Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
285 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 12 bởi
Nghị luận xã hội về các hiện tượng mạng ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ.

2 Trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất
Ngày nay, mạng xã hội đã phát triển hơn nhiều so với những năm về trước, giúp mọi người trên khắp nơi có thể dễ dàng kết nối với nhau thông qua các trang mạng xã hội. Cũng chính vì sự phát triển của mạng “ảo” đã dẫn đến nhiều hệ lụy trong giới trẻ, khi họ dễ dàng tiếp cận đến những thành phần không tốt trong xã hội.

Hiện nay, bạn dễ dàng tìm thấy hình ảnh của những hiện tượng mạng tràn lan trên các trang mạng xã hội, tốt xấu lẫn lộn. Tiêu biểu gây xôn xao giới trẻ gần đây là các “giang hồ mạng” nổi lên bởi các phát ngôn vô bổ, tục tĩu như Huấn Hoa Hồng, Khá Bảnh,… Hay các hiện tượng mạng nổi tiếng nhờ các phát ngôn gây sốc, ảnh hưởng xấu đến giới trẻ như Linh Ka, Trần Đức Bo,… Các hiện tượng mạng trên đều là những người không có nghề nghiệp nhất định cũng như không có tài năng nổi trội, nhưng lại được phần lớn bạn trẻ ấn nút theo dõi chỉ vì những phát ngôn gây sốc, hay làm những hành động khó hiểu, làm trò cười của mọi người.

Nguyên nhân của việc giới trẻ dần quan tâm tới các hiện tượng xấu nói trên phần lớn xuất phát từ sự tò mò của mỗi người. Có lẽ vì mới tiếp xúc mạng xã hội và còn ở độ tuổi chưa trưởng thành nên mọi người có xu hướng thích những trò hề mà các đối tượng trên hướng tới. Hơn nữa, hiệu ứng đám đông đã khiến những bạn khác hùa theo coi xem những người đó là ai, làm gì. Ngoài ra, do gia đình chưa thực hiện tốt các biện pháp hướng dẫn con em sử dụng mạng xã hội nên dẫn đến việc tiếp cận những hiện tượng xấu ảnh hưởng đến tư duy giới trẻ.

Các hiện tượng mạng xấu nếu có sức ảnh hưởng lớn sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Có những bạn học theo và làm theo những trò lố bịch của các đối tượng trên, dần bỏ bê việc học. Đặc biệt là các “giang hồ mạng” đã ảnh hưởng xấu đến một bộ phận giới trẻ khi gieo rắc suy nghĩ không cần học tập, chỉ cần ra xã hội sẽ thành đạt như họ. Đó là những hậu quả khôn lường mà chúng ta cần phải tìm ra giải pháp khắc phục.

Để hạn chế sự xuất hiện tràn lan của các hiện tượng mạng, nhà nước cần có các chính sách phạt nặng những người có tư tưởng truyền bá những tư duy lệch lạc đến bộ phận giới trẻ. Ngoài ra, cần thực hiện khóa tài khoản của những kẻ sử dụng mạng xã hội một cách không lành mạnh, hướng giới trẻ vào những suy nghĩ sai trái. Hơn hết, nhà trường cần phối hợp với gia đình để có các phương pháp giáo dục đúng đắn, thay vì cấm đoan cực đoan học sinh sử dụng mạng xã hội, hãy hướng dẫn học sinh cách sử dụng mạng một cách đúng đắn và bổ ích.

Mạng xã hội chính là con dao hai lưỡi, và các hiện tượng mạng xấu chính là lưỡi dao nguy hiểm hướng vào bộ phận giới trẻ. Cần bài trừ những đối tượng mạng phát triển theo hướng tiêu cực, và phổ biến những kênh mạng bổ ích hơn đến giới trẻ. Là một phần tử trong lớp thế hệ trẻ, tôi sẽ luôn tỉnh táo khi sử dụng mạng xã hội để không phải mắc phải sai lầm.
0 phiếu
bởi Sanches Thạc sĩ (5.4k điểm)
Internet – nơi hội tụ các nguồn thông tin trở thành thế giới thu nhỏ được mọi người đặc biệt quan tâm, nhất là các bạn học sinh, thanh niên. Trên Internet có rất nhiều thể loại giải trí khác nhau làm cho nhiều bạn trẻ lạm dụng dẫn đến tình trạng nghiện ngập và trở thành vấn đề nóng mà mọi người vô cùng bức xúc.

Nghiện Internet là lạm dụng quá mức, sử dụng vô tổ chức ở mọi lúc mọi nơi, không làm chủ bản thân, bỏ cả ăn uống, nghỉ ngơi, học hành mà sa đọa trong thế giới hư ảo.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiện Internet nhưng chủ yếu là do bản thân các bạn trẻ chưa nhận thức được mặt trái của Internet, còn ham chơi, tò mò, hiếu động, muốn chứng tỏ bản thân với người xung quanh. Các bậc phụ huynh chưa quản lí chặt chẽ con em mình, còn thiếu sót trong vấn đề giáo dục con cái. Nhà nước và chính quyền địa phương không quản lí các tiệm Net, để mặc các chủ tiệm mở cửa sát bên trường học và mọc lên ngày càng nhiều.

Trong xã hội đang phát triển và hội nhập, chúng ta không thể phủ nhận tiện ích mà Internet mang lại,Internet trở thành từ điển sống của tất cả mọi người. Nhờ Internet, con người có thể tra cứu tài liệu, cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ mà không mất thời gian, công sức; là công cụ làm việc đối với một số ngành công nghệ thông tin; cung cấp các thể loại giải trí như phim, âm nhạc, trò chơi. Nhưng bên cạnh đó có không ít tác hại do việc quá lạm dụng của các bạn học sinh, thanh niên. Ngoài những thông tin hữu ích, Internet còn chứa rất nhiều những thông tin mang tính chất đồi trụy; các trò chơi giải trí bạo lực khiến nhiều bạn trẻ nghiện bỏ rơi cuộc sống thực tại. Từ đó tệ nạn xã hội cũng xảy ra nhiều hơn như giết người, trộm cắp để thỏa cơn nghiện. Rất nhiều bạn mắc bệnh hoang tưởng từ những trò chơi khiến gia đình vô cùng lo lắng, xã hội vô cùng bức xúc. Có thể nói Internet cũng là nguyên nhân dẫn đến suy thoái đạo đức con người.

Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy biết tự trang bị kiến thức về Internet cho bản thân để tránh tình trạng nghiện ngập. Các bậc phụ huynh, nhà nước, chính quyền, đặc biệt là trường học phải quan tâm, quản lí, giáo dục các bạn trẻ tránh xa những tư tưởng không lành mạnh, giúp đỡ người nghiện ngập quay về thế giới thực, không để họ mãi chìm đắm trong cái thế giới hư vô có thể giết người này.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống, ai cũng có quyền thả mình vào Internet nhưng đừng lạm dụng nó, phải biết chắt lọc, biết dừng lại đúng lúc trước khi biến thành con nghiện.

“Hãy để chúng ta làm chủ Internet và đừng bao giờ để Internet điều khiển chúng ta”.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 288 lượt xem
Tại Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) được chức vào tối 29/1/2018 ở thành phố Đà ... về khát vọng sáng tạo của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay?
đã hỏi 18 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 188 lượt xem
Bạn có bao giờ nói dối? Nếu bạn từng nói dối, bạn sẽ thay đổi ra sao nếu có người nói với bạn "Nói dối là h&agrave ... ; của mình về vấn đề trên bằng một bài văn nghị luận.
đã hỏi 17 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 317 lượt xem
Đọc truyện "Tấm Cám", anh (chị) suy nghĩ gì về cuộc sống đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa người tốt và kẻ xấu trong xã hội xưa và nay?
đã hỏi 26 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 573 lượt xem
Viết đoạn văn ( 6 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu nước của thế hệ trẻ hiện nay, trong đó có sử dụng trạng ngữ, liệt kê
đã hỏi 4 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi nguyen_haianh ● Quản Trị Viên Cử nhân (4.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 1.2k lượt xem
đoạn văn 200 chữ suy nghĩ về cách đối phó với những khó khăn và thách thức của tuổi trẻ trong cuộc sống hiện đại
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
+2 phiếu
1 trả lời 3.8k lượt xem
''Người bi quan luôn thấy khó khăn trong mọi cơ hội. Người lạc quan luôn nhìn được những cơ hội trong từng khó khăn''. Anh (chị) suy nghĩ gì về ý kiến trên
đã hỏi 6 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi xavia2k5 Cử nhân (4.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 472 lượt xem
Nhận định về bài thơ Tràng giang của Huy Cận, có ý kiến cho rằng: đó là nỗi sầu vạn kỉ. Ý kiến khác thì nhấn mạnh ... ; sông Bạch Đằng- Trương Hán Siêu, Ngữ văn 10, tập 2).
đã hỏi 14 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 112 lượt xem
Theo Xuân Diệu, “trong thơ Nôm của Nguyễn Khuyến, nức danh nhất là ba bài thơ mùa thu: Thu điếu, Thu ẩm, Thu vịnh”. Hãy phân tích những sáng tác trên trong quan hệ đối sánh để làm bật vẻ đẹp độc đáo của từng thi phẩm, từ đó nêu vắn tắt yêu cầu đối với một tác phẩm văn học.
đã hỏi 14 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
8 câu trả lời 690 lượt xem
Viết bài văn nghị luận xã hội nêu suy nghĩ về tình yêu tuổi học trò, có nên có tình yêu tuổi học trò không? Những điểm lợi và hại là gì? Nghị luận xã hội về tình yêu tuổi học trò.  
đã hỏi 7 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi Cow_xynk_xell Cử nhân (3.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 453 lượt xem
Nêu suy nghĩ của em về câu chuyện sau: Dưới đây là lời kể của một người mẹ - một trong hàng trăm người tham gia "hôi của" trong vụ tai nạn xe tải chở hàng nghìn thùng bia lon Tiger bị lật tại vòng xoay Tam Hiệp (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) vào chiều 04/12/2013: Hôm đó, ... bận tâm. Suốt đoạn đường về nhà, con tôi chỉ lặng thinh và mãi sau mới hỏi: "Mẹ lấy bia làm gì khi nhà mình không ai uống?"  
đã hỏi 17 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. Darling_274

    74 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    73 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...