Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
400 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
Hãy viết một đoạn văn khoảng 7 đến 10 dòng trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lối sống có trách nhiệm.

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi minhnhatienthanh816 Cử nhân (4.7k điểm)
                     tham khảo

Chúng ta từ thuở ấu thơ đã luôn được ông bà cha mẹ răn dạy rằng: muốn nên người phải biết ơn tổ tiên, hiếu kính với bậc sinh thành, biết nhường nhịn người dưới và phải biết sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Nhưng hiện nay, đối với thế hệ trẻ, với học sinh, sinh viên thì việc sống có trách nhiệm đang trở thành vấn đề cần được quan tâm, giáo dục song song bên cạnh giáo dục tri thức. Bởi trước khi làm bất cứ việc gì, nếu mỗi chúng ta đều biết cân nhắc, suy nghĩ về ý thức trách nhiệm của mình thì sẽ tránh được những sai lầm đáng tiếc, khiến mọi việc trở nên tốt đẹp hơn. Vì thế sống có trách nhiệm là lối sống tốt đẹp cần được giữ gìn và phát huy trong xã hội, giúp chúng ta sống có ích, sống đẹp hơn.

Vậy thế nào là sống có trách nhiệm? Sống có trách nhiệm là việc làm tròn nghĩa vụ và bổn phận của mỗi cá nhân với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội…biết suy nghĩ, phân biệt đúng sai phải trái, làm chủ hành vi của bản thân và dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

Sống có trách nhiệm với bản thân là tự lên kế hoạch, hành động để thỏa mãn những nhu cầu của bản thân. Chẳng hạn, mong muốn của mỗi học sinh cấp 3 chính là sau kì thi tốt nghệp trung học phổ thông có thể thi vào một trường Đại học danh tiếng để sau này có được công việc như ý. Để thực hiện được mong muốn đó thì ngay từ khi bắt đầu học sinh đó đã phải không ngừng học tập trau dồi kiến thức, tu luyện đạo đức, rèn luyện các kỹ năng cho tương lai. Sống có trách nhiệm với gia đình là làm tròn bổn phận, nghĩa vụ của người con, người cháu trong gia đình: ngoan ngoãn, hiếu thảo, biết kính trên nhường dưới,… trong đó có cả phần trách nhiệm với bản thân. Biết sống có trách nhiệm với bản thân thì cũng là có trách nhiệm với gia đình. Đối với xã hội, sống có trách nhiệm chính là ý thức cộng đồng, đóng góp công sức của mình cho những hoạt động chung, vì tập thể, sẵn sàng giúp đỡ người khác trong khả năng của mình.

Đối với chúng ta, khi còn là học sinh trên ghế nhà trường thì trách nhiệm của ta là học tập, trrau dồi kiến thức, kỹ năng, rèn luyện đạo đức, rèn luyện sức khỏe chuẩn bị hành trang để trở thành công dân mẫu mực trong tương lai. Tuy nhiên, kiến thức không chỉ gói gọn trong sách vở, chúng ta cần phải biết hòa nhập vào môi trường tập thể, tìm tòi, khám phá, học tập những điều hay, cái tốt ở những người xung quanh, xem bản thân mình còn yếu ở đâu để dần sửa đổi, để hoàn thiện bản thân. Trong gia đình, chúng ta là phận làm con, làm cháu nên cần phải có nghĩa vụ chăm sóc, yêu thương, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Nhưng như chúng ta thấy, cuộc sống hôm nay, nhiều người vì mải chạy theo danh vọng, tiền tài, vật chất, hay vì ông bà cha mẹ đã tuổi cao sức yếu không còn khả năng lao động nữa nên đã bỏ bê không ngó ngàng đến họ. Thậm chí là đánh đập, chửi bới và đuổi họ ra khỏi nhà. Đối với anh chị em trong nhà cần yêu thương, đùm bọc, chia sẻ giúp đỡ nhau khi khó khăn mà không cần tính toán thiệt hơn. Nhưng có rất nhiều người không nhận anh em vì họ nghèo, tranh giành, đánh chửi nhau, đưa nhau ra tòa kiện tụng vì vài phân đất. Thật đáng buồn lắm thay! Ngoài xã hội, mỗi chúng ta là một công dân nên trong bất cú công việc gì chúng ta cũng phải chấp hành đúng pháp luật, làm việc gì cũng phải cố gắng hoàn thành cho tốt, đóng góp chút sức lực nhỏ bé của mình cho sự phát triển chung của xã hội. Trong nhà trường, mỗi học sinh phải xác định thật nghiêm túc, đến trường là để học tập, rèn luyện bản thân cả về kiến thức và đạo đức. Vì thế cần phải lắng nghe khi thầy cô giảng bài, hoàn thành bài tập thầy cô giao cho, giúp đỡ những bạn còn yếu kém hơn mình, học tập những phương pháp hay của cả thầy cô và bạn bè. Tuy nhiên, không ít học sinh hiện nay đến trường chỉ đua đòi theo những thói hư tật xấu, chẳng bao giờ nghe giảng, chẳng khi nào học bài và làm bài tập ở nhà, không đoàn kết bạn bè, thậm chí là đe dọa, đánh bạn khi không được bạn đáp ứng yêu cầu nào đó. Đó chính là lối sống buông thả vô trách nhiệm với bản thân và với cả cộng đồng, chúng ta cần phải tránh xa và kịch liệt lên án.

Sống có trách nhiệm còn được thể hiện qua những hành động đơn giản tưởng như vô cùng nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, sẵn sàng nhặt khi thấy rác,…hay đơn giản là thói quen đúng giờ, đúng hẹn. Việc không để người khác phải chờ đợi mình là một việc làm văn minh, thể hiện sự tôn trọng với đối phương cũng là cách sống có trách nhiệm. Vì người khác cũng như bản thân ta một ngày có rất nhiều công việc cần giải quyết, chúng ta không nên lãng phí thời gian của họ bằng việc để họ phải đợi chờ mình, dù bản thân có quyền cao chức trọng đến đâu, có là người nổi tiếng cỡ nào thì cũng đừng nghĩ rằng bản thân mình là quan trọng, là trung tâm vũ trụ mà thiếu sự tôn trọng với những người xung quanh. Vì tôn trọng người khác cũng là tôn trọng chính mình, là sống có trách nhiệm.

Ngày nay, một bộ phận giới trẻ đang mải mê chạy theo nếp sống, suy nghĩ của phương Tây, đó là lối suy nghĩ, lối sống thoáng mà chưa kịp trang bị cho mình những kiến thức căn bản. Việc đua đòi cùng với sự thiếu hiểu biết đã dẫn tới lối sống buông thả, không lành mạnh, vô trách nhiệm. Điều đó đã gây nên những hậu quả khôn lường: phạm tội, nghiện ma túy, đối với một số bạn nữ thì đã phải làm mẹ khi còn quá trẻ, tình trạng nạo hút thai ngày càng phổ biến,…

Chúng ta cần ý thức được rằng: bản thân còn rất trẻ, là hy vọng của gia đình, là tương lai của đất nước, chúng ta cần phải sống sao cho có ý nghĩa, cần phải phấn đấu không ngừng trau dồi tri thức, bồi dưỡng đạo đức, rèn luyện các kỹ năng, kỹ sảo cho tương lai. Phải tự lên kế hoạch, sắp xếp thời gian hợp lý để có thể hoàn thành mục tiêu cá nhân và nhiệm vụ được giao mà vẫn có thời gian cho việc quan tâm đến gia đình, bạn bè và để bản thân có được những phút nghỉ ngơi, thư giãn. Như vậy là ta đã sống một cuộc đời ý nghĩa với một lối sống tích cực, lối sống có trách nhiệm.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
3 câu trả lời 2.6k lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 2.1k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 224 lượt xem
Em hãy trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân đối với tiếng Việt ngày nay (trình bày thành đoạn văn khoảng 10 dòng).
đã hỏi 7 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi thuythanh1905207625 Thần đồng (924 điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 641 lượt xem
Suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đại dịch COVID-19
đã hỏi 28 tháng 2, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi phatnguyen25 Thần đồng (1.4k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 1.1k lượt xem
Bài 1 : viết đoạn văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về tinh thần vượt khó  Bài 2 : viết đoạn văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc (Không chép mạng)    
đã hỏi 13 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi nhocmaulanh06 Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.7k lượt xem
Suy nghĩ của em về tình cảm và thái độ ,trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương
đã hỏi 3 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 438 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 974 lượt xem
Nêu ý nghĩa hình ảnh "trái tim" trong câu thơ "chỉ cần trong xe có một trái tim" của bài thơ "Tiểu Đội Xe Không Kính"
đã hỏi 12 tháng 7, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.7k lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...