Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
349 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
Trong tác phẩm của Hoài Thanh, có đoạn viết:

“Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần. Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay.” (Ý nghĩa văn chương , SGK, Ngữ văn 7, Tập II, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008)

Câu 1. Nêu xuất xứ và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2. Trong đoạn trích trên, Hoài Thanh đã chỉ rõ công dụng của văn chương đối với con người. Em hiểu thế nào về lời nhận định: “cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần?''

Câu 3. Nêu công dụng của dấu chấm phẩy trong câu văn: “Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay.”

Câu 4. Dựa vào nội dung văn bản trên cùng hiểu biết về những tác phẩm văn chương đã học, viết một đoạn văn (khoảng 6-7 câu), làm rõ lời nhận định của Hoài Thanh về công dụng của văn chương: ''Văn chương luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có.'' Trong đoạn văn, có sử dụng một phép liệt kê (gạch chân và chú thích rõ).

Câu 5. Ghi lại tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn lớp 7 có cùng thể loại với văn bản trên và cho biết tên tác giả.

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi toitenla01 Cử nhân (3.2k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên
 
Hay nhất

Câu 1 Xuất xứ “Ý nghĩa văn chương” được viết năm 1936, in trong “Bình luận văn chương” (NXB Giáo dục, Hà Nội, 1998)

- Bài “Ý nghĩa văn chương” có lần đổi in lại đã đổi nhan đề thành “Ý nghĩa và công dụng của văn chương”

 Thể loại Nghị luận 

Câu 2 Người ta thường nói: học văn là học làm người, phải chăng văn chương đối với đời sống con người thật vô cùng hữu ích? Đúng vậy! Nhà phê bình Hoài Thanh cũng nói: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. Bởi văn chương là khoa học về tâm lí, tâm hồn con người. Nó gây cho ta những tình cảm không có nghĩa là nó khơi gợi trong ta những gì ta chưa có, chưa biết. Chẳng hạn khi ta đọc những tác phẩm trong đó xây dựng được những nhân vật đẹp, có tâm hồn trong sáng, có ước mơ, lí tưởng cao đẹp, có hành động trượng nghĩa… khiến ta thần tượng, khâm phục và rất tự nhiên, những tấm gương đẹp ấy đã đi vào tâm hồn ta, tỏa sáng, truyền thấm cho ta lí tưởng, ước mơ, hoài bão, khat vọng cao đẹp,… Nó bồi dưỡng cho ta những tình cảm lớn lao như: lòng yêu thương con người, yêu gia đình, yêu đất nước, yêu thiên nhiên, yêu lao động…Nó không chỉ khơi gợi tư tưởng, tình cảm trong ta mà còn rèn luyện, bồi đắp cho ta những tình cảm sẵn có để ta hoàn thiện mình hơn, sống tốt, sống đẹp, có ý nghĩa hơn.

 

Câu 3 Dấu chấm phẩy được dùng ngăn cách hai tập hợp từ có quan hệ song song và đều làm phụ ngữ cho động từ nói

 

Câu 4 

Cuộc sống muôn hình vạn trạng không thể thiếu sự đóng góp của văn chương. Để đề cao vai trò và tác dụng tích cực của vản chương đối với đời sống tâm hồn con người Hoài Thanh - là cây bút phê bình văn học xuất sắc đã viết "Ý nghĩa văn chương", những bài thơ của ông rất đặc sắc tài hoa, tên tuổi của ông đã trở thành bất tử với tác phẩm "Thi nhân Việt Nam". Là 1 trong những người cả đời gắn bó với sự nghiệp văn chương, Hoài Thanh đã có những quan niệm sâu sắc về văn chương : "Văn chương luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có" Đúng như vây văn chương   cho ta những tình cảm ta sẵn có, ví dụ như: tình yêu gia đình, bạn bè, tình yêu quê hương, đất nước, … Câu nói đó của Hoài Thanh không chỉ thể hiện một quan quan điểm đúng về ý nghĩa văn chương, mà còn khơi dậy cho ta ước mơ, khát vọng mãnh liệt, yêu cái thiện, cái đẹp, ghét cái xấu, cái ác, làm con người ta hướng tới chân thuận mĩ. Chứng tỏ văn chương có tác động đến giáo dục con người.

 

câu 5

bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta

     Sự giàu đẹp của tiếng Việt

    Đức tính giản dị của Bác Hồ

đúng bạn tick cho mình nha

 

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 74 lượt xem
Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hoà một nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc ... gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài. Câu hỏi: Nội dung chính của đoạn văn là gì?
đã hỏi 25 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi kggsaki435 Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 155 lượt xem
“Sống giản dị không đồng nghĩa với việc là sống ki bo, tiết kiệm, mà giản dị ở đây được hiểu là không phô ... ;ược bài học gì? Hãy diễn đạt bằng vài câu văn.
đã hỏi 3 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)
  • khang1000
+3 phiếu
0 câu trả lời 141 lượt xem
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi : Gần một giờ đêm, trời mưa tầm tả. Nước sông Nhị Hà lên lên to quá, khúc đê làng thuộc phủ xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thầm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất. Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết ... " thì quan ở nơi nào? Em có đồng ý với việc làm đó của quan không? Vì sao? (Không viết thành đoạn, chỉ gạch đầu dòng cho mỗi ý)
đã hỏi 22 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)
+1 thích
1 trả lời 1.4k lượt xem
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã chút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! ... kê được sử dụng trong đoạn trích   b,chỉ ra các câu đặc biệt có trong đoạn trích và cho biết các câu đặc biệt có tác dụng gì  
đã hỏi 25 tháng 4, 2019 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Truong2020 Học sinh (11 điểm)
+1 thích
1 trả lời 299 lượt xem
Hãy đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới : Cuộc đời trở nên dễ thở hơn, thậm chí đáng ... ng kiến khi dịch Covid bùng phát lần thứ tư ở thành phố chúng ta.
đã hỏi 12 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 203 lượt xem
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: (1) Một vật dẫu mỏng đến thế nào vẫn luôn có hai mặt; cuộc sống cũng vậy, không đơn thuần là một đóa hồng mà là một bó hoa đủ loại, đủ màu sắc và mùi hương. (2) Sống là một cuộc diễu hành. Đôi khi, chúng ta ... Câu 4. Viết một đoạn văn khoảng 10 dòng nêu suy nghĩ của anh chị về việc mỗi con người cần phải biết trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống.
đã hỏi 10 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 1.3k lượt xem
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: "Sáng tác của Nguyễn Du bao trùm tư tưởng nhân đạo, trước hết và ... ;…"? Câu 4. Giới thiệu về sự nghiệp văn học của Nguyễn Du.
đã hỏi 28 tháng 7, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
+1 thích
1 trả lời 516 lượt xem
Chẳng ai muốn làm hành khất, Tội trời đày ở nhân gian. Con không được cười giễu họ, Dù họ hôi hám úa tàn. Nh&agrave ... về vấn đề cho và nhận ở đời (cho đi và nhận lại).
đã hỏi 17 tháng 11, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi nguyendavit123 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (12.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 561 lượt xem
Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi dưới đây: " Trước đây thời thế suy vi, Trung châu gặp nhiều biến cố, kẻ sĩ phải ở ẩn trong ngòi khe, trốn tránh việc đời, những bậc tinh anh trong triều đường phải kiêng dè không dám lên tiếng. Cũng có kẻ gõ mõ canh cửa, cũng có kẻ ra ... (1,0 điểm) c. Tư thế " Ghé chiếu" của vua Quang Trung có hiệu quả thuyết phục như thế nào với sĩ phu Bắc Hà? (1,0 điểm)
đã hỏi 17 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 267 lượt xem
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 3 "Cuộc cách mạng công nghệ đã đưa lại sự phát triển phi thường trong sản xuất và đời sống. Bên cạnh những thành tựu to lớn của nhiều ngành khoa học, sự xuất hiện của máy tính điện tử với các thế hệ nối tiếp nhau đã ... là tin học - ngành xử lí thông tin một cách tự động." (0,5 điểm) Câu 3. Văn bản trên bàn về vấn đề gì? (0,5 điểm)
đã hỏi 17 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. Darling_274

    74 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    73 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...