Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
100 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 12 bởi
Nêu suy nghĩ của em về câu nói: "Có ba điều làm hỏng một con người: rượu, tính kiêu ngạo và sự giận dữ."

2 Trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất
Trong cuộc sống luôn tồn tại những cám dỗ khiến con người ta rơi vào mê muội và đánh mất bản thân mình. "Có ba điều làm hỏng một con người: rượu, tính kiêu ngạo và sự giận dữ."

“Hỏng” ở đây không chỉ hao tổn về thể xác mà còn ảnh hưởng đến tâm hồn, đạo đức của con người. Ba điều nêu ra làm hỏng một người chính là rượu, tính kiêu ngạo và sự giận dữ. Cả ba đều gây ra những hậu quả tiêu cực khôn lường đến con người.

Đầu tiên chính là rượu, thứ ảnh hưởng về thể xác lẫn tinh thần của một người. Về mặt thể xác, rượu sẽ tàn phá nhiều cơ quan nội tạng của con người, gây ra nhiều bệnh tật nghiêm trọng. Còn xét về mặt tinh thần, rượu làm người ta đánh mất lí trí, có thể làm những việc thiếu suy nghĩ, gây tổn hại đến bản thân và người khác. Người ta bảo “rượu vào lời ra”, khi uống rượu vào men say làm ta nói năng không đúng đắn, có thể gây khó chịu đến cho người khác. Nhiều người tìm đến rượu như một cách để quên đi nỗi sầu hay quên đi bế tắc mình đang gặp phải. Tuy nhiên, rượu làm ta mất đi tâm trí một thời gian rồi khi tỉnh lại mọi thứ vẫn thế, vẫn chỉ là mớ hỗn độn không thể giải quyết được, thậm chí còn rối bời hơn trước. Đáng nói hơn là rượu có thể biến một người bình thường vốn hiền lành trở thành một con quỷ sống, mọi lời nói và hành động không thể kiểm soát được, họ có thể gây ra bạo lực cho người khác, làm tổn thương tinh thần và thể xác người khác. Nhiều gia đình đã tan vỡ nguyên do xuất phát từ việc nghiện rượu. Vì thế, rượu là thứ làm hỏng một con người và chúng ta cần phải tránh xa.

Điều thứ hai chính là sự giận dữ. H.G.Bohn đã có câu nổi tiếng: "Sự giận dữ bắt đầu bằng những hành động xuẩn ngốc và kết thúc bằng nỗi ân hận". Khi để cơn giận dữ xâm chiếm tâm trí, chúng ta không thể kiểm soát được bản thân. Đôi lúc, chỉ vì một điều không vừa ý ta bực bội rồi làm tổn thương tới người khác. "Hành động trong lúc giận dữ là tự làm đắm thuyền trong cơn giông bão". Chính ta tự đẩy ta xuống hố sâu mà ta không hay. Sống trong giận dữ làm mất đi một phần lí trí, lòng nhẫn nại, sự hòa hợp với mọi người. Nó tạo một lỗ hỏng lớn trong tinh thần. Người giận dữ thường làm mất đi con người thật của mình, để cho phần "con" lấn át sang phần "người". Mất lí trí coi như hỏng một con người. Việc giận dữ quá mức cũng thường dẫn đến bạo lực, và điều đó tổn thương cả thể xác lẫn tinh thần của chúng ta.

Và điều cuối cùng chính là tính kiêu ngạo. Kiêu ngạo có thể xuất phát từ khi ta là một đứa trẻ. Nhưng cũng có thể nảy sinh khi chúng ta đạt được những thành tựu tốt trong cuộc sống. Dù là ở giai đoạn nào thì đó cũng là một tính xấu. Tính kiêu ngạo khiến con người ta không biết được vị trí của bản thân, ảo tưởng sức mạnh, coi thường người khác, thường muốn làm những việc ngoài khả năng dẫn tới việc bị mọi người xa lánh, ghét bỏ, công việc khó khăn không ai giúp đỡ và dễ dàng bị thất bại. Đặc biệt người có tính kiêu ngạo lại thường hay bị những lời nịnh hót, mật ngọt dụ dỗ, để bị lợi dụng, thậm chí để người ta đem bán lấy tiền mà bản thân vẫn còn đang đếm tiền giùm họ. Khi không may bị thất bại, người kiêu ngạo thường khó gượng dậy nổi, bởi đối với họ thất bại dường như là một cú shock lớn, họ bị ngã từ đỉnh cao xuống, điều đó khiến họ không thể chấp nhận và đâm ra chán chường, không muốn bắt đầu lại từ đầu.
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
Rượu cùng với tính kiêu ngạo và sự giận dữ chính là tổ hợp hủy diệt mạnh mẽ nhất đối với nhân hình và nhân tính của con người, chúng dường như che mờ đi tất cả, làm tầm mắt con người trở nên hạn hẹp, đầu óc không được minh mẫn, dần dà gặm nhấm con người từ cả thể xác lẫn tâm hồn, khiến chúng ta trở nên kiệt quệ, chán chường. Và trong một giây phút không tỉnh táo nào đó, tính kiêu ngạo, lòng háo thắng cộng với sự giận dữ sẽ khiến chúng ta không thể kiểm soát hành vi mà gây ra các sự việc không đáng tiếc. Chúng ta sẽ mất dần các mối quan hệ, cạn kiệt tiền bạc, gia đình trở nên ảm đạm, tổ ấm gần như vỡ nát, chúng ta sẽ dần mất hết tất cả, sức khỏe, tình cảm, người thân,... đó là một viễn cảnh kinh hoàng mà không ai mong muốn. Chính vì vậy chúng ta cần phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của vấn đề, cần phải biết tiết chế bản thân, rượu có thể uống nhưng không thể lạm dụng, đối mặt với sự mời mọc nhiệt tình chúng ta cũng cần phải có những biện pháp ứng phó khéo léo, còn đối với tuổi thanh thiếu niên tốt nhất là nên tránh xa rượu bia bởi chúng ta vẫn chưa đủ nhận thức để có thể sử dụng chúng. Và bản thân mỗi con người cũng cần nhìn nhận lại tính cách của bản thân một cách nghiêm túc, lập tức sửa đổi tính kiêu ngạo và sự giận dữ vẫn hay thường trực để khiến bản thân trở nên trầm tĩnh và tỉnh táo hơn. Nuôi dưỡng tâm hồn bằng những quyển sách hay, bằng những cuộc vui có ý nghĩa, gần gũi tâm sự với với gia đình nhiều hơn để có một cuộc sống đẹp và một tinh thần khỏe mạnh.
Ta đã từng thấy một Chí Phèo bợm rượu, luôn là mối nguy hại cho làng Vũ Đại, vì thói nghiện rượu mà Chí bị cả làng ghét bỏ, xa lánh. Chỉ khi gặp được Thị Nở và bỏ đi thói xấu uống rượu, Chí mới dần thay đổi. Điều đó rượu chè sẽ làm một người thay đổi theo chiều hướng xấu và khi từ bỏ rượu chè, con người cũng có thể trở nên tốt đẹp hơn. Hay trong câu chuyện rùa và thỏ, thỏ vì thói kiêu ngạo, tự mãn của bản thân, cho rằng mình là loài vật nhanh nhẹn bậc nhất và chủ quan với chú rùa chậm chạp nên dần bị thụt lùi phía sau và thua cuộc đua. Trong cuộc sống cũng vậy, con người nếu giữ tính kiêu ngạo sẽ không tiến được xa vì luôn nghĩ mình đã có đủ mọi thứ, để rồi đến cuối cùng lại không được gì cả. Sự giận dữ cũng đã khiến nhiều người mất đi mái ấm gia đình yên ấm của mình, vì không thể kiềm chế được cơn nóng giận mà đã sử dụng bạo lực dẫn đến hôn nhân đổ vỡ. Nhận thức được những tấm gương xấu về ba điều trên mà chúng ta cần phải cố gắng không được phạm phải.
Ai cũng muốn mình là phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân, vì thế đừng để bất cứ điều gì khiến bản thân bị đánh mất lí trí. Rượu, kiêu ngạo, và giận dữ chỉ là ba điều trong vô số những điều khác mà chúng ta cần phải tránh phạm phải. Hãy sống một cách lí trí và tỉnh táo. Là một phần tử trong xã hội, tôi sẽ luôn cố gắng tránh xa những thói xấu như thế để làm xã hội thêm phần tốt đẹp.
0 phiếu
bởi dangminhtri-8a9md863 (-10 điểm)
 Cùng với rượu thì giận dữ và tính kiêu ngạo trở thành kẻ thù số một của cuộc sống ấm êm, yên bình, mọi thứ sẽ trở nên hỗn loạn, chúng phá hoại tất cả những niềm hạnh phúc, những ước mơ mà con người hằng gây dựng, gây ra những bất công, những ngang trái, thậm chí là những hậu quả vô cùng nghiêm trọng mà không ai có thể lường trước được.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 523 lượt xem
đã hỏi 8 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Midori_ Thần đồng (979 điểm)
  • trung-bình
  • viết-đoạn-văn
  • nghị-luận
+1 thích
2 câu trả lời 132 lượt xem
đã hỏi 8 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Midori_ Thần đồng (979 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 40 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 370 lượt xem
Em có suy nghĩ gì về câu nói: "Đừng sống theo điều ta ước muốn, hãy sống theo điều ta có thể".
đã hỏi 8 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
+2 phiếu
2 câu trả lời 696 lượt xem
Từ chuyện mẹ con thầy Mạnh tử trong văn bản "Mẹ hiền dạy con"em có suy nghĩ gì về đạo làm con của mình?(Viết đoạn văn khoảng 13-15 câu nói về điều đó)
đã hỏi 31 tháng 12, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Lê gia linh
0 phiếu
1 trả lời 113 lượt xem
Lưu ý: Không copy giống mạng
đã hỏi 30 tháng 10, 2023 trong Ngữ văn lớp 12 bởi hieutgz335942 Cử nhân (3.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 255 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 432 lượt xem
M.Faraday đã nói: "Mọi thứ rồi sẽ qua chỉ còn tình người ở lại". Hãy nêu suy nghĩ về câu nói trên.
đã hỏi 8 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 223 lượt xem
Nêu suy nghĩ của em về câu nói "Ai cũng chỉ có một lần để sống"
đã hỏi 20 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi metraidauthaimoihet Học sinh (104 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 861 lượt xem
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về "sự tròn tâm trong những điều rất nhỏ giữa cuộc sống".
đã hỏi 3 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. Darling_274

    74 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    73 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...