Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
1.3k lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

"Sáng tác của Nguyễn Du bao trùm tư tưởng nhân đạo, trước hết và trên hết là niềm quan tâm sâu sắc tới thân phận con người. Truyện Kiều không chỉ là bản cáo trạng mà còn là khúc ca tình yêu tự do trong sáng, là giấc mơ tự do công lí... Nhưng toàn bộ Truyện Kiều chủ yếu là tiếng khóc xé ruột cho thân phận và nhân phẩm con người bị chà đạp, đặc biệt là người phụ nữ. Ông đã viết trong Truyện Kiều:

“Đau đớn thay phận đàn bà
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”.

Không chỉ xót thương, Nguyễn Du còn trân trọng, ca ngợi vẻ đẹp, cùng những khát vọng sống, khát vọng tình yêu hạnh phúc. Tư tưởng nhân đạo của Nguyễn Du đã vượt qua một số ràng buộc của ý thức hệ phong kiến và tôn giáo để vươn tới khẳng định giá trị tự thân của con người. Đó là tư tưởng sâu sắc nhất mà ông đem lại cho văn học Việt Nam trong thời đại ông.".

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.

Câu 2. Trong tác phẩm của mình, Nguyễn Du trân trọng và ca ngợi điều gì?

Câu 3. Em hiểu như thế nào về câu văn: "Truyện Kiều không chỉ là bản cáo trạng mà còn là khúc ca tình yêu tự do trong sáng, là giấc mơ tự do công lí…"?

Câu 4. Giới thiệu về sự nghiệp văn học của Nguyễn Du.


1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất
Câu 1: Phương thức biểu đạt của đoạn trích là nghị luận, biểu cảm.

Câu 2: Trong tác phẩm của mình, Nguyễn Du còn trân trọng, ca ngợi vẻ đẹp, cùng những khát vọng sống, khát vọng tình yêu hạnh phúc.

Câu 3: Câu văn trên muốn nói rằng Truyện Kiều không chỉ phê phán những bất công, những định kiến của xã hội cũ dành cho người phụ nữ mà còn thể hiên khát khao tình yêu của người phụ nữ thời xưa, họ muốn được tự do lựa chọn tình yêu cho riêng mình mà không bị gượng ép bởi ai, và đồng thời cũng thể hiện nỗi cảm thông của Nguyễn Du dành cho cuộc đời người phụ nữ xưa, ông muốn họ có được công lí cho riêng mình.

Câu 4: 

Xét về nội dung, qua các sáng tác của Nguyễn Du, nét nổi bật chính là sự đề cao xúc cảm, tức đề cao “tình”. Điều quan trọng hàng đầu, là sự cảm thông sâu sắc của tác giả đối với cuộc sống và con người, đặc biệt là những con người nhỏ bé, bất hạnh, như là "Văn tế thập loại chúng sinh", "Sở kiến hành", "Thái Bình mại ca giả", "Kim Vân Kiều truyện",... Cái nhìn nhân đạo này khiến ông được đánh giá là “tác giả tiêu biểu của trào lưu nhân đạo chủ nghĩa trong văn học cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19”. Riêng với "Truyện Kiều", kiệt tác này còn “thấm đẫm tinh thần ngợi ca, trân trọng vẻ đẹp kì diệu của tình yêu lứa đôi.”

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 296 lượt xem
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình ... Câu 4: Kể tên một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 cùng đề tài với truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi ? Ghi rõ tên tác giả.
đã hỏi 2 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
+1 thích
1 trả lời 299 lượt xem
Hãy đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới : Cuộc đời trở nên dễ thở hơn, thậm chí đáng ... ng kiến khi dịch Covid bùng phát lần thứ tư ở thành phố chúng ta.
đã hỏi 12 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 203 lượt xem
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: (1) Một vật dẫu mỏng đến thế nào vẫn luôn có hai mặt; cuộc sống cũng vậy, không đơn thuần là một đóa hồng mà là một bó hoa đủ loại, đủ màu sắc và mùi hương. (2) Sống là một cuộc diễu hành. Đôi khi, chúng ta ... Câu 4. Viết một đoạn văn khoảng 10 dòng nêu suy nghĩ của anh chị về việc mỗi con người cần phải biết trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống.
đã hỏi 10 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Khách
+1 thích
1 trả lời 516 lượt xem
Chẳng ai muốn làm hành khất, Tội trời đày ở nhân gian. Con không được cười giễu họ, Dù họ hôi hám úa tàn. Nh&agrave ... về vấn đề cho và nhận ở đời (cho đi và nhận lại).
đã hỏi 17 tháng 11, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi nguyendavit123 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (12.5k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 267 lượt xem
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 3 "Cuộc cách mạng công nghệ đã đưa lại sự phát triển phi thường trong sản xuất và đời sống. Bên cạnh những thành tựu to lớn của nhiều ngành khoa học, sự xuất hiện của máy tính điện tử với các thế hệ nối tiếp nhau đã ... là tin học - ngành xử lí thông tin một cách tự động." (0,5 điểm) Câu 3. Văn bản trên bàn về vấn đề gì? (0,5 điểm)
đã hỏi 17 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
+3 phiếu
0 câu trả lời 177 lượt xem
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:           Tiếng nói là người bảo vệ qúi báu nhất nền độc lập của các dân tộc, là yếu tố quan trọng nhất giúp giải phóng các dân tộc bị thống trị. Nếu người An Nam hãnh diện dữ dìn tiếng nói của mình và ra sức làm ... c/ Viết đoạn văn ngắn (theo thao tác diễn dich hoặc qui nạp) bàn về vấn đề bảo vệ tiếng nói của dân tộc trong thời kỳ hội nhập hiện nay.
đã hỏi 17 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 288 lượt xem
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:    Chẳng ai muốn làm hành khất,    Tội trời đày ở nhân gian.    Con không được cười giễu họ,    Dù họ hôi hám úa tàn.    Nhà mình sát đường, họ đến,    Có cho thì có là bao.    Con không bao giờ được hỏi,    Quê hương họ ở ... chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề cho và nhận ở đời (cho đi và nhận lại).
đã hỏi 16 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi xavia2k5 Cử nhân (4.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 74 lượt xem
Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hoà một nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc ... gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài. Câu hỏi: Nội dung chính của đoạn văn là gì?
đã hỏi 25 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi kggsaki435 Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 155 lượt xem
“Sống giản dị không đồng nghĩa với việc là sống ki bo, tiết kiệm, mà giản dị ở đây được hiểu là không phô ... ;ược bài học gì? Hãy diễn đạt bằng vài câu văn.
đã hỏi 3 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)
+3 phiếu
0 câu trả lời 141 lượt xem
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi : Gần một giờ đêm, trời mưa tầm tả. Nước sông Nhị Hà lên lên to quá, khúc đê làng thuộc phủ xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thầm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất. Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết ... " thì quan ở nơi nào? Em có đồng ý với việc làm đó của quan không? Vì sao? (Không viết thành đoạn, chỉ gạch đầu dòng cho mỗi ý)
đã hỏi 22 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...