:
“Em đâu dám bảo là vĩnh viễn
Hôm nay yêu, mai có thể xa rồi”
→ Giọng thơ tiếc nuối, xót xa, lời thơ bình thản nhưng ý thơ thật buồn. Nhưng tất cả vẫn là sự kết đọng “đinh ninh lời thề” của một tình yêu đẹp, một niềm tin mãnh liệt: con thuyền tình yêu nhất định sẽ cập bến bờ hạnh phúc.
9. “Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”
- Bài thơ mở đầu bằng khao khát mãnh liệt và cũng kết thúc bằng những khát vọng sống hết mình cho tình yêu và người yêu.
- “Làm sao được tan ra”: Câu hỏi tu từ day dứt thể hiện khát khao tình yêu thiêng liêng và bất tử.
- “tan ra” để được hóa thân và hòa nhập vào trăm nghìn con sóng nhỏ giữa biển lớn tình yêu.
- Một con sóng tan “thành trăm con sóng nhỏ” và trăm con sóng nhỏ lại tan trong “biển lớn tình yêu” ngàn năm.
- “Ngàn năm” và “trăm con sóng” chỉ con số cụ thề, xác định nhưng đồng thời còn mang nghĩa rộng, chỉ muôn đời, bất diệt.
→ Nhà thơ muốn bất tử hóa tình yêu qua câu “ngàn năm còn vỗ” tựa như ngàn đời ngàn kiếp vẫn vỗ những nhịp yêu thương không bao giờ ngưng.
10. Đánh giá nghệ thuật nội dung
Khép lại dòng cảm xúc của thi sĩ mà ta dường như vẫn nghe tiếng sóng vỗ bến tại lòng mình. Với thể thơ ngũ ngôn giàu tính tự sự, giàu sức biểu cảm, giàu tính triết lí, giàu chất suy tưởng, kết hợp những biện pháp tu từ đặc sắc, Xuân Quỳnh đã khéo léo viết nên lời thơ đầy thanh tao, trong trẻo với giọng thơ nồng nàn, ngọt ngào qua hình tượng “sóng" một cách đầy sáng tạo để khắc họa ước vọng một tình yêu thật đẹp, thật mới mẻ trong tâm hồn trong quan niệm của người phụ nữ khi đã yêu. Đó là một tình yêu bất tử, vĩnh hằng là lẽ sống đẹp, vẻ đẹp của khát vọng tình yêu của tuổi trẻ, khát vọng hòa nhập vào biển tình thế thái mênh mông
III. KẾT BÀI
Xuân Quỳnh viết bài thơ này vào những năm 1967, khi cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam ở giai đoạn ác liệt, khi thanh niên trai gái ào ào ra trận “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, khi sân ga, bến nước, gốc đa, sân trường diễn ra những “Cuộc chia ly màu đỏ”. Cho nên có đặt bài thơ vào trong hoàn cảnh ấy, ta mới càng thấy rõ nỗi khát khao của người con gái trong tình yêu là biết hi sinh quên mình để hòa cùng tình yêu cộng đồng, tình yêu quê hương, tổ quốc. Bởi lẽ đó, bài thơ đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ những chân lí sâu sắc trong tình yêu, vẻ đẹp của tình yêu đối lứa như trong đoạn thơ Xuân Quỳnh đã từng viết:  
“Nếu từ giã thuyền rồi
Biển chỉ còn sóng gió
Nếu phải cách xa anh
Em chỉ còn bão tố”
0 phiếu
bởi ngoclinhbui Thạc sĩ (7.0k điểm)

Dàn ý chi tiết

1/ Mở bài

- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm: Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu nhất thời chống Mĩ cứu nước. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói đầy cảm xúc, có sắc thái rất riêng, đậm chất nữ tính của một tâm hồn phụ nữ rất thông minh, sắc sảo, giàu yêu thương. “Sóng” được sáng tác năm 1967, là bài thơ đặc sắc viết về tình yêu, rất tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh.

- Giới thiệu về luận đề: Bài thơ “Sóng” là tiếng lòng chân thành, bộc lộ vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu.

2/ Thân bài

- Giới thiệu hình tượng sóng: Là một sáng tạo độc đáo của Xuân Quỳnh. “Sóng” là sự ẩn thân, hóa thân của nhân vật trữ tình “em”. Qua hình tượng sóng, Xuân Quỳnh diễn tả cụ thể, sinh động những trạng thái, cung bậc tình cảm, tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu: nhân hậu, khao khát yêu thương và luôn hướng tới một tình yêu cao thượng, lớn lao.

- Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu:

+ Thể hiện tiếng nói của trái tim tuổi trẻ mang khát vọng tình yêu muôn thuở (Ôi con sóng ngày xưa/ Và ngày sau vẫn thế/ Nỗi khát vọng tình yêu/ Bồi hồi trong ngực trẻ).

+ Khao khát khám phá sự bí ẩn của quy luật tình yêu nhưng không tìm thấy câu trả lời (Em cũng không biết nữa/ Khi nào ta yêu nhau).

+ Bộc lộ một tình yêu sôi nổi, đắm say, nồng nàn, mãnh liệt, một nỗi nhớ cồn cào, da diết, chiếm lĩnh cả thời gian và không gian (Con sóng dưới lòng sâu/Con sóng trên mặt nước… Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong mơ còn thức…).

+ Luôn hướng tới một tình yêu thủy chung, son sắt (Nơi nào em cũng nghĩ/ Hướng về anh – một phương).

+ Ước vọng có một tình yêu vĩnh hằng, bất tử để làm đẹp cho cuộc đời (Làm sao được tan ra/ Thành trăm con sóng nhỏ/ Giữa biển lớn tình yêu/ Để ngàn năm còn vỗ).

- Đặc sắc nghệ thuật: ẩn dụ (mượn hình tượng sóng để thể hiện tình yêu một cách sinh động, gợi cảm); thể thơ năm chữ với nhịp điệu linh hoạt, nhịp nhàng gợi âm vang của sóng; ngôn từ giản dị, trong sáng, hình ảnh thơ giàu sức gợi.

- Bàn luận chung: Bài thơ đã thể hiện nổi bật vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu: chân thành, say đắm, nồng nàn, mãnh liệt, thủy chung, trong sáng, cao thượng. Nó vừa mang nét đẹp tình yêu của người phụ nữ Việt Nam truyền thống, vừa có nét táo bạo, chủ động đến với tình yêu của người phụ nữ Việt Nam hiện đại.

3/ Kết bài

- Đánh giá chung: “Sóng” là bài thơ tiêu biểu của Xuân Quỳnh và của thơ ca Việt Nam hiện đại viết về đề tài tình yêu.

- Khẳng định: Giá trị nhân văn của bài thơ chính là sự khắc họa vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời
Viết dàn ý chi tiết phân tích hình tượng Sóng và em thể hiện qua bài thơ Sóng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Viết dàn ý chi tiết phân tích hình tượng Sóng thể hiện qua bài thơ Sóng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Viết dàn ý chi tiết phân tích bài thơ Sóng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Viết dàn ý chi tiết phân tích vẻ đẹp tình yêu truyền thống và hiện đại thể hiện qua bài thơ Sóng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Viết dàn ý chi tiết phân tích hình tượng nhân vật Lorca thể hiện qua bài thơ Đàn ghi ta của Lorca của Thanh Thảo?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
Viết dàn ý chi tiết nhất phân tích hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc qua bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Viết dàn ý chi tiết phân tích tính dân tộc thể hiện qua bài thơ Việt Bắc?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Viết dàn ý chi tiết cho bài văn phân tích Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân được thể hiện qua bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Viết dàn ý chi tiết phân tích bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
Viết mở bài hay nhất phân tích tính dân tộc thể hiện qua bài thơ Việt Bắc?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
  1. monmon70023220

    631 Điểm

  2. Darling_274

    160 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    113 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...