Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
252 lượt xem
trong Lịch sử lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
Phân tích vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình vận động thành lập Đảng cộng sản Việt Nam?

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
Sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam được đánh giá chính là một tất yếu khách quan, và nó được bắt nguồn từ thực tiễn cuộc đấu tranh của nhân dân chống sự nô dịch của đế quốc, được soi rọi dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin. Việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam cũng rất phù hợp với quy luật vận động của cách mạng thế giới cũng như là phù hợp đối với sự nghiệp cách mạng nước ta.
Đảng cộng sản Việt Nam ra đời đã đáp ứng những yêu cầu khách quan, thiết yếu và cấp bách của dân tộc là độc lập, tự do và phát triển. Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó ta nhận thấy rằng vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất to lớn. Cụ thể thì vai trò to lớn của Nguyễn Ái Quốc trong việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam được thể hiện ở những khía cạnh cơ bản như sau:
– Nguyễn Ái Quốc là người đã tìm thấy và lựa chọn con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc ta.
Từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỉ XX, các phong trào yêu nước đã diễn ra khá sôi nổi tuy nhiên các phong trào yêu nước này đều có kết quả chung đó là thất bại. Nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này đó là thiếu lực lượng lãnh đạo, chưa có hệ tương tưởng khoa học dẫn đường, chưa có lý luận và đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo và đặc biệt là chưa có một tổ chức lãnh đạo đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Nguyễn Ái Quốc với lòng yêu nước mãnh liệt và tầm nhìn sáng suốt của mình, đã ra đi tìm đường cứu nước, sau nhiều năm nghiên cứu, khảo nghiệm, học tập, tìm tòi, hoạt động không ngừng ở nhiều quốc gia, ở hầu khắp các châu lục thì Người cũng đã tìm thấy ở đó con đường đi đúng đắn giải phóng đất nước khỏi ách thực dân, cứu dân cứu nước là theo con đường cách mạng vô sản, con đường có mục đích cao cả là giải phóng dân tộc để tiến tới giải phóng con người.
– Nguyễn Ái Quốc sau khi tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn đã tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin vào trong nước và chuẩn bị những điều kiện cho sự thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nguyễn Ái Quốc đã tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin vào trong nước. Nguyễn Ái Quốc đã phác thảo những vấn đề cơ bản cụ thể về đường lối cứu nước đúng đắn của cách mạng Việt Nam, thể hiện tập trung trong những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc cho những cán bộ cốt cán của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên tại Quảng Châu (Trung Quốc).
Bên cạnh đó thì Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bị về mặt tổ chức cho sự ra đời của chính đảng vô sản của giai cấp công nhân Việt Nam. Đó là huấn luyện, đào tạo cán bộ, từ các lớp huấn luyện do Người tiến hành ở Quảng Châu (Trung Quốc) để chuẩn bị cán bộ trong nước những tư tưởng về chủ nghĩa Mác – Lênin cũng như nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin tới nhiều đối tượng.
0 phiếu
bởi nguyendavit123 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (12.5k điểm)

Sau khi tìm thấy con đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc đã nhận thức được vai trò của Đảng Cộng sản, từ đó người tích cực chuẩn bị về tư tưởng, chính trị và tổ chức tiến đến thành lập Đảng cộng sản ở nước ta.
* Chuẩn bị về tư tưởng, chính trị: 
- Nguyễn Ái Quốc đã vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác Lê-nin vào điều kiện lịch sử cụ thể của các nước thuộc địa, xây dựng nên lý luận cách mạng giải phóng dân tộc, diễn đạt nó thành tiếng nói của dân tộc Việt Nam để truyền bá cho nhân dân Việt Nam 
- Những tư tưởng cách mạng của Người được thể hiện qua nhiều tờ báo và các bài tham luận tại Quốc tế Cộng sản:
+ Các báo ở Pháp từ 1921 đến tháng 6/ 1923: Đó là báo "Người Cùng Khổ" - Le Paris, báo Nhân đạo, đời sống công nhân 
+ Ở Liên Xô (1923 - 1924): Báo sự thật và tạp chí thư kính Quốc tế. Qua một số bài tham luận tại hội nghị Quốc tế, Đại hội Quốc tế (Hội nghị Quốc tế nông dân - tháng 10 năm 1923, Đại hội V của Quốc tế Cộng sản - 1924. Đặc biệt qua hai tác phẩm (Bản án chế độ thực dân Pháp - 1925 và Đường Kách Mệnh - 1927)
* Về mặt tổ chức: Tháng 6 năm 1925, Người sáng lập ra Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên - Là tổ chức yêu nước có khuynh hướng cộng sản, một tổ chức quá độ để tiến tới thành lập Đảng Cộng Sản, là một bước chuẩn bị có ý nghĩa quyết định về mặt tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc đã đào tạo một đội ngũ cán bộ cho cán bộ Việt Nam. Từ 1925 đến 1927, Người mở các lớp huấn luyện chính trị tại Quảng Châu - Trung Quốc và đã đào tạo được 75 người, một số cử đi học ở Liên Xô, một số học ở trường quân sự Hoàng phố, số còn lại (phần lớn) trở về nước hoạt động tuyên truyền lý luận cách mạng cho quần chúng và xây dựng hệ thống tổ chức của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên
* Vai trò của Nguyễn Ái Quốc tại hội nghị thành lập Đảng:
- Chủ động triệu tập và chủ trì hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản (6/1 -> 7/2/1930)
- Năm 1925, nước ta xuất hiện ba tổ chức Cộng sản (An Nam Cộng Sản Đảng, Đông Dương Cộng Sản Đảng, Đông Dương Cộng sản Liên Đoàn), nhưng các tổ chức đó lại hoạt động riêng lẻ công kích và tranh giành ảnh hưởng của nhau, làm cho phong trào có nguy cơ chia rẽ, yêu cầu bức thiết của Cách mạng lúc này là phải thống nhất các tổ chức cộng sản thành một chính Đảng duy nhất 
Cuối năm 1929: Biết được ở Đông Dương có nhiều tổ chức cộng sản không thống nhất được với nhau. Với tư cách là phái biên của Quốc tế Cộng sản, Người rời Xiêm sang Trung Quốc để thống nhất các tổ chức cộng sản. Với tư cách là đại diện của Quốc tế Cộng Sản là người có quyền quyết định mọi vấn đề của cách mạng Đông Dương, Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập đại biểu của các tổ chức cộng sản tại Cửu Long - Hương Cảng - Trung Quốc để họp hội nghị hợp nhất. Bằng uy tín tuyệt đối người đã đưa hội nghị đến thành công thống nhất các tổ chức thành một Đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc là người soạn thảo chính cương vắn tắt, điều lệ vắn tắt, sách lược tóm tắt. Văn kiện đó được thông qua trong Hội nghị thành lập Đảng. Đó là cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng cộng sản Việt Nam

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 284 lượt xem
Những nét chính trong hoạt động cứu nước của Nguyễn Ái Quốc từ 1911 đến 1920. Con đường cứu nước mà Người đã tìm ra cho dân tộc ta là gì? Hãy lý giải vì sao người lại lựa chọn con đường đó?
đã hỏi 1 tháng 5, 2022 trong Lịch sử lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 155 lượt xem
+2 phiếu
2 câu trả lời 1.0k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 194 lượt xem
Trình bày những hoạt động của Nguyễn tất Thành sau khi ra đi tìm đường cứu nước? So sánh để thấy được điểm mới và khác trong con đường cứu nước của Nguyễn tất Thành với các nhà cách mạng trước đó?
đã hỏi 6 tháng 5, 2022 trong Lịch sử lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 201 lượt xem
Từ năm 1919 đến 1925, Nguyễn Ái Quốc đã tham gia sáng lập những tổ chức nào của các dân tộc bị áp bức và của Việt Nam? Trong đó tổ chức nào có vai trò quan trọng đối với cách mạng Việt Nam? Trình bày sự ra đời và hoạt động của tổ chức đó?
đã hỏi 3 tháng 5, 2022 trong Lịch sử lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 765 lượt xem
Tác phẩm nào được xuất bản năm 1927 trên cơ sở tập hợp những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc tại các lớp huấn luyện cho cán bộ, hội viên Hội Việt Nam cách mạng thanh niên?
đã hỏi 30 tháng 7, 2021 trong Lịch sử lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...